Nhà hay

So sánh bếp từ và bếp hồng ngoại: Đâu là lựa chọn lý tưởng?

CẬP NHẬT 16/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cả bếp điện từ và bếp hồng ngoại đều có công nghệ tiên tiến hơn so với những chiếc bếp thông thường. Xét về khả năng nấu nướng và tính năng bên trong, chúng có rất nhiều điểm tương đồng, do đó nhiều người không thể phân biệt được 2 loại bếp này. Hãy cùng Vua Nệm so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại ngay bây giờ để có thể nhận biết được chúng nhé.

1. Bếp từ là gì?

Bếp từ hay còn được biết đến với tên gọi là bếp điện từ – loại bếp điện hoạt động dựa trên nguyên lý tăng nhiệt nhờ từ trường. Khi người dùng bật bếp, dòng điện sẽ bắt đầu chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính bếp, từ đó sinh ra dòng từ trường trong phạm vi vài milimet trên mặt bếp.

so sánh bếp hồng ngoại và bếp từ
Bếp từ là gì?

Loại bếp hiện đại này phù hợp với những chiếc nồi có đáy làm bằng vật liệu nhiễm từ – có từ tính (tức có thể hít được nam châm). Một số đặc điểm của bếp từ như:

  • Bếp không bị mất nhiệt giữa bề mặt kính nấu của nó và nồi, giúp tiết kiệm năng lượng tối ưu.
  • Loại bếp này không làm nóng kính, mặt bếp từ vẫn mát trong suốt quá trình nấu, giảm nguy cơ bị bỏng khi nấu ăn.
  • Đây là sản phẩm lý tưởng dành cho gia đình có trẻ em vì nó sẽ không tự khởi động khi không có dụng cụ nấu kiểu cảm ứng bên trên.
  • Với việc tỏa nhiệt ít, chiếc bếp từ thực sự tiện lợi dành cho những gia đình sống ở khu vực có khí hậu nóng.
  • Sản phẩm phù hợp với dụng cụ nấu nướng có thể được làm bằng vật liệu gang hoặc thép không gỉ.

2. Bếp hồng ngoại là gì?

Bếp hồng ngoại được biết đến là loại bếp hoạt động dựa theo nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Hiểu một cách đơn giản, khi bật bếp, dòng điện sẽ đốt nóng cuộn dây điện trở để tạo ra nhiệt, sau đó truyền đến mặt bếp và làm nóng đáy dụng cụ nấu nướng của bạn. So với bếp từ, bếp hồng ngoại được sử dụng phổ biến hơn.

so sánh bếp từ và hồng ngoại
Bếp hồng ngoại là gì?

Không giống như bếp từ, bếp hồng ngoại có thể sử dụng được nhiều loại xoong, nồi được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: gốm, sắt và nhôm… Những đặc trưng cơ bản của loại bếp này như:

  • Bếp hồng ngoại ghi điểm bởi giao diện thân thiện, dễ sử dụng.
  • Thiết kế mặt bếp hồng ngoại giúp quá trình làm nóng dụng cụ nấu ngay lập tức, cùng với việc phân bổ nhiệt đều trong phạm vi nấu sẽ giúp món ăn chín nhanh hơn.
  • Sản phẩm là lựa chọn lý tưởng để nấu ăn trong các khu vực quá đông đúc hoặc hạn chế như nhà bếp cỡ căn hộ, khi cắm trại hoặc thậm chí là ký túc xá. 
  • Nấu ăn bằng bếp hồng ngoại còn giúp giảm nguy cơ món ăn cháy khét và vẫn đảm bảo chúng đã chín kỹ. 
  • Thiết kế di động linh hoạt có thể mang đến bất kỳ đầu và dễ dàng sử dụng khi có ổ cắm.

3. Những lợi ích khi sử dụng bếp hồng ngoại và bếp điện từ

Như những thông tin được chia sẻ bên trên bạn chắc hẳn cũng đã phần nào so sánh được bếp hồng ngoại và bếp điện từ rồi phải không? Trước khi quyết định nên lựa chọn loại bếp nào hãy cùng điểm qua những lợi ích của chúng nhé.

3.1. Lợi ích của việc sở hữu bếp từ

  • Bếp từ có khả năng làm nóng nhanh.
  • Sản phẩm tiết kiệm gần 50% thời gian nấu nướng nhờ quá trình làm nóng nhanh.
  • Không tỏa nhiệt trên bề mặt nên không gây bỏng hoặc cháy.
  • Người dùng có thể dễ dàng làm sạch cho bề mặt phẳng của nó.
  • Bản chất của nó thân thiện với môi trường vì không tạo ra bất kỳ lửa hoặc khói.
so sánh bếp hồng ngoại và điện từ
Bếp điện từ không gây nóng

3.2. Lợi ích của việc sở hữu bếp hồng ngoại

  • Bếp hồng ngoại có khả năng nấu chín thức ăn nhanh hơn gấp ba lần so với bếp từ.
  • Khả năng nấu thức ăn của bếp rất đều, không có điểm nóng hoặc lạnh.
  • Giữ độ ẩm cho thực phẩm tốt hơn.
  • Bếp hồng ngoại có tính di động cao, thuận tiện đặt ở bất cứ đâu chỉ cần có ổ cắm.
so sánh bếp điện từ và bếp hồng ngoại
Bếp hồng ngoại có thể di chuyển vị trí linh hoạt

4. Nên chọn bếp hồng ngoại, bếp từ hay cả hai?

Bạn thường sẽ tự hỏi mình câu hỏi tương tự như trên khi đi mua bếp có đúng không? Vậy giữa bếp từ và bếp hồng ngoại, sản phẩm nào sẽ phục vụ bạn tốt nhất khi nói đến việc sử dụng điện năng? Chúng sẽ chiếm bao nhiêu diện tích không gian trong nhà bếp của bạn, và mang lại hiệu quả như thế nào?

4.1. So sánh bếp từ và bếp hồng ngoại

Nhằm giúp bạn chọn được loại bếp tốt nhất cho ngôi nhà của mình, chúng ta hãy cùng nhau xem xét các chức năng và sự khác biệt của chúng nhé. Về cơ bản, cả bếp hồng ngoại và bếp từ đều sở hữu những ưu và nhược điểm riêng. Cụ thể khi so sánh chúng ta sẽ có kết quả:

  • Mức sử dụng điện: Bếp hồng ngoại sử dụng điện năng ít hơn 1/3 so với bếp điện từ và các loại bếp khác.
  • Khả năng làm nóng: Bếp hồng ngoại tạo ra nhiệt lượng cao hơn so với bếp từ nên khả năng làm nóng cũng tối ưu hơn, từ đó giúp bạn rút ngắn được thời gian nấu nướng.
  • Mức độ tiện dụng: Thiết kế của bếp hồng ngoại thân thiện với người dùng, phù hợp với hầu hết những kiểu nồi khác nhau, trong khi đó bếp từ lại khá kén, do đó bạn sẽ phải tốn khá nhiều chi phí để mua sắm.
  • Mức độ an toàn: Cả bếp hồng ngoại và bếp điện từ đều đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng, miễn không có bất kỳ lỗi điện nào.
so sánh bếp hồng ngoại và bếp điện từ
Bếp hồng ngoại không kén các loại nồi

4.2. Bếp hồng ngoại và bếp từ giống và khác nhau như thế nào?

Cả bếp hồng ngoại và bếp từ đều rất dễ dàng sử dụng và vệ sinh. Không những vậy, cả 2 dòng sản phẩm đều cho phép người dùng đặt công suất nấu nướng mong muốn, vô cùng tiện lợi. Nhìn chung, chúng chi hiệu quả nấu nướng vượt trội hơn hẳn so với những loại bếp thông thường.

Một điểm khác biệt đáng chú ý giữa hai loại bếp này chính là bếp từ không thải nhiệt. Điều này xuất phát từ việc các cuộn dây được đặt dưới mặt kính đã được làm nóng và truyền nhiệt trực tiếp đến dụng cụ nấu ăn bằng kim loại. Do đó, khi sờ vào bề mặt nấu nướng bạn sẽ không cảm thấy nóng như bếp hồng ngoại, đảm bảo an toàn cho quá trình sử dụng.

4.3. Nên chọn sử dụng bếp hồng ngoại hay bếp từ?

Xét một cách tổng thể, cả 2 loại bếp nấu ăn này đều có những nét độc đáo riêng mặc dù chúng trông hơi giống nhau. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ bạn sẽ nhận thấy rõ:

  • Bếp hồng ngoại cho khả năng tỏa nhiệt nhanh, chính xác và tiện lợi hơn trong khi nấu nướng.
  • Bên cạnh đó, loại bếp này còn thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sản xuất nhiệt. Mặt khác, bếp từ cho khả năng làm nóng quá nhanh và chỉ có thể làm nóng dạng dụng cụ nấu cụ thể, kén nồi.
  • Bếp hồng ngoại có khả năng cân bằng nhiệt độ một cách có hệ thống, tránh tình trạng thức ăn chín quá và không ngon.
  • Nhưng khi nói đến tiết kiệm năng lượng, bếp từ là một trong những loại bếp tốt nhất, lựa chọn tối ưu cho căn bếp của bạn.
  • Một ưu điểm khác của bếp từ so với bếp hồng ngoại là hạn chế nguy cơ bỏng trong bếp, vì bếp sẽ không bao giờ nóng.

Tuy chúng đều có những mặt hạn chế như nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Đặc biệt, bếp hồng ngoại là thiết bị đáng để bạn cân nhắc khi lựa chọn thiết bị nhà bếp cho mình. Đây chỉ là thông tin để bạn tham khảo, hãy lựa chọn sản phẩm mà mình cảm thấy yêu thích nhé.

so sánh bếp điện từ và hồng ngoại
Mang đến khả năng nấu nướng tuyệt vời

5. Kết luận

Cả bếp hồng ngoại và bếp từ đều là một cải tiến vượt bậc so với các loại bếp điện thông thường. Ở đây chúng ta có thể thấy, việc sử dụng 2 loại bếp này giúp tiết kiệm điện hơn và rất dễ vệ sinh. Mặc dù thực tế là cả bếp hồng ngoại và bếp từ đều có những hạn chế của riêng chúng, nhưng đây vẫn được xem là lựa chọn hoàn hảo cho không gian bếp của bạn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều