Chuyện quanh ta

Sự tích Ngưu Lang Chức Nữ là gì? Ngày 7 tháng 7 âm lịch có ý nghĩa đặc biệt như thế nào?

CẬP NHẬT 08/08/2023 | BỞI Tiến Kiều

Trong dân gian có lẽ ai cũng biết đến huyền thoại tình yêu của Ngưu Lang Chức Nữ. Họ chỉ được gặp gỡ một lần trong năm, vào ngày 7 tháng 7 âm lịch, nên đây là ngày lễ tình nhân của nhiều nước châu Á. Ngay bây giờ hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu xem sự tích Ngưu Lang Chức Nữ là gì nhé.

1. Ngưu Lang Chức Nữ là ai?

Ngưu lang chức nữ là ai? Đây là một câu hỏi mà nhiều người có thể không biết đáp án. Ngưu lang chức nữ là nhân vật chính trong một câu chuyện cổ tích nổi tiếng của Trung Quốc, được lan truyền qua các nước Á Đông như Hàn Quốc, Nhật BảnViệt Nam

sự tích ngưu lang chức nữ là gì
Sự tích Ngưu Lang Chức Nữ là gì và có ý nghĩa như thế nào?

Câu chuyện kể về tình yêu đẹp nhưng đầy thử thách của Ngưu Lang, vị thần chăn trâu, và Chức Nữ, tiên nữ dệt vải. Hai người yêu nhau say đắm nhưng bị Ngọc Hoàng Thượng Đế chia cắt, chỉ được gặp nhau một lần mỗi năm vào ngày Thất Tịch (7/7 âm lịch). 

2. Giải đáp thắc mắc sự tích Ngưu Lang Chức Nữ là gì?

Sự tích Ngưu Lang Chức Nữ (chữ Hán: 牛郎織女) được biết đến câu truyện cổ tích gắn liền với ngày 07/07 âm lịch mỗi năm (hay còn gọi là ngày lễ Thất Tịch). Nội dung của sự tích kể về chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ, còn có tên gọi khác ở Việt Nam là Ông Ngâu Bà Ngâu. 

Như được biết, đây chính là một trong Tứ đại dân gian truyền thuyết phổ biến của Trung Hoa. Cho đến thời điểm hiện tại, theo dòng chảy văn hóa qua các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam… sự tích đã có nhiều phiên bản khác nhau.

Xét theo nội dung, câu chuyện dân gian này có liên quan tới sao Ngưu Lang (Altair) và sao Chức Nữ (Vega). Nó được tạo ra để giải thích hiện tượng mưa ngâu diễn ra vào đầu Tháng bảy âm lịch ở Việt Nam. 

3. Các phiên bản chính của sự tích Ngưu Lang Chức Nữ là gì?

Ngày 7/7 âm lịch là ngày mà Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau trên cầu vải, sau một năm xa cách do sự trừng phạt của Ngọc Hoàng. Sự tích này không chỉ thể hiện tình yêu chung thủy và nghị lực vượt qua khó khăn của hai vị thần, mà còn mang ý nghĩa về sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người, giữa nam và nữ. Hãy cùng khám phá câu chuyện đầy lãng mạn và ý nghĩa của Ngưu Lang Chức Nữ vào ngày Thất Tịch nhé.

3.1. Nội dung chính của sự tích Ngưu Lang Chức Nữ phiên bản Việt

Ngưu Lang là thần chăn trâu, Chức Nữ là tiên nữ dệt vải. Họ yêu nhau nhưng bị Ngọc Hoàng cấm đoán. Hai người chỉ được gặp mặt một lần mỗi năm vào ngày 7 tháng 7 âm lịch. Đó là ngày đàn quạ tạo thành cây cầu giúp họ qua sông Ngân Hà. Khi chia tay, họ khóc rất nhiều, nước mắt của họ thành mưa ngâu. Người ta gọi họ là Ông Ngâu Bà Ngâu.

3.2. Nội dung chính của sự tích Ngưu Lang Chức Nữ phiên bản Trung Quốc

Ngưu Lang thực chất chỉ là một chàng trai chăn bò. Một ngày, khi thấy bảy nàng tiên đang tắm trong hồ, anh đã chủ động trộm váy áo của nàng tiên út Chức Nữ để làm quen. Chức Nữ phải cưới Ngưu Lang vì anh đã nhìn thấy thân thể của nàng. Từ đó họ sống rất hạnh phúc và có hai con.

Nhưng mẹ của Chức Nữ là Thiên Hậu không chấp nhận. Bà bắt nàng về trời để dệt mây ngũ sắc. Bà còn tạo ra một con sông lớn để ngăn cách Ngưu Lang và Chức Nữ. Vì thế họ chỉ có thể nhìn nhau từ xa.

nội dung sự tích ngưu lang chức nữ
Mỗi phiên bản Ngưu Lang Chức Nữ lại có những câu chuyện khác nhau

Những con quạ thương họ nên bay lên trời tạo thành cầu cho họ gặp nhau vào đêm thứ bảy của tháng Bảy âm lịch. Ngọc Hoàng cảm động trước tình yêu và cũng ủng hộ, cho phép họ gặp nhau mỗi năm vào ngày này.

3.3. Nội dung dị bản của sự tích Ngưu Lang Chức Nữ

Ngưu Lang và Chức Nữ yêu nhau say đắm nhưng không làm tròn bổn phận. Cha của Chức Nữ là Ngọc Hoàng không vui và bắt họ xa nhau. Nhưng Ngọc Hoàng cũng thương con nên cho phép họ gặp mặt một lần mỗi năm vào ngày 7 tháng 7. Ngoài ra, Ngọc Hoàng còn hứa nếu Ngưu Lang có thể tu luyện thành tiên thì sẽ cho họ ở bên nhau vĩnh viễn.

4. Ý nghĩa của sự tích Ngưu Lang Chức Nữ là gì?

Sự tích Ngưu Lang Chức Nữ là truyền thuyết về nguồn gốc của Lễ Thất Tịch, một ngày lễ tôn vinh tình yêu trong văn hóa Trung Quốc. Theo truyền thuyết, Ngưu Lang và Chức Nữ là hai vị thần yêu nhau nhưng bị Ngọc Hoàng cách biệt ở hai bên dải Ngân Hà. 

Họ chỉ được gặp nhau một lần duy nhất vào ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch hàng năm. Vì vậy, vào ngày này, các cô gái Trung Hoa chưa có gia đình sẽ cầu xin Chức Nữ ban cho họ sự khéo léo, đảm đang và một người chồng tốt.

Ở Việt Nam, Lễ Thất Tịch còn được gọi là Lễ Ông Ngâu Bà Ngâu. Đây là ngày lễ quan trọng cho các cặp đôi tình nhân mong muốn có một tình yêu bền chặt và trọn vẹn. Ngoài ra, ngày này cũng là dịp để cầu mong cho gia đình an khang, thịnh vượng và sức khỏe dồi dào.

ý nghĩa sự tích ngưu lang chức nữ
Ý nghĩa của sự tích chính là cầu nguyện một tình yêu bền chặt và trọn vẹn

5. Các hoạt động đặc biệt tại Việt Nam vào dịp lễ Ngưu Lang Chức Nữ

Từ lâu ngày Ngưu Lang Chức Nữ đã trở thành một trong những ngày lễ truyền thống của người Việt Nam, được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm. Đây là ngày lễ gợi nhớ câu chuyện tình yêu của Ngưu Lang và Chức Nữ – hai vì sao trên bầu trời, bị Ngọc Hoàng chia cắt và chỉ được gặp nhau một lần duy nhất trong năm. Vào dịp này, nhiều hoạt động đặc biệt được diễn ra tại Việt Nam để thể hiện sự kính trọng và mong ước hạnh phúc cho các cặp đôi.

Một trong những hoạt động đặc biệt nhất chính là cúng sao. Đây là nghi lễ cầu xin Ngưu Lang và Chức Nữ ban phúc cho các cặp vợ chồng, gia đình và con cái. Người ta thường dọn một bàn thờ trên sân thượng hoặc ban công, trang trí bằng hoa, quả, bánh kẹo và nến. Sau đó, người ta cùng nhau cúng sao, xem sao và cầu nguyện.

Vào những ngày này, các cơ sở còn thương tổ chức các cuộc thi văn nghệ, hội họa hay thơ ca về chủ đề tình yêu. Các cuộc thi này nhằm khơi dậy tình cảm và sáng tạo của người tham gia, đồng thời tôn vinh giá trị của tình yêu trong văn hóa Việt Nam. Các cuộc thi thường được tổ chức tại các công viên, trường học hay trung tâm văn hóa.

hoạt động ngày ngưu lang chức nữ
Rất nhiều hoạt động văn nghệ, vui chơi được tổ chức vào ngày 07/07 âm lịch hàng năm

Ngoài ra, nhiều người còn chọn dịp lễ Ngưu Lang Chức Nữ để tỏ tình, cầu hôn hay kết hôn. Đây là cách để biểu lộ tình yêu và mong muốn được sống bên nhau mãi mãi như Ngưu Lang và Chức Nữ. Các buổi tỏ tình, cầu hôn hay kết hôn thường được chuẩn bị kỹ lưỡng và có sự góp mặt của bạn bè, người thân và người dân địa phương.

Lễ Ngưu Lang Chức Nữ là một dịp để mọi người bày tỏ tình yêu và lòng biết ơn với người mình yêu quý. Cũng là một dịp để ngưỡng mộ và học hỏi từ câu chuyện của Ngưu Lang và Chức Nữ, hai biểu tượng của tình yêu bất diệt trong văn hóa Việt Nam.

>> Xem thêmLễ thất tịch, nguồn gốc ý nghĩa, nên làm gì ko nên làm gì?

Một bài viết giải đáp thắc mắc nguồn gốc và ý nghĩa của sự tích Ngưu Lang Chức Nữ là gì đã được Vua Nệm chia sẻ với các bạn. Đây là ngày lễ độc đáo và đầy cảm xúc trong văn hóa Việt Nam. Mong rằng thông qua bài viết của chúng tôi, bạn đọc sẽ hiểu thêm về nét đẹp của ngày lễ này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều