Bếp ga hồng ngoại là gì? Hướng dẫn cách chọn mua bếp tốt nhất

CẬP NHẬT 02/12/2021 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Hiện nay, bếp ga hồng ngoại là một trong những loại bếp được sử dụng phổ biến tại nhiều gia đình. Không chỉ mang một thiết kế sang trọng mà bếp ga này còn được đánh giá là có khả năng hoạt động tốt. Vậy, để tìm hiểu bếp ga hồng ngoại là gì? Hướng dẫn cách chọn mua bếp tốt nhất, bạn hãy theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bếp ga hồng ngoại là loại bếp gì?

Đây là loại bếp ga được sử dụng công nghệ đầu đốt hồng ngoại, chúng thường được làm từ gốm hoặc sứ Ceramic, kết hợp với các loại khí ga hóa lỏng nên tạo ra một nhiệt lượng khá lớn.

Loại bếp này hoạt động bằng cách đốt nóng đầu đốt nhằm tạo ra một lượng bức xạ hồng ngoại ở cường độ cao. Do đó, chúng sẽ góp phần gia tăng được hiệu suất đun nấu tối đa cho bếp.

Bếp ga hồng ngoại thường được thiết kế lượng sóng hoặc bằng phẳng và có hàng ngàn lỗ li ti trên bề mặt nhằm giúp phát xạ một nhiệt lượng rộng hơn.

bếp hồng ngoại là gì
Bếp ga hồng ngoại là loại bếp hoạt động dựa trên các bức xạ hồng ngoại

2. Bếp ga hồng ngoại có những ưu nhược điểm gì?

Dưới đây là những ưu nhược điểm nổi bật của các loại bếp ga hồng ngoại:

2.1. Ưu điểm nổi bật của bếp ga hồng ngoại

  • Bếp ga hồng ngoại có khả năng nấu ăn nhanh chóng hơn. Chúng giúp tiết kiệm lên đến 37% lượng ga tiêu thụ và giảm thiểu lên đến 22% thời gian đun nấu so với các loại bếp ga thông thường.
  • Bếp ga hồng ngoại thường được thiết kế theo phong cách sang trọng, hiện đại, tạo điểm nhấn nổi bật, thể hiện sự thẩm mỹ trong không gian bếp của bạn.
  • Bếp ga hồng ngoại có thể đốt cháy ga hoàn toàn trên bề mặt của đầu đốt. Hầu như, không có ngọn lửa “thực sự” nào xuất hiện trong quá trình đun nấu nên sẽ không làm đen đáy nồi hay các dụng cụ nấu ăn.
  • Các loại bếp ga hồng ngoại thường không bị tắt một cách đột ngột kể cả khi bị gió thổi hay bị thức ăn, chất lỏng rơi rớt trong quá trình đun nấu
  • Bếp ga hồng ngoại thường không có khói xuất hiện trong suốt quá trình sử dụng. Do đó, chúng sẽ giúp giữ cho không gian nấu ăn trở nên trong lành hơn.
có nên dùng bếp ga hồng ngoại
Bếp ga hồng ngoại giúp tiết kiệm nhiên liệu và thời gian nấu ăn hiệu quả

2.2. Nhược điểm, hạn chế của bếp ga hồng ngoại

Đầu đốt của bếp ga hồng ngoại được làm từ gốm, sứ Ceramic nên thường có độ bền không cao. Do đó, sau khi sử dụng từ 3 đến 4 năm bạn nên thay đầu đốt mới.

Đây là loại bếp có mức giá cao hơn so với các loại bếp ga thông thường. Do đó, bạn nên cân nhắc tình trạng tài chính trước khi quyết định mua.

Đầu đốt của các loại bếp ga hồng ngoại thường được thiết kế với nhiều lỗ nhỏ li ti nên chúng thường khá mất thời gian cho quá trình làm sạch.

3. Cách chọn mua bếp ga hồng ngoại chất lượng vượt trội

Để có thể chọn được chiếc bếp ga hồng ngoại tốt nhất, phù hợp nhất với gia đình, bạn hãy tham khảo các tiêu chí chọn mua như sau:

3.1. Dựa theo nhu cầu sử dụng

Hiện nay, các loại bếp ga hồng ngoại đều được thiết kế với các kích thước, hiệu năng đa dạng bao gồm 1 lò, 2 lò hay 3 lò tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình. Do đó, bạn cần cân nhắc lựa chọn loại bếp thực sự cần thiết và phù hợp với không gian nhà mình.

Đối với các gia đình trẻ, việc sử dụng bếp ga đôi là ổn nhất. Bởi vì loại bếp này thường không chỉ có thời gian đun nhanh chóng mà nó còn hỗ trợ một cách hoàn hảo cho công việc bếp núc của gia đình. Đồng thời, mức giá của loại bếp ga đôi cũng nằm ở tầm trung, không quá đắt đỏ.

Nếu gia đình bạn đông người hơn thì hãy cân nhắc chọn lựa một chiếc bếp ga lớn, một chiếc bếp ga hồng ngoại có khả năng đun nấu mạnh mẽ. Chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian đun nấu một cách đáng kể.

chọn bếp ga hồng ngoại
Khi mua bếp, cần chọn lựa loại bếp phù hợp với nhu cầu sử dụng của cả gia đình

3.2. Chọn đầu đốt và hệ thống đánh lửa của bếp

Hiện nay, bếp ga hồng ngoại thường có 2 loại đầu đốt phổ biến bao gồm: đầu đốt Niken và đầu đốt Ceramic.

Đối với đầu đốt từ gốm Ceramic:

  • Đây là loại đầu đốt thông dụng nhất trên thị trường nhờ vào tính thẩm mỹ và hiệu suất tỏa nhiệt, tiết kiệm ga tốt. Hiện nay, có nhiều thương hiệu bếp sử dụng loại đầu đốt này như: Tanaka, Taka, Peace World , Redsun, Bluestar, Soho
  • Ceramic là loại đầu đốt có hiệu suất tỏa nhiệt tốt, giúp đốt cháy lượng ga hoàn toàn, giảm thiểu thời gian nấu nướng rõ rệt. Tuy nhiên, loại đầu đốt này lại được làm chủ yếu từ gốm nên sẽ dễ bị nứt, vỡ khi có vật dụng nặng đè lên, hoặc nó cũng sẽ bị hư hại nếu bạn đun với tần suất liên tục trong một thời gian dài

Đối với đầu đốt từ Niken:

  • Niken là loại đầu đốt thế hệ mới, chúng thường có độ bền cao và ít bị nứt, vỡ khi va chạm hoặc khi đun nấu trong một thời gian dài.
  • Tuy nhiên, loại đầu đốt này lại có một nhược điểm là rất dễ bị xuống màu và bị rạn nứt sau một thời gian dài sử dụng, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như không gian chung quanh nó.

3.3. Chọn chất liệu bề mặt bếp

Bếp ga hồng ngoại mặt kính cường lực là loại bếp ga được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chúng thường được thiết kế với bề mặt nhẵn bóng cùng các nút điều khiển không quá gần bộ phận phát nhiệt, giúp cho người dùng dễ dàng chùi rửa, vệ sinh. Đồng thời, tuổi thọ của các loại bếp này cũng cao hơn so với bếp thông thường.

chất liệu bếp gas hồng ngoại
Loại bếp được làm từ kính cường lực sẽ mang đến một không gian sang trọng trong căn nhà

Khi chọn bếp, bạn nên chú ý chọn loại bếp có mặt kính dày, được thiết kế chắc chắn. Bạn không nên chọn loại mặt kính có lớp sơn bởi vì nếu sử dụng lâu ngày thì chúng rất dễ bị bong tróc, khó lau dọn dầu mỡ hơn và thường gây ra tình trạng mất vệ sinh khi nấu nướng.

3.4. Chọn lựa dựa vào giá thành của bếp

Tùy thuộc vào từng thương hiệu, từng công nghệ ứng dụng mà bếp ga hồng ngoại sẽ được bán với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, mức giá của chúng thường không có sự chênh lệch quá lớn. 

Do đó, khi chọn mua bếp ga bạn cần chú ý cân nhắc khả năng tài chính của gia đình để có thể chọn được chiếc bếp ga hoàn hảo mà không ảnh hưởng đến điều kiện và khả năng chi tiêu trong gia đình.

3.5. Chọn lựa dựa vào chế độ bảo hành của bếp

Khi chọn lựa bếp ga hồng ngoại, bạn nên ưu tiên chọn lựa loại bếp có chế độ bảo hành từ 1 đến 2 năm. Cần cân nhắc với các loại bếp giá rẻ bởi vì sau khi sử dụng trong một thời gian ngắn, chất lượng của bếp sẽ giảm sút rất nhanh do đó, thời gian bảo hành của các loại bếp này chỉ trong khoảng 6 tháng.

mua bếp ga hồng ngoại
Cần chọn mua các loại bếp có chế độ bảo hành rõ ràng

3.6. Chọn lựa bếp ga dựa trên thương hiệu

Thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ sẽ có sự ảnh hưởng và tác động lớn đến chất lượng, khả năng hoạt động cũng như tuổi thọ của bếp ga. Do đó, khi chọn mua bếp ga hồng ngoại, bạn nên chọn lựa những sản phẩm có tên tuổi nhằm hạn chế được các trục trặc không mong muốn và nhận được nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Trên đây là tổng hợp các thông tin và hướng dẫn cách chọn mua bếp ga hồng ngoại tốt, chất lượng nhất. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết giúp bạn có thể nhanh chóng chọn lựa được loại bếp phù hợp nhằm hỗ trợ tốt nhất cho quá trình nấu nướng trong gia đình.

Đánh giá post