Mối quan hệ toxic là gì? Những tín hiệu nhận biết một mối quan hệ độc hại

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong tình yêu, đôi khi ta có thể đắm chìm trong tình cảm và quên mất những vấn đề đang diễn ra trong mối quan hệ của mình. Rất nhiều cặp đôi không nhận ra rằng họ đang ở trong một mối quan hệ toxic. Vậy mối quan hệ toxic là gì? Hãy cùng Vua Nệm khám phá những dấu hiệu nhận biết và cách thoát khỏi một mối quan hệ độc hại qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mối quan hệ toxic là gì?

Mối quan hệ toxic, hay còn được gọi là mối quan hệ độc hại, là trạng thái khi cả hai bên đều chứa đựng những cảm xúc tiêu cực và gây tổn thương cho nhau. Trong một mối quan hệ độc hại, bạn có thể cảm thấy thiếu sự hỗ trợ, bị hiểu lầm, bị coi thường hoặc bị tấn công. Đơn giản chỉ là một mối quan hệ toxic khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn, buồn bã và kiệt sức khi dành thời gian bên người kia.

Mối quan hệ độc hại là gì
Mối quan hệ toxic là trạng thái tiêu cực và gây tổn thương cho nhau

Dù có thể mối quan hệ không còn hấp dẫn như trước, bạn vẫn bên cạnh người đối tượng còn lại. Nhưng vì một số lý do, bạn và đối phương dường như không thể ngừng tranh cãi về những vấn đề nhỏ trong cuộc sống. Mối quan hệ độc hại có thể xuất hiện ở bất kỳ bối cảnh nào và trong mọi loại mối quan hệ, bao gồm mối quan hệ tình yêu, bạn bè và gia đình.

2. Những dấu hiệu nhận biết một mối quan hệ toxic

Một số dấu hiệu của một mối quan hệ độc hại mà bạn có thể nhận biết như sau:

2.1. Cảm giác thiếu sự hỗ trợ

Một mối quan hệ lành mạnh là khi mà cả hai bên cùng tiến bộ và cảm thấy hạnh phúc khi người kia thành công trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, nếu mọi thành tựu trở thành cuộc cạnh tranh, mọi thứ trở nên độc hại, thì đó là dấu hiệu đầu tiên nhận thấy mối quan hệ này không tốt.

Sự độc hại này rõ ràng hơn nữa khi bạn và người đối tác vẫn ở bên nhau, nhưng không còn mang lại cảm giác tích cực hoặc động lực để phát triển. Bạn không cảm thấy được hỗ trợ hoặc khuyến khích khi gặp khó khăn trong công việc hay cuộc sống. Thay vào đó, bạn luôn cảm thấy rằng nhu cầu, sở thích và thành công của bạn không được coi trọng, và rằng người đối tác chỉ quan tâm đến những gì họ muốn.

2.2. Giao tiếp thiếu tôn trọng nhau

 tín hiệu cho một mối quan hệ độc hại
Những lời nói thiếu tôn trọng là tín hiệu rõ ràng cho một mối quan hệ độc hại

Giao tiếp thiếu tôn trọng đối tác là một dấu hiệu rõ ràng của một mối quan hệ độc hại. Bạn có thể nhận biết điều này thông qua cách họ nói chuyện không tôn trọng bạn và những người khác. Khi cuộc trò chuyện là những lời mỉa mai, chỉ trích và che đậy bằng việc nói rằng đó chỉ là trò đùa, thì đó chính là tín hiệu rõ ràng cho một mối quan hệ độc hại. 

Ngoài ra, một số biểu hiện khác trong giao tiếp có thể bao gồm:

  • La hét
  • Sử dụng từ ngữ gây tổn thương người khác
  • Ném hay phá vỡ đồ vật xung quanh
  • Đe dọa hoặc ép buộc về mặt thể xác
  • Sự im lặng tệ hại
  • Nghe để tranh cãi thay vì lắng nghe để hiểu bạn
  • Dối lừa làm mất lòng tin ở nhau

Bạn cũng có thể quan sát cách họ tương tác với người khác, đặc biệt là với những người mà họ không quen biết. Ví dụ như cách họ đối xử với nhân viên phục vụ trong nhà hàng hoặc cách họ tạo ra xích mích với những người chen hàng khi xếp hàng đợi.

2.3. Hay ghen tuông hoặc đố kỵ 

Ghen tuông là một cảm xúc tự nhiên trong con người. Tuy nhiên, khi liên tục nghi ngờ và thiếu lòng tin tưởng ở đối phương, nó có thể nhanh chóng làm mòn mối quan hệ của bạn.

2.4. Hành vi kiểm soát

biểu hiện của một mối quan hệ toxic
Đối phương có thể luôn muốn mọi thứ diễn ra theo ý muốn của họ

Khi người đó bắt đầu có hành vi kiểm soát bạn trong một mối quan hệ, những hành vi này sẽ ảnh hưởng đến tài chính, thời gian và các mối quan hệ khác của bạn. Có những dấu hiệu khác của hành vi kiểm soát người, bao gồm:

  • Cố gắng nói cho bạn biết điều gì là đúng theo ý của họ
  • Thực hiện hành vi đe dọa
  • Muốn biết tất cả mọi thứ bạn làm và những người bạn gặp gỡ
  • Cố gắng quản lý tài chính của bạn
  • Cố tình tách bạn xa những người thân yêu khác hoặc luôn xuất hiện khi bạn ở bên người khác
  • Xâm phạm sự riêng tư, ví dụ như yêu cầu truy cập vào các thiết bị cá nhân như điện thoại, email, tài khoản Facebook,…

Tóm lại, đối phương có thể luôn muốn mọi thứ diễn ra theo ý muốn của họ, thậm chí mong bạn dành toàn bộ thời gian rảnh cho họ. Điều này có thể làm bạn bị cô lập khỏi bạn bè và gia đình, đồng thời vi phạm sự riêng tư và độc lập của bạn. Bạn không còn có thời gian cho các hoạt động mà bạn yêu thích và thường làm trước đây.

