Kim cương xanh và những sự thật không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Kim cương luôn là một trong những loại đá quý mà bất kỳ ai cũng đều mong muốn được sở hữu. Tương tự như các loại trang sức, đá quý khác, kim cương cũng được chia làm nhiều loại, dựa vào màu sắc, trong đó kim cương xanh được đánh giá là cực hiếm và đắt đỏ. Để hiểu rõ hơn về loại kim cương này bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi!

kim cương xanh là gì
Tìm hiểu về kim cương xanh – loại kim cương cực kỳ quý hiếm trong tự nhiên

1. Kim cương xanh là gì?

Trong tiếng Anh kim cương xanh gọi là Blue Diamond. Đây chính là một trong các loại kim cương hiếm có được tìm thấy trong tự nhiên. Kim cương xanh có rất nhiều sắc thái, từ màu xanh nhạt cho tới xanh đậm. Sở dĩ kim cương có màu xanh là nhờ các tinh thể boron có trong mạng tinh thể. 

Do trữ lượng Blue Diamond có trọng tự nhiên ít, trong khi nhu cầu người dùng lại cao, vì vậy, người ta đã tạo ra Blue Diamond nhân tạo bằng cách sử dụng lý nhiệt kim cương không màu.

2. Các sắc thái màu sắc của kim cương xanh trong tự nhiên

Như đã nói, kim cương xanh trong tự nhiên có rất nhiều cấp độ sắc thái. Dưới đây là hình ảnh minh họa để bạn tham khảo:

Các sắc thái của kim cương xanh
Các sắc thái của kim cương xanh

Tính theo từng hàng từ trên xuống dưới và từ trái qua phải ta có:

  • Hàng 1: Light Blue, F.Light Blue, Fancy Blue, F.Intense Blue, F.Vivid Blue, F.Deep Blue, F.Intense Violetish Blue
  • Hàng 2: F. Light Grey-Blue, Fancy Grey-Blue, F.Dark Grey-Blue, F.Greyish Blue, F.Deep Greyish Blue, F.Light Greenish Blue, F.Intense Greenish Blue
  • Hàng 3: F.Vivid Greenish Blue, Fancy Green- Blue, F.Intense Green-Blue, F.Vivid Green- Blue, F.Deep Green- Blue, Fancy Greyish Greenish Blue

3. Blue Diamond trong tự nhiên hình thành như thế nào?

Cũng tương tự như các loại kim cương trắng, kim cương vàng, kim cương hồng,… kim cương xanh đều được hình thành dưới áp suất và nhiệt độ cao. Điểm khác biệt duy nhất của Blue Diamond với các loại kim cương khác đó là tinh thể boron lẫn trong mạng tinh thể. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên sắc xanh cho loại kim cương này.

4. Sự quý hiếm của kim cương xanh

Trong số các loại kim cương tự nhiên thì Blue Diamond cực kỳ quý hiếm, có giá trị cao hơn tất cả các loại kim cương không màu và có màu khác, ngoại trừ kim cương đỏ. Đây chính là loại kim cương Iib được tìm thấy trong tự nhiên. Blue Diamond càng có kích thước lớn thì giá trị lại càng cao.

tại sao Kim cương xanh quý hiếm
Kim cương xanh cực kỳ quý hiếm và đắt đỏ

5. Kim cương xanh được tìm thấy ở đâu?

Nếu những loại kim cương không màu và có màu khác có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới thì Blue Diamond lại khác. Loại kim cương này hiện nay chỉ xuất hiện ở một số nơi.

Ví dụ như tại mỏ Cullinan gần Pretoria (Nam Phi) hay mỏ Argyle (Úc). Mỏ Golconda (Ấn Độ) cũng từng tìm thấy kim cương xanh nhưng tới thời điểm hiện tại thì đã được khai thác hết trữ lượng. 

6. Ý nghĩa của kim cương xanh là gì?

Không chỉ đắt ở sự quý hiếm mà kim cương xanh còn đắt nhờ sở hữu những ý nghĩa đặc biệt trong cả văn hóa phương Tây lẫn phong thủy phương Đông.

6.1. Ý nghĩa trong văn hóa phương Tây

Văn hóa phương Tây quan niệm rằng kim cương xanh lam chính là biểu tượng cho vẻ đẹp trí tuệ, sự sang trọng và quyền quý của hoàng gia. Bên cạnh đó, nó còn là đại diện cho hòa bình, vĩnh cửu và lòng trung thành tuyệt đối. Màu xanh của kim cương cũng là biểu trưng cho hai yếu tố, đó là trời và nước, cho sự khởi đầu mới và sự thật. 

Ý nghĩa của kim cương xanh trong văn hóa phương Tây
Kim cương xanh có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa phương Tây

6.2. Ý nghĩa trong phong thủy phương Đông

Trong phong thủy phương Đông, Blue Diamond cũng có ý nghĩa rất quan trọng và may mắn. Người ta cho rằng, loại kim cương này có thể mang tới trí tuệ minh mẫn và sự thuận lợi cho công việc.

Khi mang theo Blue Diamond có thể giúp người ta đưa ra những quyết định đúng đắn, chuẩn xác. Thế nên rất nhiều người thích mang các trang sức làm từ Blue Diamond khi tham gia những sự kiện quan trọng. 

Bên cạnh đó, sắc xanh của kim cương còn đại diện cho mệnh Thủy. Thế nên, những ai có mệnh Thủy và mệnh Mộc rất phù hợp với loại kim cương này. Người mệnh Thổ (Thổ khắc Thủy) cũng có thể mang kim cương xanh để gia tăng may mắn.

7. Kim cương xanh và đá Sapphire xanh có gì khác nhau?

Như đã chia sẻ, kim cương sở dĩ có màu xanh là nhờ trong mạng tinh thể có chứa tạp chất boron. Tạp chất boron càng nhiều thì sắc xanh của kim cương càng đậm. Dựa vào sắc xanh của kim cương mà người ta có thể phân loại kim cương xanh dễ dàng hơn.

phân loại kim cương xanh và đá Sapphire xanh
Dựa vào sắc xanh của kim cương mà người ta có thể phân loại

Còn Sapphire, tức ngọc bích có màu xanh là do nồng độ titan có trong loại đá quý này. Nồng độ titan càng cao thì sắc xanh của ngọc bích sẽ càng đậm. 

Nếu để kim cương xanh với Sapphire xanh cạnh nhau rất khó để phân biệt vì chúng tương đối giống nhau. Cần phải có giấy kiểm định hoặc cơ quan giám định mới có thể xác định được chính xác đâu là Sapphire xanh và đâu là kim cương xanh.

8. Giá của kim cương xanh bao nhiêu?

Như đã nói, đây là loại kim cương rất hiếm và đắt đỏ. Giá trị của nó chỉ đứng sau kim cương đỏ mà thôi. Nhưng giá cụ thể của Blue Diamond bao nhiêu còn phụ thuộc vào 4 yếu tố, đó là: 

  • Độ tinh khiết: Do trong mạng tinh thể của kim cương tự nhiên thường lẫn các tạp chất nên đây được coi là một yếu tố để đánh giá chất lượng kim cương. Kim cương càng ít tạp chất, độ tinh khiết càng cao thì giá càng đắt
  • Trọng lượng: Những viên kim cương có kích thước, trọng lượng nhỏ sẽ đắt hơn kim cương có kích thước, trọng lượng nhỏ
  • Màu sắc: Kim cương có màu xanh đậm sẽ đắt hơn những viên kim cương có màu xanh nhạt
  • Chất lượng chế tác: Hay còn gọi là giác cắt. Đây là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới độ lấp lánh và tính thẩm mỹ của viên kim cương. Thông thường, viên kim cương sẽ có 57 mặt đối xứng để tạo ra hiệu ứng phản xạ ánh sáng, khiến chúng trở nên lấp lánh, rực rỡ
Giá trị của kim cương xanh
Giá trị của kim cương xanh phụ thuộc nhiều yếu tố

Một viên kim cương xanh có thể có giá trị tới vài chục nghìn đô, thậm chí là triệu đô. Ví dụ:

  • Kim cương xanh nhạt, trọng lượng 0,5 carat có giá bán trung bình là 26.000 USD
  • Kim cương xanh đậm, trọng lượng 0,25 carat có giá bán trung bình là 75.000 USD 

9. Quy trình tạo ra kim cương xanh từ kim cương trắng

Vì kim cương xanh xuất hiện ở rất ít nơi trên thế giới và trữ lượng cũng không nhiều nên cực kỳ quý hiếm. Vì vậy, các nhà kim hoàn đã tạo ra loại kim cương này bằng cách sử dụng kim cương trắng tức kim cương không màu.

Thông qua quá trình xử lý nhiệt, kim cương không màu ở dưới nhiệt độ và áp suất cao, kết hợp với một số hóa chất sẽ dần chuyển sang màu xanh lam. 

Các viên kim cương xanh được tạo ra từ kim cương không màu và kim cương xanh trong tự nhiên rất khó để bạn có thể phân biệt được bằng mắt thường. Muốn phân biệt bạn sẽ cần tới các phương pháp giám định của những cơ quan giám định kim cương uy tín, ví dụ như IGI hay GIA.

Ngoài ra, thông qua giám định của các cơ quan này bạn cũng có thể nắm được những thông tin liên quan tới viên kim cương như: Độ tinh khiết, trọng lượng, giác cắt,…

giá của kim cương xanh
Vì trữ lượng không nhiều nên kim cương xanh cực kỳ quý hiếm

Giá thành của các viên kim cương xanh nhân tạo cao nhưng không cao bằng kim cương xanh trong tự nhiên. 

Trên đây là những thông tin về kim cương xanh mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Có thể thấy, đây là một loại kim cương cực kỳ quý hiếm và đắt đỏ lại có nhiều ý nghĩa tốt đẹp mà ai cũng đều muốn được sở hữu.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM