Thu nhập thụ động là gì? Lưu ý khi kiếm tiền thụ động

CẬP NHẬT 26/10/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Thu nhập thụ động hiện là một chủ đề được đại đa số người dân rất quan tâm, đặc là giới công chức, nhân viên văn phòng, lao động trẻ. Vậy thu nhập thụ động là gì? Tại sao phải có nguồn thu nhập thụ động? Làm cách nào để tạo ra nguồn thụ động?

Nếu bạn cũng đang quan tâm đến thụ nhập thụ động và mong muốn có được đáp án cho những câu hỏi này thì hãy theo dõi bài viết này nhé.

1. Thu nhập thụ động là gì?

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh thì thu nhập thụ động không còn quá xa lạ đối với họ. Tuy nhiên, đại đa số người dân còn lại đều chưa hiểu thu nhập động là gì.

Thu nhập thụ động
Thu nhập thụ động là gì?

Hiểu đơn giản, thì thu nhập thụ động chính là một cách kiếm tiền mà bạn chỉ cần bỏ ra công sức, tiền bạc ở lần đầu. Sau một khoảng thời gian khi khoản đầu tư hoặc các sản phẩm đã đi vào hoạt động thì nguồn tiền sẽ tự động sinh sôi, lúc này chúng ta chỉ theo dõi, quan sát và điều chỉnh nhưng không cần bỏ nhiều thời gian và công sức cho nó.

Để hiểu rõ bạn hãy tưởng tượng thế này. Chúng ta một ngày thường phải làm việc 8 tiếng 1 ngày để kiếm tiền và đây chính là nguồn thu nhập chủ động. Với thu nhập thụ động thì bạn chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian nhỏ trong ngày, nhưng vẫn có tiền về tài khoản.

Hiểu một cách khác, thì thu nhập thu động được xem là nghề tay trái của bạn, giúp có nhiều nguồn thu cùng 1 lúc, từ đó hướng sự tự do về tài chính.

Một số ví dụ về thu nhập thụ động như: Cho thuê nhà, cho thuê đất, đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán, bán bản quyền thiết kế, bản quyền bài hát,…vv.

2. Tại sao cần tạo nguồn thu nhập thụ động? 

Trải qua 2 năm covid 19, chắc tất cả chúng đều đã hiểu, nếu quá phụ thuộc vào một nguồn thu thì sẽ rất khó khăn khi xã hội, doanh nghiệp có những biến động lớn. Cuộc sống luôn có những phát sinh mà ta không nào lường trước được, do đó, nếu có nhiều nguồn thu cùng 1 lúc thì bạn sẽ đỡ khó khăn hơn khi các sự cố xảy đến với mình. 

Thu nhập thu động là
Thu nhập thu động giúp bạn chủ động về tài chính

Thu nhập thụ động cũng có thể xem như là một lối thoát hiểm được chuẩn bị sẵn, tương tự như mua bảo hiểm để giúp bạn yên tâm hơn khi vận đen ập tới.

Hiện nay, thu nhập thụ động đôi khi còn có khả năng sinh lời nhiều hơn nguồn thu cố định, vì vậy đã có rất nhiều người mở rộng các nguồn thu và xem coi nó như nguồn thu nhập chính. Nếu bạn đầu tư nhiều thời gian cho các nguồn thu thụ động hơn và đi đúng hướng thì bạn sẽ có được sự tự do về tài chính và không còn phụ thuộc vào thu nhập chủ động, vì vậy bạn sẽ yên tâm hơn khi về già.

Bên cạnh đó, do các nguồn thu nhập thu động thường rất thoải mái về thời gian, nên bạn sẽ không phải tốn nhiều sức lực vào việc kiếm tiền, từ đó có thời gian để làm những điều mình thích. Bạn có thể lựa chọn nghỉ hưu sớm nếu lựa chọn được hướng đi đúng với vài nguồn thu nhập thụ động khác nhau.

Lý do mọi người cần tạo nguồn thu nhập thụ động cho bản thân chính là để gia tăng nguồn thu, giúp kiếm được nhiều tiền hơn, kiếm tiền nhàn hơn, mục đích cuối cùng là hướng đến sự tự do về tài chính và không lo về sự bất định của nguồn thu nhập chính.

>> XEM THÊM: Làm gì để có tiền? TOP 10+ công việc có thu nhập tốt và ổn định

3. Những cách tạo nguồn thu nhập thụ động phổ biến nhất hiện nay

nguồn thu nhập thụ động khác nhau
Hiện nay có rất nhiều cách tạo nguồn thu nhập thụ động khác nhau

Hiện nay có rất nhiều cách tạo nguồn thu nhập thụ động khác nhau và mọi người có thể lựa chọn cách phù hợp với khả năng của mình. Dưới đây là một số nguồn thu nhập thụ động phổ biến nhất hiện nay.

3.1. Tạo nguồn thu nhập tự động bằng cách đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán chính là một trong những cách tạo nguồn thu nhập thụ động phổ biến nhất hiện. Kênh đầu tư này đã ghi nhận mức tăng trưởng rất lớn trong 2 năm covid 19 xảy ra.

Bạn có thể sử dụng tiền tiết kiệm của mình và tìm mua những mã cổ phiếu có tiềm năng nhất, sau đó chờ cổ phiếu đó tăng giá, đến một lúc thích hợp thì bán lấy lời. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán là một lĩnh vực đòi hỏi những người phải có hiểu biết về tài chính, về hoạt động doanh nghiệp nên không phải ai cũng phù hợp.

Nếu bạn muốn tham gia thị trường chứng khoán thì hãy bỏ tiền vào các quỹ đầu tư uy tín, được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia giỏi, như vậy tiền của bạn sẽ an toàn hơn và khả năng sinh lời bền vững hơn.

3.2. Cho thuê bất động sản – Cách tạo nguồn thu nhập thụ động

Cho thuê bất động sản
Cho thuê bất động sản cũng là một cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động mỗi tháng.

Bạn có thể mua nhà và cho thuê lại để kiếm lời, tiền lời sẽ dùng để tái đầu tư vào lĩnh vực khác hoặc mang gửi tiết kiệm. Đây là một cách để giúp tiền đẻ ra tiền hay còn gọi là tạo các nguồn thu nhập thụ động.

3.3. Tạo nguồn thu nhập thụ động từ Affiliate Marketing

Khi thời đại công nghệ thông tin bùng nổ cũng là lúc xuất hiện rất nhiều cách kiếm tiền từ internet. Một trong những nguồn thu nhập thụ động được mọi người tham gia nhiều nhất chính là Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết).

Với cách này, bạn cần chia sẻ các mặt hàng của nhà sản xuất thông qua một đường link liên kết lên mạng xã hội cũng như các trang web, blog,…vv. Nếu khách mua hàng qua đường link này thì bạn sẽ nhận được hoa hồng từ nhà sản xuất.

3.4. Tạo nguồn thu nhập thụ động bằng cách gửi tiết kiệm

gửi tiết kiệm
Tạo nguồn thu nhập thụ động bằng cách gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm chính là cách tạo nguồn thu nhập thụ động được nhiều người dân áp dụng nhiều nhất. Nếu bạn có săn một khoản tiền nào đó, nhưng ngại độ rủi ro trong đầu tư thì có thể mang đi gửi ngân hàng, để nhận lãi suất hàng tháng. Đây là cách đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm, tuy nhiên chỉ phù hợp cho người có tiền, thích sự ổn định.

3.5. Tạo nguồn thu nhập thụ động thông qua tiền bản quyền

Nếu bạn có khả năng sáng tác nhạc, thiết kế kiến trúc, viết lách,… thì có thể tận dụng khả năng của mình để kiếm tiền bằng cách bán bản quyền tác phẩm.

Khi một ai đó muốn sử dụng tác phẩm của bạn thì họ sẽ phải trả tiền bản quyền, đây là nguồn thu nhập thụ động dài hạn và mang lại rất nhiều tiền. Tuy nhiên, đây lĩnh vực liên quan đến năng khiếu, sự đam mê nên không phải ai cũng tham gia được.

Ngoài 5 cách tạo nguồn thu nhập thụ động trên đây, thì các bạn còn có thể tham khảo một số cách khác như: Tạo thu nhập thụ động từ việc lập blog/website chia sẻ kiến thức, Kiếm tiền thụ động bằng hình thức Influencers, đầu tư bất động sản, làm Youtuber hoặc TikToker,…vv.

bán bản quyền tác phẩm
Có thể tận dụng khả năng của mình để kiếm tiền bằng cách bán bản quyền tác phẩm

4. Lưu ý khi kiếm tiền thụ động

  • Lúc đầu sẽ mất nhiều công sức và thời gian

Thông thường, những công việc giúp mang lại nguồn thu nhập thụ động đều cần đến chất xám của bạn. Vì vậy, thời gian đầu bạn sẽ phải học hỏi nên sẽ tốn khá nhiều công sức, thời gian và một chút tiền bạc thì mới đi vào ổn định và sinh lời về sau.

  • Thu nhập không ổn định 100%

Thu nhập thu động thường sẽ không có sự ổn định như thu nhập chủ động. Vì vậy, kiếm tiền thụ động chỉ được xem là nghề tay trái của mọi người.

Để có được nguồn thu ổn định thì các bạn nên tạo ra nhiều nguồn thu nhập khác, mỗi thứ một chút sẽ giúp bạn kiếm nhiều tiền hơn hoặc bù cho nhau nếu có một bên bị lỗ. Chú ý, do thu nhập có lúc lên lúc xuống nên bạn vẫn cần phải tập chung vào công việc chính nhé.

Thu nhập thụ động đôi khi không ổn định
Thu nhập thụ động đôi khi không ổn định

XEM THÊM: 

Trên đây là những kiếm thức cơ bản về thu nhập thụ động, bên cạnh đó là những lưu ý khi kiếm tiền thụ động. Đây là một trong những cách giúp bạn có được sự do tài chính về sau, vì vậy hãy tìm hiểu, lựa chọn đầu tư và tham gia vào những lĩnh vực phù hợp với mình nhé.

Đánh giá post