Chuyện quanh ta

Giải mã ý nghĩa tên Chi – Tổng hợp những tên Chi hay nhất cho bé

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Ý nghĩa tên Chi là một trong những điều các bậc phụ huynh muốn đặt tên Chi cho con trăn trở. Tên sẽ là thứ đi theo con cái cả đời, trừ khi bất đắc dĩ thì chẳng ai muốn thay tên đổi họ nên việc đặt cho con một cái tên hay, nghĩa đẹp là điều rất quan trọng. “Chi” nghe thoáng qua có vẻ là một cái tên rất nhẹ nhàng, thanh thoát, nhưng khi phối cùng nhiều tên lót khác thì sẽ mang nghĩa không giống nhau.

Hôm nay, hãy cùng Vua Nệm giải mã ý nghĩa tên Chi và xem một số gợi ý tên Chi hay cho bé nhé!

1. Vì sao nên biết nghĩa của tên?

ý nghĩa tên chi
Tên gọi cứ tưởng chỉ là một cách định danh cho mỗi người

Tên gọi cứ tưởng chỉ là một cách định danh cho mỗi người, nhưng đôi lúc, tên còn ảnh hưởng đến cả vận mệnh của chúng ta. Thế nhưng, việc con người tên gì lại không phụ thuộc vào bản thân mà được quyết định bởi các đấng sinh thành.

Những ai đang làm cha, mẹ nếu muốn đặt tên con nên tìm hiểu thật kỹ trước khi đặt bút vào giấy khai sinh. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu, giải mã ý nghĩa của tên Chi nhé.

2. Ý nghĩa tên Chi là gì?

2.1 Chi là cây, cỏ

Cây cối sẽ mang lại nguồn oxy cho con người hít thở, tức là thổi hồn cho sự sống, mang đến làn gió mới. Người tên Chi với ý nghĩa cỏ cây được mong ước sẽ trở thành một nhân tố trụ cột, đóng vai trò quan trọng ở mỗi nơi họ đi đến.

ý nghĩa tên quỳnh chi
Ý nghĩa của Chi là “cây cỏ”

2.2 Chi là loài nấm quý hiếm

Nấm linh chi là loài nấm đắt đỏ, xa xỉ với công dụng mang đến sức khỏe dồi dào cho người sử dụng. Từ xưa đến nay, chỉ có người giàu có mới đủ tiền mua nấm linh chi. Vì thế khi đặt tên con là Chi, bố mẹ đang cầu mong con cái sẽ có sức khỏe dồi dào, tránh xa bệnh tật và còn mang nghĩa cầu con được phú quý bình an.

2.3 Chi trong “Kim chi ngọc diệp”

Trong Hán Việt có cụm từ “kim chi ngọc diệp” dùng để chỉ những người con gái có xuất thân phú quý, tiểu thư. Nếu như ba mẹ mong con cái về sau có được cuộc sống giàu có, an nhàn thì có thể dùng tên Chi để đặt cho con.

Kim chi ngọc diệp
Kim chi ngọc diệp là bảo vật vô giá thời vua chúa

2.4 Chi là cành cây

Trong Hán Việt thì Chi cũng có nghĩa là cành cây, mà cành cây thì luôn vươn lên đón nắng để ngày càng phát triển. Những người tên Chi sẽ thu hút những đức tính lạc quan, chịu khó và luôn biết phấn đấu để đạt được điều mình mong muốn.

3. Tổng hợp tên Chi hay, ý nghĩa

Cùng một chữ “Chi”, khi bạn kết hợp với những tên lót khác nhau sẽ khiến tên mang một ý nghĩa khác. Hãy cùng xem qua danh sách những tên Chi hay nhất nhé.

3.1 Anh Chi

Anh trong “tinh anh” chỉ những cá nhân tài giỏi, xuất chúng. Còn Chi trong Kim chi ngọc diệp, ý nói những người có số hưởng phú quý, giàu có. Tên “Anh Chi” thể hiện đứa trẻ lớn lên sẽ trở thành người giỏi giang, đạt được thành công. Đây có lẽ là điều mà mọi người cha, người mẹ đều mong con mình đạt được.

ý nghĩa tên anh chi
Anh trong “tinh anh” chỉ những cá nhân tài giỏi, xuất chúng.

3.2 An Chi

Nếu như có những bậc phụ huynh mong con cái có thể thành đạt, hưởng vinh hoa phú quý thì cũng có những người chỉ mong chúng lớn lên bình an. An Chi với chữ “an” trong an yên, an nhàn thể hiện sự mong mỏi của đấng sinh thành: con sẽ lớn lên và phát triển bản thân trong sự yên ổn, đủ đầy.

3.3 Bích Chi

Bích trong từ Ngọc Bích là một loại đá quý tỏa ra thứ ánh sáng dìu dịu, gợi lên cảm giác thanh thoát, quý phái. Kết hợp cùng Chi trong Kim Chi Ngọc Diệp sẽ mang đến cảm giác đứa trẻ tên này khi lớn lên sẽ có vẻ ngoài xinh đẹp, được nhiều người yêu quý, nâng niu bảo vệ trong tay.

3.4 Cẩm Chi

Từ Cẩm trong Hán Việt chỉ những màu sắc đa dạng, rực rỡ, không bị đơn điệu. Vậy người tên Bích Chi được bố mẹ mong muốn trở thành người thú vị, học sâu hiểu rộng, khiến người người nhà nhà yêu mến.

3.5 Diễm Chi

ý nghĩa tên diễm chi
Người tên Diễm Chi có lẽ sẽ trở thành một đại mỹ nhân

Chỉ cần nghe tên, hẳn các bạn cũng hiểu được ý nghĩa của cái tên này. Diễm trong diễm lệ chỉ những cái đẹp đẽ, khiến người người ngưỡng mộ ao ước. Thế nên người tên Diễm Chi có lẽ sẽ trở thành một đại mỹ nhân hay diễn viên nổi tiếng.

3.6 Hạnh Chi

Hạnh trong Công – dung – ngôn – hạnh là những đức tính mà ngày xưa những người phụ nữ đều phải có đủ. Trong đó, hạnh chỉ tính cách, phẩm hạnh của người con gái phải luôn biết kính trên nhường dưới, yêu kính cha mẹ, hết lòng với chồng con. Ngày nay, Hạnh Chi là cái tên dùng để chỉ những người con gái không chỉ lớn lên trong gia đình phú quý mà còn có đức tính tốt đẹp.

3.7 Hạ Chi

Nhiều người khi đặt tên con không thích từ Hạ vì nghĩ rằng nó mang ý nghĩa xui xẻo như đứng cuối, nhún nhường. Nhưng trên thực tế, từ Hạ lại không hề xấu mà trong Hán Việt, nó mang nghĩa “mùa hè”. Đây là mùa vạn vật vui chơi trong không khí vui vẻ, nhộn nhịp nên cái tên Hạ Chi có nghĩa là người con gái mang đến niềm vui cho cuộc sống.

3.8 Hoàng Chi

Hoàng trong “hoàng thân” hoặc màu vàng, dù ý nào thì cũng mang nghĩa chỉ sự giàu sang, cao quý. Người mang tên này mai sau sẽ trở nên quyền quý, sống trong nhung lụa, thậm chí còn kết giao được với những người nổi tiếng.

ý nghĩa tên hoàng chi
Người mang tên này mai sau sẽ trở nên quyền quý, sống trong nhung lụa

3.9 Ngọc Chi

Ngọc ý chỉ những loại đá quý nói chung có màu sắc trong suốt, tuyệt đẹp và thường có giá trị liên thành. Ngọc kết hợp với Chi trong Kim chi ngọc diệp thể hiện sự mong muốn của bố mẹ rằng sau này con mình sẽ trở thành người xinh đẹp, quý giá khiến bao người mong muốn bảo vệ.

3.10 Lan Chi 

Lan là loài hoa quý, chỉ có những người đam mê mới nuôi trồng được. Nhìn vào hoa lan, ta liên tưởng đến sự thanh cao, kiêu kỳ nên người nào mang tên Lan Chi thường có cốt cách tiểu thư, khí chất khó ai bằng.

3.11 Mai Chi

Mai là loài hoa nở vào dịp xuân về, tuy không quý hiếm nhưng cứ thấy mai là như thấy một mùa rộn ràng vui tươi. Vì thế, Mai Chi như muốn miêu tả một người con gái vừa gặp liền khiến người ta phải hân hoan vui vẻ. 

3.12 Huệ Chi

Trong ngôn ngữ loài hoa, huệ tượng trưng cho sự thanh khiết. Vì thế, khi đặt tên con gái là Huệ Chi, tức bố mẹ đang mong muốn con mình lớn lên sẽ thành người con gái có tâm hồn trong sáng, thiện lành.

4. Những người nổi tiếng tên Chi

thùy chi
Có rất nhiều người nổi tiếng tài năng tên Chi

Thùy Chi – Nữ ca sĩ với chất giọng ngọt ngào và những bài hát gắn liền với thế hệ 9x như Xe đạp, Giấc mơ trưa… Thùy Chi gợi nên cảm giác nhẹ nhàng, thùy mị nết na và quả đúng như tên, nữ ca sĩ vốn là người trung thành với hình tượng ngoan hiền.

Phương Mỹ Chi – Cô bé dân ca năm nào nay đã trở thành một trong những nghệ sĩ nổi tiếng trẻ tuổi nhất. Cũng như từ Mỹ trong tên, quán quân The voice kids đang ngày càng lột xác về nhan sắc. Tương lai Mỹ Chi chắc hẳn sẽ trở thành một mỹ nhân xinh đẹp.

Trương Bá Chi – Mỹ nhân Trung Quốc đồng thời là nữ diễn viên nổi tiếng với nhan sắc hàng đầu làng giải trí. Chữ “Bá” trong Hán Việt là một loài cây kiên cường, sống lâu năm, làm liên tưởng đến sự nghiệp nổi bật và vững chắc của người đẹp họ Trương.

XEM THÊM:

Lời kết

Trên đây là bài viết tổng hợp ý nghĩa tên Chi và gợi ý những cái tên Chi đẹp nhất. Cái tên chính là điều đầu tiên mà hai người xa lạ hỏi về nhau, vì thế một cái tên đẹp cũng quan trọng lắm đấy nhé.

Hy vọng bài viết này hữu ích cho những người đang phân vân muốn tìm một cái tên thật hay, thật đẹp cho con. Nếu cảm thấy đây là một bài viết hay, các bạn hãy chia sẻ và theo dõi website để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân