Chó lạp xưởng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và cách nuôi chó lạp xưởng

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Chó lạp xưởng được yêu thích bởi đôi chân ngắn, phần thân thuôn dài cùng hai chiếc tai cụp xuống vô cùng đáng yêu. Và nếu như bạn đang muốn mua một chú lạp xưởng để nuôi nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì đừng vội lướt qua bài viết này của Vua Nệm nhé. 

1. Chó lạp xưởng là chó gì? Nguồn gốc của chó lạp xưởng

Chó lạp xưởng là giống chó Dachshund, xuất hiện lần đầu tiên ở Đức vào khoảng thế kỷ 15, đây là kết quả lai tạo của hai giống chó săn bắt chuột là Pinschers và giống chó Toy Terriers. Theo đó, chó lạp xưởng phát triển và được nhân giống nhiều hơn ở thế kỷ 17, người dân thường nôi chúng như một chú chó săn để chống lại con cáo rừng. 

chó lạp xưởng là giống chó gì

Chó lạp xưởng là giống chó gì?

Tuy nhiên, giống chó này gần như tuyệt chủng sau khi trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới. Sau những nỗ lực nhân giống thì giống chó này mới có dấu hiệu phục hồi và trở thành một giống chó rất được yêu thích.

 Đến cuối thế kỷ 19, chó lạp xưởng được mọi người xem như chó săn và được người bản địa mang đến Mỹ, sau thời gian thuần hoá, chúng trở thành giống chó được nuôi ở trong nhà. Tuy trở thành giống chó nuôi thân thiết trong gia đình nhưng khi nuôi loài chó này, bạn vẫn phải đề phòng vì bản tính dũng mạnh và hung dữ của chó săn vẫn còn. 

2. Có mấy loại chó lạp xưởng?

Chó lạp xưởng phân chia thành 3 loại dựa vào bộ lông của chúng, đó là:

  • Chó lạp xưởng lông mượt: Đây là những chú chó đã được thuần chủng
  • Chó lạp xưởng lông ngắn: Đây chính là kết quả cuộc lai tạo giữa giống chó thuần chủng cùng dòng chó Spaniel Đức. 
  • Chó lạp xưởng lông dài: Đây là loài chó lạp xưởng đồ chơi, bởi chúng có thân hình nhỏ và mang trên mình bộ lông rất dài. 

3. Đặc điểm ngoại hình chó lạp xưởng

Giống chó lạp xưởng có ngoại hình “độc lạ” với chiếc mũi và tai dài rủ xuống mặt, đôi khi che tới miệng, mắt lồi, miệng dài, bên trong miệng chứa toàn chiếc răng sắc khoẻ. Tứ chi của chúng rất ngắn nhưng lại chạy nhanh nhẹn nhờ phần ngực nở, bụng hóp nhỏ, thân thể rất rắn chắc. Do vẫn còn bản năng chó săn nên mũi của chúng rất thích, có khả năng đánh hơi tốt hơn so với những loài chó khác.

Chó lạp xưởng ít lông nhưng lông của chúng mềm mịn và đẹp mắt, có ba loại lông phổ biến là lông dài, lông ngắn và lông mượt. Theo đó, loại lông vàng hoặc màu nâu đỏ thường xuất hiện ở loài chó đơn sắc, những chú chó có 2 màu lông thường màu nâu đen sẫm, nâu xen lẫn màu hạt dẻ sáng.  

Cân nặng trung bình của giống chó này khi trưởng thành có thể nặng từ 7.2 đến 14kg với chiều cao từ 13 đến 27cm. 

ngoại hình chó lạp xưởng
Đặc điểm ngoại hình của chó lạp xưởng

4. Tính cách của chó lạp xưởng như thế nào?

Đây là giống loài được liệt kê vào danh sách những động vật khó thuần hoá, chúng cũng có phản xạ hung dữ mỗi khi thấy nguy hiểm. Dù vậy, chúng vẫn có nhiều đặc điểm tốt như sống rất trung thành với chủ, giàu tình cảm, rất dũng cảm và tiếng sủa của chúng to. Loài chó này rất thông minh, có trí nhớ tốt cùng khả năng học hỏi nhanh. 

Nhờ vậy, chó lạp xưởng được nhiều người yêu chó tại Việt Nam lựa chọn thành vật nuôi ở trong nhà vì chúng dễ thương, hay quấn quýt bên chủ, trung thành và thông minh, là một giống vật nuôi rất dũng cảm nên có khả năng bảo vệ chủ tốt. 

tính cách chó lạp xưởng
Lạp xưởng là giống chó rất giàu tình cảm và trung thành với chủ

5. Cách nuôi chó lạp xưởng 

5.1. Thức ăn của giống chó lạp xưởng

Loài chó này có thể ăn được những loại thực phẩm giàu protein như thịt bò ít mỡ, thịt gia cầm, thịt nạc heo, các loại cá nhưng tốt nhất là cá biển. Ngoài ra, bạn có thể cho chó ăn cua, tôm, trứng, xương cá hoặc sử dụng thức ăn chuyên dụng để cung cấp nguồn canxi giúp chúng khoẻ mạnh. 

Khi cho chó ăn cần kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể, bởi chúng dễ bị béo phì. Việc này có thể khiến cho chó lạp xưởng bị trượt hoặc vỡ đĩa đệm do sức phép lên phần lưng dài tăng. Hơn nữa, nên tránh cho chúng gặm những loại xương, thức ăn có hàm lượng chất béo cao. 

5.2. Cách chăm sóc và vệ sinh chó lạp xưởng

Đây là giống chó dễ dàng thích nghi với môi trường sống, tuy nhiên khi nuôi, bạn không nên để chúng ở trong nhà quá lâu vì chúng cảm thấy chán và ít vận động. Do đó nên dắt chúng đi dạo mỗi ngày, đồng thời giúp chúng chảy nhảy để phát triển cơ bắp và giữ dáng. Nhưng lưu ý rằng chúng là loài chân ngắn nên tuyệt đối không tập cho chúng chảy nhạy ở cầu thang hay những đồ nội thất khác.

Ngoài ra, nên tắm rửa cho chó lạp xưởng mỗi ngày một lần, đối với loài chó có lông dài hoặc dày nên cắt tỉa, tuốt lông và tỉa chân mày, râu cho chúng nhiều lần trong một năm. 

nuôi chó lạp xưởng
Hướng dẫn cách chăm sóc và vệ sinh cho chó lạp xưởng

5.3. Những vấn đề sức khoẻ thường gặp khi nuôi chó lạp xưởng

Loài chó này có thể sống từ 12 đến 15 năm khi được chăm sóc tốt, dù vậy bởi chân ngắn mà thân hình dài nên chúng thường mắc những bệnh về xương. Ngoài ra, chúng còn dễ mắc bệnh như bệnh tim, đái tháo đường, béo phì. Các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên cho chúng ăn 1 đến 2 bữa mỗi ngày đối với chó đã trưởng thành. 

Khi nuôi giống chó này, những “con sen” nên đưa chúng đến phòng khám thuý để kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đồng thời tiêm phòng vacxin, tẩy giun sán thường xuyên. Bạn cũng nên làm sổ khám sức khoẻ định kỳ cho chúng. Ngoài ra, bạn nên để ý khi chó xuất hiện dấu hiệu bất thường như ho, thở khò khè, bỏ ăn, tiêu chảy… thì đưa đến trạm thú y gần nhất để khám chữa. 

6. Giá bán của chó lạp xưởng 

Hiện nay giống chó lạp xưởng được bán với giá khác nhau như chó lạp xưởng sinh tại Việt Nam có giá từ 2 đến 4 triệu đồng 1 con nhưng không có giấy tờ kèm theo. Trong khi đó, giống chó nhập khẩu từ Thái Lan có giá từ 6 đến 9 triệu đồng 1 con có giấy tờ đi kèm và được chăm sóc tốt. Đặc biệt, chó lạp xưởng nhập khẩu từ Châu ÂuChâu Mỹ có giá trên 15 triệu đồng kèm theo, đây là giống chó được thuần chủng và có đầy đủ giấy tờ. Tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế mà người mua có lựa chọn phù hợp.

giá bán chó lạp xưởng
Tuỳ thuộc vào từng giống chó mà lạp xưởng có giá khác nhau

Khi mua chó lạp xưởng, bạn nên chú ý đến đặc điểm ngoại hình của chó, chúng phải có phần đầu và tai dài, tứ chi ngắn, ngực nở cùng vùng bụng siết chặt. Bộ lông của giống chó này ngắn, óng mượt và rất đều màu. 

Về độ tuổi, khi mua chó lạp xưởng bạn nên chọn những con từ 2 tháng tuổi trở lên, bởi lúc này chó đã có thể ăn uống và đi lại rất khoẻ mạnh. Ngoài ra, bạn nên để ý đến những loại giấy tờ bao gồm nguồn gốc của chú chó hoặc giấy về sức khoẻ, tiêm phòng của chúng.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc đến quý bạn đọc về chó lạp xưởng cũng như nguồn gốc, cách nuôi của giống chó này. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích trước khi chọn nuôi “pet cưng” này. 

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.