Ý nghĩa tên Khoa là gì? Chọn tên đệm cho tên Khoa cực hay và ý nghĩa

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Cái tên không đơn thuần chỉ dùng để gọi, một cái tên cũng thể hiện phần nào đó tính cách một người và chứa đựng những giá trị nhân sinh cao đẹp mà bậc cha mẹ gửi gắm trong đó. Mỗi cái tên đều mang một ý nghĩa đặc biệt, trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa tên Khoa, và một vài gợi ý chọn tên đệm cho tên Khoa hay nhé.

Ý nghĩa tên Khoa là gì
Ý nghĩa tên Khoa là gì

1. Ý nghĩa tên Khoa là gì?

Ý nghĩa tên Khoa là gì? Tên Khoa mang rất nhiều nội hàm sâu sắc mà chúng tôi đã tra cứu theo từ điển Hán-Nôm. Bởi vì thế không thể phủ nhận rằng Khoa là một cái tên đẹp và ý nghĩa theo phong thủy. Bố mẹ có thể tham khảo thêm một vài ý nghĩa tên Khoa qua nội dung sau:

+ Khoa có ý nghĩa là kỳ thi: Kỳ thi là khoảng thời gian quan trọng để kiểm tra mọi kiến thức tổng hợp của một người sau thời gian dài học tập. Đây cũng là thời điểm mà chúng ta phải cố gắng, nỗ lực nhất để đem về kết quả tốt cho bản thân và gia đình. Tên Khoa mang ý nghĩa này với ngụ ý rằng con muốn thành công đều phải hết sức cố gắng và kiên trì từ chính bản thân vượt qua mọi khó khăn thử thách.

+ Khoa có ý nghĩa là to lớn: Tính từ này chỉ sự cao lớn, mạnh mẽ và vững chãi. Ngụ ý rằng con lớn lên có thể bảo vệ, che chở cho bố mẹ, cho gia đình và những người thân yêu. Con sẽ luôn tạo cảm giác an toàn, thân quen và bình an cho những người xung quanh. Đây là ý nghĩa hàm chỉ những người sau này sẽ có trình độ học vấn cao và trở thành người có địa vị trong xã hội, bảo vệ những người yếu thế hơn mình.

+ Khoa có ý nghĩa là tốt đẹp: Đó là những điều hay ho và thú vị từ cuộc sống hằng ngày. Và còn mang ý nghĩa về sự may mắn, là người đem lại bình an và hạnh phúc cho mọi người xung quanh.   

Gói gọn lại, ý nghĩa tên Khoa là mang sự may mắn, đem lại hạnh phúc cho mọi người xung quanh.

2.  Bộ tên lót với Khoa hay nhất

Bên cạnh tìm hiểu về ý nghĩa tên Khoa, bố mẹ hãy lựa chọn cho con tên lót hay đi kèm với tên gọi này, bạn nhé!

2.1. Ý nghĩa của tên Anh Khoa

Theo nghĩa Hán Việt, tên Anh thể hiện sự thông minh, tài giỏi, lanh lợi, kiệt xuất. Khoa là hàm ý chỉ về đường công danh đỗ đạt, tài năng và ham học hỏi. 

Anh Khoa ẩn chứa ý nghĩa một người thông minh, có trình độ học vấn và tài giỏi. Bố mẹ đặt tên con là Anh Khoa với mong muốn con thành danh trên con đường học tập và đem về niềm vinh hạnh cho gia đình. Khi trưởng thành con sẽ thành công trên con đường sự nghiệp, là người có địa vị trong xã hội và có cuộc sống sung túc, đầy đủ. 

Anh Khoa là một chàng trai thông minh, lém lỉnh
Anh Khoa là một chàng trai thông minh, tài giỏi

2.2. Ý nghĩa của tên Đăng Khoa

Theo nghĩa Hán Nôm, Đăng có nghĩa là ngọn đèn, ánh đèn. Tên đệm là Đăng với hàm ý con sẽ được đường đời soi sáng để có thể tìm thấy những lý lẽ đúng đắn nhất trong cuộc đời. Trong khi đó, Khoa là sự thông minh, tài năng và ám chỉ về sự đỗ đạt, công danh sự nghiệp sáng ngời.

Bố mẹ đặt cho con tên Đăng Khoa mong rằng khi con lớn lên sẽ có tài năng, có sự thông minh, ưu tú và trở thành người tốt giúp ích cho xã hội. Thành công trên con đường khoa bảng, con đường sự nghiệp đem lại nhiều niềm vinh hạnh cho gia đình và dòng tộc.

Đăng Khoa nghĩa là ngọn đèn sẽ soi sáng chỉ lối con đi trong đêm tối
Đăng Khoa nghĩa là ngọn đèn sẽ soi sáng chỉ lối con đi trong đêm tối

2.3. Ý nghĩa của tên Bảo Khoa

Ý nghĩa của tên Bảo là những vật trân quý như quốc bảo, bảo vật, châu báu. Đây đều là những đồ vật có giá trị cần được bảo vệ, nâng niu và giữ gìn. 

