Bật mí 10 bí quyết mua sắm hợp lý nhất

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, nhiều sàn thương mại điện tử ra đời giúp việc mua sắm của con người trở nên dễ dàng hơn. Chính điều này đã khiến chúng ta trở nên nghiện mua sắm, khó kiểm soát được tiền bạc và nhanh chóng “cháy túi”. Do đó, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ mang đến cho bạn 10 bí quyết mua sắm hợp lý nhất!

1. Tạo danh sách những thứ cần mua

Bí quyết mua sắm hợp lý nhất đầu tiên là mọi người cần xác định thu nhập hằng tháng mình nhận được là bao nhiêu. Trên cơ sở này ta sẽ lập ra danh sách những thứ cần mua phục vụ cho đời sống và những thứ mua bất chợt cho bản thân. Ta cần ghi ra giấy những thứ cần thiết và tính xem chúng của vượt qua khả năng tài chính của mình hay không. 

Thay vì đi đến cửa hàng và dạo một vòng xem tất cả sản phẩm, vừa tốn thời gian vừa khó kiểm soát bản thân mua những thức không cần thiết. Việc lập danh sách giúp ta tiết kiệm được thời gian, tránh được trường hợp mua thừa, mua vượt ra ngoài hạn mức chi tiêu hằng tháng. 

cách mua sắm hợp lý
Lập danh sách và mua những thứ cần thiết

2. Bí quyết mua sắm hợp lý nhất bằng cách “săn sale”

Các cửa hàng đều có chương trình khuyến mãi vào cuối tháng hoặc vào những dịp lễ Tết đặc biệt. Đa dạng mặt hàng khuyến mãi có thể được sử dụng được nhưng giảm giá chỉ còn 30%, 40%. Chần chừ gì mà không đến ngay để xem có mặt hàng mình đang cần không nhé! Mọi người phải tranh thủ đến sớm thì mới có được nhiều mẫu mã lựa chọn và mua được đúng size mình mong muốn.

Tuy nhiên, một lưu ý là khi mua đồ giảm giá mọi người phải kiểm tra kỹ sản phẩm. Vì đây thường là các mặt hàng tồn kho nên dễ hết hạn sử dụng, lỗi mode, bị hư hỏng,… 

các bí quyết mua sắm hợp lý
Săn hàng sale – Bí quyết mua sắm hợp lý nhất

3. Không mua sắm khi đang stress

Mọi người thường truyền tai nhau một cách xả stress hiệu quả là mua sắm. Tuy nhiên mua sắm vào những ngày “tuột mood” sẽ khiến bạn cháy túi nhanh chóng. Vì đây là thời điểm nhạy cảm, bạn trở nên phóng khoáng và sẵn sàng chi trả cho những món đồ không cần thiết. Đến khi “tỉnh lại”, stress thì vẫn còn đó nhưng tiền trong ví bạn “không cánh mà bay”. 

Chính vì vậy, nếu bị stress, bạn hãy dành thời gian đi chơi với bạn bè, xem phim, ăn tối, chơi game,… thay vì mua sắm. Đồng thời, hãy chủ động xóa các ứng dụng mua sắm online để không sa chân vào con đường shopping không lối thoát. 

4. Không đi mua sắm một mình

Một bí quyết mua sắm hợp lý nhất chính là không đi mua sắm một mình. Bạn nên có bạn bè hoặc người thân bên cạnh để đưa ra các ý kiến khi bạn phân vân. Nếu mua sắm một mình, bạn sẽ khó lựa chọn và việc đưa ra quyết định thường là dựa trên cảm tính. Sản phẩm mua về có thể bạn cảm thấy không thích và không phù hợp nữa. Nếu có người đồng hành, họ sẽ cho bạn lời khuyên đúng đắn hơn, đưa ra được các quyết định chính xác hơn. 

những bí quyết mua sắm hợp lý
Đi mua sắm cùng bạn bè, người thân

5. Bí quyết mua sắm hợp lý nhất – So sánh giá cả trước khi mua

Chúng ta thường có thói quen mua bất kỳ những gì mình thích mà không quan tâm đến giá cả. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng cháy túi hoặc mua hàng với giá cao hơn giá trị thực của nó. Vì vậy, nếu có ý định mua những thứ đắt tiền, bạn nên bỏ thời gian ra tìm hiểu và so sánh giá cả ở nhiều nơi bán khác nhau. 

Nhưng bạn nên nhớ, không vì ham giá rẻ mà mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. Lựa chọn chỗ cung cấp hàng chính hãng với giá tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí. 

6. Lựa chọn địa điểm mua sắm 

Một trong những bí quyết mua sắm hợp lý nhất chính là lựa chọn địa điểm và hình thức mua sắm. Hiện nay có rất nhiều hình thức mua sắm từ trực tiếp đến trực tuyến. Mọi người có thể lựa chọn mua sắm ở các trung tâm thương mại uy tín, giá rẻ. Khi đến đây, bạn không cần lo lắng về nguồn gốc, chất lượng mà còn được mua hàng với giá cả phải chăng. 

Đồng thời, mọi người còn có thể shopping trên các sàn thương mại điện tử. Nơi đây có vô số mặt hàng với nhiều mức giá khác nhau cho bạn thỏa thích lựa chọn. 

các cách mua sắm hợp lý
Bí quyết mua sắm hợp lý nhất – Lựa chọn địa điểm uy tín, giá rẻ

7. Kiểm tra cẩn thận và thử hàng trước khi mua 

Mọi người nên tạo thói quen kiểm tra và thử hàng cẩn thận trước khi mua. Kiểm tra mặt hàng có lỗi không, còn hạn sử dụng không và có hoạt động tốt không. Vì nếu mua phải hàng lỗi, quy trình đổi trả rất phiền phức, tốn thời gian và thậm chí là mất tiền oan uổng.

Đặc biệt là đối với quần áo, bạn nên mặc thử và vận động xem có thích hợp không. Quần áo có chất lượng như thế nào, đường may có bị rạn không, cúc áo và khóa kéo tốt không? Việc kiểm tra là cần thiết để đảm bảo mọi chi tiết đều hoàn hảo. 

8. Bí quyết mua sắm hợp lý nhất – Mua hàng “đa năng”

Những đồ dùng thông minh, đa năng luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho ngôi nhà của bạn. Các mặt hàng này vừa giúp tối đa được diện tích nhà ở vừa tiết kiệm được chi phí. Nhà bếp là khu vực đầu tiên mà mọi người có thể trang bị các thiết bị đa năng. Thay thế các vật lỉnh kỉnh như cắt, gọt, bào, khui nắp chai,… bằng một dụng cụ đa năng “tất cả trong một”.

Đối với quần áo thì mọi người nên cân nhắc mua những món có thể phối với nhiều phong cách khác nhau. Đừng vô tư bỏ vào giỏ hàng chỉ vì bạn thấy nó đẹp, bạn thích nó mà không nghĩ đến việc mặc chúng như thế nào. Bởi đây là nguyên nhân khiến cho nhiều món đồ nằm mãi trong tủ, chưa bao giờ được mặc. 

9. Chia tiền thành các mục đích khác nhau

Bí quyết mua sắm hợp lý nhất chính là phân chia thu nhập của mình thành nhiều khoản nhỏ khác nhau. Nhiều người có thói quen sau khi nhận lương thì bỏ tất cả vào trong ví mà không có kế hoạch gì. Đến lúc nào mua sắm thì chỉ cần lấy ra thanh toán. Việc làm này sẽ dẫn đến tình trạng chưa tới cuối tháng là đã hết tiền. 

Đây là thói quen không tốt, thay vào đó là nên tập thói quen biết tính toán và chi tiêu cho hợp lý. Sau khi nhận được lương, hãy chia thành các khoản nhỏ như tiền ăn uống, tiền mua quần áo, tiền tập gym, tiền nhà, tiền tiết kiệm,… Liệt kê các khoản cần chi một cách đầy đủ và chi tiết nhất để ta có thể kiểm soát tiền bạc hiệu quả hơn. Mục đích là tránh tình trạng “đói meo” vào cuối tháng. 

những cách mua sắm hợp lý
Phân chia tiền thành các khoản nhỏ để quản lý dễ dàng

10. Kiên quyết nói không với những thứ không cần thiết

Khi đi mua sắm, chúng ta phải phân biệt đâu là mặt hàng cần thiết, đâu là mặt hàng mình thích. Những sản phẩm bạn cần thiết trong nhà như: không còn gạo, không còn dầu ăn, hết kem đánh răng, tủ lạnh không hoạt động,… Đây là những tình huống cần có sản phẩm ngay, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Hãy chi tiêu đúng nơi, đúng lúc và tránh lãng phí. Ngày nay có rất nhiều các bạn trẻ mua sắm quần áo vô tội vạ. Tuy đã có mẫu mã đó trong tủ, nhưng khi vô tình đi dạo thấy chiếc váy tương tự thì vẫn mua. Đây là trường hợp bạn thích chứ không thật sự cần nó. Việc này dẫn đến tình trạng lãng phí tiền bạc và nhanh chóng cháy túi.

>> Xem thêm:

Trên đây là 10 bí quyết mua sắm hợp lý nhất do chúng tôi mang đến. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có được cách chi tiêu hợp lý hơn, tránh hoang phí tiền bạc.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM