Nên và không nên cho mèo ăn gì? TOP các loại thức ăn cho mèo được “boss” yêu thích nhất

CẬP NHẬT 05/06/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Bạn mới rước về một bé mèo xinh xắn và dễ thương nhưng chưa biết cách chăm sóc chúng ra sao, nên và không nên cho chúng ăn gì? Ở ngay dưới đây, Vua Nệm sẽ bật mí đến bạn những loại thức ăn cho mèo an toàn, tốt cho hệ tiêu hoá, giúp chúng phát triển mạnh khoẻ. Đừng bỏ lỡ nhé! 

Tìm hiểu nên cho mèo ăn gì và không nên cho mèo ăn gì? 
Tìm hiểu nên cho mèo ăn gì và không nên cho mèo ăn gì?

1. TOP những loại thức ăn cho mèo tốt nhất

1.1. Cá là thức ăn cho mèo được “boss” yêu thích nhất 

Nếu không biết cho mèo ăn gì thì thịt cá được nấu chín là thực phẩm được những chú mèo yêu thích nhất. Không chỉ hợp khẩu vị, cá còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để chúng phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, cá rất mềm và thơm nên loài mèo ở độ tuổi nào cũng đều có thể ăn được. Các loại cá chứa nhiều dinh dưỡng mà mèo thích ăn là cá hồi, cá hường, cá nục… bạn có thể nấu hoặc hấp chín rồi sau đó cho chúng ăn. 

1.2. Các loại hải sản

Ngoài cá ra thì mèo còn thích ăn những loại hải sản khác là mực, tôm, sò… các thực phẩm này chứa nhiều khoáng chất quan trọng cấu tạo nên hồng cầu cho mèo. Dù vậy, đây là những loại đồ ăn khá dai và rất khó nhai nên chỉ phù hợp với những bé mèo không kén ăn và có bộ răng mạnh khỏe. 

Cách chế biến của những món ăn này làm thức ăn cho mèo rất đơn giản, bạn có thể hấp sơ hoặc chiên lên, sau đó trộn với cơm để cho “boss” của bạn thưởng thức nhé. 

Lựa chọn các loại hải sản làm thức ăn cho mèo
Lựa chọn các loại hải sản làm thức ăn cho mèo

1.3. Cho mèo ăn thịt

Thịt là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cung cấp cho mèo protein, axit amin cùng năng lượng hoạt động cho cuộc sống hàng ngày. Theo đó, những loại thịt mà mèo có thể ăn là thịt lợn, thịt bò, thịt gà… với cách chế biến đơn giản là hấp lên xé nhỏ hoặc có thể nấu thành các loại súp. 

Một lưu ý nhỏ là khi chọn thịt làm thức ăn cho mèo là thịt gà nên bỏ xương, da và mỡ, còn thịt bò, heo nên chọn phần nạc, không có gân và mỡ… để tránh chú mèo của bạn bị “béo phì” nhé!

1.4. Gan 

Đây là loại thức ăn khoái khẩu của các loại động vật chứ không riêng gì loài mèo, với hương vị thơm, mềm lại còn rất bổ dưỡng đã khiến cho mèo “phát cuồng” với món ăn này. Cách chế biến gan làm thức ăn cho mèo rất đơn giản, sau khi mua về bạn có thể thái nhỏ  rồi hấp hoặc chiên lên. Dù vậy, bạn cũng không nên cho mèo ăn quá nhiều gan, bởi bộ phần này thường chứa nhiều vi khuẩn, chất động trong cơ thể của những con vật khác. 

Gan là món ăn khoái khẩu của mèo
Gan là món ăn khoái khẩu của mèo

1.5. Sữa 

Cũng giống như con người, sữa là nguồn thực phẩm bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mèo, do đó để đảm bảo chú mèo được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì nên cho chúng uống mỗi tuần một lần nhé. Dù vậy, bạn không nên cho những loại mèo con uống sữa vì có thể gây tiêu chảy. Còn đối với mèo đã trưởng thành, đừng cho chúng uống quá nhiều dễ gây mất nước, nguy hiểm nhất là tử vong. 

1.6. Trứng gia cầm

Các loại trứng gà, trứng vịt cung cấp nhiều dưỡng chất và cũng là thực phẩm mà những chú mèo rất dễ ăn. Theo đó, mỗi quả trứng tương đương với 50gr thịt, lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp axit amin, vitamin dồi dào, còn lòng trắng trứng giàu đạm rất cần thiết cho sự phát triển của mèo cưng. Dù vậy bạn nên luộc trứng thật kỹ, không nên để mèo ăn trứng sống vì khó ăn và làm giảm sự tiêu hoá ở mèo.

1.7. Rau củ quả

Rau củ quả là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể của mèo, ngoài ra chúng còn có ích trong việc kích thích và cải thiện hệ tiêu hoá. Hơn nữa, rau củ cũng thực sự cần thiết cho những chú mèo bị triệt sản hoặc ít vận động. 

Cũng giống như những loại thực phẩm khác, rau củ quả cần được nấu chín trước khi cho mèo ăn, lưu ý rằng mỗi ngày không nên cho mèo ăn quá nhiều rau, bởi cơ thể của chúng chỉ hấp thụ được 10 đến 15gr. Ngoài ra, 

1.8. Thức ăn khô

Nếu không có nhiều thời gian chế biến thức ăn cho mèo thì thức ăn khô cũng là loại thực phẩm được bé mèo yêu thích. Thức ăn khô chứa nhiều dưỡng chất được chuyên gia thực phẩm đã tính toán tỷ lệ hợp lý theo từng độ tuổi và loại mèo.Tuy nhiên, mèo có thể dễ bị nghiện thức ăn khô, do đó bạn chỉ nên cho chúng ăn một lượng hợp lý, đừng nuông chiều mà cho chúng ăn quá nhiều nhé!

Cho mèo ăn các loại thức ăn khô
Cho mèo ăn các loại thức ăn khô

1.9. Thức ăn ướt và các loại pate 

Cũng giống như những loại thức ăn khô, thì mèo cũng thích ăn ướt hoặc pate, ưu điểm của loại thực phẩm này là dễ nuốt, phù hợp với nhiều loại mèo khác nhau.

2. Không nên cho mèo ăn gì?

Ở ngay dưới đây là các nhóm thức ăn không hề tốt cho sức khoẻ bé mèo chút nào. Việc tiêu thụ những loại thức ăn này có thể dẫn đến vấn đề tiêu hoá, thể trạng của chúng đấy: 

2.1. Đồ uống có cồn và caffeine 

Theo các nghiên cứu khoa học, chỉ 1 muỗng rượu whiskey hay 1 thìa cà phê đặc gây ra tình trạng hôn mê ở một bé mèo trưởng thành. Caffeine có trong trà, cà phê làm cho mèo bị ngộ độc, gây ra tình trạng bồn chồn, thở gấp, tim đập nhanh, run cơ và nguy hiểm hơn là bất tỉnh. Bên cạnh đó những loại chất kích thích trong nước giải khát, nước tăng lực cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan và não của mèo. 

2.2. Sữa bò

Sữa bò cùng những chế phẩm từ sữa có thể khiến mèo bị tiêu chảy, bởi chúng dị ứng với lactose trong loại sữa này. Do đó nên tránh cho mèo uống những loại sữa bò hay ăn phô mai, nước sốt nữa nhé!

Không nên cho mèo uống sữa bò 
Không nên cho mèo uống sữa bò

2.3. Các loại rau củ, trái cây đại kỵ 

Không phải loại rau củ và trái cây nào cũng phù hợp và tốt cho sức khoẻ của mèo. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tránh cho mèo ăn  những loại thực phẩm sau: 

  • Hành, tỏi, rau thơm: Chúng có nguy cơ phá huỷ tế bào hồng cầu, khiến mèo bị thiếu máu, viêm loét dạ dày. 
  • Các loại nấm: Trong các loại nấm có thể chứa những độc tố làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, thậm chí ăn nhiều có thể khiến mèo bị tử vong đấy.
  • Trái bơ: Bơ là loại thực phẩm rất tốt cho các “Sen”, nhưng lại gây rối loạn tiêu hoá, nôn ói và tiêu chảy ở mèo đấy. 
  • Nho tươi và nho khô: Sử dụng nho tươi và nho khô có thể gây ra tình trạng suy thận ở mèo. Mặc dù sử dụng thời gian đầu không có biểu hiện rõ ràng, song về lâu về dài độc tố tích tụ trong cơ thể gây nên những vấn đề nghiêm trọng.
  • Không cho mèo ăn các loại rau hạt như rau chân vịt, cà rốt, đậu xanh và hạt macca chúng không hề tốt cho hệ tiêu hoá của bé mèo chút nào. 

2.4. Thức ăn cho chó

Khi trong gia đình có nuôi cả chó và mèo thì để tiết kiệm chi phí, nhiều chủ nuôi sẽ dùng chung thức ăn của chó cho cả mèo. Dù vậy, chó và mèo có hệ tiêu hoá hoàn toàn khác nhau, vậy nên khi tiêu thụ thức ăn cho chó, mèo có thể gặp tình trạng khó tiêu, không hấp thụ dinh dưỡng và thậm chí là nôn ói, tiêu chảy. 

2.5. Thịt sống, trứng sống và cá sống

Chế độ ăn đồ sống (raw food) hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi bởi lợi ích và hạn chế của chế độ này mang đến sức khỏe của mèo. Bên cạnh đó thì những vấn đề nhiễm khuẩn khi cho mèo ăn thực phẩm sống vẫn cần được quan tâm.

Những loại thịt, cá sống có chứa vi khuẩn E. coli và salmonella có thể gây tiêu chảy, nôn mửa và hôn mê ở mèo. Trong khi lòng trắng trứng sống có chứa Avidin làm cản trở quá trình hấp thụ vitamin B đúng cách, khiến cho da mèo bị yếu, lông khô và xỉn màu. 

Không cho mèo ăn các loại thịt sống 
Không cho mèo ăn các loại thịt sống

Trên đây là những loại thức ăn cho mèo mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có lựa chọn phù hợp nhất cho các “boss” của mình, chúc mèo cưng của bạn luôn mạnh khoẻ!

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post