Sushi là gì? Sashimi là gì? Cách phân biệt sushi với sashimi

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sushi và sashimi là hai món ăn độc đáo của nền ẩm thực Nhật Bản. Ngày nay chúng đã phổ biến trên thế giới và nhiều người cho rằng chúng là một. Tuy nhiên đó là tên gọi của hai món ăn hoàn toàn khác nhau. Vậy Sushi là gì? Sashimi là gì? Cách phân biệt như thế nào? Cùng Vua Nệm khám phá nhé!

sushi nghĩa là gì
Sushi là gì? Sashimi là gì? Cách phân biệt sushi với sashimi

1. Sushi là gì?

Sushi là một món ăn chín. Những nguyên liệu để tạo nên sushi được nấu chín bằng nhiều cách như luộc, hấp, chiên, xào. Thành phần chủ yếu nhất của sushi là cơm trắng trộn giấm và các loại thịt, cá, trái cây, rau củ, trái cây,…

Sushi là món ăn “để cho chắc bụng” của người Nhật Bản. Nhưng nói vậy không có nghĩa sushi là món ăn không tinh tế. Trái lại, chỉ riêng những kiến thức về Sushi, cách làm và cách thưởng thức cũng đủ làm nên một môn nghệ thuật – nghệ thuật của sự phối hợp hương vị và màu sắc. Khi người đầu bếp mang một khay sushi đặt trước mặt bạn, bạn sẽ không thể ngăn mình khỏi sững sờ như đứng trước một tuyệt tác.

Đó là tổng hòa kỳ diệu của những gam màu ấn tượng: màu trắng ngọc ngà của cơm trộn giấm, màu cam lóng lánh của trứng cá hồi, màu hồng phớt nhẹ nhàng của tôm, màu xanh mướt của rau củ, màu xanh đen của lớp rong biển bọc ngoài… Bạn thậm chí sẽ chần chừ không muốn ăn vì sợ phá hỏng một tác phẩm nghệ thuật đẹp nhường ấy.

Khay sushi
Khay sushi trông như một tác phẩm nghệ thuật

Sushi có 6 loại cơ bản:

  • Nigirizushi (cơm nắm): Cơm trộn giấm được nắm thành từng nắm nhỏ vừa tay. Bên trên được đắp lên bằng một một miếng hải sản, có thể có một chút gừng xay nhuyễn và mè rang.
  • Chirashizushi: Một tô đầy cơm với các loại thịt cá, tôm, rong biển … được chất đầy trên mặt. 
  • Makimono (sushi cuộn): Là loại sushi có thức ăn nằm giữa phần cơm. Tất cả được cuộn tròn dài trong một lớp rong biển mỏng, sau đó cắt thành từng khoanh tròn nhỏ vừa ăn.
  • Gunkan: Phần cơm được bao quanh bởi lá rong biển, thức ăn xếp trên mặt, thông thường là trứng cua, trứng cá tuyết và trứng cá hồi.
  • Oshizushi: Sushi được ép trong khuôn gỗ, dùng dao cắt thành những miếng nhỏ hơn, thường là 2 lớp cơm kẹp 1 lớp nhân ở giữa.
  • Temaki: Loại sushi được nặn theo hình tam giác, bên trong là cơm, các loại hải sản và rau.
 loại sushi
Sushi có 6 loại cơ bản với nguyên liệu và cách bày trí khác nhau

Tuy có nhiều loại nhưng sushi có chung một cách ăn là dùng kèm với mù tạt, nước tương và gừng ngâm chua. Gừng giúp rửa sạch vị giác của thực khách sau mỗi món sushi. Nhờ vậy, bạn có thể thưởng thức nhiều loại sushi khác nhau trong bữa ăn.

Cách chấm nước tương cũng phải lưu ý để không làm ảnh hưởng đến hương vị vốn có. Bạn nên chấm phần mặt thức ăn vào nước tương thay vì phần cơm, vì cơm sẽ hút lấy nhiều nước tương làm cho miếng sushi bị mặn. Đừng cắn nát miếng sushi, hãy cho trọn cả miếng sushi tươi ngon vào miệng, nhắm mắt lại để cảm nhận được toàn bộ hương vị cay, thơm nồng của món ăn độc đáo này.

2. Sashimi là gì?

Sashimi là tên gọi cho một món khai vị của người Nhật Bản, được làm từ cá và hải sản sống. Cụ thể là cá hồi sống, cá thu sống, cá ngừ sống, mực sống, tôm sống, bạch tuộc sống,… Từng miếng sashimi được cắt thành lát với kích thước vừa phải từ các nguyên liệu tươi sống. Các lát Sashimi thường có chiều rộng 2,5cm – chiều dài 4cm – độ dày 0.5cm. Kích cỡ các miếng sashimi có thể khác nhau, tùy thuộc vào loại nguyên liệu.

Sashimi là gì
Sashimi được làm từ cá và hải sản sống

Sashimi ăn kèm với một số nguyên liệu, gia vị như: wasabi, xì dầu, nước tương Nhật Bản, củ cải trắng thái chỉ, gừng, lá tía tô…

Trong ẩm thực, sashimi được xem là nét văn hóa tinh tế. Cảm giác tinh khiết có thể cảm nhận từ cá hồi, cá ngừ đến cá mực, tôm, bạch tuộc,… Mỗi loại lại mang trong mình một vị ngọt, cảm giác mềm, dai, giòn, béo ngậy riêng.

Cảm giác đầu tiên khi thực khách cho miếng sashimi vào miệng là vị cay nồng xộc lên mũi, đánh thức các giác quan. Sau đó là vị mằn mặn của nước tương hảo hạng và vị ngọt tươi, béo mà thanh của hải sản tươi sống. Chúng như tan trong miệng, trôi tuột xuống dạ dày lúc nào không hay.

Sashimi ăn kèm với gì
Sashimi ăn kèm với wasabi, xì dầu, gừng, lá tía tô…

3. Cách phân biệt sushi với sashimi

Trên thực tế, để phân biệt sushi và sashimi là không khó. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nhận biết rõ điều này. Hiểu một cách đơn giản, sushi và sashimi có một số điểm khác nhau về thành phần nguyên liệu, cách ăn, hình thức trình bày và gia vị ăn kèm. Cụ thể:

Tiêu chí Sushi Sashimi
Thành phần nguyên liệu Món cơm trộn với dấm, khi ăn thường kết hợp với các loại cá, trứng cá hay rau củ và thường được cuộn trong lá rong biển. Các loại hải sản tươi sống và có thể ăn kèm với lá tía tô hoặc củ cải bào
Cách ăn Sử dụng như là một món ăn chính. Người Nhật Bản ăn sushi như người Việt Nam ăn cơm vậy. Được coi là món ăn khai vị để đánh thức các giác quan của mọi người. Khi thưởng thức sashimi, cảm giác đầu tiên là vị cay xộc làm bừng tỉnh các giác quan. Sau đó là vị mặn vừa của nước tương hảo hạng và vị ngọt thanh, béo mà thanh của cá sống. Tất cả cùng hòa quyện với nhau và tan dần trong miệng thực khách.
Hình thức trình bày Có 6 loại sushi cơ bản, gồm: Nigirizushi, Chirashizushi, Makimono, Gunkan, Oshizushi, Temaki. Mỗi loại sushi lại có cách bày trí khác nhau. Khi ăn sushi bạn sẽ có cảm giác như cả bữa tiệc màu sắc được trình bày trên đĩa vậy, vô cùng tinh tế và đẹp mắt. Những miếng hải sản tươi sống thường được cắt lát mỏng, có chiều rộng khoảng 2,5cm, chiều dài 4cm và dày khoảng 0,5cm. Kích cỡ của từng miếng sashimi có thể khác nhau tùy vào loại nguyên liệu và cách cắt của đầu bếp.
Gia vị ăn kèm Chỉ có một cách ăn duy nhất, dùng kèm với nước tương, mù tạt và gừng ngâm chua. Được ăn cùng với các loại nước chấm như xì dầu, nước tương, các loại gia vị như mù tạt, lá tía tô, gừng và củ cải trắng thái chỉ.

4. Ăn sushi và sashimi có tốt không?

Sushi và sashimi
Sushi và sashimi rất có lợi cho sức khỏe

Sushi và Sashimi được xem là những món ăn giàu chất dinh dưỡng, mang lại nguồn năng lượng tốt cho cơ thể con người. Hai món ăn này chứa nhiều Omega-3, DHA cùng với hàm lượng chất oxy hóa carotenoid dồi dào. Do vậy, sử dụng nhiều sushi và sashimi giúp cải thiện làn da, da sáng khỏe, săn chắc và thúc đẩy sự phát triển não bộ.

Ngoài ra, hàm lượng axit không bão hòa có trong các loại hải sản tươi sống tạo nên món ăn còn giúp làm giảm Cholesterol và Triglycerides, góp phần cải thiện các triệu chứng máu đông và nguy cơ đột quỵ ở người, đặc biệt là người cao tuổi.

Ăn sushi và sashimi còn có nhiều lợi ích nổi trội khác. Đó là ngăn ngừa bệnh thoái hóa cột sống, phòng ngừa các bệnh xương khớp. Có được điều đó bởi vì các loại thịt cá hải sản có chứa nguồn vitamin D dồi dào. Đặc biệt, đối với những người tập thể hình thì sushi và sashimi được coi là một món ăn cần bổ sung bởi nó hỗ trợ tăng cường săn chắc cơ, kích thích các cơ bắp phát triển.

sushi và sashimi được coi là một món ăn cần bổ sung
Với những người tập thể hình thì sushi và sashimi được coi là một món ăn cần bổ sung

XEM THÊM:

Bài viết trên đã chia sẻ chi tiết cho bạn về sushi là gì, sashimi là gì cũng như cách phân biệt hai món ăn nổi bật trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản này. Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn giải đáp tất cả thắc mắc về sushi và sashimi. Theo dõi Vua Nệm để có thêm cho mình những kiến thức bổ ích trong cuộc sống nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/sushi-lanh-manh-hay-khong-lanh-manh/

Đánh giá post