Chuyện quanh ta

TOP 20 ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng cho sinh viên mới ra trường

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường lựa chọn khởi nghiệp kinh doanh thay vì đầu quân cho các công ty, doanh nghiệp. Đã có rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp được đưa ra nhưng đâu mới là ý tưởng khả quan, có tính thực tế cao? Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp TOP 20 ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng để cho những ai đam mê kinh doanh tham khảo!

1. Làm freelancer content

Nếu như bạn là người có “văn hay chữ tốt” thì tại sao lại không tận dụng thế mạnh của mình để khởi nghiệp. Ngày nay, hầu hết các website, blog, fanpage,… đều cần phải xây dựng nội dung. Chính vì vậy, nhu cầu thuê content rất cao. 

ý tưởng khởi nghiệp
Khởi nghiệp với ý tưởng làm freelancer content

Mặc dù nhiều công ty, doanh nghiệp có đội ngũ content riêng để chăm sóc cho các trang web, blog,… của mình nhưng đôi khi không đáp ứng đủ nhu cầu và bắt buộc phải outsource.

Bên cạnh đó, cũng có những công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các cá nhân muốn tiết kiệm chi phí nên không xây dựng bộ phận content riêng mà thuê dịch vụ content bên ngoài hỗ trợ. Vì vậy, nguồn công việc dành cho nhân viên content rất lớn.

2. Kinh doanh công nghệ, phần mềm

Một trong TOP 20 ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng cho sinh viên mới ra trường đó là kinh doanh công nghệ, phần mềm. Bạn chỉ cần có kiến thức về lĩnh vực này cùng một chút tài ăn nói là có thể bắt đầu công việc.

Cụ thể, hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển CTV bán phần mềm. Thu nhập của bạn sẽ dựa trên doanh số phần mềm bán được. Có nghĩa là bán được càng nhiều phần mềm thì thu nhập sẽ càng cao.

3. Dịch vụ chăm sóc thú cưng

Nuôi thú cưng hiện đang là một xu hướng mới trong xã hội ngày nay. Với nhiều gia đình, thú cưng chính là một người bạn hay thành viên trong gia đình. Họ sẵn sàng bỏ một khoản tiền lớn để chăm sóc cho thú cưng.

Chính vì vậy, cung cấp dịch vụ chăm sóc thú cưng cũng là một ý tưởng khởi nghiệp không tồi và đặc biệt phù hợp cho những ai yêu thích động vật, có sự am hiểu về chúng, ví dụ như các bạn sinh viên tốt nghiệp ngành thú y.

ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên
Chăm sóc thú cưng – TOP 20 ý tưởng khởi nghiệp khả thi

4. Cung cấp các dịch vụ tư vấn

Đây cũng là một trong TOP 20 ý tưởng khởi nghiệp rất khả thi mà bạn có thể cân nhắc. Mặc dù hiện nay, dưới sự phát triển mạnh mẽ của internet người ta có thể dễ dàng tìm thấy những lời tư vấn trên mạng. Tuy nhiên, thông tin lại rất tràn lan, khó đảm bảo tính chính xác. Vì vậy, phần lớn mọi người vẫn có thói quen tìm đến các chuyên gia, dịch vụ tư vấn để được đưa ra những lời khuyên cụ thể về lĩnh vực nào đó.

Nếu bạn có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực nào thì có thể cung cấp dịch vụ tư vấn về lĩnh vực đó. Ví dụ như: Marketing, sức khỏe dinh dưỡng, tâm lý,… Công việc này có nguồn thu nhập rất khả quan đấy.

5. Cung cấp dịch vụ giao hàng

Hoặc bạn cũng có thể cân nhắc cung cấp dịch vụ chuyên giao hàng. Hiện nay, người tiêu dùng thường có thói quen mua sắm online. Vì vậy, nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng là rất lớn. Đó chính là động lực thúc đẩy cho dịch vụ này phát triển mạnh mẽ. 

Bạn không cần phải tự giao hàng mà chỉ cần tuyển một đội ngũ shipper và xây dựng website, fanpage để quảng cáo dịch vụ, tìm kiếm khách hàng. Ban đầu có thể chỉ cung cấp dịch vụ trong tình, thành phố, sau này có thể mở rộng ra toàn quốc, thậm chí là phát triển thành đơn vị vận chuyển quốc tế.

6. Kinh doanh quần áo, thời trang online

Nếu bạn vẫn chưa có ý tưởng khởi nghiệp nào thì có thể tham khảo ý tưởng này. Hiện nay, có rất nhiều khách hàng thích mua quần áo, đồ thời trang online thay vì tới tận các shop hay trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, kinh doanh quần áo, thời trang online còn có khá nhiều ưu điểm, đó là tiết kiệm chi phí thuê và trang trí cửa hàng, nhân viên. 

các ý tưởng khởi nghiệp
Thử sức với kinh doanh thời trang online

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ các nền tảng thương mại điện tử, tiêu biểu như Shopee thì việc bán quần áo, thời trang online lại càng dễ dàng, hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng Fanpage, kênh Tiktok, website riêng để chạy quảng cáo và tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

7. Kinh doanh sản phẩm handmade

Ngày nay các sản phẩm handmade thủ công đang rất được yêu thích bởi sự độc đáo, mới lạ lại mang đậm dấu ấn cá nhân. Các sản phẩm này có thể dễ dàng kinh doanh online tương tự như quần áo. Tuy nhiên, nếu bạn có thể tự làm được các sản phẩm này thì sẽ chủ động hơn trong nguồn hàng cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí.

Còn không bạn cũng có thể tìm cho mình nguồn hàng đáng tin cậy hay thuê CTV làm hàng handmade và trả công theo sản phẩm.

8. Kinh doanh đồ ăn vặt – TOP 20 ý tưởng khởi nghiệp đáng cân nhắc

Thêm một ý tưởng khởi nghiệp nữa cũng rất đáng để cân nhắc đó là kinh doanh đồ ăn vặt. Thói quen ăn vặt đang hình thành ở rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ các bạn học sinh, sinh viên cho tới nhân viên văn phòng,… Bạn có thể mở một cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt nhỏ và kết hợp bán đồ ăn vặt online thông qua Facebook chẳng hạn. 

Đây là một ý tưởng kinh doanh ít vốn nhưng lại mang tới hiệu quả cao, dễ thực hiện. Đặc biệt, khi giờ đây các món ăn vặt ngày càng nhiều và đa dạng lại dễ chế biến nên càng hấp dẫn khách hàng hơn.

9. Kinh doanh dịch vụ giặt là

Ý tưởng tiếp theo trong TOP 20 ý tưởng khởi nghiệp khả thi chúng tôi muốn chia sẻ là kinh doanh dịch vụ giặt là. Ý tưởng này khá phù hợp cho những ai có nguồn vốn hạn chế. Trong những năm gần đây, nhu cầu giặt là ngày càng tăng cao.

Bạn chỉ cần đầu tư khoảng vài chiếc máy giặt sấy và thuê một địa điểm mở cửa hàng tại khu vực đông dân cư, nhất là nơi có nhiều khu chung cư là có thể bắt đầu hoạt động rồi.

học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp
Kinh doanh dịch vụ giặt là ngày càng phát triển

10. Cung cấp dịch vụ giặt giày

Dịch vụ giặt giày cũng đang ngày càng phát triển và được ưa chuộng hơn. Hầu hết mọi người đều sở hữu cho mình ít nhất một đôi giày. Thế nhưng, không phải ai cũng có thời gian cũng như biết giặt giày đúng cách. Vì vậy, họ thường tìm tới các dịch vụ giặt giày chuyên nghiệp. Mặt bằng tiệm giặt giày không quá lớn và cũng không cần quá trang hoàng, đầu tư nên không tốn nhiều vốn.

11. Kinh doanh dịch vụ sửa chữa máy tính

Máy tính đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu đối với nhiều người bởi nó phục vụ đắc lực trong học tập, công việc và cả giải trí. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi việc máy tính bị hư hỏng phần cứng hoặc phần mềm. Nhưng phần lớn người dùng lại không có kiến thức để sửa chữa.

Vậy thì nếu bạn có kiến thức về lĩnh vực này tại sao lại không mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ sửa chữa máy tính? Đây cũng là một ý tưởng kinh doanh không tồi và không tốn nhiều vốn đâu.

12. Kinh doanh dịch vụ design 

Với những bạn trẻ có con mắt thẩm mỹ cùng với khả năng thiết kế tốt thì có thể lựa chọn trở thành freelancer chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế. Bạn có thể làm công việc này online. Đối tượng khách hàng là những công ty, doanh nghiệp, cửa hàng, spa, thẩm mỹ viện,… có nhu cầu thiết kế ảnh, banner, name card,… Nếu bạn làm tốt, có một lượng khách ổn định thì thu nhập có thể đạt tới vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu mỗi tháng.

những ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh
Cung cấp dịch vụ design cho khách hàng

13. Quản lý các kênh truyền thông xã hội

Các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… đang trở thành một công cụ không thể thiếu trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để các kênh này duy trì hoạt động và phát triển thì việc tìm tới cá nhân hoặc công ty hỗ trợ quản lý chuyên nghiệp là rất cần thiết. Nếu bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì hoàn toàn có thể thử sức. 

14. Xây dựng blog theo chủ đề thế mạnh của bản thân

Trong TOP 20 ý tưởng khởi nghiệp này còn có một ý tưởng khác rất phù hợp với người có năng khiếu viết lách, đó là xây dựng blog theo chủ đề thế mạnh của bản thân. Ví dụ như blog về du lịch, review, tài chính, làm đẹp,… Khi blog phát triển, có lượng người theo dõi ổn định bạn có thể kiếm được khá nhiều tiền từ việc đăng bài quảng cáo, cho đặt banner,…

ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh
Phát triển blog – Một công việc ít vốn nhưng thu nhập cao

15. Xây dựng và bán các khóa học online

Học online đang trở thành một xu hướng mới bởi nó có rất nhiều ưu điểm nổi trội. Vậy tại sao bạn không khởi nghiệp bằng cách xây dựng và bán các khóa học online? Đó có thể là khóa học đào tạo content, thiết kế website, design, nấu ăn,… 

16. Phát triển kênh mạng xã hội riêng

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự mình xây dựng và phát triển một kênh mạng xã hội riêng. Khi kênh phát triển mạnh bạn có thể sử dụng nó để tiếp thị sản phẩm.

Thậm chí, các doanh nghiệp còn chủ động tìm tới bạn và sẵn sàng chi tiền để bạn giúp họ quảng cáo thương hiệu, dịch vụ hay sản phẩm. Nguồn thu từ một kênh mạng xã hội như Tiktok, instagram, Facebook,… lớn không hề nhỏ đâu.

17. Tổ chức và phát triển các tour du lịch

Nhu cầu du lịch của mọi người ngày càng cao. Người tiêu dùng sẵn sàng chi một khoản tiền không nhỏ mỗi năm cho các chuyến du lịch của mình.

Vì vậy, tổ chức và phát triển các tour du lịch cũng là một trong TOP 20 ý tưởng khởi nghiệp rất khả thi. Hiện cũng đã có rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp với ý tưởng này và đã thành công.

18. Kinh doanh dịch vụ SEO

Các website muốn lên top tìm kiếm trên Google thì cần phải SEO. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng dịch vụ SEO rất lớn. Khi bạn có kiến thức về lĩnh vực này có thể cân nhắc để trở thành một SEOer làm freelancer hoặc mở công ty cung cấp dịch vụ này một cách chuyên nghiệp hơn.

mẫu bài dự thi ý tưởng khởi nghiệp
Khởi nghiệp với dịch vụ SEO

19. Tuyển dụng trực tuyến

Có nghĩa là bạn sẽ hỗ trợ cho các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng những ứng viên tiềm năng. Và với mỗi ứng viên mà bạn tìm được cho công ty, doanh nghiệp bạn sẽ được trả một khoản thù lao xứng đáng. 

20. Kinh doanh online cây cảnh mini 

Có rất nhiều khách hàng tìm mua cây cảnh mini online, ví dụ như xương rồng, sen đá,… để đặt trên bàn làm việc hay trong nhà. Vì vậy, bạn cũng có thể cân nhắc để khởi nghiệp kinh doanh online cây cảnh mini. Công việc này không đòi hỏi quá nhiều vốn nhưng bạn cần phải có kiến thức về các loài cây để chăm sóc chúng và tư vấn cho khách hàng.

XEM THÊM: Làm gì để có tiền? TOP 10+ công việc có thu nhập tốt và ổn định

Trên đây là TOP 20 ý tưởng khởi nghiệp được đánh giá là ít vốn, có tính khả thi và thành công cao mà bạn có thể cân nhắc, lựa chọn. Hãy dựa theo thế mạnh của bản thân để lựa chọn ý tưởng khởi nghiệp phù hợp.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân