Tự do tài chính là gì? Bí quyết giúp bạn có được tự do tài chính

CẬP NHẬT 15/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Tự do tài chính là gì? Vì sao trong thời đại hiện nay, nhiều người lại “lao đầu” vào kiếm tiền để có thể có được sự tự do về tài chính? Dưới đây hãy cùng tìm hiểu những thông tin về tự do tài chính cũng như tiết lộ những phương pháp giúp chúng ta có thể sống độc lập, tiêu tiền thoải mái mà không cảm thấy chật vật, khó khăn. 

1. Thế nào là tự do tài chính?

Tự do tài chính là bạn có khả năng làm chủ tài chính của bản thân một cách độc lập. Đây là trạng thái mà chúng ta có thể đủ tiền để chi trả cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày hay đưa ra các quyết định mà không bị chi phối bởi tài chính. Những biểu hiện của một người có tự do tài chính là có một dòng tiền ổn định, được sống cuộc sống trong mơ, mua đồ không cần nhìn giá, không phải lo lắng những hoá đơn hàng tháng, không có nợ. 

tự do tài chính
Tự do tài chính – Bí kíp giúp chúng ta có thể nghỉ hưu sớm hơn

“Tự do tài chính” hiện là xu hướng được nhiều bạn trẻ quan tâm và hướng đến vì 1 cuộc sống độc lập, không phụ thuộc vào bất kỳ ai và có thể làm điều mà mình thích. Vì vậy, ngay từ sớm, giới trẻ đã bắt đầu đi làm và tiết kiệm để trong tương lai gần họ có thể hưởng thụ với 1 số tiền dư giả, không cần phải lo nghĩ. 

Đặc trưng của những người tự do tài chính là họ luôn sở hữu những dòng tiền ổn định, có thể tạo ra giá trị thặng dư. Vì vậy, trong cuộc sống họ có thể mua những thứ họ thích mà không quá lo lắng, “cân đo đong đếm” những thứ khác. 

2. Cần có bao nhiêu tiền thì đạt được tự do tài chính?

Tự do tài chính là khái niệm tương đối và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như phong cách sống, mục tiêu cá nhân và định nghĩa cá nhân về tự do tài chính. Một số người có thể cảm thấy đạt được sự tự do tài chính khi có một mức tiền lương ổn định và đủ để chi trả hóa đơn hàng tháng, tiết kiệm và thực hiện những hoạt động giải trí cơ bản.

cần bao nhiêu tiền để tự do tài chính
Cần có bao nhiêu tiền để có thể chi trả thoải mái cho các khoản tiền hàng tháng?

Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể chi trả được những nhu cầu cơ bản của bản thân về chi phí nhà ở, ăn uống, tiêu vặt, giải trí, mua sắm, sức khỏe, công việc hoặc các sở thích. 

Tuy nhiên, với nhiều người, tự do tài chính lại không chỉ dừng lại ở các mức chi tiêu cơ bản trong cuộc sống mà họ sẽ đặt mục tiêu rất cao. Họ thường sẽ tạo ra những nguồn thu nhập ổn định, không để bị phụ thuộc vào 1 công việc. Những công việc khác để có dòng tiền ổn định có thể kể đến đầu tư chứng khoán, bất động sản, gửi tiết kiệm… để tích lũy một số tài sản đáng kể.

3. Tiết lộ 9 thói quen giúp bạn có được tự do tài chính 

Nếu muốn độc lập tự do tài chính, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua những thói quen sau:

3.1. Có mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống

Đầu tiên muốn tự do tài chính bạn cần đặt mục tiêu rõ ràng, không nên quá mơ hồ, chung chung. Bạn cần lên kế hoạch về số tiền bạn có thể chi tiêu thoải mái trong cuộc sống và thời hạn. Mục tiêu của bạn càng cụ thể thì bạn sẽ dễ dàng chạm tới việc tự do tài chính. Để biến mục tiêu thành sự thật nhanh hơn, 3 có thể trả lời những câu hỏi sau gồm:

  • Cuộc sống mà bạn hướng đến.
  • Độ tuổi cụ thể mà bạn có thể tự chủ tài chính.
  • Đạt thời gian từ tuổi bạn mong muốn tự do tài chính đến tuổi hiện tại của bạn và bắt đầu thiết lập các cột mốc tài chính.

3.2. Lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng hợp lý

Lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng hợp lý là một trong những khách giúp bạn kiểm soát được các khoản chi tiêu và tiết kiệm được tiền. Ngân sách hợp lý, chi tiêu cho các nhu cầu cá nhân cần thiết sẽ tránh bạn tiêu xài hoang phí. Đây là 1 trong những bước quan trọng giúp bạn tự do tài chính 1 cách sớm nhất.

cách tự do tài chính
Chi tiêu hợp lý hàng tháng giúp bạn tiết kiệm tiền hiệu quả

3.3. Thanh toán thẻ tín dụng đầy đủ 

Nếu bạn có thẻ tín dụng sử dụng để chi tiêu và vay tiêu dùng lãi suất cao. Hãy cố gắng trả hết nợ và hạn chế việc vay từ thẻ. Đây được xem như là “mầm độc” giết chết sự giàu có của bạn trong tương lai. Ngoài ra, việc thanh toán tín dụng đầy đủ, đúng hạn sẽ giúp bạn có được xếp hạng tín dụng tốt, không bị liệt kê vào danh sách nợ xấu, tăng uy tín của bản thân bạn.

3.4. Tiết kiệm hàng tháng 

Tự do tài chính bắt đầu từ những khoản tiết kiệm tự động. Mỗi tháng, sau khi nhận lương và bắt đầu chi tiêu vào các khoản tiền cần thiết, bạn hãy trích ra 1 khoản để bỏ vào thẻ ngân hàng hoặc sổ tiết kiệm. Khoản tiền này sẽ được xem là tiền hưu trí sau khi bạn nghỉ hữu và có thể tiêu chúng 1 cách thoải mái mà không cần phụ thuộc vào ai.

những cách tự do tài chính
Kiểm soát chi tiêu là cách nhanh nhất để tự do tài chính

3.5. Tìm hiểu và bắt đầu đầu tư

Đầu tư là con đường nhanh nhất giúp bạn đến gần hơn với tự do tài chính. Bạn có thể sử dụng tiền để đầu tư vào thị trường chứng khoán, bất động sản… để tăng số tiền tiết kiệm. Những khoản lãi, tiền chênh lệch sẽ khiến tiền của bạn tăng theo cấp số nhân. Tuy nhiên, đầu tư cũng sẽ là con dao 2 lưỡi, có thể khiến bạn trắng tay. Vì vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ để có được thành quả xứng đáng nhé!

3.6. Mặc cả hàng hóa, dịch vụ 

Mặc cả hay trả giá khiến nhiều lớp trẻ cảm thấy ngại ngùng, e dè. Tuy nhiên, việc mặc cả hay trả giá lại là 1 trong những phương pháp giúp bạn mua 1 món hàng gần với giá trị thật của nó nhất mà không bị các thương buồn “chặt chém” giá cả. Điều này sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm được một số tiền kha khá mỗi khi chi tiêu. 

cách đạt tự do tài chính
Kiểm soát chi tiêu là cách nhanh nhất để tự do tài chính

3.7. Cố gắng cắt giảm những chi tiêu không cần thiết

Để độc lập tài chính dư giả thì ngay hôm nay bạn phải bắt tay vào việc cắt giảm những chi tiêu không cần thiết. Cố gắng theo đuổi lối sống bền vững, đơn giản và tiết kiệm. Đây là lối sống được người dân Nhật Bản vô cùng yêu thích bởi đây được xem là lối sống thanh đạm, thay vì chi tiêu quá đà, họ tập trung phát triển tư duy để trở nên giàu có và tốt đẹp hơn. 

3.8. Tăng nguồn thu nhập

Ngoài học cách đầu tư ra, bạn có thể tăng nguồn thu nhập của mình bằng các công việc “tay trái” phù hợp. Một số công việc mà bạn có thể làm thêm để gia tăng tiền tích lũy như kinh doanh, bán hàng online, viết sách, làm cộng tác viên, gửi tiền tiết kiệm nhận lãi suất… Có rất nhiều công việc khác nhau giúp bạn tạo ra thu nhập tự động, tuy nhiên bạn cần dựa vào quỹ thời gian của mình mà cân đối công việc với sức khỏe.

cách đạt được tự do tài chính
Mặc cả hàng hóa được nhiều người áp dụng giúp tiết kiệm các khoản chi tiêu

3.9. Chăm sóc sức khỏe của bạn

Sức khỏe chính là tài sản lớn nhất của chúng ta. Việc chăm sóc sức khỏe tốt cũng chính là chăm sóc tài chính của bạn tốt lên. Vì vậy, cho dù kiếm tiền bằng nhiều công việc khác nhau hay cố gắng chi tiêu, tiết kiệm hợp lý thì bạn vẫn phải chú ý giữ gìn sức khỏe. Bởi có sức khỏe thể chất tốt, bạn mới có thể lao động để kiếm thu nhập được. 

Hãy cố gắng nghỉ ngơi mỗi ngày, tránh làm việc quá sức, cố gắng ăn uống, sinh hoạt khoa học. Đặc biệt, thường xuyên vận động, tập thể dục và đi khám sức khỏe định kỳ đều đặn. Với những cách chăm sóc sức khỏe như trên sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn ngày 1 tốt hơn. 

>> Xem thêm:

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi tự do tài chính là gì và những thói quen giúp chúng ta có thể tự do tài chính 1 cách sớm nhất, không bị phụ thuộc bởi bất kỳ ai. Hy vọng rằng với những thông tin trên, Vua Nệm đã giúp bạn hiểu hơn về xu hướng tài chính này và từ đó có thêm những kiến thức bổ ích để có thể thành công hơn trên chặng đường của mình. 

Đánh giá post