Tuxedo là gì? Bí quyết diện tuxedo đẹp lịch lãm mọi hoàn cảnh

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Có lịch sử ra đời từ rất lâu và giữ được chỗ đứng vô cùng vững chắc trong làng thời trang, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về tuxedo. Chỉ cần biết cách mix-match, bộ trang phục tinh tế này có thể biến hóa rất nhiều phong cách từ truyền thống cho đến hiện đại. Vậy thì tuxedo là gì? Làm thế nào để diện tuxedo phù hợp với mọi hoàn cảnh? Hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm thấy câu trả lời. 

Tìm hiểu về phong cách thời trang Tuxedo đầy đủ và chi tiết nhất
Tìm hiểu về phong cách thời trang Tuxedo đầy đủ và chi tiết nhất

1. Tuxedo là gì? 

Tuxedo còn được gọi tắt là Tux, là loại trang phục phổ biến và rất quen thuộc đối với nhiều người. Với câu hỏi tuxedo là gì, câu trả lời dành cho bạn rất đơn giản. Đó là một loại áo khoác ngoài có ve nhọn, hàng khuy được đơm phía trước ngực ở dạng đơn hoặc đúp. So với vest hoặc blazer, tuxedo mang lại cảm giác trang trọng và cổ điển. 

tuxedo là gì?
Tuxedo là loại trang phục có lịch sử ra đời từ khá lâu

Về lịch sử ra đời, tuxedo là một trong những bộ Âu phục xuất hiện từ rất sớm. Những chiếc tuxedo đầu tiên ra đời vào những năm 1989 tại Anh. Chúng được xem là một dạng lễ phục truyền thống và chỉ dành cho giới quý tộc trong các dịp đặc biệt. Càng về sau, tuxedo càng được biến tấu và được sử dụng rộng rãi hơn. Đồng thời, loại trang phục này cũng dành cho nhiều tầng lớp hơn thay vì chỉ thuộc về quý tộc như trước đây. 

2. Phân biệt tuxedo và suit, blazer

Có lẽ đến tận bây giờ vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn giữa tuxedo, vest và blazer. Vậy nên sau khi đã hiểu được tuxedo là gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm cách phân biệt giữa tuxedo, suit và blazer. 

2.1. Hoàn cảnh sử dụng

Về hoàn cảnh sử dụng, tuxedo, blazer và suit thường được mặc trong những dịp rất khác nhau. Vậy hoàn cảnh người ta thường mặc tuxedo là gì? Đó là các sự kiện có tính chất trịnh trọng nhưng vẫn ấm cúng. Ví dụ như các buổi kỷ niệm gần gũi, buổi hòa nhạc hoặc đám cưới thân mật. 

Tuxedo thường được mặc trong các dịp trang trọng
Tuxedo thường được mặc trong các dịp trang trọng

Còn suit thường được diện trong những không gian có tính chất công sở, sự kiện hội họp. Nguyên nhân là bởi suit thường có thiết kế lịch sự và khiến người mặc toát lên vẻ nghiêm túc. Và thường thì suit là loại trang phục được mặc nhiều nhất trong ba loại. 

Blazer là loại áo dễ mặc nhất trong ba loại áo kể trên. Nguyên nhân là bởi so với suit và tuxedo thì blazer có phần thoải mái và tự do hơn nhưng vẫn lịch sự, chỉn chu. Vậy nên bạn có thể mặc blazer trong rất nhiều tình huống. 

2.2. Phân biệt thiết kế

Về kiểu dáng thiết kế thì suit và tuxedo có phần giống nhau trong khi đó blazer được cắt may với form dáng thoải mái, rộng rãi hơn. Điểm chung của cả ba loại áo này là đều thể hiện sự trang trọng, lịch lãm và nghiêm túc. Về điểm khác biệt, ta có thể phân biệt như sau: 

  • Phần ve áo: Suit thường có ve áo cùng chất liệu với toàn bộ áo. Về tuxedo, phần ve áo đa phần được làm bằng lụa hoặc satin bóng. Và phần ve áo chính là điểm nhấn của tuxedo. 
  • Hàng khuy áo: Khuy áo tuxedo thường được bọc vải satin và cùng chất liệu với vải viền ve áo. Chi tiết này giúp tăng thêm vẻ trang trọng và đẳng cấp cho trang phục này. Còn về khuy áo của suit, người ta thường dùng nút nhựa nhiều hơn. 
  • Túi áo: Túi của tuxedo và suit đa phần giống nhau. Tuy nhiên, túi tuxedo vẫn khác biệt đôi chút, một số mẫu tuxedo sẽ được may bằng chất liệu lụa satin bóng để tạo điểm nhấn. 

2.3. Các phụ kiện đi kèm

Các phụ kiện đi kèm suit, tuxedo và blazer cũng có những đặc trưng riêng. Cụ thể như: 

  • Blazer: Bạn có thể kết hợp blazer với bất cứ loại quần nào. Về phần áo mặc bên trong, bạn cũng có thể chọn bất cứ loại áo nào mà mình cảm thấy thích, từ áo phông cho đến sơ mi. Khi mặc blazer bạn không cần cài nút hoặc sử dụng cà vạt hay nơ. 
  • Suit: Quần mặc cùng suit phải cùng chất liệu và màu sắc, kèm thắt lưng. Áo mặc cùng suit phải là áo sơ mi. Suit thường đi kèm cà vạt với màu sắc và hoa văn phù hợp với suit khoác ngoài. 
  • Tuxedo: Quần mặc cùng tuxedo cũng cần có chất liệu và màu sắc tương đồng với áo. Tuy nhiên, bạn không cần dùng thắt lưng khi mặc tuxedo mà thay vào đó là loại dây móc treo quần đặc biệt. Áo mặc bên trong tuxedo thường là sơ mi trắng. Tuxedo thường đi kèm với nơ hoặc hoa cài áo. 
Nơ là phụ kiện đặc trưng của tuxedo
Nơ là phụ kiện đặc trưng của tuxedo

>>>Tìm hiểu: Phong cách Smart Casual – Bí kíp phối đồ đơn giản nhưng ấn tượng cho phái mạnh

3. Một bộ tuxedo hoàn chỉnh gồm những gì?

Có thể nói tuxedo là loại trang phục đẹp nhưng không dễ mặc đẹp. Chỉ cần sai sót ở đâu đó là bạn có thể biến bộ tuxedo của mình thành thảm họa thời trang ngay lập tức. Vậy công thức hoàn chỉnh khi mặc tuxedo là gì? Sau đây chính là bí quyết để tránh những sai lầm đơn giản nhất khi mặc tuxedo: 

  • Sơ mi Cufflinks và khuy măng séc: Đây là lựa chọn hàng đầu để diện tuxedo thật thanh lịch. Chất liệu áo sơ mi thường mềm mại, màu trắng và tạo được sự thoải mái, dễ chịu. 
  • Nơ: Đây chính là items không thể thiếu đối với tuxedo. Thông thường nơ đeo cùng tuxedo sẽ có chất liệu bằng lụa để tạo nên sự sang trọng và ấn tượng. 
  • Giày da đen bóng: Thứ tạo nên một outfit hoàn hảo khi mặc tuxedo. Thậm chí, nếu không có giày đen bóng, tổng thể trang phục của bạn sẽ không còn hoàn hảo nữa. 
  • Tuyệt đối không phối tuxedo với thắt lưng. Hãy thay thế phụ kiện này bằng nịt bụng quấn quanh eo Cummerbund. Dù cho món phụ kiện này có lỗi thời đến đâu thì chúng vẫn vô cùng cần thiết. 
  • Khăn túi ngực Pocket Square: Đây chính là món phụ kiện cuối cùng nhưng đặc biệt quan trọng khi diện tuxedo. Chúng sẽ được xếp khéo léo và giấu vào trong túi áo trước ngực, chỉ để lộ ra một cách tinh tế  nhằm tạo điểm nhấn và sự cuốn hút. 
Một bộ tuxedo hoàn chỉnh
Để diện tuxedo đẹp cần tuân thủ đầy đủ các phụ kiện

4. Bí quyết phối tuxedo thời trang và lịch lãm bất ngờ

Với những thông tin vừa nêu trên, có lẽ bạn đã nắm được nguyên tắc phối tuxedo là gì. Tuy nhiên, nếu cảm thấy phong cách mặc tuxedo truyền thống quá nhàm chán, bạn vẫn hoàn toàn có thể mix-match loại trang phục này theo một phong cách riêng. Sau đây là một số gợi ý giúp bạn thoải mái mặc tuxedo và gây ấn tượng với người đối diện. 

4.1. Mix-match tuxedo chuẩn mực nhưng vẫn hiện đại

Như ở khái niệm tuxedo là gì, bạn đã biết loại trang phục này thường được mặc ở những dịp trang trọng, nghiêm túc. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn không bao giờ được mặc tuxedo một cách phá cách. Để tạo ấn tượng và tăng tính thẩm mỹ, bạn có thể mix tuxedo cùng với dây đai quần vắt qua vai áo. Chúng sẽ khiến bạn trở thành một chàng trai lịch lãm nhưng không kém phần phá cách, nghịch ngợm. 

4.2. Bí quyết mix tuxedo lịch lãm, trau chuốt

Bạn muốn mình trông thật lịch lãm, trau chuốt và bóng bẩy khi diện tuxedo? Vậy thì hãy kết hợp một đôi slipper đen bóng cùng tuxedo nhé. Đồng thời hãy điểm thêm một chiếc trâm hoa cài ngực áo. Những phụ kiện này sẽ giúp bạn trông vừa đỏm dáng lại mới mẻ và thu hút. 

Một chiếc trâm cài sẽ khiến bộ tuxedo thêm phần ấn tượng
Một chiếc trâm cài sẽ khiến bộ tuxedo thêm phần ấn tượng

4.3. Tạo điểm nhấn với tuxedo caro

Nếu bạn thắc mắc đỉnh cao của việc mix-match tuxedo là gì? Câu trả lời chính là tuxedo caro. Có thể nói họa tiết caro chính là bản phối ngẫu mang đến sự khác biệt đỉnh cao đối với những chiếc tuxedo. Để tạo thêm điểm nhấn, bạn có thể phối hợp thêm cùng khăn lụa đen và giày Oxford đen. Outfit này sẽ khiến bạn trở nên hào hoa rực rỡ và đầy phong nhã trong mắt mọi người.  

4.4. Biến tấu tuxedo kiểu blazer

Biến tấu cùng blazer, bạn sẽ có một bộ tuxedo hoàn toàn mới mẻ và đầy ấn tượng. Bạn có thể tăng thêm độ điệu đà bằng một chiếc nơ bướm nhung cùng giày Tassel Loafer đen. Chỉ với một số chi tiết nhỏ, gu thẩm mỹ của bạn sẽ được nâng lên một tầm cao mới, đồng thời bạn cũng sẽ trở nên bảnh bao và quyến rũ hơn. 

Tuxedo blazer là phong cách vô cùng mới mẻ
Tuxedo blazer là phong cách vô cùng mới mẻ

4.5. Phối tuxedo cùng giày thể thao

Có phải bạn luôn mặc định rằng tuxedo là loại trang phục chỉ dành cho người yêu thích sự truyền thống, cổ điển và sang trọng? Thực tế thì quan điểm này khá sai lầm đấy nhé. Với tuxedo, bạn vẫn có thể tạo cho mình một vẻ ngoài đầy trẻ trung và năng động. Và bí quyết đơn giản nhất đó là hãy phối bộ tuxedo kinh điển cùng với một đôi giày thể thao trắng. Items này chắc chắn sẽ khiến mọi người không thể rời mắt khỏi bạn trong suốt bữa tiệc. 

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm tuxedo là gì. Mong rằng với bài viết của Vua Nệm, bạn đọc sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ khi diện tuxedo. Hãy luôn chỉn chu, lịch lãm nhưng vẫn đầy phá cách khi diện tuxedo bạn nhé. 

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.