Tình yêu - Gia đình

5 mẹo quản lý tiền bạc hiệu quả cho vợ chồng

CẬP NHẬT 20/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Việc lập kế hoạch chi tiêu sẽ giúp bạn cân đối các khoản một cách hợp lí, quản lý tiền bạc hiệu quả và còn tiết kiệm được tiền cho tương lai. Sau đây, Vua Nệm sẽ tư vấn cho bạn 5 mẹo để quản lý tiền bạc hiệu quả cho các cặp vợ chồng nhé!

1. Xác định sẵn kế hoạch chi tiêu rõ ràng

Quản lý tiền bạc trong gia đình cũng giống như hầu hết các công việc khác, muốn hiệu quả thì bạn cần phải có một kế hoạch rõ ràng trước khi bắt tay vào thực hiện. Tốt hơn hết là bạn hãy vạch ra những khoản chi tiêu bắt buộc trong tháng, để ra một khoản cho những chi tiêu phát sinh, và định mức một con số cụ thể mà bạn dành cho việc tiết kiệm.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần ghi chép cụ thể những khoản chi thực tế, xem xét liệu các chi phí có vượt quá mức thu nhập của bạn hay không, nếu có thì phải có biện pháp cắt giảm bắt buộc. Nhờ có một kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm rõ ràng như vậy, bạn sẽ có cách quản lý tiền bạc trong gia đình hiệu quả hơn.

>> XEM THÊM: Quản lý chi tiêu cá nhân là gì ? Cách để làm chủ tài chính với quy tắc 50/20/30? 

học cách quản lý tiền bạc
Có một kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm rõ ràng để quản lý tiền bạc hiệu quả

2. Quản lý tiền bạc bằng cách để riêng một khoản dùng khi cần thiết

Dù tình hình tài chính của vợ chồng bạn có tốt đến đâu thì vẫn cần phải để ra một khoản tiết kiệm nhất định vào mỗi tháng và để riêng, phòng trường hợp cần thiết. Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài và chưa có dấu hiệu chấm dứt, điều bạn cần làm là chuẩn bị sẵn một lượng tiền mặt nhất định để chi trả khi xảy ra biến cố.

cách quản lý tiền bạc hiệu quả
Chuẩn bị sẵn một lượng tiền mặt nhất định để chi trả khi xảy ra biến cố

3. Kiểm soát tiền linh hoạt để quản lý tiền bạc hiệu quả

Khi đặt ra những mức chi tiêu cho hàng tháng, bạn cũng nên thay đổi dựa trên tình hình hiện tại. Giá cả các mặt hàng có tăng hay không, nhu cầu cá nhân tốn kém như thế nào, việc bạn sinh con, những phát sinh…

Không nên cố định mãi khoản tiền định mức chi tiêu, bạn cần thay đổi để phù hợp hoàn cảnh nhưng vẫn bảo đảm có một khoản nhỏ để tiết kiệm.

cách quản lý tiền bạc
Thay đổi linh hoạt các khoản tiền để quản lý tiền bạc hiệu quả

4. Biến tiền trở thành công cụ để kiếm tiền

Thay vì để tiền ‘chết’ trong nhà, bạn có thể biến nó trở thành công cụ quản lý tiền bạc hiệu quả bằng cách đầu tư và kiếm lời. Tuy nhiên, trước khi đầu tư, bạn cần phải xem xét liệu khoản đầu tư có vượt quá khả năng hay chiếm quá nhiều trong tổng thu nhập và mức độ rủi ro của nó như thế nào.

5. Hãy nói và suy nghĩ “của chúng ta” thay vì “của tôi”

Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế không đơn giản chút nào, sức mạnh của con người tập trung ở ý chí, khi bạn nói “của chúng ta” là thể hiện tình cảm khăng khít, sự cộng đồng trách nhiệm vì cả gia đình lớn chứ không vì bản thân một ai cả, dù chồng hay vợ làm ra nhiều tiền hơn thì tiền đó cũng là “của chúng ta”, của hai vợ chồng.

Một khi tư tưởng đã thống nhất như thế, bạn sẽ không có bất cứ sự so sánh nào về việc ai kiếm được nhiều tiền hơn mà bạn chỉ nghĩ làm thế nào để kiếm được nhiều tiền để làm “dày” thêm ngân sách gia đình “của chúng ta” mà thôi. Suy nghĩ được như thế là chính bạn đã biết cách để tiền bạc không chi phối hạnh phúc gia đình mình rồi.

quản lý tiền vợ chồng
Tiền của vợ chồng nên là của chúng ta mới gọi là quản lý tiền bạc hiệu quả

>> XEM THÊM: 6 cách tiết kiệm tiền và quản lý chi tiêu ai cũng nên biết

Chúc các cặp đôi quản lý tiền bạc hiệu quả!

Vua Nệm (Tổng hợp)

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team