Salami là gì? Công dụng và cách sử dụng salami

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Salami vẫn là cụm từ khá xa lạ với hầu hết người Việt Nam. Salami là một loại thịt nguội, được sử dụng như một nguyên liệu trong lĩnh vực nấu ăn, đặc biệt trong các món ăn có xuất xứ từ phương Tây. Bạn đã biết cách sử dụng salami chưa? Cùng Vua Nệm tìm hiểu salami là gì, công dụng và cách sử dụng salami nhé!

 Công dụng của salami
Salami là gì? Công dụng và cách sử dụng salami

1. Salami là gì?

Salami có thể hiểu đơn giản là một loại xúc xích; tuy nhiên, salami có hình thái rắn hơn so với các loại xúc xích thông thường khác. Thực phẩm này được chế biến chủ yếu từ thịt heo. Thịt heo sau khi được sơ chế sẽ trải qua quá trình lên men cũng như sấy khô trong không khí.

Sau đó, nó tiếp tục được ướp thêm nhiều loại gia vị và trộn đều để hoàn thành thành phẩm. Chính vì vậy, salami của nhiều loại với những mùi vị khác nhau, đem đến sự đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng.

Cách chế biến lên men của salami đã xuất hiện từ hàng ngàn năm trước tại các nước phương Tây. Kỹ thuật này đảm bảo thực phẩm được bảo quản lâu và an toàn, tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn có khả năng gây hại.

Lý do mà kỹ thuật này ra đời là vì vào thời kỳ bấy giờ, nguồn thịt tươi khá ít ỏi giữa điều kiện sống khắc nghiệt. Do đó, người dân ở các khu vực Địa Trung Hải, Trung Âu và Nam Âu đã tìm tòi ra cách thức bảo quản thịt tươi ở nhiệt độ thường để kéo dài thời gian sử dụng.

Salami
Salami là gì?

Xúc xích Ý là sản phẩm được áp dụng phương pháp lên men này rộng rãi vào thời điểm lúc bấy giờ bởi những người nông dân. Thời gian sử dụng xúc xích Ý sau khi hoàn thành quá trình lên men có thể lên đến 40 ngày.

2. Làm salami như thế nào? Cách thức chế biến salami?

Nguyên liệu chính để chế biến nên món salami chính là thịt. Thông thường, salami được chế biến chủ yếu từ thịt heo. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các loại thịt khác, như: thịt bò, thịt gà,..hoặc trộn cả hai, theo nhu cầu tiện lợi và sở thích của cá nhân.

Để làm salami, trước hết bạn cần phải xay thịt nhuyễn. Khi xay thịt, hãy lưu ý thêm một chút dầu hoặc mỡ vào hỗn hợp thịt, để tránh tình trạng thịt quá khô cũng như tạo độ óng ánh cho màu thịt.

Sau khi xay thịt nhuyễn, hãy trộn thịt với các loại gia vị cần thiết như: bột ớt, đường, muối, bột hương vị…Bạn cũng có thể thêm một ít lượng chất phụ gia để tăng cường quá trình oxy hóa trong giai đoạn làm khô thịt và lên men.

Cách chế biến salami
Làm salami như thế nào? Cách thức chế biến salami?

Sau khi đã trộn thịt xong, hãy bơm thịt vào các ống, các hộp hoặc các loại bọc thực phẩm và giữ kín bằng cách cột chặt với hình dáng như nhu cầu và sở thích của người chế biến. Sau khi đã đóng gói kỹ, salami sẽ bước vào công đoạn lên men. Đây là công đoạn quan trọng nhất, kéo dài trung bình khoảng 35 giờ, gúp men vi khuẩn hình thành bên trong salami.

Sau khi lên men, salami được đem đi phơi khô nhằm rút hết nước bên trong bằng cách treo lên cao và thực hiện sấy trong điều kiện không khí ẩm mát. Giai đoạn này kéo dài trung bình từ 15 ngày đến khoảng 20 ngày.

3. Ăn salami như thế nào? Cách ăn salami?

Là loại thực phẩm tiện dụng, salami có nhiều cách ăn cũng như có thể ăn kèm với nhiều món ăn khác nhau. Thông thường, salami được dùng làm món khai vị trong các bữa ăn, các bữa tiệc. Thực phẩm này ngon nhất là ăn không qua chế biến và salami phải được cắt thành những miếng thật mỏng.

Để làm được điều này dễ dàng, bạn phải lưu ý cắt salami khi còn đang lạnh. Tuy nhiên, để cảm nhận vị ngon đặc trưng của salami, bạn phải ăn khi thịt đã nguội hơn. Lúc đó, bạn sẽ cảm nhận được rõ rệt thớ thịt mềm, dai cùng phần mỡ chảy từ bên trong ra, tạo thành hương vi hài hòa, ngon miệng không thể chối từ.

Trên thực tế, salami có thể ăn trực tiếp sau thời gian ủ lên men mà không cần trải qua các công đoạn chế biến, tương tự như cách sử dụng của các loại xúc xích khác.

Mặc dù vậy, tùy theo sở thích ăn uống của bản thân mà bạn có thể chiên, nướng hoặc xông khói salami. Mỗi cách chế biến sẽ đem đến hương vị khác nhau cho món ăn này, đảm bảo gây ấn tượng với người dùng ngay từ lần trải nghiệm đầu tiên.

Cách ăn salami
Ăn salami như thế nào? Cách ăn salami?

Vậy, ngoài vai trò là món khai vị, salami có thể ăn kèm với các món ăn nào?

Salami có thể là món ăn kèm tuyệt vời cho sandwich, hay hamburger. Vị thịt thơm, ngon và dai của salami kết hợp hài hòa với vị rau giòn cùng các thành phần khác, tạo nên một món ăn thơm ngon, đậm vị. Ngoài ra, salami còn là nguyên liệu dùng để chế biến các loại pizza. Trong số đó, có thể kể đến món Pepperoni Pizza nổi tiếng của xứ sở cờ hoa.

Thông thường, khi mua salami bên ngoài thị trường , người tiêu dùng sẽ thấy salami được bọc bằng lớp vỏ sinh học. Lớp màng bọc này vô hại và có thể ăn được, không gây ảnh hưởng sức khỏe. Tuy nhiên, để cảm nhận rõ hương vị thơm ngon của salami, bạn nên tháo lớp màng này ra trước khi ăn.

4. Mua salami ở đâu?

Mặc dù là loại thực phẩm có xuất xứ từ phương Tây, salami được bày bán rộng rãi ở Việt Nam, tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc các cửa hàng thực phẩm lớn. Hoặc bạn có thể tìm mua salami ở các nơi chuyên cung cấp nguyên liệu cho các nhà hàng Âu, hay ở các siêu thị gần khu sinh sống của người nước ngoài.

Vài năm gần đây, salami cũng phổ biến hơn trên các trang thương mại điện tử. Bạn có thể tìm mua salami trên các trang này. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn cửa hàng có nguồn nguyên liệu sạch và chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như giữ gìn sức khỏe trong việc ăn uống.

5. Các loại salami phổ biến tại thị trường Việt Nam

các loại salami
Salami có nhiều loại khác nhau với các hương vị đặc trưng

Salami có nhiều loại khác nhau với các hương vị đặc trưng, đem đến đa dạng sự lựa chọn cho người dùng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các loại salami phổ biến trên thị trường Việt Nam nhé!

5.1 Pepper salami

Pepper salami là loại salami có nguồn gốc từ đất nước Ý xinh đẹp. Loại salami này có màu đỏ tươi , rất hấp dẫn. Bên ngoài, salami được áo một lớp tiêu, đem đến hương vị cay nhẹ, thanh mát nơi đầu lưỡi. Loại salami này còn có thể chế biến với các loại thảo mộc khô, đem đến mùi vị thơm ngon, nhưng cũng vô cùng độc đáo.

5.2 Salami Đức

Với tên gọi gốc là Bratwurst, salami là loại xúc xich truyền thống của Đức, được làm chủ yếu từ thịt heo hoặc thịt bê. Nhiều nơi còn bán salami Đức chế biến từ thịt gà hoặc thịt cừu.

Salami Đức có kích thước trung bình, tương đương với các loại xúc xích Việt Nam. Sản phẩm này ăn ngon nhất khi nướng chín, chấm cùng hỗn hợp gia vị gồm các thành phần: muối, tiêu, ớt, hẹ và mùi tây.

Salami Đức
Salami Đức có kích thước trung bình

5.3 Genoa salami

Đây là loại salami chế biến hoàn toàn theo công thức truyền thống, gồm các thành phần nguyên liệu như: thịt heo hoặc thịt bê, tiêu, tỏi, và rượu vang đỏ.

5.4 Soppressata

Cũng là một loại salami có nguồn gốc từ đất nước Ý, Soppressata có hình dạng đơn giản và kém hấp dẫn nhất so với các loại salami khác. Loại salami này có lượng mỡ cao và được làm chủ yếu từ thịt heo. Điều đặc biệt là Soppressata được ép rất chặt trong quá trình đóng gói nhằm tăng hương vị cũng như khiến salami giảm hơn 30% so với mức trọng lượng ban đầu.

Soppressata
Soppressata

5.5 Chorizo

Chorizo là một trong những loại salami được yêu thích nhất. Loại salami này được chế biến từ: thịt heo, mỡ heo, ớt đỏ cùng các loại gia vị khác. Chorizo có mùi vị thơm ngon nhất khi được nướng trên than, ăn cùng salad, sandwich hoặc bánh mì.

Salami Chorizo
Salami Chorizo

5.6 Nduja salami

Nduja salami có màu sắc rất hấp dẫn, là sự kết hợp hài hòa giữa thịt heo, mỡ heo và hương vị cay thơm nồng nàn từ ớt chuông đỏ. Thoạt nhìn, Nduja salami có màu sắc rất giống với phá lấu – món ăn đặc trưng của Việt Nam.

XEM THÊM:

6. Kết luận

Bạn đã hiểu về salami là gì cũng như các thông tin liên quan đến thực phẩm này rồi phải không? Hy vọng Vua Nệm giới thiệu cho bạn một nguyên liệu mới, để chế biến trong các bữa ăn hàng ngày. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết hấp dẫn tiếp theo nhé!

Đánh giá post