Nghị lực là gì? Ý nghĩa và cách rèn luyện nghị lực ở trong cuộc sống

CẬP NHẬT 03/10/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trong cuộc sống có vô vàn điều khiến ta mệt mỏi, gục ngã và thất bại. Nhưng sự khác biệt giữa người với người chính là một bộ phận người sẽ buông xuôi, chấp nhận số phận. Trong khi đó số khác lại vượt qua nghịch cảnh, khó khăn và chông gai để bước đến thành công. Đó chính là nghị lực, vậy nghị lực là gì? Chúng có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? Mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin thú vị và hữu ích ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Nghị lực là gì?

Ai cũng mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với bản thân, nhưng ở trong khoảng thời gian nào đó, ta sẽ phải đối mặt với sự đen đủi và tồi tệ, dường như cả thế giới đang muốn chống lại ta. Chính điều này đã khiến bản thân luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh và tự hỏi tại sao bản thân mình khi sinh ra đã không được may mắn. Khi đứng trước nghịch cảnh, chúng ta hoàn toàn được lựa chọn cách sống để vượt qua mọi khó khăn và thử thách, đó chính là người giàu nghị lực. 

nghị lực là gì
Tìm hiểu về nghị lực là gì?

Nghị lực là lối sống tích cực, thiên về mặt tinh thần, yếu tố này sẽ giúp con người có thêm niềm tin vào những thứ đã, đang và sẽ xảy ra trong tương lai. Một người giàu nghị lực sẽ luôn có khát khao vượt qua khó khăn, có thái độ quyết tâm ở trong hành động, kiên trì chinh phục mọi khó khăn ở trong cuộc sống. Có thể nói đây là yếu tố then chốt để ta tạo ra thành quả ngọt ngào và hướng đến một tương lai tốt đẹp. 

Bất cứ ai sống ở trên cuộc đời này nên học cách sống nghị lực bởi cuộc sống vốn nhiều chông gai và trắc trở, không có một con đường nào trải đầy hoa hồng và ngát hương thơm. Có trải qua sóng gió, con người mới mạnh mẽ và giàu kinh nghiệm để chinh phục nghịch cảnh và chạm đến thành công. 

2. Thiếu nghị lực là gì?

Thiếu nghị lực là một cụm từ rất quen thuộc hiện nay. Thiếu nghị lực là người không có ý chí tiến thủ, không muốn cố gắng, ngại khó khăn gian khổ và sợ thất bại. Con người này thường rất hèn nhát, cam chịu chấp nhận số phận và khó có thể thành công.

Hiện nay, những người sống thiếu nghị lực rất phổ biến ở trong cuộc sống, đây là thái độ sống tiêu cực, khiến cho đời sống trở nên thụt lùi và không thể tiến bộ. Điều này cũng lý giải vì sao thành công chỉ rơi vào 3% trong xã hội. 

3. Ý nghĩa của sự nghị lực trong cuộc sống

Giàu nghị lực là một phẩm chất rất đáng quý ở trong cuộc sống, những người có lòng nghị lực luôn sống mạnh mẽ như cây xương rồng, tự tin và dám nghĩ dám làm. Họ sẵn sàng đương đầu trước khó khăn và không bị chùn bước trước bất kỳ vấn đề nào, kể cả đó là tình cảm hay nghề nghiệp. Ngược lại, những người sống không có nghị lực sẽ cảm thấy nản lòng trước thử thách, không dám đương đầu và luôn sợ sự thất bại. 

ý nghĩa của sự nghị lực
Nghị lực có một ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống

Người sống nghị lực khi gặp khó khăn sẽ mạnh mẽ không chịu đầu hàng và luôn tìm tòi cánh cửa mới và sáng tạo để đạt được mục tiêu bản thân, họ cũng không bao giờ chịu khuất phục trước số phận. 

Có thể nói nghị lực rất quan trọng ở trong cuộc sống, yếu tố này thúc đẩy con người luôn nghĩ đến điều tốt đẹp và cố gắng phấn đấu để có cuộc sống tốt đẹp hơn. 

4. Người như thế nào được gọi là giàu nghị lực? 

Tinh thần giàu nghị lực có ý nghĩa quan trọng hành trình đến thành công của mỗi người. Vậy một người như thế nào mới được xem là một người có nghị lực trong cuộc sống? 

4.1. Người có nghị lực sẽ sống có mục đích

Người nghị lực là những người có ý chí tiến thủ, nhưng để sự cố gắng ấy không bị rơi vào vô ích, họ phải lập ra kế hoạch rõ ràng, vạch sẵn lối đi cho mình. Lúc này, mục đích chính là điều không thể thiếu, có đích đến ắt sẽ có sẽ con đường. 

Chưa dừng lại ở đó, có mục tiêu rõ ràng, con người không bị cám dỗ, lôi kéo, dẫn đến hậu quả là lầm đường lạc lối. Giống như những người đi biển, ta phải lái vững tay chèo để con thuyền của mình không bị xuôi theo dòng nước.

biểu hiện của người sống nghị lực
Những biểu hiện của một người nghị lực

4.2. Người nghị lực là những người rất quyết đoán 

Brian Tracy – Một diễn giả nổi tiếng về phát triển bản thân đã từng nói “Hãy suy nghĩ trước khi hành động và rồi quả quất. Vận mệnh ưu ái người can đảm”. Quả đúng vậy, những người có nghị lực cao sẽ dành 100% năng lượng cho công việc của mình. Do đó, đứng trước một vấn đề, họ sẽ cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng đến mọi khía cạnh tận gốc rễ. Vậy nên mỗi quyết định được đưa ra đều chắc chắn và khó thay đổi. Nghị lực khiến con người quyết đoán là vì vậy. 

4.3. Người có nghị lực là người tự chủ

Thành công không nằm ở trong số đông và sự tự chủ cũng vậy. Tự chủ ở đây chính là chiến thắng nhu cầu bản năng và là người có chính kiến, dù vậy điều này lại không hề dễ dàng. Tự chủ đòi hỏi sự dũng cảm, tỉnh táo cùng một tinh thần ý thức cao. Chỉ những người có ý chí nghị lực, có mục đích rõ ràng, cùng tinh thần quyết đoán mới dám đi ngược với ý kiến tập thể và làm chủ chính mình. 

4.4. Người nghị lực sẽ biết chấp nhận thất bại để tiến đến thành công

Thay vì chạy trốn nghịch cảnh và buông xuôi, đối diện với vấn đề chính là cách duy nhất để giải quyết chúng. Và sau thất bại, người có nghị lực biết rút ra kinh nghiệm cùng bài học xương máu để từ đó không mắc sai lầm, từ đó cũng trở nên mạnh mẽ, quyết tâm hơn. Đó là bí quyết chinh phục mọi đỉnh cao ở trong cuộc sống. Hơn nữa, người có nghị lực, có tinh thần cầu tiến luôn được mọi người yêu quý, nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ mọi người. Đó là nền tảng vững chắc tiến đến sự thành công. 

Người nghị lực sẽ biết chấp nhận thất bại và rút ra cho mình bài học đắt giá, đứng lên chinh phục mục tiêu phía trước
Người nghị lực sẽ biết chấp nhận thất bại và rút ra cho mình bài học đắt giá, đứng lên chinh phục mục tiêu phía trước

5. Cách để rèn luyện ý chí nghị lực

Để rèn luyện được đức tính này, bạn cần phải thực hiện ở ba phương diện đó là suy nghĩ, quyết định và hành động. Để trở thành người có ý chí nghị lực, chúng ta phải đạt ở ba mức là suy nghĩ thông sâu, có sáng kiến riêng mình, tinh thần kiên định cùng sự hành động bền bỉ. Dù vậy những đức tính này cần được trung hoà với nhau, nếu có một yếu tố nào thái quá sẽ ảnh hưởng đến kết quả thực hiện. 

5.1. Chia nhỏ những kế hoạch chậm rãi và kiên trì

Đầu tiên, hãy bắt đầu với những mục tiêu ngắn hạn và dễ dàng thực hiện thay vì ôm đồm một đống công việc vào người. Bạn nên chia nhỏ mục tiêu thành những đầu mục trong khoảng thời gian nhất định, hoàn thành cuốn chiếu sẽ giúp bạn dễ thở hơn và đạt kết quả tốt hơn. 

5.2. Rèn luyện thể dục thể thao

Tuy nghe có vẻ không liên quan nhưng ưu tiên việc rèn luyện thể dục thể thao và coi đó là việc mình cần làm mỗi ngày là một trong yếu tố quan trọng. Điều này không chỉ giúp bản thân có thêm sức khoẻ mà giúp duy trì ý chí tinh thần để chinh phục những mục tiêu dài hạn ở trong tương lai. 

Hướng dẫn cách rèn luyện nghị lực trong cuộc sống
Hướng dẫn cách rèn luyện nghị lực trong cuộc sống

5.3. Giao lưu và kết bạn nhiều hơn

Trong quá trình làm việc, khi bạn cảm thấy gặp quá nhiều khó khăn hay thiếu ý chí, tại sao bạn lại không nghĩ đến cần một người đồng hành với mình. Họ sẽ là một trợ thủ đắc lực thường xuyên nhắc nhở, đốc thúc giúp bạn có ý chí làm việc hơn. 

5.4. Vui mừng với thành quả nhỏ

Ngoài việc kiên trì hoàn thành mục tiêu đề ra hay những bài học kinh nghiệm rút ra sau mỗi lần thất bại. Bạn cũng nên dành lời khen thưởng cho bản thân mình. Trong suốt quá trình thực hiện mục tiêu cuối cùng, việc hoàn thành mục tiêu nhỏ cũng trở thành độc lực giúp bạn có thêm ý chí nghị lực để tiến xa hơn tới mục tiêu lớn nhất. 

Tóm lại, nghị lực là một phẩm chất cần và phải có ở trong cuộc sống. Nghị lực chính là đá, mài lên sắt trên ngọn lửa cháy nồng. Đức tính này là đèn, soi sáng con đường muôn dặm. Nghị lực là con đường, dẫn ta đến thành công. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin thú vị và bổ ích. Cảm ơn bạn đã đón đọc!

>>>Xem thêm: 

Đánh giá post