2.5. Thường xuyên nói dối 

Sự thường xuyên nói dối là một hành vi đáng ngại trong một mối quan hệ. Dù những lời nói dối có thể nhỏ nhặt và không quan trọng lắm, nhưng theo thời gian, chúng sẽ dần dần làm mất đi sự tin tưởng và uy tín trong mối quan hệ. 

lời nói dối trong mối quan hệ toxic
Lời nói dối làm gia tăng sự xa cách và rạn nứt giữa một mối quan hệ

Lời nói dối còn gây ra sự bất ổn và lo lắng trong mối quan hệ. Khi bạn không thể tin tưởng vào những gì đối phương nói, sự nghi ngờ và lo lắng sẽ tiếp tục xuất hiện trong tâm trí bạn. Mỗi lời nói dối tiếp theo sẽ làm gia tăng sự xa cách và rạn nứt giữa hai người.

2.6. Mất cân bằng giữa cho và nhận

Nếu bạn luôn cố gắng làm đối phương hài lòng và bỏ qua nhu cầu của bản thân trong mối quan hệ, có thể đó là dấu hiệu của một mối quan hệ độc hại. Quan tâm đến đối tác là quan trọng, nhưng nếu bạn thấy mình thường nói “không với bản thân” để nói “có với họ”, hãy xem xét việc đặt ra một số ranh giới.

Nếu họ bác bỏ, coi thường hoặc cố gắng vượt qua ranh giới của bạn, đó cũng có thể là dấu hiệu của một mối quan hệ không lành mạnh.

Có một số dấu hiệu của mối quan hệ mất cân bằng như sau:

  • Luôn là người đầu tiên nhắn tin
  • Khoảng thời gian lớn giữa khi gửi tin nhắn và nhận được phản hồi
  • Các cuộc trò chuyện thường bị ngắt quãng
  • Bạn thường cảm thấy phải yêu cầu đối tác thay đổi hành vi của họ
  • Gánh nặng công việc, đóng góp và trách nhiệm trong mối quan hệ hoặc gia đình luôn đè nặng lên bạn
  • Luôn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức

Hãy suy nghĩ về lần cuối bạn dành thời gian hoặc làm điều gì đó cho bản thân mình. Liệu bạn đã dành quá nhiều thời gian ở bên cạnh người khác? Hãy xem xét xem mối quan hệ bên ngoài có bị ảnh hưởng, liệu bạn đã bỏ qua việc chăm sóc bản thân và đặt mình lên hàng đầu hay không.

Hãy cố gắng dành phần năng lượng ấy để chăm sóc bản thân và quan sát phản ứng của đối phương. Nếu phản ứng của họ tiêu cực, điều đó cho thấy mối quan hệ của bạn không còn lành mạnh như bạn đã nghĩ.

làm sao để tránh được mối quan hệ độc hại
Hãy học cách yêu bản thân để tránh những mối quan hệ toxic

3. Làm sao để tránh khỏi một mối quan hệ toxic

Nếu bạn nhận ra rằng mình đang bị mắc kẹt trong một mối quan hệ độc hại và muốn đối mặt với nó, trước hết, bạn có thể thực hiện những bước sau đây:

  • Nhận thức vấn đề: Bước đầu tiên là nhận ra rằng có một vấn đề tồn tại trong mối quan hệ của bạn mà cả hai cần thay đổi. Bạn có thể cảm nhận bầu không khí tiêu cực và tương tác giữa hai người khiến bạn cảm thấy bất an, khó chịu.
  • Xác định hành vi độc hại: Điều này có thể liên quan đến cách họ giao tiếp với bạn, sự ghen tuông, xu hướng kiểm soát hoặc cách họ không hỗ trợ hoặc giúp đỡ bạn.
  • Chịu trách nhiệm: Bạn hãy tự xem xét và nhìn nhận những thiếu sót của bản thân trong mối quan hệ. Điều này cũng có thể khuyến khích bên còn lại tự xem xét hành vi của mình. Đây là cơ hội để cả hai bên tự thẩm tra và thừa nhận rằng cả hai đều gây tổn thương cho nhau và cùng nhau tìm cách vượt qua nó.
  • Có những cuộc trò chuyện lành mạnh: Sau khi nhận ra vấn đề và quyết định giải quyết với đối phương, hãy thể hiện rõ ràng và quả quyết về ranh giới cá nhân của bạn. Đồng thời cũng lắng nghe, và tôn trọng những ranh giới của họ.
làm sao để rời khỏi mối quan hệ toxic
Hãy rời đi nếu không thể có những phản hồi tích cực từ cả hai phía.

Nếu không có bất kỳ sự thay đổi hành vi sau đó, bạn cần xem xét kỹ lưỡng liệu bạn có nên tiếp tục hay chấm dứt mối quan hệ này. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có thể kiểm soát hành vi của chính mình trong mọi tình huống. Vì vậy, hãy rời đi nếu không thể có những phản hồi tích cực từ cả hai phía.

XEM THÊM: Thao túng tâm lý là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách đối phó với thủ đoạn thao túng tinh vi

Mong rằng bạn đã nắm rõ hơn về khái niệm của một mối quan hệ toxic là gì và cách đối mặt với nó. Mối quan hệ độc hại có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Vì vậy, hãy yêu thương và chăm sóc bản thân nhé!

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.