Ngoại Tình Tư Tưởng Là Gì? Chúng Có Nghiêm Trọng Không và Những Biểu Hiện Như Thế Nào

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Khi một trong hai vợ chồng xuất hiện nhu cầu tìm kiếm sự quan tâm và chia sẻ từ một người khác, đặc biệt là khi hôn nhân đang trải qua những khó khăn thì tình trạng suy nghĩ về ngoại tình có thể xuất hiện.

Mặc dù không gây ra xung đột thể xác nhưng hình thức này mang trong mình những hệ quả tiềm ẩn, thậm chí có thể đẩy hôn nhân đến bờ vực tan vỡ. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về ngoại tình tư tưởng qua bài viết sau đây nhé.

1. Ngoại tình tư tưởng là gì?

Ngoại tình tư tưởng được xem như trạng thái mà một người đang nuôi dưỡng tình yêu, cảm xúc và suy nghĩ về một người khác ngoài người bạn đời. Đây là một hình thức mà không phân biệt đến tuổi tác hay giới tính, có thể xảy ra đối với bất kỳ ai kể cả người đang trong mối quan hệ hôn nhân hay các cặp đôi đang yêu nhau.

Ngoại tình tư tưởng là gì
Ngoại tình tư tưởng là sự rạn nứt âm thầm

Ngoại tình tư tưởng này không chỉ xoay quanh mong muốn thể xác, mà nó tập trung chủ yếu vào mặt cảm xúc. Tuy nhiên, khi những cảm xúc, suy nghĩ và tình cảm này tiếp tục hiện hữu và kéo dài, chúng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ tình cảm.

Mặc dù vậy, không ít người thường lựa chọn biện hộ rằng họ không phải là người ngoại tình hoàn toàn, mà đơn giản chỉ là một sự “say đắm” tạm thời đối với một người khác.

Theo thống kê của các chuyên gia, tỷ lệ ngoại tình tư tưởng của phụ nữ cao hơn so với nam giới. Nguyên nhân chính có thể bắt nguồn từ sự phức tạp trong đời sống tình cảm của phụ nữ nhiều hơn so với nam giới. Đối với nữ giới, tình yêu không chỉ là việc chiếm hữu và không nhất thiết phải được thể hiện bằng cách hành động mà còn qua những sự cảm nhận tinh tế.

2. Nguyên nhân của việc ngoại tình tư tưởng

Ngoại tình trong tư tưởng thường bắt nguồn từ nhu cầu và mong muốn thể hiện tình cảm, khát khao tìm kiếm một người đồng hành để chia sẻ niềm vui và khó khăn trong cuộc sống. 

nguyên nhân ngoại tình tư tưởng
Ngoại tình tư tưởng xuất hiện khi cả hai có những xung đột kéo dài

Thường thì tình trạng này xảy ra khi mối quan hệ hôn nhân đối diện với các xung đột không thể giải quyết, sự khác biệt quan điểm kéo dài làm cho cả hai trở nên lạnh lùng và thờ ơ với nhau. Hoặc cũng có những trường hợp kết hôn mà cả hai không thực sự có được tình cảm chân thành đối với nhau, dẫn đến việc bạn đời của bạn dễ nảy sinh ý định ngoại tình.

Thêm một nguyên nhân phổ biến được các nhà khoa học giải thích là sự mờ nhạt tình cảm sau hôn nhân. Theo cơ chế khoa học, hầu hết các cặp vợ chồng sau khoảng 2 năm kết hôn sẽ bắt đầu mất đi một số hoạt chất tình yêu, không còn sự mãnh liệt như lúc ban đầu.

Các chuyên gia tâm lý cho biết rằng hoạt chất này thường xuất hiện nhiều trong giai đoạn mới quen nhau, sau đó dần giảm đi và có thể hoàn toàn biến mất sau nhiều năm sống chung.

Vì vậy, không khó để nhận thấy rằng sau một thời gian dài gắn bó, rất nhiều cặp vợ chồng trở nên lạnh lùng và thờ ơ đối nhau. Rất nhiều người chọn tiếp tục duy trì mối quan hệ dựa trên tình nghĩa, trách nhiệm với con cái và hai gia đình. 

Ngoài ra, trong xã hội vẫn còn nhiều định kiến về việc ly hôn, khiến nhiều người sợ bị đánh giá và phê phán là tan vỡ trong gia đình nên họ cũng ngại phải ly hôn. Tóm lại, khi tình cảm thiếu hụt và không còn tồn tại như lúc ban đầu, nhiều người có xu hướng khao khát ngoại tình tư tưởng.

nguyên nhân dẫn đến ngoại tình tư tưởng
Khi tình cảm thiếu hụt, nhiều người có xu hướng khao khát ngoại tình tư tưởng.

3. Dấu hiệu nhận biết người ngoại tình tư tưởng

Việc nhận diện một người đang nuôi dưỡng tư tưởng ngoại tình thật sự là một việc không hề dễ dàng nếu không muốn nói là khó khăn. Đôi khi, chính những người đó còn không nhận thức được tình trạng của mình. Thông thường, có ít nhất bốn dấu hiệu sau để xác định một người đang ngoại tình tư tưởng:

  • Thích tham gia vào các mối quan hệ ảo trên các mạng xã hội. Sẵn lòng trò chuyện, tâm sự và gửi tin nhắn với người đó.
  • Thường xuyên lặng lẽ suy nghĩ về một người thứ ba.
  • Có một người bạn bí mật mà họ không dám chia sẻ với bất kỳ ai khác.
  • Thiếu sự trung thực trong vấn đề tài chính.
  • Thường xuyên so sánh đối phương với người thứ ba, và thường thấy rằng người thứ ba có nhiều ưu điểm hơn.
  • Luôn cố gắng để thu hút sự chú ý và làm nổi bật mình trước đối tác.
  • Dễ dàng khởi đầu và duy trì các cuộc trò chuyện với những người xa lạ.
  • Thường xuyên tâm sự và tiết lộ những bí mật, chuyện riêng tư của bản thân với người thứ ba.
  • Thường mơ thấy quan hệ tình dục với một người khác, không phải vợ hoặc chồng của mình.
  • Hay phàn nàn và chỉ trích vợ hoặc chồng với người khác, chẳng hạn như bạn bè, cha mẹ, đồng nghiệp,…
Cách nhận diện người đang nuôi dưỡng tư tưởng ngoại tình
Cách nhận diện một người đang nuôi dưỡng tư tưởng ngoại tình

4. Ngoại tình tư tưởng có tội không?

Hiện nay, không có quy định cụ thể hoặc hình thức xử phạt trong Luật Hôn nhân và gia đình đối với tình trạng ngoại tình trong tư tưởng. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta không thể kết án hay truy tố pháp lý cho những hành vi hay suy nghĩ đối với loại ngoại tình này. Chính vì vậy mà theo Luật hiện nay thì ngoại tình tư tưởng không có tội.

Tuy nhiên, thực tế của cuộc sống hôn nhân sẽ tiếp tục dậm chân trên ranh giới của sự sụp đổ. Hơn thế, không ai có thể cam đoan rằng tư tưởng ngoại tình không dẫn đến hành vi ngoại tình thực tế.

Chỉ trong những trường hợp ngoại tình thực sự, được chứng minh cụ thể, pháp luật mới có thể tăng tính nghiêm trọng của vấn đề ngoại tình và truy tố.

Điều này đồng nghĩa với việc những người đã kết hôn, lập gia đình, nhưng vẫn duy trì mối quan hệ tình dục và sự sống chung với một người khác, mới có thể bị trừng phạt theo quy định trong Luật Hình sự. Hình phạt được áp đặt sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng, có thể là cảnh cáo hoặc án phạt tù.

ngoại tình tư tưởng có tội không
Theo Luật hiện nay thì ngoại tình tư tưởng không có tội.

5. Ngoại tình tư tưởng có nghiêm trọng không?

Theo quan điểm của các chuyên gia tâm lý, ngoại tình trong tư tưởng có thể mang tính nguy hiểm và nghiêm trọng hơn so với ngoại tình về mặt thể xác. Vì theo phân tích, việc ngoại tình về thể xác sẽ dần trở nên nhàm chán và mất đi sự hứng thú, cuối cùng sẽ quay trở lại với bạn đời của mình.

Ngược lại, ngoại tình trong tư tưởng diễn ra một cách âm thầm và lặng lẽ, phát triển từng ngày. Nó dẫn đến sự thay đổi trong tính cách và cách xử sự của người bị mang tư tưởng ngoại tình đối với bạn đời của họ. Thậm chí, họ có thể trở nên lạnh lùng, thờ ơ và đối xử tồi tệ không chỉ với đối phương mà còn có thể xảy ra với con cái.

Trên thực tế, đã xảy ra nhiều trường hợp mà tình trạng ngoại tình trong tư tưởng đã dẫn đến việc đối xử lạnh nhạt và lạm dụng con cái hoặc vợ/chồng. Họ trở nên thất vọng và mất hứng thú đối với cuộc sống hôn nhân hiện tại. Đồng thời, họ thường tìm đến rượu bia, thuốc lá, chất kích thích và nghiện để thường xuyên thể hiện sự tức giận và thù hận đối với người thân. 

Đối với nam giới, điều này thường dẫn đến hành vi phá hoại, bạo lực và hành động hỗn loạn mà chính họ còn không rõ lý do tại sao mình làm như vậy. Trong khi đó, phụ nữ thường sẽ không có nhu cầu hoặc khát khao quan hệ tình dục với chồng, đôi khi người vợ còn bỏ bê con cái.

Ngoại tình tư tưởng có tốt không
Ngoại tình tư tưởng nghiêm trọng hơn ngoại tình thể xác

6. Giải pháp nào cho người đang có ý định ngoại tình tư tưởng?

Dù bạn đang yêu hay đã có gia đình thì ngoại tình tư tưởng là điều không thể chấp nhận được, chúng có thể khiến mối tình hoặc cuộc hôn nhân của bạn đến bờ vực tan vỡ. Nếu bạn đang có ý định ngoại tình tư tưởng, hãy dập tắt nó bằng các cách dưới đây:

  • Dành nhiều thời gian cho đối phương và gia đình của mình, khi đó bạn sẽ có được những niềm vui, thêm hiểu hơn về người yêu/bạn đời của mình. Đây cũng là cách để giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, bớt áp lực hơn sau cả ngày làm việc mệt mỏi.
  • Cắt đứt liên lạc và không tiếp tục gặp gỡ người thứ ba. Ít gặp gỡ thì bạn sẽ bớt cảm giác bị thu hút bởi sự mới mẻ, lôi cuốn từ họ, do đó bạn có thể thoát khỏi mối quan hệ sai lầm này.
  • Cố gắng kiểm soát cảm xúc bản thân để tránh cảm thấy nhàm chán với người yêu/bạn đời của mình. Bên cạnh đó, nếu biết kiểm soát cảm xúc thì bạn sẽ không cảm thấy yêu thương, nhớ nhung người thứ ba, thay vào đó chỉ là sự yêu quý, ngưỡng mộ.
  • Hãy nghĩ đến những hậu quả của ngoại tình tư tưởng, hôn nhân của bạn có thể tan vỡ, gây ra sự thất vọng, hoang mang cho con cái.
  • Hãy học cách lãng mạn hơn, yêu thương hơn với người bạn đời của mình, mối quan hệ của hai người sẽ được cải thiện, tình yêu có thêm “lửa” và hai người có thể gắn bó với nhau lâu dài hơn.
  • Tìm kiếm chuyên gia tâm lý: Điều này là cần thiết nếu như bạn cảm thấy bế tắc và không thể nào thoát ra khỏi suy nghĩ yêu thương, muốn gặp gỡ người thứ ba. Các chuyên gia sẽ lắng nghe, giải đáp và tư vấn để bạn ổn định tinh thần và có những hành động đúng đắn.
cách dập tắt tư tưởng ngoại tình
Nếu bạn đang có ý định ngoại tình tư tưởng, hãy dập tắt nó

XEM THÊM:

Bài viết trên đây đã giúp bạn trang bị thêm kiến thức về ngoại tình tư tưởng như khái niệm, dấu hiệu của ngoại tình tư tưởng, ngoại tình tư tưởng có tội hay có nguy hiểm không. Mong rằng bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng tình cảm và giữ lửa hạnh phúc gia đình. Chúc bạn và gia đình có một cuộc sống vui vẻ và đầm ấm nhé.

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.