Stalk là gì? Các biểu hiện của Stalk như thế nào?

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Việc tham gia vào mạng xã hội như Facebook, Instagram,.. giúp bạn không ít thì nhiều đã từng một lần bắt gặp người khác sử dụng cụm từ Stalk. Vậy Stalk là gì? Các biểu hiện của Stalk như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về Stalk qua bài viết dưới đây nhé!

1. Stalk là gì?

Theo từ điển Oxford thì Stalk (something/somebody) có nghĩa là “rình mò, săn trộm”. Nghĩa gốc của từ Stalk là theo đuổi một cách cẩn thận và lén lút. Ban đầu, từ này dùng để chỉ những thợ săn rình rập con mồi và chờ đợi thời cơ thích hợp để tấn công. 

stalk facebook là gì
Stalk là cụm từ khá phổ biến trên các trang mạng xã hội thời gian gần đây

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Stalk còn được biết đến như một thuật ngữ tiếng lóng. Theo Urban Dictionary “Stalk” có nghĩa là “sự thôi thúc mong muốn tìm hiểu mọi thứ thuộc về cuộc sống riêng tư của cá nhân nào đó, bằng cách tìm kiếm họ trên Facebook, Instagram, Twitter, Tumblr và đôi khi là ở cả Pinterest.”

2. Stalker là gì?

Stalker là từ dùng để chỉ một người theo dõi và tìm hiểu các thông tin về đối tượng nào đó. Họ có thể là người có “máu FBI” trong người thứ thiệt. Bởi chỉ với một thông tin nhỏ, họ sẽ nhanh chóng tìm ra mọi thông tin liên quan đến người mà bản thân muốn tìm.

stalk trên facebook là gì
Stalker có thể tìm thấy mọi thông tin của bạn chỉ với những thông tin ít ỏi

3. Các đối tượng dễ bị Stalk nhất

Thông thường, những đối tượng dễ bị Stalk nhất đó là người yêu cũ, người yêu mới của người yêu cũ, người yêu cũ của người yêu hay những người dễ bị ghét. Dẫu vậy, trên thực tế, ai cũng có thể là đối tượng bị Stalk, mà không nhất thiết phải bắt đầu từ một mối quan hệ thân mật trước đây. 

stalk wall là gì
Trên thực tế, bất kỳ ai cũng có thể trở thành đối tượng của những Stalker

Bạn có thể bị Stalk bởi bạn cùng phòng, bạn của bạn thân, bạn bè cũ hoặc kể cả những người mà bản thân chưa từng gặp bao giờ. Trong đó, bao gồm những người mà mình kết bạn trên các ứng dụng hẹn hò.

4. Một số dấu hiệu của Stalk

4.1. Stalk trên Internet

Stalk trên Internet là từ để chỉ những người chuyên sử dụng Internet và các phương tiện truyền thông để theo dõi, tìm cách liên lạc và xác định vị trí của người khác. Stalker có thể thu thập thông tin từ các nơi, nhưng chủ yếu nhất vẫn là trên trang cá nhân của bạn, trên trang cá nhân bạn bè của bạn hoặc những fanpage mà bạn để lại bình luận,…. 

stalk nghĩa là gì
Stalk trên Internet khá phổ biến và cực kỳ nguy hiểm nên bạn cần cẩn thận

Biểu hiện của việc bị Stalk trên Internet thường là đối phương liên tục liên lạc với bạn thông qua tin nhắn, email hoặc sử dụng tài khoản giả để kết bạn với bạn. Nghiêm trọng hơn, hành vi này có thể dẫn đến việc đối phương Stalk bạn cả vật lý và ngoại tuyến.

4.2. Stalk Facebook

Stalk Facebook cũng có những biểu hiện tương tự với Stalk trên Internet, nhưng cụ thể hơn, bao gồm theo dõi việc ai đã bấm like, thả tim hay bình luận bài viết của người đó. Ngoài ra, nếu có người nào đó theo dõi việc bạn được ai được gắn thẻ, đăng ảnh gì, viết status gì và story như thế nào,.. cũng được xem là một biểu hiện của Stalk Facebook.

stalk fb là gì
Stalk Facebook cũng có những hành vi tương tự như một Stalk trên Internet đấy

5. Stalk người khác là tốt hay không?

Đa số những trường hợp Stalk đều được khuyến cáo là không nên, để tránh biến tấu thành các hành động tiêu cực. Tại Việt Nam, việc một người có hành động Stalk ai đó không phải là điều hiếm gặp. 

stalk là gì nghĩa
Stalk người khác là hành vi không nên vì dễ trở thành các hành vi quấy rối

Trong nhiều trường hợp, việc liên tục Stalk thậm chí đã biến tướng thành hành vi quấy rối. Đây cũng chính là vấn đề nhức nhối mà nhiều người dùng mạng xã hội ở nước ta gặp phải.

6. Làm thế nào để ngăn chặn việc bản thân bị Stalk?

Điều quan trọng nhất trong việc ngăn chặn bản thân bị Stalk chắc chắn là bạn cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ thông tin của mình. Mặc dù các biện pháp này không thể hoàn toàn ngăn chặn các Stalker, nhưng cũng có thể giúp hạn chế một phần nào đó hành động nguy hiểm này.

  • Ưu tiên bảo mật: một trong những ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn ngăn chặn Stalker đó là phải đảm bảo thiết bị cũng như các tài khoản mạng xã hội của bản thân đã được an toàn nhất có thể. Một số hành động thiết thực nhất mà bạn có thể làm như tạo một mật khẩu mạnh, thường xuyên đăng xuất sau mỗi lần sử dụng, đổi mật khẩu định kỳ,….
  • Chú ý theo dõi thiết bị: không để bản thân mất cảnh giác hoặc mất kiểm soát thiết bị điện tử của bản thân như điện thoại, máy tính…. Bởi chỉ cần 1 – 2 phút là đủ để ai đó cài một thiết bị theo dõi hoặc hack thiết bị của bạn rồi đấy.
  • Thận trọng mỗi khi sử dụng wifi công cộng: trên thực tế, việc bạn sử dụng wifi miễn phí ở khách sạn, quán cafe,… sẽ làm khả năng bị Stalk của bạn cao hơn so với bình thường đấy.
bị stalk là gì
Một số hành động thiết thực nhất để ngăn chặn việc bản thân bị ai đó Stalk

Facebook, Instagram, Tiktok là 3 mạng xã hội dễ bị Stalk nhất. Vì tại đây, mọi thông tin đều là công khai và dường như ai cũng có thể xem được bài viết của bạn. Do đó, để bảo mật thông tin tốt hơn, bạn nên chuyển chế độ xem trên các mạng xã hội này thành bạn bè hoặc những thân có thể tin tưởng được. Đặc biệt, Instagram, Tiktok có thể được cài đặt để chỉ những người mà bạn cho phép xem được những gì mà bạn đăng lên hàng ngày. Từ đó, làm giảm thiểu khả năng bị Stalk.

Thêm vào đó, bạn cần chọn lọc hơn trong việc kết bạn trên các trang mạng xã hội của mình. Việc đồng ý kết bạn với quá nhiều người sẽ khiến “newsfeed” của bản thân đầy ắp những thông tin của những người mà bạn không biết. Và nguy hiểm hơn, một trong những số đó có thể là người đang muốn Stalk bạn đấy.

7. Có phải lúc nào Stalk cũng xấu hay không?

Trên thực tế, đôi khi việc Stalk một ai đó không hẳn là xấu. Đôi khi, hành động này đơn thuần xuất phát từ sự tò mò và mong muốn biết được bạn là ai, bạn thích gì, đang làm gì hàng ngày…. Ngoài ra, với Stalk, ai đó có thể theo dõi bạn từ phương xa mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. 

Đặc biệt, khi theo dõi một ai đó, bạn có thể dễ dàng đánh giá và hiểu hơn về tính cách của họ. Điều này sẽ giúp bạn biết cách làm thế nào để quan tâm đối phương một cách thiết thực hơn. 

stalk la gi
Hành động Stalk một ai đó không phải lúc nào cũng xấu, nhưng bạn không nên làm điều này nếu họ chưa cho phép

Dẫu vậy, mỗi người đều có một cuộc sống riêng tư. Do đó, bạn không nên theo dõi bất kỳ ai nếu chưa nhận được sự cho phép của đối phương. Nhất là khi bạn thực hiện những hành vi với mức độ nghiêm trọng, bao gồm những việc làm trái pháp luật. 

>> Xem thêm: 

Với những gì mà Vua Nệm chia sẻ, hy vọng bạn đã biết Stalk là gì, cũng như những việc làm giúp bản thân phòng bị việc bị Stalk hay chưa. Kể cả việc theo dõi ai đó xuất phát từ việc yêu thích thì bạn cũng nên dừng lại ngay. Bởi hành động này đôi khi sẽ gây khó chịu và mệt mỏi không nhỏ cho đối phương đấy.

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.