Sống khỏe

Tổng hợp những lợi ích của sự tỉnh thức yên lặng và các cách thực hiện

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Hiện nay, có rất nhiều người phải thường xuyên đối đầu với giấc ngủ, họ rất khó để chợp mắt đi ngủ. Giải pháp hữu hiệu nhất được đặt ra là sự tỉnh thức yên lặng. Để hiểu rõ hơn về quá trình này, mời bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sự tỉnh thức yên lặng là gì?

Sự yên lặng tỉnh thức là trạng thái tỉnh táo, yên tỉnh, nhắm mắt nghỉ ngơi để làm xoa dịu tâm trí của bạn. Quá trình này sẽ giúp cho các tế bào thần kinh trong cơ thể được nghỉ ngơi, giúp cho các tế bào có thể được thư giãn nhất định. Đồng thời, phương pháp này còn giúp làm giảm tình trạng căng cẳng, góp phần cải thiện tâm trạng của bạn một cách đáng kể.

Tỉnh thức yên lặng đôi khi chỉ là việc chợp mắt mà không mang một suy nghĩ nào hết. Đây cũng chính là một trong những biện pháp nghỉ ngơi hiệu quả được nhiều bác sĩ quan tâm và chọn lựa. Tuy nhiên, quá trình này cần phải được thực hiện một cách có ý thức nhằm tránh để bạn ngủ thiếp đi.

sự tỉnh thức yên lặng là gì
Tỉnh thức yên lặng là một hoạt động thư giãn hay còn gọi là thiền chánh niệm

2. Sự tỉnh thức yên lặng mang đến những lợi ích gì?

Tỉnh thức yên lặng được xem là một phương pháp hiệu quả để cơ thể bạn có thể thư giãn và nghỉ ngơi. Dưới đây là tổng hợp những lợi ích vượt trội của quá trình tỉnh thức yên lặng, bạn hãy cùng tìm hiểu và khám phá nhé!

2.1. Ngăn chặn tình trạng quán tính khi ngủ

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những giấc ngủ ngắn, chưa đủ một chu trình ngủ có thể làm thay đổi quán tính giấc ngủ, gây ra sự suy giảm hiệu suất giấc ngủ. 

Tình trạng quán tính khi ngủ chính là trạng thái suy giảm sinh lý, khả năng nhận thức, vận động ngay sau khi thức dậy. Triệu chứng này bao gồm mất phương hướng, buồn ngủ và suy giảm chức năng vận động.

Quá trình tỉnh thức yên tĩnh sẽ giúp bạn tránh được tình trạng quán tính khi ngủ. Nhờ đó mà bạn luôn trong tình trạng tỉnh táo và tràn đầy năng lượng.

lợi ích sự tỉnh thức yên lặng
Phương pháp tỉnh thức yên lặng cũng giúp bạn ngăn chặn tình trạng giấc ngủ quán tính

2.2. Giúp bạn trở nên tỉnh táo hơn khi thức dậy

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự tỉnh thức yên tỉnh có thể giúp bạn tránh được buồn ngủ cũng như có thể quay trở lại một lịch trình bận rộn khi đã tràn đầy năng lượng. Việc thực hiện phương pháp tỉnh thức trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có thể ngủ sâu hơn. Từ đó, khi thức dậy bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, tràn đầy năng lượng và sẵn sàng cho bất kỳ hoạt động nào.

2.3. Giúp thư giãn cơ bắp, các cơ quan của bạn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tỉnh thức yên lặng sẽ giúp cho cơ bắp của bạn có thể thư giãn, nghỉ ngơi. Đồng thời, phương pháp này sẽ giúp cho các bộ phận trên cơ thể không phải hoạt động quá sức.

Theo tiến sĩ Brandon Peters-Mathews, một bác sĩ tại trung tâm Y tế Virginia Mason ở Seattle đã chỉ ra rằng, sự tỉnh thức yên lặng sẽ giúp cơ thể khôi phục lại được hệ thần kinh giao cảm, giúp làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp, để cho cơ thể chuyển dần sang trọng thái nghỉ ngơi và tiêu hoá.

Do đó, mỗi ngày bạn nên dành một ít thời gian cho sự tỉnh thức yên lặng trước khi bắt đầu các hoạt động hằng ngày. Quá trình này sẽ giúp cơ thể relax, lấy lại được năng lượng để có có thể làm việc hiệu quả hơn.

những lợi ích sự tỉnh thức yên lặng
Khi thực hiện phương pháp tỉnh thức yên lặng, toàn bộ cơ bắp, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi

2.4. Giúp cải thiện tâm trạng của bạn

Một giấc ngủ ngắn sẽ giúp ích cho hệ thống não bộ, chúng cho phép não bộ nghỉ ngơi, góp phần cải thiện tâm trạng một cách đáng kể. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi bạn ngủ đủ một chu kỳ khoảng 90 phút, nếu ngủ ngắn hơn thì không thể cải thiện được tâm trạng của mình.

Tuy nhiên, sự tỉnh thức yên lặng lại là một phương pháp giúp bạn vẫn giữ được sự tỉnh táo mà còn có thể cải thiện được tâm trạng, tinh thần và trở nên phấn chấn hơn. Bởi vì chúng cung cấp được đầy đủ thời gian cần thiết để não bộ được nghỉ ngơi, giữ được sự yên tỉnh cho tâm trí, nhờ đó làm giảm các triệu chứng đau đầu, mang lại nhiều năng lượng tích cực hơn cho bạn.

2.5. Giúp tăng cường năng suất hoạt động của bạn

Sự tỉnh thức yên lặng là một phương pháp hữu ích, rất phù hợp với những người thường xuyên làm việc nhiều, những người bận rộn. Phương pháp này giúp giữ năng lượng để bạn có thể tiếp tục các hoạt động thường ngày. Nhờ có, bạn sẽ có thêm động lực để duy trì, có thêm năng lượng để hoạt động hiệu quả và gia tăng năng suất.

Theo những nghiên cứu từ trường Đại học California, San Diego, người thực hiện phương pháp tỉnh thức yên tỉnh thường xuyên được chứng minh là có lợi cho trí nhớ và kỹ năng vận động của họ. Nhờ đó, sau khi tỉnh dậy, họ thường trở nên sáng tạo, đưa ra nhiều giải pháp và ý kiến hay.

tác dụng sự tỉnh thức yên lặng
Quá trình tỉnh thức yên lặng sẽ giúp bạn có trí nhớ tốt hơn, gia tăng năng suất hoạt động

Khi đã được nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc, trí tuệ của bạn sẽ trở nên nhạy bén và minh mẫn hơn. Từ đó, bạn có thể sáng tạo và tìm thấy nhiều giải pháp cho các vấn đề của mình. Đồng thời, cũng có thêm năng lượng để cải thiện và hoạt động một cách năng suất. Do đó, nếu không có quá nhiều thời gian để ngủ trưa thì bạn vẫn nên thực hiện phương pháp tỉnh thức yên tĩnh.

4. Hướng dẫn cách tỉnh thức yên lặng để ngủ ngon hơn

Việc thực hiện phương pháp tỉnh thức yên tỉnh trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút được xem là một bài tập chánh niệm giúp ích cho sức khỏe và giấc ngủ của mình. Phương pháp này sẽ giúp loại bỏ toàn bộ căng thẳng, mệt mỏi, suy nghĩ phức tạp ra khỏi cơ thể, giúp cho các tế bào có thể thư giãn và nghỉ ngơi một cách tốt nhất.

Để thực hiện phương pháp này, bạn nên dành từ 15 đến 20 phút trước khi đi ngủ để thư giãn, tập thở. Bạn cần tập nhắm mắt để cảm nhận được nhịp thở của mình, không suy nghĩ, để cho cơ thể được thư giãn.

Các kỹ thuật thiền này thường không khiến cho bạn cảm thấy buồn ngủ nhưng sau đó sẽ giúp bạn cảm thấy dễ ngủ hơn. Đó cũng chính là lý do sau khi thực hiện phương pháp này, nhiều người đã cảm thấy buồn ngủ và ngủ thiếp đi.

thực hiện sự tỉnh thức yên lặng
Thực hiện phương pháp tỉnh thức yên lặng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

5. Có nên ngủ những giấc ngủ ngắn hay không?

Tỉnh thức yên tỉnh đóng một vai trò vô cùng quan trọng và hữu ích đối với tinh thần và sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu bạn dành quá nhiều thời gian cho phương pháp này thì sẽ khiến nó trở nên mất tác dụng, gây nên tình trạng buồn ngủ, làm loảng các phản ứng tỉnh táo.

Do đó, bạn cũng cần có một giấc ngủ ngắn đáp ứng đầy đủ 1 chu trình ngủ. Giấc ngủ ngắn sẽ giúp cho bạn ổn định nhịp tim, hơi thở, chuyển động, thư giãn và lấy lại đầy đủ năng lượng cho bạn trong những hành trình tiếp theo. Do đó, mỗi ngày, bạn nên dành một ít thời gian để có những giấc ngủ ngắn trước khi quay trở lại công việc nhé!

>> Xem thêmGiấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng mang lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng

Trên đây là tổng hợp thông tin phổ biến về sự tỉnh thức yên lặng và những lợi ích vượt trội của phương pháp này. Qua bài viết trên, Vua Nệm hy vọng rằng bạn sẽ có thêm một phương pháp hữu ích để chăm sóc sức khỏe của bản thân. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về phương pháp này, bạn đừng ngần ngại liên hệ với Vua Nệm để được hỗ trợ nhanh chóng nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân