Nệm bị xù lông: nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục

CẬP NHẬT 22/03/2023 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trong quá trình sử dụng với một số dòng nệm chúng ta thường gặp phải tình trạng nệm bị xù lông, điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn không khỏi khiến chúng ta cảm thấy khó chịu. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến nệm bị xù lông cũng như tác hại và cách để hạn chế vấn đề này ra sao, Vua Nệm sẽ trả lời chi tiết những câu hỏi này qua bài viết dưới đây.

1. Đặc điểm của nệm bị xù lông

Tình trạng nệm bị xù lông có thể dễ xuất hiện nhất ở những chiếc nệm bông ép hay những dòng nệm có cấu tạo chính từ những sợi xơ bông. Chúng ta dễ dàng nhận thấy được bằng mắt thường về đặc điểm khi nệm bị xù lông đó là bề mặt nệm không còn giữ được độ mịn màng, bóng loáng nữa mà thay vào đó là các sợi lông thi nhau đâm lên mặt nệm.

Khi tiếp xúc với nệm bị xù lông, cảm giác đầu tiên sẽ là cảm thấy khô rát, những sợi lông cọ vào da khiến chúng ta thấy ngứa ngáy và không thoải mái chút nào.

Nệm bị xù lông là dấu hiệu của sự xuống cấp, vì vậy, tính chất của nệm về độ đàn hồi, sự êm ái có thể cũng sẽ bị biến đổi theo. 

nệm xù lông
Nệm bị xù lông không phải là tình trạng hiếm gặp hiện nay

2. Tác hại khi sử dụng nệm bị xù lông

Tác hại đầu tiên dễ nhận thấy nhất đó là chúng ta sẽ phải nhận một thứ cảm giác khó chịu khi nằm trên nệm bị xù lông. Những sợi lông khô cứng đâm vào da thịt, nếu không được “cất” kỹ trong lớp ga hay drap trải giường thì chắc chắn khó có thể trải qua được một giấc ngủ ngon với chiếc nệm như vậy.

Khi bề mặt nệm không còn được láng mịn đồng thời chất lượng của nệm đã không còn giữ được nguyên giá trị ban đầu, nêm không còn khả năng mang lại sự thoải mái tối đa cho người dùng nữa. Từ đó mà giấc ngủ cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, làm sao chúng ta có thể có cảm giác thoải mái nhất khi nằm trên chiếc nệm đã chứa khuyết điểm như vậy.

Một tác hại sâu xa nhưng lại vô cùng nghiêm trọng khi sử dụng nệm bị xù lông đó là người dùng sẽ phải mất đi sự thoải mái, dễ chịu vốn có và giấc ngủ đến với họ sẽ không được trọn vẹn như mong đợi nữa. Kéo theo đó là vấn đề sức khỏe cũng bị ảnh hưởng, giấc ngủ đã không thể hoàn thành đúng nhiệm vụ giúp con người tái tạo lại năng lượng, giúp các bộ phận được nghỉ ngơi và phục hồi các chức năng nhất định. Như vậy, một buổi sáng thức giấc sẽ thật uể oải, mệt mỏi và căng thẳng.

Bên cạnh những ảnh hưởng liên quan trực tiếp đến vấn đề sức khoẻ, tính thẩm mỹ cũng là khía cạnh chịu ảnh hưởng. Nệm bị xù lông cũng có nghĩa là vẻ đẹp ban đầu của một bề mặt nệm mịn màng đã bị đánh mất, thay vào đó là thứ vẻ ngoài đã cũ.

Ngoài ra, khi sử dụng nệm bị xù lông, chúng ta còn không dễ tránh khỏi sự hiểu nhầm về cách bảo quản, vệ sinh nệm. Có thể, do một vài tác nhân bất ngờ nào đó đã khiến bề mặt nệm bị hỏng hóc nhưng khi mọi người nhìn vào sẽ chỉ đánh giá về cách chăm sóc và giữ gìn nệm của gia chủ mà thôi. 

3. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bề mặt nệm bị xù lông

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cấu trúc bề mặt nệm bị phá vỡ mà trong suốt quá trình sử dụng chúng ta không thể tránh được tối đa các tác nhân gây ảnh hưởng đó. Một số nguyên nhân chính được cho là: 

  • Vệ sinh nệm không đúng cách: Nệm sẽ rất dễ bị tổn thương bề mặt nếu chúng ta không có cách vệ sinh chuẩn. Trong khi vệ sinh bằng hoá chất sẽ khiến nệm nhanh chóng bị hư hỏng; nếu lại chỉ vệ sinh thông thường qua loa thì nệm lại không đạt đến mức độ sạch cần thiết, dẫn đến các loại vi khuẩn ký sinh lâu ngày sẽ “làm tai làm quái” khiến tuổi thọ nệm giảm sút. Chính bởi chất lượng bị xuống cấp đã khiến cho bề mặt nệm khó lòng có thể trụ vững trước những tác động tiêu cực từ bên ngoài. 
  • Vệ sinh vỏ bọc nệm sai cách: Giặt áo bọc nệm không đúng cách chính là nguyên nhân dẫn đến bề mặt nệm bị bung xù. Đối với một số loại vải như gấm, lụa, cotton lụa… nếu chúng ta giặt bằng máy sẽ rất dễ làm chúng bị xù lông và dĩ nhiên khi bọc lớp áo này vào nệm sẽ làm cho lớp vải xù cọ xát với nệm, sau một thời gian, cấu trúc bề mặt nệm sẽ không còn được mịn màng như trước nữa.
  • Sử dụng không đúng cách: Trong quá trình sử dụng chúng ta đã không dùng ga hoặc drap trải giường để bảo vệ cho bề mặt nệm hoặc sử dụng những tấm ga / drap kém chất lượng, không đủ sức giữ cho bề mặt nệm luôn mới. 
xử lý nệm bị xù lông
Có rất nhiều nguyên nhân khiến nệm bị xù lông

Bên cạnh đó, việc thường xuyên tác động mạnh bằng ngoại lực như giẫm, đạp, chà xát liên tục cũng là một phần nguyên nhân khiến nệm bị xù lông

  • Không bảo quản nệm cẩn thận: Khi không sử dụng, chúng ta không cất giữ cẩn thận, khiến các lớp bụi bám dày đặc và tạo môi trường lý tưởng để vi khuẩn nấm mốc “hoành hành” gây tổn hại nghiêm trọng cho nệm.
  • Sử dụng nệm kém chất lượng: một trong số những nguyên nhân chính khiến bề mặt nệm bị xù lông với tốc độ chóng mặt là việc chúng ta sử dụng những sản phẩm nệm kém chất lượng, không đảm bảo được tính vững chãi cũng như độ bền bỉ với thời gian.

4. Một số biện pháp để hạn chế tình trạng nệm bị xù lông

Từ những nguyên nhân được liệt kê trên, chúng ta có thể dễ dàng đưa ra các biện pháp khắc phục và hạn chế tình trạng này như sau:

4.1. Cẩn thận trong từng bước vệ sinh nệm

Cách vệ sinh tốt nhất được các chuyên gia khuyên dùng đó là:

  • Để vệ sinh các lớp bụi bẩn thông thường chúng ta có thể dùng gậy đập để bụi bẩn được giải phóng ra ngoài. Sau đó, dùng thêm máy hút bụi để loại bỏ toàn bộ số bụi bẩn đó, trong trường hợp không có máy hút bụi chúng ta có thể dùng khăn ẩm để thấm hút số bụi đó cũng được.
  • Đối với những vết bẩn bám trên bề mặt nệm chúng ta nên dùng khăn ẩm để thấm dần vết bẩn. Tuyệt đối không được chà qua chà lại bề mặt nệm để tránh lớp bông bị “đánh thức” và “trồi lên”
  • Với một số vết bám cứng đầu, việc dùng oxi già cũng là một giải pháp cho hiệu quả cao.
  • Một lưu ý quan trọng đó là chúng ta không nên hoặc hạn chế giặt nệm trực tiếp bằng nước. Việc làm này không những không thể làm sạch được nệm hoàn toàn mà còn là nguy cơ làm cho nệm bị biến dạng, bề mặt bông không được ép chặt với nhau nữa. 
  • Để hiệu quả nhất cũng như có thể tiết kiệm thời gian, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các nhân viên chuyên nghiệp với dịch vụ giặt nệm bông ép công nghiệp thông minh.
  • Đối với lớp áo bọc nệm bạn có thể vệ sinh như quần áo thông thường. Tuy nhiên, vì ít được giặt thường xuyên nên có thể sẽ tồn tại những vết bẩn cứng đầu vì vậy bạn cần ngâm với xà phòng hoặc nước giặt trong một khoảng thời gian ngắn sau đó giặt sạch lại với nước, có thể dùng một chút nước xả vải để thơm tho hơn, cuối cùng là mang đi phơi.
  • Với lớp áo nệm này, tốt nhất bạn nên giặt bằng tay để hạn chế việc làm chúng bị xù, giảm tuổi thọ và ảnh hưởng đến nệm.
mẹo xử lý nệm bị xù lông
Nên giặt lớp áo nệm bằng tay để tránh xù lông

4.2. Bảo quản nệm thông minh

Khi không còn nhu cầu sử dụng, chúng ta hãy cất giữ nệm thật cẩn thận. Trước khi cất nhất định cần phải vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ tạp chất, vi khuẩn ký sinh. Giữ nệm trong môi trường khô thoáng, có thể dùng một lớp bọc bên ngoài để nệm được an toàn hơn.

Cùng với đó, trong quá trình sử dụng chúng ta nên hạn chế các tác động mạnh làm biến dạng bề mặt nệm và không ăn uống, làm rơi vãi đồ ăn trên nệm. 

Dùng ga / drap để bọc nệm cẩn thận để kéo dài tuổi thọ và độ mới của nệm, tránh để cho bề mặt nệm phải tiếp xúc trực tiếp với vết bẩn

4.3. Sử dụng nệm đạt chuẩn chất lượng

Sử dụng những tấm nệm đạt chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ là biện pháp hiệu quả nhất để hạn chế tình trạng nệm bị xù lông. Những sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín trên thị trường sẽ giúp bạn xua tan âu lo và xoá nhoà những nghi ngờ về chất lượng. Trả lại cho bạn những giấc ngủ vàng như ý nguyện.

Hơn nữa, với những thương hiệu này, sự hài lòng của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu vì vậy chính sách bảo hành rất tốt. Thêm nữa, đây còn là nơi mà bất kể những thắc mắc nào của bạn cũng đều được giải quyết và khiến bạn phải hài lòng tuyệt đối.

cách tránh nệm xù lông
Nên sử dụng những loại nệm tốt để tránh nệm bị xù lông

Ngoài ra, khi nệm đã được sử dụng quá lâu, chất lượng nệm không còn như cũ là điều khó thể tránh khỏi, vì vậy đây cũng chính là dấu hiệu để báo với bạn rằng đã đến lúc cần thay một tấm nệm mới. Có một số gợi ý về những sản phẩm nệm chất lượng đến từ những thương hiệu tên tuổi lâu năm trên thị trường như: 

4.4. Sử dụng những dòng nệm ít khả năng bị xù bông

Như đã được đề cập ở trên, không phải dòng nệm nào cũng gặp tình trạng xù bông như vậy mà chủ yếu chỉ xảy ra ở nệm bông ép. Vì vậy, nếu bạn đã quá mệt mỏi khi phải làm đủ các cách để hạn chế tình trạng này thì có lẽ việc sử dụng một tấm nệm thuộc chủng loại khác ít có khả năng bị xù lông hơn sẽ là một ý tưởng hoàn hảo.

aeroflow standard
Một số dòng nệm không bị xù lông bạn nên tham khảo

Bạn có thể tham khảo một số dòng nệm như:

Trên đây là những chia sẻ về tình trạng nệm bị xù lông mà chúng ta vẫn thường hay phải đối diện. Hy vọng với những gợi ý trên, bạn đã có thể bỏ túi cho mình những kiến thức bổ ích và hãy tin rằng Vua Nệm chính là điểm dừng chân lý tưởng giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề dù là nan giải nhất. Hãy đến với Vua Nệm để được trải nghiệm những sản phẩm tuyệt vời cùng những dịch vụ hoàn hảo nhất nhé.

Đánh giá post