Chuyện quanh ta

Top 5 việc làm tại nhà tốt nhất và những điều cần biết

CẬP NHẬT 25/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Việc làm tại nhà hiện nay đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ, các bà mẹ bỉm sữa hay nhân viên văn phòng lựa chọn để kiếm thêm thu nhập. Vậy làm thế nào để tìm được một công việc làm tại nhà tốt, những điểm cần lưu ý khi làm thêm tại nhà là gì? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Mô tả về việc làm tại nhà 

Việc làm tại nhà là hình thức bạn thông qua các trang tuyển dụng trực tuyến, mạng xã hội hay người quen giới thiệu…, nhận công việc phù hợp với khả năng của bản thân và thực hiện công việc đó tại nhà. Tất cả chi tiết về công việc hầu như sẽ được trao đổi qua internet (các trang mạng xã hội). Trong quá trình nhận việc, bạn cũng có thể phải gặp mặt và trao đổi với nhà tuyển dụng, tuy nhiên mọi công việc sau đó sẽ được thực hiện tại nhà.

Người nhận việc sẽ không cần có mặt tại công ty, bạn có thể chủ động được thời gian, địa điểm làm việc, chỉ cần bạn có thể hoàn thành công việc theo đúng thời gian được giao. Mọi đãi ngộ, lương thưởng đều được chi trả theo hình thức online (chuyển khoản, ví điện tử,…).

việc làm tại nhà là gì
Mẹ bỉm sữa có thể tìm việc tại nhà để kiếm thêm thu nhập 

Công việc làm thêm tại nhà đang khá hấp dẫn với các bạn sinh viên muốn trải nghiệm vừa học vừa làm và có thêm thu nhập, các bà mẹ bỉm sữa có thể tranh thủ thời gian rảnh để làm việc. Chính vì tính chất công việc khá linh hoạt, không có bất cứ ràng buộc nào về pháp lý, bạn cần cẩn thận trong việc lựa chọn công việc, công ty để tránh những rủi ro có thể gặp phải. 

2. Làm thế nào để tìm việc làm tại nhà? 

Để tìm được một công việc làm thêm tại nhà, bạn có thể tìm hiểu các trang tuyển dụng trực tuyến. Ở đó, các công ty sẽ đăng tin tuyển dụng, chi tiết công việc, yêu cầu của công ty. 

2.1. Website

Hiện nay, có rất nhiều website tuyển dụng cho phép bạn tìm kiếm việc làm theo nhu cầu của bản thân. Các công việc như gia sư, freelance content, nhập liệu tại nhà,… với các mức lương và yêu cầu khác nhau để bạn lựa chọn. 

tìm việc làm tại nhà
Tìm kiếm việc làm tại nhà trên những website uy tín

2.2. Facebook

Tin tuyển dụng thường được đăng tải trên các hội nhóm facebook. Chính vì thế bạn chỉ cần tìm kiếm nhóm tìm việc tại nhà là đã có hàng trăm hội nhóm xuất hiện. Một số nhóm facebook có thể kể đến là Việc làm thêm tại nhà, Tìm việc làm tại nhà, Tìm việc làm thêm tại nhà,…

2.3. Diễn đàn

Ngoài hai hình thức trên, diễn đàn, forum cũng là một ý tưởng không tồi để tìm việc làm tại nhà. Hãy tham gia các diễn đàn tìm việc, đây là nơi các công ty sẽ đăng thông tin tuyển dụng, ngoài ra những người lao động khác có thể chia sẻ về kinh nghiệm làm việc, review công ty,… Từ đó bạn cũng có thể tìm ra những công ty phù hợp với năng lực, tính cách của bản thân để theo đuổi. 

3. 5 điều cần lưu ý khi tìm việc làm tại nhà 

Như đã đề cập, quá trình bạn tìm việc làm thêm tại nhà có thể đem lại rủi ro và sau đây là những điểm bạn cần lưu ý

3.1. Chi phí tuyển dụng

Nhiều thông tin tuyển dụng trên mạng sẽ rất hấp dẫn về quyền lợi, công việc không đòi hỏi yêu cầu cao nhưng lại kèm theo điều kiện về khoản phí bắt buộc mà bạn phải đóng trước đi nhận việc. 

Câu hỏi đặt ra là Khoản phí vô lý đó là sao? Nhiều công ty đưa ra lý do về “phí đặt cọc” (vì họ sợ bạn sẽ nghỉ việc khi chưa hoàn thành công việc được giao) hay “phí thủ tục”,… Tất cả chỉ là mánh khóe lừa đảo mà những kẻ xấu lợi dụng lòng tin với những người có nhu cầu tìm việc làm thêm thiếu kinh nghiệm. 

chọn việc làm tại nhà
Chi phí tuyển dụng khi làm việc ở nhà

Dù là việc làm online hay tại nhà mà khi nhận được yêu cầu về những khoản phí tương tự trên thì tốt nhất bạn nên tránh càng xa càng tốt, bởi vì không có một công ty/doanh nghiệp uy tín, minh bạch nào sẽ thu những khoản tiền trên từ ứng viên của mình cả.

Xem thêm: Top các mẫu bàn làm việc đẹp và dẫn đầu xu hướng năm 2022

3.2. Tìm kiếm thông tin công việc qua các trang web uy tín

Để tránh những rủi ro hay lừa đảo, bạn hãy tìm thông tin về việc làm tại nhà trên các trang web uy tín. Bạn cũng có thể lên mạng tìm kiếm những thông tin review về công việc đó. Vì rất có rất nhiều công việc được mô tả rất ổn nhưng khi bạn lên các hội nhóm, diễn đàn lớn mới biết được rằng công ty đó có rất nhiều mặt xấu, không minh bạch. Hãy chắc chắn về công việc trước khi nhận việc ở bất cứ công ty nào.  

3.3. Tìm hiểu thông tin về công ty tuyển dụng

Điều đầu tiên cần lưu ý khi bạn quyết định xin việc tại một công ty, tổ chức đó là thông tin của chính công ty đó. Rất nhiều người xem nhẹ việc này. Lợi dụng tâm lý muốn tìm việc làm thêm tại nhà nhanh chóng, thu nhập cao, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng nhiều chiêu trò để đánh lừa những người thiếu kinh nghiệm. Do đó, để tránh bị lừa đảo, người tìm việc cần nắm bắt, tìm hiểu rõ những thông tin về công ty/doanh nghiệp mình đang muốn ứng tuyển.

Thông tin về nhà tuyển dụng càng rõ ràng càng tốt, các chi tiết như email, số điện thoại hay địa chỉ cần rõ ràng. Bạn cũng có thể kiểm tra địa chỉ trang web của họ. Các công ty lớn và uy tín thường có một website được thiết kế chuyên nghiệp, tin cậy. Thay vì bị hấp dẫn bởi những tin giao vặt tuyển dụng không rõ ràng trên mạng, hãy đặt những tiêu chí này trước khi quyết định gửi CV cho họ.

tìm việc làm uy tín
Tìm hiểu thông tin về công ty tuyển dụng trước khi ứng tuyển

3.4. Xem xét kỹ mức lương được đề nghị

Bạn cần nghĩ đến những yêu cầu, trách nhiệm của công việc mình sẽ làm, đồng thời nếu được thì có thể tham khảo qua mức lương của những người đã từng làm những công việc này. Sẽ chẳng có ai trả cho bạn một số tiền quá cao cho một công việc quá đơn giản cả. Bên cạnh đó, đặc thù của các việc làm tại nhà thường không đòi hỏi phải có mặt thường xuyên ở công ty và làm việc chủ yếu qua internet. Vì thế bạn cũng cần chú ý, trao đổi để hỏi rõ về hợp đồng, hình thức thanh toán lương như thế nào cho rõ ràng ngay từ đầu, tránh để những mâu thuẫn xuất hiện về sau.

3.5. Lưu ý về yêu cầu thời gian 

Khi tìm kiếm một công việc online chắc hẳn vấn đề về thời gian sẽ được bạn đặt lên hàng đầu. Vì thế, khi nhận được một JD công việc của mình bạn hãy cẩn thận kiểm tra xem yêu cầu về thời gian của công việc đó. Nếu bạn thấy thời gian công việc chưa hợp lý, hãy cân nhắc nó và trao đổi lại với đơn vị tuyển dụng.

4. Những việc làm tại nhà được ưa chuộng hiện nay

4.1.Cộng tác viên viết content tại nhà 

Nếu bạn có năng khiếu viết lách, tư duy sáng tạo và thích viết hãy đăng ký làm cộng tác viên content, báo chí tại nhà để thoải mái thời gian nhưng vẫn còn thể làm việc mình thích và được học hỏi nhiều điều bổ ích. 

Do nhu cầu tìm kiếm thông tin trên mạng Internet ngày càng nhiều, các trang báo mạng online liên tục cần tuyển số lượng lớn cộng tác viên. Hơn nữa, đây là việc làm thêm buổi tối tại nhà, ngày nghỉ hoặc bất cứ khi nào bạn có thời gian rảnh, miễn là kịp tiến độ công việc được giao.

việc làm tại nhà tốt
Cộng tác viên Content tại nhà phù hợp với người có khả năng viết lách, tư duy sáng tạo

Ưu điểm của việc làm thêm này là linh hoạt, có thể thoải mái viết lách sáng tạo theo tư duy của bản thân. Đặc biệt, đây sẽ là một nghề lý tưởng dành cho các bạn sinh viên chuyên ngành báo hay marketing muốn làm quen và tích lũy kinh nghiệm cho công việc sau này.

4.2. Nhập dữ liệu

Chắc hẳn khi bạn tìm việc làm tại nhà qua mạng sẽ bắt gặp được rất nhiều các tin tuyển dụng nhập dữ liệu. Việc làm thêm này sẽ đem lại cho bạn một khoản thu nhập ổn định nhưng không phải cao. Vì công việc này khá đơn giản không hề yêu cầu hay đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm gì từ bạn. Nhưng bạn hãy lưu ý, việc làm thêm này lại có rất nhiều thông tin lừa đảo. Chính vì thể bạn hãy xem xét thật kỹ các nội dung thông tin của nhà tuyển dụng.

4.3. Nhận sản phẩm gia công tại nhà

Công việc này chủ yếu tập trung vào các mẹ bỉm sữa có mong muốn kiếm thêm thu nhập. Ví dụ như may gia công tại nhà, thêu tranh lụa, xỏ vòng hạt cườm… Công việc gia công tại nhà sẽ không yêu cầu quá nhiều về tư duy. Ngoài ra, công việc còn giúp chị em xả stress hiệu quả khi phải ở nhà. Tuy nhiên mức thu nhập nhận về sẽ không quá cao. Đây là công việc làm thêm tại nhà ăn theo sản phẩm, bạn làm nhiều ăn nhiều, làm ít ăn ít.

Đối với công việc này, công ty tuyển dụng có thể yêu cầu bạn đặt cọc tiền cho nguyên liệu sản phẩm. Số tiền này cũng không phải hoàn toàn vô lý, tuy nhiên, bạn cần chú ý về độ uy tín của công ty cũng như số tiền đặt cọc không nên quá lớn. 

Đừng bỏ lỡ: Cách bố trí bàn làm việc trong phòng ngủ tiện dụng nhất

4.4. Làm gia sư online

Gia sư là việc làm tại nhà đã quá quen thuộc với các bạn sinh viên. Nếu như trước đây gia sư là công việc phụ thuộc vào thời gian của học sinh và phải di chuyển nhiều thì ngày nay, với sự phát triển của Internet, bạn hoàn toàn có thể làm gia sư online. Cả bạn và học sinh cũng sẽ chủ động hơn về thời gian, cũng không mất thời gian di chuyển. Bạn vừa có thể trau dồi kiến thức, vừa có thể kiếm được nhiều tiền. Đây chắc hẳn là một công việc lý tưởng dành cho bạn.

việc làm tại nhà hay
Gia sư là việc làm tại nhà quen thuộc với các bạn sinh viên

4.5. Chăm sóc fanpage/trực page facebook

Facebook hiện nay đang là trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất, chính vì thế mà rất nhiều fanpage được lập ra để bán hàng, quảng bá sản phẩm cho từng thương hiệu nhỏ, vừa và lớn. 

Bạn có thể bắt gặp rất nhiều thông tin tuyển dụng việc làm chăm sóc fanpage, trực page facebook cần tuyển, công việc này rất phù hợp với các bạn sinh viên, các bà mẹ bỉm sữa để làm tại nhà vào thời gian rảnh rỗi. 

Với việc làm tại nhà này bạn có thể làm việc theo ca, buổi, sao cho phù hợp với lịch học và các công việc khác, không cố định thời gian mà lại cho thu nhập khá tốt nếu bạn bán được nhiều doanh thu. 

4.6. Làm dịch thuật online 

Hiện nay rất nhiều công ty đang tuyển người dịch thuật online. Cũng là một công việc làm thêm tại nhà không bó buộc thời gian và kiếm được rất nhiều tiền nhưng yêu cầu phải có vốn ngoại ngữ tốt và khả năng dịch thuật. 

Đây được xem là một công việc rất tốt, vừa kiếm được tiền, vừa rèn luyện khả năng ngôn ngữ và viết lách của mình cho tốt hơn. Tuy nhiên, đây là một công việc mang tính chọn lọc cao, không phải ai cũng dễ dàng có thể ứng tuyển. Bạn cần thành thạo ít nhất hai ngôn ngữ thì mới có thể đảm nhiệm.

công việc làm tại nhà
Dịch thuật online giúp bạn rèn luyện khả năng ngôn ngữ 

5. Kết luận

Hy vọng rằng những thông tin mà Vua Nệm chia sẻ trên đây có thể giúp bạn tìm kiếm được một công việc làm tại nhà phù hợp. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều