Chuyện quanh ta

Ngày 6/4 là ngày gì? Ý nghĩa, nguồn gốc ngày 6/4

CẬP NHẬT 02/11/2021 | BỞI Tiến Kiều

Ngày 6/4 là một ngày kễ kỉ niệm khá phổ biến ở giới trẻ hiện nay, thế nhưng không phải ai cũng biết ngày 6/4 là ngày gì, ngày này có ý nghĩa ra sao, nguồn gốc từ đâu. Để giải đáp cho những băn khoăn của mình, bạn có thể theo dõi bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé.

1. Ngày 6/4 là ngày gì?

Ngày 6/4 là ngày gì? Ngày này hàng năm được cho là ngày con trai, tiếng anh là Boy’s Day, ngày lễ dành cho nam giới ở Việt Nam. Ngày con trai 6/4 chỉ mới xuất hiện cách đây không lâu, đây không phải ngày lễ chính thống được công nhận trên thế giới. Ngày con trai đa phần phổ biến ở giới trẻ, những người đang độ tuổi học sinh, sinh viên.

ngày 6-4
Ngày 6-4 là ngày con trai

Hằng năm, phái nữ tại Việt Nam sẽ có hai ngày lễ kỉ niệm là 8/3 (ngày Quốc tế phụ nữ) và ngày 20/10 (ngày phụ nữ Việt Nam). Tuy nhiên, cả trên thế giới lẫn Việt Nam đều chưa có một ngày lễ chính thức nào dành cho phái nam, do đó, ngày 6/4 dần dần được giới trẻ Việt Nam coi như ngày lễ kỉ niệm dành cho phái mạnh và ngày càng phổ biến hơn.

Đối với giới trẻ Việt, ngày 6/4 là ngày con trai, còn trên thế giới thì đây là ngày Quốc tế thể thao vì sự phát triển và hòa bình. Ngày lễ này do Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) khởi xướng với mục đích đề cao vai trò của thể thao đối với sự sự phát triển và hòa bình, hữu nghị trên thế giới. 

Bên cạnh đó, thể thao cũng có những đóng góp to lớn trong việc tạo nên một môi trường giao lưu hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau cho các quốc gia trên thế giới.

2. Nguồn gốc, ý nghĩa ngày 6/4

Hiện nay, chưa có một tài liệu nào ghi rõ nguồn gốc ngày 6/4 là ngày gì, từ đâu? Ngày lễ này khởi phát từ giới trẻ và được lý giải đơn giản như sau: Ngày 6/4 tương ứng với số 64, trong bảng tuần hoàn hóa học, số 64 là nguyên tố Đồng (ký hiệu là Cu).

nguồn gốc của ngày 6-4
Ngày con trai là ngày lễ tự khởi phát ở giới trẻ

Người Việt dựa theo ký hiệu Cu này mà tự ngầm định rằng đây là ngày của con trai. Đây chỉ là cách lý giải đơn giản và mang ý nghĩa vui vẻ, thế nhưng điều này lại được ngầm thừa nhận vì hiện vẫn chưa có một giải thích nào hợp lý hơn cho nguồn gốc của ngày lễ này.

Ngày 6/4 là ngày của con trai, là ngày lễ tự khởi phát nhưng lại mang đến nhiều ý nghĩa và sự vui vẻ cho mọi người. Đây là dịp phù hợp để phái nữa đáp trả lại sự nhiệt tình, tình cảm mà phái nam đã dành cho mình trong hai ngày lễ 8/3 và 20/10.

3. Các hoạt động diễn ra vào ngày 6/4

Để có một ngày lễ 6/4 vui vẻ và ý nghĩa, giới trẻ Việt đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa vào ngày này. một số hoạt động thường thấy nhất có thể kể đến dưới đây:

  • Tổ chức vui chơi, du lịch, cắm trại cùng nhau: Đây là dịp để mọi người vui đùa, trò chuyện để hiểu nhau hơn, giúp cho tình cảm thêm khăng khít.
  • Phái nữ sẽ gửi đến phái nam những món quà và những câu chúc ý nghĩa
hoạt động ngày 6-4
Ngày 6/4 con gái sẽ tặng quà cho con trai
  • Cùng nhau ăn một bữa ăn vui vẻ: Bữa ăn có thể bao gồm một nhóm bạn cùng lớp, cùng chỗ làm hoặc chỉ có hai cá nhân đơn lẻ gồm một nam – một nữa hoặc một nam – một nam. Bữa ăn này có thể các bạn gái sẽ trả tiền thay vì các bạn nam trả như mọi khi hoặc “cưa đôi”, “chia đầu người”…
  • Tổ chức liên hoan tại lớp học, văn phòng làm việc: Lớp học hay văn phòng sẽ được trang trí đẹp mắt, có thêm đồ ăn, nước uống, bánh kem để cùng nhau liên hoan, tặng quà cho các bạn trai.
  • Một số bạn nữ cũng lựa chọn ngày 6/4 là dịp để bày tỏ tình cảm của mình với bạn nam mà mình thầm mến.

4. Một số lời chúc ý nghĩa ngày 6/4

Một trong những hành động được nhiều bạn nữ thực hiện trong ngày lễ 6/4 là gửi tặng đến bạn nam những tấm thiệp chứa những lời chúc tốt đẹp, gửi gắm tâm tư, tình cảm của mình, chúc cho bạn nam gặp may mắn trong học tập, công việc, tình yêu.

Tuy nhiên, lời chúc dành cho các bạn nam trong ngày 6/4 không thể giống hệt nhau, hơn hết là phải phù hợp với từng người. Dưới đây là một số lời chúc mà bạn có thể gửi tới các bạn nam trong dịp lễ này:

4.1. Lời chúc dành cho bạn nam, đồng nghiệp ngày 6/4

  • Chúc mừng ngày 6/4, chúc cho các bạn nam luôn học giỏi, thành đạt, thành công trong công việc, chúc mọi điều may mắn sẽ đến với các bạn.
  • Ngày 6/4 là ngày của đàn ông, chúc cậu có một ngày thật vui vẻ, đạt được mọi mong ước của mình.
  • Mừng ngày của bạn, cảm ơn bạn đã ở bên tôi, động viên tôi trong quãng thời gian qua, cầu chúc cho bạn gặp nhiều niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống và mãi là người bạn thân của tôi.
  • Chúc mừng 6/4 các bạn nam của lớp ta. Chúc các bạn có một ngày lễ thật vui vẻ, học tập tốt và mãi là chỗ dựa cho con gái chúng tớ nhé.
  • Ngày 6/4 là ngày của cậu, chúng mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với cậu. Mong cậu luôn vui vẻ, lạc quan và vượt qua mọi giông bão của cuộc đời.

4.2. Lời chúc dành cho người yêu ngày 6/4

  • Hôm nay là ngày đặc biệt của anh, chúc anh vui vẻ, hạnh phúc trong ngày đặc biệt này nhé. Mong anh mãi là một nửa yêu thương của em đến hết cuộc đời.
  • Mừng ngày 6/4 của anh, chúc chàng trai của em thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Đừng quên bữa tối nay lúc 8h nhé!
  • Em đã đợi ngày này rất lâu trong năm, ngày đặc biệt dành cho một nửa của em. Cảm ơn anh đã bên em, giúp em vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Chúc cho anh luôn vui vẻ, tình yêu của chúng ta luôn bền chặt. Chúc mừng 6/4 – ngày của anh.
  • Chúc tình yêu của em một ngày 6/4 thật vui vẻ. Chúc anh công tác tốt, mãi là tình yêu đẹp nhất trong cuộc đời em. Em và con sẽ chờ anh về!

5. Gợi ý những món quà ý nghĩa cho ngày 6/4

Tặng quà thật ý nghĩa là một điều không hề đơn giản. Tuy nhiên, bạn nên nhớ một điều quan trọng là tặng quà cần xuất phát từ tấm lòng, món quà không cần có giá trị lớn nhưng đó là cả tâm huyết, tình cảm, sự quý mến mà các bạn gái tặng cho các bạn nam. Dưới đây là gợi ý một số món quà phù hợp cho phái nam mà các bạn nữ có thể tham khảo.

  • Đồng hồ: Đây là món đồ phụ kiện mà các chàng trai rất yêu thích, chúng thể hiện phong độ, đẳng cấp của người đeo. Tùy theo độ  tuổi, nghề nghiệp của bạn nam mà bạn có thể lựa chọn mẫu đồng hồ với thiết kế phù hợp.
quà ngày 6-4
Đồng hồ là món quà ý nghĩa cho ngày 6/4
  • Cà vạt: Cà vạt là món quà thích hợp với những bạn nam đã đi làm, làm việc tại môi trường công sở hoặc những nghề nghiệp cần sự sang trọng, lịch thiệp. Mặc dù đây là một món quà nhỏ nhưng nó lại tượng trương cho sự thành đạt, đẳng cấp của một người đàn ông, chắc chắn họ sẽ cảm thấy vui vẻ nếu nhận được món quà này.
  • Áo sơ mi: Đây là món quà phù hợp với hầu hết các bạn nam dù đang là  học sinh, sinh viên hay đã đi làm. Đây là món đồ cần thiết và phù hợp với nhiều hoàn cảnh nên rất thích hợp để làm quà tặng cho phái nam.
  • Bút ký doanh nhân: Món quà này đặc biệt thích hợp với những bạn nam đang làm văn phòng hoặc mới khởi nghiệp. Bút ký mang ý nghĩa chúc phái mạnh thăng tiến trong sự nghiệp của mình.
  • Áo đôi: Món quà này dành cho những cặp đôi  đang yêu nhau, là cách để họ thể hiện tình cảm gắn bó, bền chặt.
  • Vé xem đá bóng: Một chiếc vé xem bóng đá của đội tuyển mà bạn nam thích chắc chắn sẽ khiến bạn ấy cảm thấy vui vẻ, hào hứng khi nhận quà, chắc chắn tình cảm của người tặng sẽ được ghi nhận.
  • Kính râm: Kính râm là phụ kiện dành cho các bạn nam đi đường, đi du lịch, chúng mang lại sự thời trang và thời thượng cho bạn nam, rất thích hợp để làm món quà tặng trong ngày 6/4.
  • Nước hoa: Không chỉ phái nữ thích nước hoa mà nhiều bạn nam cũng có đam mê với món đồ này. Tuy nhiên, trước khi tặng quà bạn nên tìm hiểu người được tặng có yêu thích nước hoa không nhé, nếu họ không thích thì món quà sẽ trở nên không phù hợp.
  • Giày thể thao: Một đôi giày thể thao cá tính với nhãn hiệu mà bạn nam yêu thích sẽ là món quà mà bạn gái có thể lựa chọn cho ngày 6/4. Trước khi mua, bạn nên hỏi rõ size giay của bạn nam để tránh phải đổi lại nhiều lần nhé.

Nếu bạn muốn tạo bất ngờ, vậy thì hãy tìm cách khác như: hỏi người thân, hỏi bạn bè xung quan hoặc bạn có thể “xem trộm” cỡ giày khi bạn ấy bỏ ra chẳng hạn…

  • Ví tiền: Ví là vật rất quan trọng, đối với nhiều người thì nó như một vật bất ly thân. Tặng ví tiền vừa có ý nghĩa trang sức lại vừa có ý nghĩa chúc cho bạn nam luôn thành công, tiền đầy ví.
  • Thắt lưng: Bạn có thể chọn một chiếc thắt lưng bằng da với màu sắc mà bạn cảm thấy thích hợp. Thắt lưng cũng là một trong những đồ phụ kiện mà đa phần các bạn nam đều sở hữu.
  • Chăn ga gối nệm: Đây cũng là món quà rất ý nghĩa mà các bạn nữ có thể tặng các bạn nam trong ngày lễ của con trai. Bạn nên dựa theo sở thích của bạn nam để chọn màu sắc, thiết kế chăn ga gối sao cho phù hợp.
ga phủ amd dream họa tiết
Chọn chăn ga gối làm quà cho bạn trai ngày 6-4

Gợi ý một số mẫu chăn ga gối nệm phù hợp cho con trai:

Trên đây là những thông tin giải đáp cho thắc mắc 6/4 là ngày gì, có ý nghĩa ra sao, nguồn gốc như thế nào. Ngày 6/4 là ngày lễ dành cho các bạn nam, do đó, các bạn nữ hay có những hành động cụ thể để làm các bạn nam vui, chiếm được tình cảm và sự yêu quý của các bạn ấy nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều