Chất liệu vải cotton giấy là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của sản phẩm 

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải cotton giấy là chất liệu vải mỏng nhẹ, thoáng mát và thấm hút tốt, được sử dụng nhiều trong may mặc. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm của loại vải này và ưu nhược điểm, ứng dụng của cotton giấy trong cuộc sống ngày nay.

1. Vải cotton giấy là gì?

Vải cotton giấy là chất liệu vải dệt từ sợi cotton, mỏng hơn cotton thông thường và có bề mặt giống như giấy. Loại vải này được dệt mỏng, mang lại cảm giác thô hơn cotton thường và nhẹ, mát. 

vải cotton giấy là gì
Vải cotton giấy dệt từ chất liệu sợi cotton nhưng mỏng hơn so với cotton thường, vẫn mang đầy đủ các ưu điểm thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt

Vải cotton giấy có độ thoáng khí cao, khả năng thấm hút nước tốt và mát, phù hợp may quần áo cho trẻ em. Ngoài ra, khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí cũng là ưu điểm của chất liệu vải này. Vì thế mà vải cotton giấy rất được yêu thích và lựa chọn.  

Ngày nay, vải cotton giấy được sử dụng trong 2 lĩnh vực chính là may mặc và nội thất. Từ loại vải này, các nhà sản xuất tạo nên đa dạng sản phẩm thời trang dành cho trẻ em và những loại rèm cửa, vỏ chăn gối. Cùng với cotton thường, vải cotton giấy góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống con người bằng những sản phẩm có nhiều ưu điểm với giá thành hợp lý. 

2. Đặc điểm vải cotton giấy

Vải cotton giấy có thể dễ dàng phân biệt với các loại vải khác chỉ bằng mắt thường, dùng lửa hoặc nước. 

  • Quan sát bên ngoài, bạn sẽ thấy loại vải này mỏng nhẹ, sờ vào có cảm giác thoáng mát. Đặc biệt, khi vò lên miếng vải sẽ không bị nhăn như vải cotton thông thường khác. 
  • Bạn có thể dùng nước để kiểm tra loại vải này, Cotton giấy thấm  nước rất nhanh so với các loại vải tổng hợp (thấm nước chậm hoặc thậm chí không thấm nước) 
  • Đốt cháy mảnh vải cũng giúp bạn nhận biết được cotton giấy. Chất liệu 100% sợi tự nhiên khi cháy sẽ tạo thành tro, tan đều không bị vón cục. Các loại vải khác thường cháy chậm và dễ bị vón cục vì có thành phần khác trong vải. 

3. Ưu nhược điểm của vải cotton giấy

3.1 Ưu điểm

Mỏng nhẹ: Vải cotton giấy được dệt với cấu trúc mỏng nên vãi thường khá nhẹ, mát mẻ và thoáng khi sử dụng. Quần áo may từ vải cotton giấy thường phù hợp để mặc vào  mùa hè oi bức. Vải này rất thích hợp may quần áo cho trẻ em vì thân nhiệt trẻ nhỏ thường cao. 

Hút ẩm tốt: Nhờ được dệt từ 100% cotton tự nhiên nên vải cotton giấy có khả năng thấm hút rất tốt. Nhờ đó mà quần áo may từ chất liệu này mang lại cảm giác vô cùng dễ chịu, thoải mái cho người mặc.  

cotton giấy
Chất liệu vải này mỏng nhẹ, mát, hút mồ hôi tốt, dễ giặt và nhanh khô nên được ứng dụng để may nhiều trang phục dành cho trẻ em

Dễ dàng bảo quản: Chất liệu cotton giấy mỏng nhẹ nên việc giặt giũ khá dễ dàng, nhanh chóng làm sạch vết bẩn và vải cũng rất nhanh khô. Dùng vải cotton giấy ít khi xảy ra hiện tượng ẩm mốc hoặc bốc mùi khó chịu. 

Giá thành thấp: Đa phần các sản phẩm từ cotton tự nhiên sẽ có giá thành cao. Tuy nhiên cotton giấy lại có giá thành thấp hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng trên thị trường. 

3.2 Nhược điểm

Chất vải cứng: So với cotton thường, chất liệu vải cotton giấy ít co giãn hơn, cứng hơn nên chỉ có thể may trang phục với form dáng rộng rãi. Loại vải này không phù hợp may những trang phục body hay đồ thể thao cần co giãn. .

Độ bền kém: Đây là điểm trừ lớn của vải cotton giấy. Vì thế, các nhà sản xuất vải cotton thường cho thêm một số hóa chất giúp nâng cao độ bền sản phẩm. Tuy nhiên để giữ cho trang phục may từ cotton giấy được bền đẹp, bạn nên bảo quản kỹ. 

4. Phân biệt vải cotton giấy và cotton thường

Tiêu chí Cotton giấy Cotton thường
Chất vải Vải mềm, mỏng, sáng và khó bị nhăn Vải mềm, mịn và dễ nhăn hơn khi bị vò
Độ thấm hút Làm hoàn toàn bằng sợi cotton tự nhiên, mang lại sự thoải mái, thoáng mát và hút ẩm tốt  Dễ chịu khi mặc, có khả năng chống mốc, chống mục tốt nhờ pha thêm hóa chất vào thành phần vải 
Giá thành  Giá thành rẻ và phù hợp nhiều đối tượng người tiêu dùng Giá thành có sự chênh lệch đôi chút nhưng vận được người dùng ưa chuộng 
Ứng dụng  Dùng để sản xuất các loại quần áo trẻ em. Ngoài ra vải cotton giấy còn được sử dụng may quần áo người lớn, dùng trong trang trí nội thất như rèm cửa, chăn, ga, khăn trải,… Dùng trong sản xuất thời trang, chủ yếu là may các loại áo thun và quần áo nam nữ, đồ đồng phục học sinh, đồng phục công ty,… 

5. Ứng dụng của vải cotton giấy

5.1  May quần áo 

Ngày nay, vải cotton giấy được sử dụng nhiều để may các loại quần áo cho trẻ em và cả quần áo cho người lớn. Vải này với độ mỏng nhẹ và mát mẻ giúp các em nhỏ thoải mái chơi đùa mà không gây bí bách. 

chất liệu cotton giấy
Vải cotton giấy thường được in nhiều họa tiết dễ thương để may quần áo dành cho trẻ nhỏ

Với trang phục dành cho người lớn, vải cotton giấy được dùng để may quần áo cho đàn ông, chủ yếu là áo sơ mi và một số loại quần áo khác. Ngoài ra, chất liệu này cũng được ứng dụng để may quần áo cao cấp cho phái nữ.

5.2 Trang trí nội thất

Ngoài sử dụng để may quần áo, vải cotton giấy còn được sử dụng nhiều trong lĩnh vực trang trí nội thất. Với chất liệu này, các thương hiệu nội thất sáng tạo nên các sản phẩm rèm che phòng tắm, rèm cửa sổ hay thậm chí rèm phòng khách. 

Loại vải này mỏng nhẹ giúp không gian nhà ở thanh thoát, nhẹ nhàng và mát mẻ. Ngoài ra, nếu biết khéo léo lựa chọn và kết hợp, bạn sẽ có một không gian sống thật ấn tượng. Ngoài ra, vải cotton giấy còn dùng để may vỏ chăn, vỏ gối,… 

6. Lưu ý khi sử dụng vải cotton giấy

Trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý vài điều sau để đảm bảo cho vải cotton giấy được bền đẹp: 

  • Giặt nhẹ nhàng: Loại vải này có độ bền thấp do đặc tính mỏng. Do đó khi vệ sinh vải cần phải nhẹ tay, không vắt hoặc chà xát vải quá mạnh.  
  • Ngâm vừa đủ: Việc làm sạch vết bẩn bám trên vải này không khó nên bạn chỉ cần ngâm vải trong khoảng thời gian vừa đủ là được. Nếu ngâm quá lâu, vải sẽ bị bào mòn và nhanh chóng phai màu. 
  • Trong quá trình giặt quần áo may từ vải cotton giấy, bạn không nên dùng nước giặt hoặc chất tẩy mạnh vì sẽ làm cho sợi vải bị mục và phai màu các hoa văn, họa tiết in trên chất vải. 
  • Tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao: Không nên phơi vải trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, không giặt bằng nước nóng hoặc ủi với nhiệt độ quá cao. Bạn nên bảo quản các sản phẩm từ vải cotton giấy trong điều kiện nhiệt độ ổn định, mát mẻ. 
  • Phân loại quần áo khi giặt: Khi giặt quần áo, bạn nên phân chia theo chất liệu và màu sắc để giặt một cách phù hợp, tránh làm cho quần áo màu trắng bị bám màu bởi các trang phục khác. 
giấy cotton
Bảo quản trang phục cotton giấy ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh, hạn chế phơi trang phục ở nơi có ánh nắng trực tiếp từ mặt trời

>> Xem thêm:

Vải cotton giấy là chất liệu vải được ứng dụng nhiều trong ngành may mặc ngày nay nhờ ưu điểm mỏng nhẹ, mát và giá thành rẻ. Khi sử dụng quần áo hoặc đồ đạc  may từ cotton giấy, bạn nên cẩn thận để đảm bảo sản phẩm được bền đẹp dài lâu. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM