Tech Neck là gì? Hội chứng Tech Neck được phòng ngừa như thế nào? 

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cùng với sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ, dường như con người đang ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Mặc dù chúng giúp chúng ta có thể làm việc, giải trí, liên lạc, kết nối với thế giới dễ dàng hơn. Nhưng việc sử dụng thiết bị điện tử quá thường xuyên cũng khiến cơ thể chúng ta gặp nhiều vấn đề hơn.

Và một trong những vấn đề nghiêm trọng đến từ việc sử dụng thiết bị điện tử sai tư thế đó chính là hội chứng Tech Neck. Vậy Tech Neck là gì? Làm thế nào để hạn chế và phòng ngừa hội chứng này? Bài viết này Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc có câu trả lời. 

1. Hội chứng Tech Neck là gì?

Thế kỷ 21 với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã giúp con người tạo nên rất nhiều thành tựu bất ngờ. Các thiết bị điện tử cũng không ngừng được cải tiến và mang đến cho con người nhiều lợi ích hơn bao giờ hết.

Với các thiết bị nhỏ gọn như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop, con người có thể kết nối, làm việc và giải trí ở bất cứ nơi đâu. Thế nhưng ngoài sự thuận tiện thì các thiết bị điện tử cũng khiến sức khỏe của con người gặp nhiều nguy cơ hơn. Và một trong những hội chứng dễ mắc phải nhất khi sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên và không đúng cách đó chính là Tech Neck. Vậy Tech Neck là gì

Hội chứng Tech Neck là gì
Tech Neck xảy ra khi chúng ta sử dụng thiết bị điện tử sai tư thế

Tech Neck là tên gọi của hội chứng đau cổ, vai gáy xảy ra ở những người có thói quen sử dụng điện thoại sai tư thế, làm việc thường xuyên với máy tính.

Có thể nói Tech Neck chính là hệ quả của việc chúng ta duy trì cổ sai tư thế trong thời gian kéo dài. Cụ thể là thường xuyên cúi hoặc gập xuống trong thời gian dài, khiến cổ phải chịu áp lực lớn dẫn đến đau nhức. Nếu hội chứng Tech Neck kéo dài, mọi người có nguy cơ sẽ mắc phải chứng thoái hóa đốt sống cổ. 

2. Các triệu chứng dễ bắt gặp của hội chứng Tech Neck

Có thể thấy ngày nay số người mắc hội chứng Tech Neck đang ngày càng nhiều. Vậy làm thế nào để biết chúng ta có đang mắc Tech Neck hay không? Hay cụ thể hơn thì triệu chứng của Tech Neck là gì

Trên thực tế, Tech Neck là một hội chứng rất dễ nhận thấy. Bởi các triệu chứng của hội chứng này thường biểu hiện khá rõ ràng. Cụ thể, bạn có thể kiểm tra xem mình có đang mắc Tech Neck hay không bằng cách quan sát xem cơ thể có xảy ra các triệu chứng như đau và căng cứng cổ cùng lưng trên, đau vai cục bộ, đau đầu và đau thắt cơ bắp. Và trong một số tình huống nghiêm trọng bạn có thể cảm thấy cánh tay bị tê vì dây thần kinh ở cổ bị chèn ép. 

3. Phương pháp phòng ngừa Tech Neck

Phương pháp phòng ngừa Tech Neck
Làm thế nào để phòng ngừa việc mắc phải Tech Neck?

Kể từ sau khi đại dịch xảy ra, số người mắc các triệu chứng liên quan đến Tech Neck đang ngày càng tăng lên. Đây cũng chính là tiếng còi báo động mọi người cần quan tâm hơn và không được lơ là với những hậu quả của Tech Neck. Vậy làm thế nào để phòng ngừa việc mắc phải Tech Neck? Sau đây là một số phương pháp giúp hạn chế việc mắc phải hội chứng Tech Neck: 

3.1. Điều chỉnh tư thế ngồi

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến chúng ta mắc Tech Neck chính là ngồi sai tư thế khi sử dụng điện thoại, laptop. Do đó, đáp án đầu tiên cho câu hỏi phương pháp phòng ngừa Tech Neck là gì đó chính là điều chỉnh lại tư thế ngồi. 

Để phần cổ và vai gáy không bị ảnh hưởng xấu trong quá trình sử dụng thiết bị điện tử, chúng ta cần ngồi thẳng lưng, hạn chế đưa vai và cổ về phía trước quá nhiều. Đồng thời, bạn cũng cần chọn các loại ghế ngồi có tựa đầu. Như vậy sẽ giúp cho phần đầu và cổ được thư giãn, giảm bớt áp lực lên khu vực này và giúp giảm bớt cảm giác đau nhức khi dùng thiết bị điện tử. 

phòng ngừa Tech Neck bằng cách điều chỉnh tư thế ngồi
Tư thế ngồi đúng sẽ hạn chế tình trạng đau nhức vai gáy

XEM THÊM: Tư thế ngồi đúng cho dân văn phòng giúp bảo vệ cột sống

3.2. Sắp xếp lại khu vực làm việc

Ngày nay, chúng ta chủ yếu làm việc trên máy tính hoặc laptop. Nếu đặt máy tính ở vị trí không thích hợp trong thời gian dài, phần cổ và vai gáy của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, để đề phòng Tech Neck bạn nên sắp xếp lại góc làm việc của mình. 

Cụ thể, để giảm áp lực cho phần vai và cổ trong quá trình làm việc, hãy đặt màn hình máy tính ngang tầm mắt. Không nên để màn hình máy tính ở vị trí quá thấp hoặc quá cao. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chọn ghế ngồi có chiều cao tương ứng với bàn làm việc, ghế nên có tựa lưng và cổ để cơ thể thoải mái hơn trong quá trình ngồi làm việc. 

Ngoài khu vực làm việc thì những nơi bạn thường dùng để nghỉ ngơi, giải trí cũng cần được sắp xếp lại. Hãy sắp xếp bàn ghế, sofa sao cho bạn luôn có được tư thế ngồi tiêu chuẩn và thoải mái khi sử dụng các thiết bị điện tử. 

3.3. Không ngồi làm việc trong thời gian dài

Hiện nay, có rất nhiều người thường có thói quen khi đã ngồi xuống làm việc là quên hết thời gian và không muốn đứng dậy nữa. Tuy nhiên, điều này đặc biệt gây hại cho cổ, vai gáy của chúng ta. Do đó, để tránh mắc phải hội chứng Tech Neck, bạn cần hạn chế việc ngồi lì trong thời gian quá dài. 

phòng ngừa Tech Neck bằng cách hạn chế ngồi làm việc trong thời gian dài
Hạn chế ngồi làm việc trong thời gian quá dài

Trong quá trình làm việc, cứ sau 30 phút hoặc 1 tiếng bạn nên đứng dậy đi lại và nghỉ ngơi giây lát. Việc vận động trong những quãng nghỉ ngắn này sẽ giúp giảm bớt áp lực mà cổ và vai gáy phải chịu đựng trong thời gian dài. Ngoài ra, đi lại còn giúp tránh các vấn đề khác như đau lưng, máu lưu thông không tốt…

3.4. Thường xuyên thực hiện các bài tập giãn cơ

Một trong những những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của Tech Neck là gì? Đó chính là gây mất cân bằng cho nhóm cơ ở cổ. Do đó, để cải thiện tình trạng này thì ngoài điều chỉnh tư thế ngồi chúng ta còn cần thường xuyên tập luyện các bài tập giãn cơ. 

Bạn có thể thực hiện một số bài tập nhẹ dành riêng cho cổ vai gáy hoặc các bài tập yoga có tác dụng giãn cơ. Hiện nay có rất nhiều bài yoga có tác dụng giãn cơ được áp dụng phổ biến. Tùy theo sở thích, thói quen hoạt động và thời gian rảnh rỗi mà bạn có thể lựa chọn bài tập phù hợp nhất. 

phòng ngừa Tech Neck nhờ các bài tập giãn cơ
Tập các bài tập giãn cơ sẽ hạn chế chứng Tech Neck

4. Một số bài tập giúp giảm cơn đau do Tech Neck gây ra

Chứng Tech Neck khiến phần cổ và vai gáy của chúng ta đau nhức rất khó chịu. Để giảm bớt các triệu chứng này, mọi người cần nắm rõ các bài tập giãn cơ phù hợp. Sau đây là một số bài tập giúp giảm đau nhức do Tech Neck: 

4.1. Bài tập kéo giãn cơ cổ

Theo các chuyên gia, để giảm bớt các cơn đau nhức do chứng Tech Neck, chúng ta nên kéo giãn cơ cổ ít nhất là 2 lần/ngày. Bài tập kéo giãn cơ cổ có tác dụng giúp cải thiện phạm vi chuyển động của cổ. Bài tập giãn cơ cổ được thực hiện như sau: 

  • Ngồi thẳng lưng và ngửa đầu ra sau, mắt nhìn lên trần nhà hoặc trời. 
  • Dùng tay ấn xuống trán một lực nhẹ. 
  • Giữ tay trong khoảng 20 giây và lặp lại 5 lần liên tiếp. 
bài tập giãn cơ cổ giúp giảm cơn đau do Tech Neck
Thực hiện kéo giãn cơ cổ để giảm bớt cảm giác đau nhức do Tech Neck

4.2. Bài tập giãn cơ hai bên cổ

Bài tập tiếp theo để cải thiện tình trạng đau nhức do Tech Neck là gì? Đó chính là tập giãn cơ hai bên cổ. Cách thực hiện giãn cơ hai bên cổ như sau: 

  • Ở tư thế đứng, hãy thư giãn cơ vùng cổ khi nghiêng đầu sang trái. 
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 10 giây sau đó lặp lại 5 lần. 
  • Đổi bên và thực hiện lặp lại các bước tương tự. 

4.3. Bài tập đẩy cằm

Chứng Tech Neck cũng khiến cho vùng cơ lưng bị giãn quá mức. Theo thời gian, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tư thế ngồi của mọi người. Do đó, để cải thiện tình trạng giãn cơ lưng, hãy thực hiện bài tập đẩy cằm. Sau đây là cách thực hiện: 

  • Đẩy cằm ra phía sau trong tư thế đứng, động tác này sẽ làm căng phần sau gáy. Khi thực hiện động tác này mắt cần tập trung nhìn vào một vật nào đó ngang tầm mắt, tránh nhìn xuống. 
  • Duy trì tư thế này trong khoảng 10 giây sau đó lặp lại 5 lần. 
  • Hãy thực hiện bài tập này khoảng 2 lần/ngày. 
bài tập đẩy cằm giúp giảm cơn đau do Tech Neck
Tập đẩy cằm là một trong những phương pháp giúp giảm đau nhức vai gáy hiệu quả

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu khái niệm Tech Neck là gì cũng như các phương pháp phòng ngừa chứng Tech Neck. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm kinh nghiệm để điều chỉnh tư thế ngồi trong khi sử dụng các thiết bị điện tử. 

XEM THÊM:

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.