Má lúm đồng tiền: ‘sai sót’ đáng yêu và ý nghĩa bất ngờ về nhân tướng học

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trong văn hóa Á Đông, má lúm đồng tiền thường được xem là biểu hiện của sự ngọt ngào và duyên dáng. Thế nhưng, ít ai biết rằng đặc điểm hiếm có này thực chất chỉ là một ‘sai sót’ đáng yêu của tạo hóa. Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu tất tần tật ý nghĩa của má lúm đồng tiền thông qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về má lúm đồng tiền

1.1 Má lúm đồng tiền là gì?

Đúng như tên gọi, má lúm đồng tiền vốn là một vết lõm nhỏ ở vùng má, có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên. Theo phân tích y học, lúm đồng tiền chủ yếu được hình thành bởi sự sai khác của hệ thống cơ và da mặt, do đó không phải ai cũng may mắn sở hữu ‘dấu ấn’ thú vị này. 

má lúm đồng tiền là gì
Má lúm đồng tiền vốn là một vết lõm nhỏ ở vùng má

Bất chấp những tranh cãi về mặt di truyền học, đa phần các nhà khoa học vẫn cho rằng má lúm đồng tiền là đặc điểm chịu ảnh hưởng của gen trội. Bên cạnh đó, các kiểu hình má lúm cũng tương đối đa dạng, góp phần tạo nên vẻ đẹp riêng biệt cho mỗi cá nhân.

1.2 Má lúm đồng tiền hình thành ra sao?

Theo một số nghiên cứu khoa học, có thể xem má lúm đồng tiền là một khuyết điểm nhỏ về cơ mặt được xảy ra trong quá trình mang thai. Đồng tiền thường chỉ lộ ra khi chúng ta cười hoặc biểu lộ một cảm xúc nào đó.

Trên thực tế, lúm đồng tiền trên má hình thành từ sự thay đổi của zygomaticus major – tức cơ gò má lớn, bộ phận quyết định trực tiếp đến các biểu hiện cũng như sắc thái trên khuôn mặt. Nhiệm vụ chính của bó cơ này là nâng cao khóe miệng theo những mức cường độ khác nhau, qua đó tạo ra những kiểu nụ cười ngắn, dài hoàn toàn khác biệt. 

Đối với những người không có má lúm, cơ zygomaticus major thường bắt đầu từ xương gò má, sau đó chạy dọc xuống dưới để liên kết với phần khóe miệng. Trái lại, khi phân tích đặc điểm giải phẫu của những người sở hữu lúm đồng tiền, dễ thấy rằng phần cơ này có xu hướng phân thành hai nửa. Trong đó, bó cơ đầu tiên nối trực tiếp với phần khóe miệng, trong khi bên còn lại liên kết chặt chẽ với mối nối dưới khóe miệng và cả lớp da bao bọc bên trên. 

má lúm đồng tiền hình thành như thế nào
Cơ gò má lớn kép là yếu tố quyết định tạo nên má lúm đồng tiền

Sự chia tách như trên được gọi là cơ gò má lớn kép. Khi chúng ta nở nụ cười, nhóm cơ này sẽ phối hợp chuyển động và tạo nên vết lõm đồng tiền. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng vì đặc điểm này hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

1.3 Má lúm đồng tiền có vai trò gì?

Có thể nói, sự xuất hiện của má lúm đồng tiền thường tạo nên cảm giác dễ gần, giúp người khác dễ có thiện cảm với bạn trong quá trình tiếp xúc. Bên cạnh giá trị về thẩm mỹ, sự hiện diện của chúng còn báo hiệu nhiều vận tốt trong suốt cuộc đời. Điều này đã được chứng minh thông qua một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí American Journal of Physical Anthropology – tái khẳng định má lúm thực chất là một dạng tiến hóa nổi bật, giúp gia tăng hiệu quả giao tiếp thông qua biểu cảm gấp nhiều lần.

vai trò má lúm đồng tiền
Má lúm một dạng tiến hóa giúp gia tăng hiệu quả giao tiếp thông qua biểu cảm

1.4 Má lúm đồng tiền có di truyền không?

Phân tích dữ liệu thu được từ các cuộc các khảo sát trên diện rộng, nhiều nhà khoa học cho rằng má lúm đồng tiền nên được xếp vào danh sách những đặc điểm di truyền tiêu biểu. Cụ thể, nếu cha hoặc mẹ có lúm đồng tiền thì em bé sinh ra sẽ có khoảng 25 – 50% khả năng sở hữu tính trạng tương tự. Tỉ lệ này tăng lên gấp đôi, tức 50 – 100% nếu cả hai vợ chồng đều có đặc điểm này.

má lúm đồng tiền có di truyền không
Quan điểm di truyền học của má lúm đồng tiền vẫn đang gây nhiều tranh cãi

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, quan điểm này vẫn chưa được công nhận chính thức. Một bộ phận chuyên gia cho rằng chỉ có khoảng 20% dân số sinh ra với lúm đồng tiền và tỉ lệ này gần như tương đồng đối với cả hai giới. Ngoài ra, kích thước của má lúm có thể thay đổi khi chúng ta lớn lên, thậm chí biến mất mà không để lại bất cứ ‘dấu vết’ nào.

2. Quan điểm về má lúm đồng tiền theo văn hóa Đông Tây

2.1 Ý nghĩa của má lúm đồng tiền theo quan điểm phương Đông

Xét trên quan điểm của văn hóa Đông phương, lúm đồng tiền được xem là dấu vết do Diêm Vương để lại, nảy sinh khi linh hồn của một người buộc phải uống thuốc Vong Tình Thủy để đoạn tuyệt với tình duyên kiếp trước và bắt đầu tái sinh. Khi có ai đó bày tỏ nguyện vọng ngược lại, Diêm Vương sẽ dùng lúm đồng tiền như một cách đánh dấu, giúp người thân của họ dễ dàng nhận diện ở vòng luân hồi tiếp theo.

ý nghĩa má lúm đồng tiền theo quan điểm phương đông
Người phương Đông cho rằng má lúm đồng tiền là dấu vết cho Diêm Vương để lại

Ngoài ra, tín ngưỡng dân gian còn cho rằng má lúm đồng tiền gắn liền với những ý nghĩa sau:

– Đại diện cho sự nghiệp vẹn toàn, công danh tươi sáng

– Sự thông minh, nhanh nhạy và thu hút hơn người

– May mắn, bình an, khỏe mạnh và may mắn trong chuyện tình yêu

2.2 Ý nghĩa của má lúm đồng tiền theo quan điểm phương Tây

Tương tự như trên, người phương Tây cũng cho rằng một người có má lúm đồng tiền thường có đường đời yên bình, thành công và ít khi biến động. Đây là những người được thần Vệ Nữ che chở, do đó sẽ được hưởng sự may mắn cả về danh vọng, sự nghiệp lẫn tiền tài. 

ý nghĩa má lúm đồng tiền theo quan niệm phương Tây
Quan điểm phương Tây xem má lúm đồng tiền như một biểu hiện của sự may mắn

3. Giải mã ý nghĩa của má lúm đồng tiền theo nhân tướng học

Trong nhân tướng học, má lúm đồng tiền được xem là một điềm báo đáng tin cậy liên quan đến vận mệnh và tính cách của một người. Phụ nữ có lúm đồng tiền thường đáng yêu, hòa đồng, duyên dáng nhưng cũng cực kỳ năng động. Ngược lại, nam giới sở hữu lúm ở má được cho là sẽ có cuộc sống giàu sang như ý, luôn vui vẻ, an nhàn và gặp nhiều vận may. 

3.1 Má lúm đồng tiền nằm bên phải

Má lúm đồng tiền nằm bên má phải không chỉ giúp dung mạo thêm sắc sảo, mặn mà còn biểu hiện cho sự sung túc, đào hoa và quyền lực. Đây là những người có tính cách bẩm sinh thân thiện, hiền lành, lại biết cách ứng xử nên thường được nhiều người yêu mến. Nhìn chung, cuộc đời họ tương đối suôn sẻ, có địa vị vững vàng và dễ dàng gặt hái thành công cả về tình cảm, tài chính lẫn công danh sự nghiệp.

ý nghĩa má lúm đồng tiền bên phải
Má lúm nằm bên phải đại diện cho sự sung túc và quyền lực

3.2 Má lúm đồng tiền nằm bên trái

Từ xa xưa, má lúm đồng tiền ở má phải đã được xem là dấu hiệu của sự duyên dáng, điệu đà. Người sở hữu đặc điểm này có khả năng ăn nói và đối thoại cực kỳ khéo léo, khiến người đối diện bị cuốn hút một cách tự nhiên. Trong tình yêu, họ thường là những người có nhan sắc nổi bật, chung thủy và biết quan tâm. 

Người có lúm đồng tiền ở má trái thường gặp nhiều may mắn trong tình yêu
Người có lúm đồng tiền ở má trái thường gặp nhiều may mắn trong tình yêu

Bất chấp những thay đổi liên quan đến chuẩn mực của cái đẹp, má lúm đồng tiền vẫn là một điểm nhấn thu hút trên khuôn mặt được nhiều người mơ ước. Hi vọng rằng bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về má lúm, qua đó biết được những ý nghĩa của tính trạng này trên phương diện nhân tướng học Đông – Tây.

>>>Xem ngay:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM