Ngủ sai giờ gây ra những hậu quả gì cho sức khỏe?

CẬP NHẬT 11/06/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Giấc ngủ đóng một vai trò đặc quan trọng và có tác động lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi chúng ta. Chính vì thế, nếu không ngủ đúng giờ và đủ giấc, cơ thể của bạn sẽ phải chịu những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vậy ngủ sai giờ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mỗi người? Cùng chúng tôi tìm hiểu đáp án trong bài viết sau đây nhé. 

1. Nguyên nhân gây ra hiện tượng ngủ sai giờ

Theo khuyến nghị của các chuyên gia và bác sĩ thì người trưởng thành nên ngủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo cơ thể được phục hồi năng lượng một cách tốt nhất. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, nhịp sống vội vã đã khiến cho nhiều người không thể có được giấc ngủ trọn vẹn. Công việc và những căng thẳng trong cuộc sống cũng khiến thời gian ngủ nghỉ của mọi người bị sai lệch. Sau đây là một số yếu tố khiến nhiều người ngủ sai giờ: 

  • Lịch trình làm việc, học tập dày đặc khiến mọi người phải thức đến khuya, làm sai lệch thời gian nghỉ ngơi.
  • Người làm việc ca đêm, thời gian ngủ phải dồn vào ban ngày, từ đó cũng gây ra hiện tượng nghỉ nghỉ sai giờ.
  • Du lịch hoặc công tác đến các múi giờ khác nhau cũng có thể khiến mọi người bị lệch múi giờ và khó ngủ đúng giờ. 
  • Một số loại thuốc điều trị đặc biệt cũng có thể khiến mọi người bị mất ngủ, khó ngủ.
  • Ánh sáng từ màn hình laptop, máy tính, tivi, điện thoại,… cũng có thể khiến mọi người ngủ không đúng giờ.
nguyên nhân của việc ngủ sai giờ
Ngủ sai giờ có rất nhiều nguyên nhân

2. Tác hại của việc ngủ không đúng giờ

Ngủ sai giờ sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả không thể lường trước. Nếu bạn vẫn chưa nắm được tác hại của việc ngủ không đúng giờ thì hãy tham khảo ngay nội dung bên dưới nhé. Một khi hiểu tác hại của giấc ngủ sai giờ, chúng ta sẽ tự ý thức và có cách điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi tốt hơn.

2.1. Ngủ sai giờ gây rối loạn nhịp đồng hồ sinh học

Ngủ sai giấc, ngủ không đúng giờ trong thời gian dài sẽ khiến nhịp sinh học của cơ thể bị đảo lộn. Điều này không chỉ khiến thời gian nghỉ ngơi của bạn bị rối loạn mà còn ảnh hưởng đến nội tiết tố của cơ thể. Từ đó dẫn đến rất nhiều hệ lụy cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. 

Khi đồng hồ sinh học bị rối loạn trong thời gian dài, cơ thể của bạn sẽ rơi vào tình trạng thiếu năng lượng, giảm sức đề kháng, thường xuyên mệt mỏi,… Tất cả những điều này sẽ gây ảnh hưởng đến công việc, học tập và sinh hoạt hàng ngày của bạn. Ngoài ra, nội tiết tố bị ảnh hưởng cũng khiến làn da của bạn gặp nhiều vấn đề như nổi mụn, da sạm đi,… 

tác hại của việc ngủ sai giờ
Ngủ không đúng giờ khiến nhịp sinh học của mọi người bị rối loạn

2.2. Khiến cơ thể mệt mỏi

Ngủ không đúng giờ còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Việc ngủ sai giờ kéo dài trong một khoảng thời gian sẽ khiến bạn ngủ không sâu, ngủ ít đi hoặc thời gian ngủ bị kéo dài. Khi bị xáo trộn như vậy, cơ thể của bạn sẽ trở nên thiếu năng lượng, cơ bắp căng thẳng và không được thư giãn. Không chỉ vậy, việc thay đổi giờ ngủ còn khiến máu lưu thông chậm, gây mệt mỏi, đau nhức cơ thể, ê ẩm, khó chịu,… Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến tinh thần và chất lượng cuộc sống. 

2.3  Ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa

Ngủ không đúng giờ, thời gian ngủ thất thường còn khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Dựa theo giờ ngủ, thời gian cho các bữa ăn có thể sẽ trở nên quá sớm hoặc quá muộn. Điều này sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị rối loạn chức năng, dẫn đến bệnh dạ dày, các căn bệnh về đường tiêu hóa. 

các tác hại của việc ngủ sai giờ
Ngủ không đúng giờ có thể khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng

Việc ngủ không đúng giờ cũng khiến cơ thể mắc phải các triệu chứng như khó tiêu, chán ăn,… Một khi cơ thể không được nạp đầy đủ dinh dưỡng, sức khỏe của bạn cũng sẽ giảm sút theo. Sức khỏe giảm sút sẽ gây ra nhiều hệ lụy liên quan đến chất lượng công việc, học tập và các mối quan hệ xã hội. 

2.4. Gây giảm sút trí nhớ

Thói quen ngủ nghỉ bị thay đổi cũng dẫn đến tình trạng mất cân bằng hormone, gây ra chứng đau đầu. Không chỉ vậy, ngủ sai giấc còn khiến não bộ bị ảnh hưởng, làm giảm sút trí nhớ và giảm trí thông minh. Đặc biệt tình trạng này sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn nếu xảy ra ở người trẻ tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ. 

Ngoài ra, ngủ không đúng giờ còn là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau thắt ngực. Nếu tình trạng này kéo dài có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như đau tim, bệnh tim mạch vành và đột quỵ. Tất cả đều là những căn bệnh nguy hiểm, có thể dễ đến hậu quả khó có thể lường trước. 

3. Một số mẹo hay giúp chúng ta ngủ đúng giờ

Có thể thấy ngủ sai cách dẫn đến rất nhiều hậu quả nguy hiểm, do đó việc ngủ đúng giờ giữ vai trò vô cùng quan trọng. Sau đây là một số mẹo hay ai cũng có thể áp dụng để ngủ đủ giấc và đúng giờ: 

3.1. Tạo không gian ngủ thoải mái

Để có giấc ngủ ngon và đúng giờ bạn cần có một căn phòng ngủ đầy đủ tiện nghi và thoải mái. Nệm, chăn ga, gối nếu quá cũ có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Do đó, bạn cần thay chăn, ga, gối, đệm mới định kỳ cho phòng ngủ. 

cách phòng việc ngủ sai giờ
Nệm gối chất lượng sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn

Khi mua chăn ga gối nệm bạn cần ưu tiên chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, đến từ thương hiệu uy tín, sản phẩm an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Để phòng ngủ trở thành chốn nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày học tập và làm việc vất vả, bạn cũng cần trang bị thêm các tiện nghi khác như điều hòa, máy quạt, rèm cửa chắn sáng,… Khi sở hữu một gian phòng ngủ chất lượng, đúng sở thích, bạn sẽ có được giấc ngủ ngon hơn, thư giãn hơn.

3.2. Thư giãn tinh thần

Trong cuộc sống bộn bề ngày nay, mọi người rất dễ rơi vào tình trạng căng thẳng. Khi đó cơ thể chúng ta sẽ sản sinh ra nhiều cortisol, một loại hormone gây căng thẳng, tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ. Do đó, để ngủ ngon hơn và đúng giờ hơn, bạn cần thả lỏng tinh thần. 

Để giảm bớt cảm giác căng thẳng và tác động tiêu cực của nó đến giấc ngủ, bạn cần tạo nên thói quen thư giãn trước khi ngủ. Để làm được điều này, bạn có thể thực hiện một số hoạt động như tập yoga, thiền, viết nhật ký, thở sâu,… Tất cả các hoạt động này đều rất dễ thực hiện, cải thiện thể chất và tốt cho giấc ngủ. 

3.3. Tập thể dục hàng ngày

Một cách hiệu quả để thiết lập lại đồng hồ sinh học cho mỗi người đó chính là tập thể dục hàng ngày. Bởi vì hầu hết các mô trong cơ thể, gồm cả cơ xương, đều được liên kết với đồng hồ sinh học. Vậy nên, khi tập thể dục, cơ bắp của bạn sẽ phản ứng bằng cách điều chỉnh nhịp sinh học. Và tập thể dục cũng giúp thúc đẩy melatonin làm bạn ngủ ngon hơn. 

các cách phòng việc ngủ sai giờ
Tập thể dục đều đặn mỗi ngày giúp tạo thói quen ngủ đúng giờ

Ba mươi phút tập thể dục nhịp điệu sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ ngay trong đêm đó. Các chuyên gia khuyến cáo rằng mỗi người nên tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày/tuần. Và để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên tập thể dục vào buổi sáng, nếu chọn tập vào buổi tối bạn nên thực hiện trước giờ đi ngủ ít nhất 1-2 tiếng. 

3.4. Tránh tiếng ồn

Môi trường yên tĩnh rất cần thiết để có được giấc ngủ ngon. Bạn có biết bộ não vẫn tiếp nhận và xử lý âm thanh ngay cả khi chúng ta ngủ. Vậy nên, những tiếng ồn lớn sẽ khiến bạn mất tập trung, khó ngủ và ngủ không ngon giấc. 

Để có được giấc ngủ ngon và ngủ không sai giờ, chúng ta nên loại bỏ tiếng ồn lớn trong không gian nghỉ ngơi. Cụ thể, bạn nên tắt các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại di động,… để ngăn chặn nguyên nhân phát ra các tiếng ồn lớn. Nếu bạn sống trong khu phố ồn ào thì hãy thiết kế phòng ngủ có cách âm thật tốt hoặc sử dụng bịt tai trong khi đi ngủ. 

>> Xem thêm:

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu về những hậu quả của việc ngủ sai giờ và cách khắc phục. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc khắc phục tình trạng ngủ sai giờ gây ảnh hưởng sức khỏe. 

Đánh giá post