Nghe cái tên Bảo Khoa cũng đủ thấy được con chính là bảo vật của bố mẹ và gia đình. Bố mẹ dành tất cả tình cảm yêu thương cho đứa con này, xem đứa bé như một điều quý giá. Không chỉ vậy, bố mẹ cũng mong con sẽ đỗ đạt thành danh, luôn thành công trên con đường học vấn và sự nghiệp.

Chính vì cái tên hay và mang nhiều ý nghĩa hay ho nên Bảo Khoa thường được rất nhiều bố mẹ chọn đặt cho các bé trai.

Con cái luôn là món quà vô giá mà thượng đế gửi đến bố mẹ
Con cái luôn là món quà vô giá mà thượng đế gửi đến bố mẹ

2.4. Ý nghĩa của tên Hoàng Khoa

Theo từ điển Hán Nôm, Hoàng là từ chỉ màu sắc có ánh vàng. Theo một nghĩa khác, Hoàng còn chỉ những người có tài năng lãnh đạo, đứng đầu một tập thể, là một người vĩ đại, có cốt cách vương giả. Khoa là chỉ các bậc nam nhi có tài năng, thông minh, công danh sự nghiệp đỗ đạt, thăng quan tiến chức và có trình độ học vấn đáng nể trong xã hội.

Bố mẹ đặt tên là Hoàng Khoa với mong muốn con trở thành người học cao, hiểu rộng, thông minh, giỏi giang. Khi trưởng thành đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống, có một cuộc sống ổn định, đầy đủ, giàu sang.

2.5. Ý nghĩa của tên Bách Khoa

“Bách” nghĩa là thông, mang ý nghĩa nhiều, to lớn, thông tuệ.

Cái tên Bách Khoa nói về một người mạnh mẽ, sống bất khuất, tài giỏi sẽ là chỗ dựa vững chãi, chắc chắn cho mọi người xung quanh.

2.6. Ý nghĩa của tên Bình Khoa

“Bình” mang nghĩa Hán – Việt là công bằng, ngang nhau không thiên lệch, công chính. 

Bình Khoa ý chỉ người có cốt cách, biết phân định rạch ròi, tính khí ôn hòa, biết điều phối công việc, là người tài giỏi, xuất chúng.

Bình Khoa là cậu bé biết đúng sai, tính tình ôn hoà
Bình Khoa là cậu bé biết đúng sai, tính tình ôn hoà

2.7. Ý nghĩa của tên Bội Khoa

Bội có nghĩa là được nhân lên nhiều lần, hơn nhiều so với một mức nhất định. 

Tên “Bội Khoa” ý cha mẹ mong muốn con cái có tài năng xuất chúng, học vấn và sự thông minh gấp đôi, là người giỏi giang, thành đạt trong mai sau.

Đừng bỏ lỡ:

2.8. Ý nghĩa của tên Bửu Khoa

“Bửu” như một viên ngọc kiên cường, rắn chắc. 

Bửu Khoa ý nói là một người rắn rỏi, biết cầu toàn, cầu tiến, ham học hỏi, nghiên cứu rộng, là người sau này có địa vị trong xã hội.

2.9. Ý nghĩa của tên Đại Khoa

“Đại” ý nói tinh thần quảng đại, sự rộng rãi, quang minh chính đại. 

Đại Khoa ý nói người hội đủ các yếu tố tốt đẹp, tài năng, tài trí vẹn toàn. Bố mẹ đặt tên Đại Khoa với mong muốn con sẽ vừa có tài vừa có trí, trở thành một người tốt.

2.10. Ý nghĩa tên Hữu Khoa

“Hữu” có nghĩa là sở hữu, là có. “Khoa” thường mang hàm ý tốt đẹp, chỉ sự việc to lớn, dùng để nói về người tài năng, thông minh, sớm đỗ đạt thành danh, có địa vị xã hội & trình độ học vấn. 

Tên “Hữu Khoa” thể hiện mong muốn của bố mẹ là con sẽ sỡ hữu được nhiều đức tính tốt đẹp, thông minh giỏi giang tài trí và con sẽ thành công trong tương lai.

2.11. Ý nghĩa tên Tiến Khoa

“Tiến” nghĩa là phát triển theo hướng đi lên. “Khoa” là sự thông minh, tài năng và ám chỉ về sự đỗ đạt, công danh sự nghiệp sáng ngời.

Bố mẹ đặt tên con là Tiến Khoa với mong muốn con thật thông minh tài năng, có chí tiến thủ. Con luôn luôn cố gắng phát triển bản thân đạt được đông danh sự nghiệp sáng ngời.

Đọc thêm:

Mỗi đứa trẻ ra đời ấp ủ bao nhiêu hy vọng mong ước của bậc cha mẹ. Tên gọi của con một phần nào đó biểu đạt những mong ước và hy vọng đó. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bố mẹ hiểu thêm về ý nghĩa tên Khoa cũng như chọn cho bé yêu tên đệm thật ý nghĩa.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM