Sức khỏe giấc ngủ

Bỏ túi 5 điều NÊN và KHÔNG NÊN cho đôi mắt khỏe đẹp

CẬP NHẬT 27/11/2021 | BỞI Hương Lăng

Nuôi dưỡng “cửa sổ tâm hồn” luôn sáng khỏe sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều khi bạn biết đến những điều NÊN và KHÔNG NÊN mà Vua Nệm gửi đến bạn đọc. Còn chần chờ gì nữa mà không lăn mắt chuột để tìm hiểu ngay thôi!

Đôi mắt khỏe
Những điều nên và không nên làm để có đôi mắt khỏe

1. 5 điều NÊN làm để đôi mắt khỏe đẹp

Đôi mắt là một trong những bộ phận nhạy cảm, dễ chịu tác động từ môi trường xung quanh như khói bụi, công nghệ, ánh sáng xanh… Do đó, khi đôi mắt không được chăm sóc đúng cách sẽ bị tổn thương và gây ra vấn đề như suy giảm thị lực, viêm kết mạc… Tìm hiểu ngay 5 điều NÊN làm cho đôi mắt trở nên sáng khỏe nhé!

1.1. Bổ sung chất dinh dưỡng cho đôi mắt

Đừng quên bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tốt cho mắt vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé. Theo đó, một số dưỡng chất rất cần thiết để đôi mắt luôn sáng khỏe là vitamin A, vitamin C, vitamin E, axit béo omega-3, lutein, kẽm…

Các loại thực phẩm này bao gồm các loại rau xanh như cả bó xôi, cải xoăn, cá hồi, cá ngừ, cá da trơn, trứng, các loại đậu, bột yến mạch, ớt chuông, cà rốt, trái cây họ cam quýt…

Đừng quên bổ sung chất dinh dưỡng cho mắt
Đừng quên bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu cho mắt

Tìm hiểu 10 loại thực phẩm cho đôi mắt sáng khỏe và tinh anh tại: https://vuanem.com/blog/thuc-pham-tot-cho-doi-mat.html

2. Đeo kính râm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Bức xạ tia cực tím từ mặt trời có thể làm hỏng võng mạc, tình trạng này còn được gọi là thoái hóa điểm vàng (AMD) và nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người già. Do đó, hãy thường xuyên đeo kính râm bất cứ khi nào bạn đi ra đường trời trưa nắng hay những ngày trời râm mát.

Đeo kính râm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
Đeo kính râm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

3. Hạn chế tiếp xúc với màn hình điện tử

Nhìn vào màn hình máy tính trong nhiều giờ liền và tiếp xúc hàng ngày sẽ làm khô, mỏi mắt. Bởi vì thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh rất có hại cho đôi mắt của bạn. Do đó, trong thời gian làm việc, cứ mỗi một 20 phút, hãy để cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn khoảng 1 đến 2 phút.

Hãy để mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút tiếp xúc với điện thoại, máy tính
Hãy để mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút tiếp xúc với điện thoại, máy tính

4. Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá gây tổn hại khủng khiếp cho phổi, tim, gan, thận và đôi mắt cũng không ngoại lệ. Hút thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu liên quan đến đục thủy tinh thể đấy.

Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại gây tổn thương mắt
Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại gây tổn thương mắt

5. Đeo kính bảo hộ

Đeo kính bảo hộ sẽ bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi những tác hại sau đây: tia cực tím, bụi bẩn, mảnh vụn khi làm công việc dễ gây tai hạn như cưa, hàn…

Sử dụng kính bảo hộ khi làm công việc đặc thù
Sử dụng kính bảo hộ khi làm công việc đặc thù

2. 5 điều KHÔNG NÊN làm để bảo vệ đôi mắt

Để kéo dài tuổi thọ cho đôi mắt, bạn hãy tránh xa những điều sau đây:

2.1. Ăn chất béo

Không nên ăn thực phẩm dầu mỡ
Không nên ăn thực phẩm dầu mỡ

Đôi mắt chứa rất nhiều mạch máu trong khi chất béo chuyển hóa làm tổn thương máu và mạch máu trên mắt, cùng toàn bộ cơ thể.

2.2. Tiếp xúc trực tiếp với tia UV, ánh sáng nhân tạo

Bạn nên tránh để đôi mắt tiếp xúc quá mức với ánh sáng có độ UV cao, bao gồm các ánh xanh lam, tím, hay tím thường kết hợp với ánh sáng UVB.

Tránh tiếp xúc với ánh sánh xanh phát ra từ điện thoại
Tránh tiếp xúc với ánh sánh xanh phát ra từ điện thoại

2.3. Để mắt quá khô

Khô mắt rất khiến mắt dễ bị tổn thương, khi bề mặt giác mạc của mắt khô có thể làm xước giác mạc có thể làm xước giác mạc vĩnh viễn khi có tác động từ bên ngoài. Do đó, hãy giữ cho đôi mắt của bạn luôn ngậm nước bằng dung dịch nước mắt nhân tạo nếu mắt khô tự nhiên.

Sử dụng nước mắt nhân tạo hỗ trợ khi mắt quá khô
Sử dụng nước mắt nhân tạo hỗ trợ khi mắt quá khô

2.4. Không đeo kính khi bơi

Đôi mắt, nhất là vùng giác mạc rất nhạy cảm, trong khi Clo trong hồ bơi có thể tác động trực tiếp lên giác mạc, khiến mắt bạn dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn. Đeo kính khi bơi sẽ giúp bạn tránh clo cùng các căn bệnh truyền nhiễm đấy.

Sử dụng kính bơi khi đi bơi
Sử dụng kính bơi khi đi bơi

2.5. Không ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ sẽ khiến mắt dễ bị khô, căng thẳng. Do đó, hãy luyện tập thói quen ngủ đủ giấc 7 đến 8 tiếng một ngày sẽ giúp mắt được nghỉ ngơi, thư giãn sau ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Thực hiện ngủ đúng giờ đủ giấc
Thực hiện ngủ đúng giờ đủ giấc

Nếu bạn thường xuyên rơi vào tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, cảm thấy không thoải mái vào mỗi buổi sáng thức dậy hãy thử một số biện pháp sau nhé:

  • Tắt nguồn ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính 1-2 giờ trước khi ngủ
  • Không uống cà phê sau 2 giờ chiều
  • Tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, thiền… trước giờ đi ngủ sẽ giúp bạn thoải mái hơn
  • Thiết lập đồng hồ sinh học đi ngủ đúng giờ và đủ giấc
  • Uống trà hoa cúc, trà thảo mộc giúp thư thái
  • Liệu pháp hương thơm như dùng máy xông tinh dầu, nến thơm hỗ trợ thư giãn và ngủ sâu giấc hơn.
  • Tắm nước ấm trước khi ngủ
  • Giữ cho chăn êm, nệm ấm. Bởi vì một chiếc giường êm ái và chăn gối sạch sẽ mang đến cho bạn cảm giác toàn, được yêu thương và bảo bọc. Do đó hãy thường xuyên thay mới vỏ gối, chăn ga giường để đảm bảo vệ sinh và giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Bạn đang có nhu cầu mua sắm chăn ga gối nệm, hãy ghé thăm Vua Nệm – Thương hiệu Nệm & phụ kiện giấc ngủ hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như Dunlopillo của Anh Quốc, Tempur của Mỹ, Zinus – Hàn Quốc, Aeroflow – Nhật Bản, Liên Á, Vạn Thành, Gummi, Amando…

Trên đây là những thông tin hữu ích về những điều NÊN và KHÔNG NÊN để bạn có đôi mắt khỏe đẹp. Hãy lưu lại và thực hành ngay nhé

Tài liệu tham khảo: https://benhvienmatsaigon.com.vn/nhung-dieu-nen-va-khong-nen-lam-de-co-doi-mat-khoe-manh/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng