10 cách để duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày hiệu quả

CẬP NHẬT 11/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hình thành thói quen đọc sách đã khó, duy trì được thói quen này lại càng khó hơn. Việc công nghệ ngày một phát triển đã mang đến cho con người, nhất là người trẻ rất nhiều phương tiện để học tập cũng như giải trí khác ngoài sách như điện thoại, máy tính,… Vậy làm thế nào để duy trì thói quen đọc sách hiệu quả? Cùng Vua Nệm tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Luôn mang theo sách bên người

Đây chính là cách giúp bạn duy trì thói quen đọc sách vô cùng hiệu quả đấy. Vì vậy, cho dù là đi đâu, bạn cũng đừng quên mang theo một cuốn sách bên người của mình. Trên thị trường hiện nay, sách được bán với rất nhiều kích thước khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn được phiên bản phù hợp với bản thân mình nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn không thích cồng kềnh, hoặc đã mang quá nhiều đồ, không thể nhét thêm sách nào nữa, thì cũng có thể tải sẵn bản ebook vào điện thoại hoặc máy tính bảng. Phương án này không chỉ tiết kiệm được nhiều tiền mua sách, mà còn giúp bạn tranh thủ đọc sách mọi lúc mọi nơi cực kỳ dễ dàng đấy. 

cách duy trì thói quen đọc sách
Dù ở đâu, bạn cũng nên mang theo một quyển sách bên người là cách duy trì thói quen đọc sách

2. Lựa chọn những đầu sách phù hợp với sở thích của bản thân

Có một thực tế rằng, một cuốn sách best seller, được nhiều người yêu thích, được đánh giá cao, chưa chắc sẽ phù hợp với bạn. Đôi khi những đầu sách ít ai biết, nói về một vấn đề nào đó không được quan tâm, lại có thể khơi gợi được hứng thú trong bạn.

Việc chọn sách như thế nào chủ yếu phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Do đó, những bài giới thiệu sách chủ yếu cũng chỉ mang tính chất tham khảo. Điều bạn cần làm đó là list ra một danh sách những quyển sách mà bản thân thấy hứng thú, sau đó phân bổ thời gian để đọc chúng. 

những cách duy trì thói quen đọc sách
Chọn những quyển sách mà bản thân hứng thú nhất để đọc

Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý không nên mua quá nhiều sách cùng một lúc. Hãy đọc hết quyển sách này rồi mới mua quyển sách mới. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay, sách lậu được bán khá phổ biến. Vì vậy, đừng quên cân nhắc và chọn lọc thật kỹ càng để chọn được những quyển sách chất lượng nhất nhé.

3. Chọn không gian yên tĩnh, thoáng mát mỗi khi đọc sách

Khi muốn đọc sách, hãy tìm một nơi yên tĩnh nhất trong nhà để luôn tập trung và không bị xao nhãng bởi những âm thanh từ bên ngoài như tiếng nói chuyện, tivi,… Nếu thích, bạn có thể mở một bản nhạc không lời để bản thân được thư giãn hơn khi đọc sách.

4. Giảm thời gian sử dụng thiết bị di động mỗi ngày

Không ít bạn trẻ có thói quen lướt mạng xã hội nhiều giờ trong một ngày. Điều này dần khiến bạn bắt đầu phụ thuộc vào các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop,… và không còn hứng thú vào việc đọc sách. Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn cần rèn luyện cho mình thói quen đọc sách hàng ngày, thay cho việc sử dụng điện thoại, để từ đó nâng cao thêm kiến thức của bản thân.

Tất nhiên vào những ngày đầu, bạn sẽ rất khó khăn để bỏ điện thoại vì thói quen từ trước đến nay. Thế nhưng, sau khi cai nghiện thành công, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian rảnh để đọc sách hơn.

các cách duy trì thói quen đọc sách
Giảm thời gian sử dụng điện thoại là điều bạn cần làm để duy trì thói quen đọc sách

5. Lên kế hoạch rõ ràng

Có những ngày bạn chỉ đọc được vài trang sách, nhưng cũng có thời điểm, bạn có thể đọc được cả một cuốn sách. Điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như độ dày hay thời gian rảnh của bản thân. Tuy nhiên, một điều quan trọng đó là dù có bận rộn như thế nào thì bạn cũng nên tìm cách đọc sách mỗi ngày thay vì viện cho bản thân lý do thoát thác.

Vào những ngày bận rộn, bạn chỉ cần đọc vài trang sách, nhưng tuyệt đối không nên xem thường thói quen này nhé. Điều này sẽ giúp bạn duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày cực kỳ hiệu quả đấy. 

6. Tập viết cảm nhận sách sau khi đọc

Tập cho mình thói quen viết cảm nhận sau khi đọc sách không chỉ giúp bạn ghi nhớ lại những nội dung chính đã đọc, mà còn khiến bạn thêm hứng khởi mỗi khi đọc sách. Bạn có thể viết ra những câu trích dẫn mà bản thân tâm đắc nhất ra giấy, để mỗi khi muốn đọc lại có thể nhanh chóng nhớ lại nội dung chính của quyển sách đó.

cách để duy trì thói quen đọc sách
Sau khi đọc sách, bạn có thể viết review để ghi nhớ lại nội dung chính của quyển sách đó

7. Chia sẻ những quyển sách hay với người xung quanh

Hiện nay trên các trang mạng xã hội có không ít hội nhóm, trang web chuyên chia sẻ những cuốn sách hay đến với mọi người. Giờ đây, cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ mà bạn có thể thoải mái, dễ dàng giao lưu, kết bạn với những người trong các hội nhóm đó. Việc có thêm nhiều bạn đồng hành có thể giúp bạn thêm nhiều động lực duy trì thói quen đọc sách hơn.

8. Tiếp cận nhiều thể loại sách khác nhau

Đa dạng sách khi đọc sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều đầu sách hay cũng như giúp bổ sung cho bản thân thêm kiến thức và nhiều góc nhìn khác nhau ở các lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn lựa cho mình những đầu sách ở nhiều thể loại khác nhau, bạn có thể đọc thêm sách chuyên môn, nâng cao để tiếp thu thêm kiến thức, hay sách văn học nuôi dưỡng tâm hồn nếu muốn thư giãn, cân bằng cuộc sống,…

các cách để duy trì thói quen đọc sách
Tiếp cận nhiều thể loại sách khác nhau là cách duy trì thói quen đọc sách hiệu quả

9. Đặt mục tiêu đọc sách rõ ràng

Khi bắt đầu thiết lập thói quen đọc sách, bạn cần lên cho mình một mục tiêu rõ ràng. Ví dụ, bạn mong muốn trong năm này bản thân sẽ đọc được khoảng 30 cuốn sách. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi tháng bạn cần đọc ít nhất là 2 quyển sách, không hề nhiều đúng không nào.

Dẫu vậy, thay vì cố gắng đọc sách cho đủ với deadline thì bạn hãy nên chú trọng vào chất lượng. Tìm đúng đầu sách phù hợp với bản thân, để duy trì sự hứng thú khi đọc sách là cực kỳ quan trọng đấy.

10. Thiết lập cho bản thân thời gian đọc sách hàng ngày

Nhiều người hay lấy lý do bản thân quá mức bận rộn nên không đủ thời gian để đọc sách. Tuy nhiên, những lời này thường chỉ là sự ngụy biện cho những người lười biếng, hoặc không có khả năng sắp xếp quỹ thời gian của bản thân. Chỉ cần kiên định thiết lập cho mình một khoảng thời gian ngắn từ 30 phút – 1 tiếng mỗi ngày để tập trung cho việc học hay đọc sách, là bạn đã có được một khởi đầu tuyệt vời để rèn luyện thói quen tuyệt vời này đấy.

những cách để duy trì thói quen đọc sách
Thiết lập cho bản thân thời gian đọc sách hàng ngày là điều cực kỳ quan trọng

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên đây của chúng tôi bạn đã biết làm thế nào để duy trì thói quen đọc sách hay chưa? Hy vọng sau những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã biết mình nên làm gì để thêm hứng khởi mỗi khi đọc sách. Đừng quên lập cho mình một kế hoạch thật chi tiết ngay từ hôm nay nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM