Chuyện quanh ta

Dũng cảm là gì? Ý nghĩa và cách rèn luyện lòng dũng cảm 

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Minh Anh

Con người muốn trở thành một người tốt, sống có ích trong cuộc sống thì chúng ta cần rèn luyện tri thức và những đức tính tốt đẹp. Một trong những đức tính tốt giúp chúng ta mạnh mẽ vượt qua được khó khăn và thử thách chính là sự dũng cảm. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi chính mình rằng lòng dũng cảm là gì, biểu hiện, ý nghĩa của đức tính này như thế nào hay chưa? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu những thông tin hữu ích ở trong bài viết này của Vua Nệm nhé!

1. Tìm hiểu về lòng dũng cảm

1.1. Dũng cảm là gì?

Lòng dũng cảm là sẵn sàng vượt qua những khó khăn, trở ngại và thử thách ở trong cuộc sống, dám đương đầu với hiểm nguy để bảo vệ, vươn đến những cái thiện, chính nghĩa cùng những chân lý tốt đẹp ở trong cuộc sống. 

Theo đó, W.Gớt cũng đã nói về lòng dũng cảm rằng: “Nếu như có một cái gì đó mạnh hơn số phận thì đó là lòng dũng cảm và sẽ không một điều gì có thể biến đổi sự dũng cảm đó. Thực sự, ai cũng có những ước mơ, lý tưởng sống cao đẹp để thay đổi số phận, để đạt được những điều đó thì bản thân chúng ta phải có lòng dũng cảm”.

Sự dũng cảm sẽ giúp chúng ta vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân, thậm chí là đặt mình ở trong vòng nguy hiểm để có thể vươn đến cái thiện. Đức tính này là sự tổng hợp của phẩm chất tốt đẹp là ưa chuộng chân lý, sáng suốt và sẵn sàng hành động để đạt được mục tiêu mà mình đã đặt ra. 

dũng cảm là gì
Tìm hiểu lòng dũng cảm là gì?

1.2. Liều lĩnh có phải là dũng cảm không?

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa phẩm chất dũng cảm và sự liều lĩnh. Theo đó, liều lĩnh là hành động thiếu sáng suốt hoặc khi rơi vào cảnh “Chó cùng dứt dậu”. Vậy nên liều lĩnh thường dẫn con người ta làm việc sai trái, mù quáng, thậm chí là đặt bản thân vào cảnh nguy hiểm và tù tội. Trong khi đó, lòng can đảm đòi hỏi bản thân có suy nghĩ thấu đáo, sự chín chắn và ý chí cùng sự quyết tâm. 

1.3. Đối lập với dũng cảm là gì?

Đối lập với sự dũng cảm, gan dạ chính là sự hèn nhát và nhu nhược. Cụ thể hơn, nhu nhược thể hiện ở việc thiếu sự quyết đoán, không dám đứng lên đấu tranh và biểu thị cho chủ nghĩa cá nhân và rất sợ mất đi quyền lợi của mình. 

2. Biểu hiện của lòng dũng cảm

Dưới đây là những biểu hiện của đức tính này mà chúng ta dễ dàng nhận biết ở những người có đức tính tốt đẹp này:

  • Dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn và thử thách ở trong cuộc sống mà không hề sợ sệt hay lo lắng. khi gặp khó khăn trong cuộc sống luôn cố gắng vươn lên.
  • Người có lòng dũng cảm sẽ sẵn sàng đứng lên để bảo vệ công lý và lẽ phải, chống lại những cái xấu, cái xác ở trong cuộc sống.
biểu hiện của lòng dũng cảm
Những biểu hiện của lòng dũng cảm

Lòng dũng cảm đã được thể hiện rõ ở nhiều khía cạnh ở trong cuộc sống. Cụ thể:

Trong thời chiến tranh:

Những người lính bộ đội cụ Hồ với lòng kiên cường, gan dạ đã đối đầu chiến đấu với kẻ thù mà không hề lùi bước. Kể cả khi đối mặt với những gian lao, đổ máu và thậm chí hy sinh tính mạng thì các anh đã không hề nản lòng, trái lại luôn bất khuất và nuôi dưỡng ý chí anh hùng. Tiêu biểu trong đó là Chị Võ Thị Sáu khi đứng trước họng súng kẻ thù vẫn cất cao tiếng hát, hay anh hùng Phan Đình Giót đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai…

Trong cuộc sống hàng ngày:
Khi chiến tranh đã đi xa, hòa bình lập lại thì đức tính này được thể hiện ở những hình dáng khác nhau. Đó là sự gan dạ để đứng lên tố cáo tội ác, kẻ xấu ở trong xã hội, đồng thời dũng cảm để tìm lại sự công bằng và cuộc sống bình yên cho những người bị hại, thay vì sợ sệt mà ngó lơ xem như chuyện không liên quan đến mình.

Trong công việc, mỗi người cần có sự gan dạ để bước ra khỏi vùng an toàn, dám theo đuổi ước mơ của mình và đặt ra mục tiêu lớn hơn để hành động. 

>>>Đừng bỏ lỡ: Tinh thần lạc quan là gì? Làm thế nào để giữ được tinh thần lạc quan trong mọi hoàn cảnh

3. Ý nghĩa của lòng dũng cảm

Đây là một đức tính tốt đẹp giúp cho chúng ta trở nên mạnh mẽ, quyết đoán và làm chủ cuộc sống của mình về nhiều mặt như học tập, làm việc và đời sống xã hội. 

Bên cạnh đó, người có lòng dũng cảm và tinh thần nghĩa hiệp có nhiều hành động và nghĩa cử cao đẹp để tạo nên cuộc sống văn minh và giàu đẹp hơn. 

Lòng dũng cảm sẽ giúp mỗi người có sự bình tĩnh và sáng suốt để giải quyết những vấn đề hay lúc gặp khó khăn ở trong cuộc sống. Chính vì lẽ đó mà những người dũng cảm trở nên đáng tin cậy và là điểm tựa tinh thần cho những người xung quanh.

Ở trong xã hội khi có nhiều người dũng cảm sẽ giúp cho cuộc sống trở nên văn minh, công bằng và tốt đẹp hơn. Điều này góp phần hướng đến một xã hội tử tế và phát triển hơn. 

ý nghĩa của lòng dũng cảm
Lòng dũng cảm có ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống

4. Cách rèn luyện lòng dũng cảm 

Cũng giống như những phẩm chất trung thực và khiêm tốt, lòng dũng cảm không có sẵn trong mỗi người mà cần được tôi luyện theo thời gian và năm tháng. Mỗi người cần từ rèn luyện tinh thần, không chùn bước trước những khó khăn và tự sa ngã, đồng thời phải thật lý trí để vượt qua thói quen tật xấu của bản thân hay sự cám dỗ trong xã hội. 

Là những thanh niên trong thế kỷ XXI, mỗi người nên tự rèn luyện để vượt qua thử thách trong học tập, lao động và tránh xa những tệ nạn, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Lúc này, lòng dũng cảm sẽ giúp chúng ta chiến thắng những con quỷ dữ và loại bỏ cám dỗ, cạm bẫy nguy hiểm ở trong cuộc đời. Cụ thể:

  • Trước hết hãy có bản lĩnh, ý chí sáng suốt khi suy nghĩ và hành động để chiến thắng bản thân và cám dỗ trước tiêu cực
    Có ý chí kiên định và lập trường vững vàng nhằm bảo vệ lẽ phải
  • Dám hy sinh vì công lý, dẫu biết điều này có thể nhận về những mất mát và thiệt thòi
  • Biết yêu, biết ghét và biết vì mọi người, biết kết hợp hài hòa giữa lợi ích cá nhân cùng lợi ích tập thể cộng đồng và xã hội. 
cách rèn luyện lòng dũng cảm
Là thế hệ trẻ mỗi người nên tự rèn luyện cho mình sự gan dạ, bản lĩnh và dũng cảm

Lớn lao hơn, lòng dũng cảm sẽ thể hiện ở việc bảo vệ chính nghĩa, xả thân cho lý tưởng cao đẹp trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền độc lập của dân tộc. Đồng thời không nghe và tin theo những kẻ thù phản động ở trong và ngoài nước, sẵn sàng đứng lên tố giác tội phạm. Có thể nói lòng dũng cảm sẽ biến thành nguồn năng lượng to lớn, tạo ra nghị lực và ý chí cho mỗi người dám hi sinh vì Tổ quốc thân yêu.  

Trên đây là những thông tin hữu ích về lòng dũng cảm là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng đây là kiến thức để bạn có thể tôi luyện cho mình sự dũng cảm, gan dạ và sẵn sàng vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống. 

>>>Đọc thêm: Nỗ lực là gì? Ý nghĩa của sự nỗ lực ở trong cuộc sống

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh