Sức khỏe giấc ngủ

Gợi ý tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu, giúp mẹ bầu ngủ ngon

CẬP NHẬT 20/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Đối với phụ nữ mang bầu, giấc ngủ được xem là yếu tố quan trọng nhất có tác động trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Do đó việc lựa chọn các tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu cần được chú trọng và tìm hiểu kỹ càng. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ gợi ý cho các bạn những tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu, giúp mẹ bầu có giấc ngủ chất lượng. 

1. Tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu trong từng giai đoạn

1.1. Giai đoạn 1: Từ tháng thứ nhất đến tháng thứ ba

Trong vòng ba tháng đầu, thai nhi bắt đầu phát triển trong tử cung người mẹ và nằm sát với khung xương chậu. Thời điểm này bào thai còn rất nhỏ và non nớt, chưa tác động lớn tới cơ thể của mẹ bầu. Vì thế các mẹ có thể tùy ý ngủ ở nhiều tư thế khác nhau như nằm ngửa hay nằm nghiêng về một bên. Mặc dù tư thế ngủ ở giai đoạn đầu không quá quan trọng nhưng mẹ cần tránh nằm sấp khi ngủ bởi tư thế này dễ tạo cảm giác khó chịu và chèn ép lên các cơ quan nội tạng. 

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 1, phụ nữ mang thai còn phải đối diện với rất nhiều trạng thái cảm xúc như sợ hãi, lo lắng cho tới vui sướng… Đồng thời, sự gia tăng hormone Progesterone còn dẫn tới trạng thái mệt mỏi ở mẹ bầu nên hãy lựa chọn tư thế ngủ mà mẹ cảm thấy thoải mái nhất.  

 Trong giai đoạn đầu mẹ bầu có thể nằm nghiêng hoặc nằm ngửa tùy theo thói quen

Trong giai đoạn đầu mẹ bầu có thể nằm nghiêng hoặc nằm ngửa tùy theo thói quen

1.2. Giai đoạn 2: Từ tháng thứ tư đến tháng thứ sáu 

Nhiều chị em thường cảm thấy khỏe khoắn hơn khi bước sang ba tháng giữa của giai đoạn mang bầu, thời điểm vùng bụng của các mẹ bầu cần được bảo vệ một cách cẩn trọng hơn, tuyệt đối tránh sự tác động từ bên ngoài.
Lúc này, nguy cơ sảy thai cũng không còn là vấn đề dễ gặp phải nhất cũng như các triệu chứng buồn nôn, tiểu tiện nhiều lần trong ngày hoặc thèm ngủ cũng được giảm bớt đáng kể. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều sự thay đổi làm cho mẹ bầu vẫn bị khó ngủ, ngủ không sâu giấc, ví dụ như chứng ợ nóng, mỏi chân, lưng… 

Theo nhiều chuyên gia về sức khỏe, trong giai đoạn hai này, tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu chính là nằm nghiêng, đặc biệt khi mẹ bầu mang song thai hoặc có quá nhiều nước ối. 

Việc nằm nghiêng sẽ giúp cho các mẹ cảm thấy dễ chịu hơn cũng như không tạo áp lực lên bào thai giống như nhiều tư thế nằm ngủ khác. Nếu mẹ bầu cảm thấy phần chân nặng nề hay bị phù có thể áp dụng tư thế nằm ngửa, duỗi thẳng tay chân và kê thêm gối mềm ở dưới chân khi ngủ. 

 Nằm nghiêng là tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn thứ 2

Nằm nghiêng là tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn thứ 2

1.3. Giai đoạn 3: Từ tháng thứ bảy đến tháng thứ chín 

Có thể nói giai đoạn cuối thai kỳ này là thời điểm dễ bị mất ngủ và ngủ khó nhất trong suốt giai đoạn mang thai của các mẹ bầu. Lúc này, tần suất đi tiểu tương đối lớn, các mẹ thường cảm thấy không thoải mái. Kết hợp cùng cân nặng ngày càng tăng nhanh cũng như phải chuẩn bị tinh thần chào đón bé ra đời mà các mẹ thường xuyên bị mất ngủ, nhất là vào ban đêm. 

Không những vậy, thai nhi ở giai đoạn cuối đã phát triển hoàn thiện và chuyển động nhiều lần trong bụng mẹ mỗi ngày. Các khớp trong cơ thể ở giai đoạn này cũng dần được nới lỏng để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. 

Cơ thể ngày một nặng nề, thậm chí nhiều chị em còn không thể tự di chuyển được. Việc bị chuột rút hoặc tê bì tay chân vào ban đêm cũng xảy ra với tần suất nhiều hơn gây ra sự đau đớn và khó chịu cho các mẹ bầu. Bởi vậy giấc ngủ của bà bầu sẽ bị cản trở và chịu nhiều ảnh hưởng tương đối lớn. 

Do đó việc lựa chọn tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu ở giai đoạn cuối là cực kỳ cần thiết. Nằm nghiêng sang bên trái được các bác sĩ sản khoa đánh giá là phù hợp nhất để giảm bớt áp lực lên các động mạch và xương chậu. 

Ngoài ra, tư thế này còn làm tăng quá trình lưu thông máu trong cơ thể và đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi. Nếu chân của mẹ bầu phù to hoặc bị giãn tĩnh mạch thì có thể vừa nằm nghiêng sang trái vừa kê chân bằng gối để giảm bớt tình trạng này.

 Tư thế nằm ngửa hay nằm sấp không phải là tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu trong những tháng cuối thai kỳ.

Tư thế nằm ngửa hay nằm sấp không phải là tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu trong những tháng cuối thai kỳ. 

2. Những lưu ý khác giúp mẹ bầu ngủ ngon

2.1. Trong giai đoạn đầu thai kỳ

  • Dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ nhiều nhất có thể nếu cơ thể có dấu hiệu buồn ngủ.
  • Uống đủ nước mỗi ngày và hạn chế uống các loại nước ép, sữa… vào ban đêm để hạn chế tình trạng tiểu đêm.
  • Chia các bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ và ăn ngay khi cảm thấy đói để dạ dày không bị rỗng. Không nên ăn quá no vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Khi nghén nên ăn bánh quy để hạn chế việc nôn mửa nhiều lần. 
  • Buổi tối khi đi ngủ không nên bật đèn quá sáng mà chỉ nên bật đèn ngủ có ánh sáng dịu nhẹ.
  • Cố gắng đi ngủ đúng giờ để hình thành thói quen sinh hoạt điều độ. 

 Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ sẽ khiến mẹ bầu khó ngủ hơn

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ sẽ khiến mẹ bầu khó ngủ hơn

2.2. Giai đoạn giữa thai kỳ

  • Hạn chế ăn các loại gia vị mặn và đồ ăn chiên xào, chứa nhiều chất béo để tránh tình trạng ợ nóng khi đi ngủ. Mặt khác, mẹ bầu có thể tham khảo sử dụng thuốc kháng axit để ngăn ngừa chứng ợ nóng một cách an toàn và hiệu quả. 
  • Cố gắng sử dụng gối đầu khi đi ngủ để giữ cho phần đầu cao hơn cơ thể nhằm hạn chế hiện tượng trào ngược do axit gây ra.  
  • Nên nằm nghiêng khi ngủ và để đầu gối và hông ở tư thế cong. Đồng thời, bạn cũng có thể làm giảm áp lực của thai nhi lên cơ thể bằng cách đặt gối ôm ở giữa hai đầu gối, dưới bụng và dưới lưng trong lúc ngủ. 
  • Không nên ăn quá nhiều trước giờ đi ngủ và chia sẻ cảm xúc với người thân, bác sĩ sản khoa nhiều hơn để tránh bị stress và gặp ác mộng khi ngủ. 

2.3. Giai đoạn cuối thai kỳ

  • Không sử dụng nước ngọt và đồ uống có ga, có cồn trong thời điểm cuối thai kỳ vì rất dễ bị chuột rút ở chân vào ban đêm và gây ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi.  
  • Nằm nghiêng về bên trái sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn đến tử cung, tim và thận của mẹ bầu. 
  • Sử dụng thêm gối ôm dành cho bà bầu trong lúc ngủ để chất lượng giấc ngủ được tốt hơn. 
  • Khi bị mất ngủ, bà bầu không nên cố gắng để ngủ tiếp mà có thể thử ngồi dậy và đọc sách hoặc nghe nhạc để tâm trạng thư thái hơn và dễ đi vào giấc ngủ. 
  • Nếu bị chuột rút chân trong lúc ngủ, mẹ bầu cần duỗi thẳng chân ra và uốn cong gang bàn chân để giảm bớt cảm giác đau nhói. Đây cũng là một động tác tốt có thể duy trì vào thời điểm trước khi đi ngủ để mẹ bầu tránh bị chuột rút.

 Sử dụng gối ôm kết hợp với lựa chọn tư thế ngủ tốt sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Sử dụng gối ôm kết hợp với lựa chọn tư thế ngủ tốt sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Hy vọng qua những chia sẻ do chúng tôi cung cấp liên quan đến tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu kèm theo mẹo giúp mẹ bầu ngủ ngon, các bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích để chuẩn bị cho giai đoạn mang bầu khỏe mạnh, an toàn. 

Nguồn tham khảo: Vinmec, Huggies, Hello Bác Sĩ, BV Từ Dũ

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team