Chuyện quanh ta

Pallet nhựa là gì? Ưu, nhược điểm và ứng dụng của pallet nhựa

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Hiện nay, Pallet nhựa đang là phương án khả thi nhất để thay thế cho những tấm Pallet gỗ khi bền bỉ và tiết kiệm chi phí hơn. Vậy Pallet nhựa là gì? Ứng dụng của Pallet nhựa trong đời sống ra sao? Vua Nệm sẽ giải đáp lần lượt những thắc mắc ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Pallet nhựa là gì?

Mặc dù đã không ít lần nghe đến thuật ngữ “Pallet nhựa” nhưng nhiều người vẫn băn khoăn về khái niệm Pallet nhựa là gì. Như chúng ta đã biết, Pallet là dạng cấu trúc phẳng có vai trò cố định hàng hóa trong quá trình vận chuyển hay sắp xếp tại kho. Nhờ đó, việc vận chuyển hàng hóa từ container, kiện hàng, kho bãi,… được thoải mái và dễ dàng hơn.

Theo đó, Pallet nhựa là sản phẩm pallet được làm từ chất liệu nhựa cứng như PET, PP, HDPE,… Thông thường, nó được làm từ nguyên liệu tái chế hay tốt hơn là những nguyên liệu nguyên sinh. Những hạt nhựa được cấu thành trên máy ép phun có hình dạng một mặt phẳng theo hình dạng kết cấu và kích thước khác nhau sao cho phù hợp với đa dạng nhu cầu sử dụng.

Pallet nhựa có đặc điểm nổi bật là khả năng chịu tải vô cùng tốt, tuổi thọ sử dụng cực lâu dài và có khả năng chịu được những tác nhân thời tiết. Ngoài ra, khi dùng để vận chuyển, sắp xếp hàng hóa trong thời gian dài thì Pallet nhựa cũng không hề bị biến dạng. 

pallet nhựa là gì
Pallet nhựa là gì? Pallet nhựa được cấu tạo nên từ chất liệu nhựa cứng

2. Những cấu tạo phổ biến của Pallet nhựa là gì?

Thông thường, những loại Pallet nhựa sẽ có cấu tạo khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Trong đó, những cấu tạo phổ biến nhất là:

  • Pallet mặt bít: Là Pallet nhựa được bịt kín bề mặt. Lúc này, hàng hóa sẽ hoàn toàn cách ly với mặt đất, không bị hơi nước làm ảnh hưởng ngay cả khi đặt ở những nơi ẩm ướt. Cấu tạo này có khả năng chịu tải tốt và tuổi thọ khá cao.
  • Pallet mặt hở: Là loại pallet có bề mặt đục lỗ theo kích thước nhất định. Thiết kế này nhằm tiết kiệm nguyên liệu, giảm giá thành sản phẩm nhưng vẫn đáp ứng tốt những mục đích sử dụng thông thường.
  • Pallet nhựa lõi thép: Là pallet được gia cố bên trong là lõi thép nhằm nâng cao khả năng tải trọng tối đa của sản phẩm. Những lõi thép này thường có thể tháo rời nhằm mục đích giảm tải khối lượng khi tải trọng hàng hóa không quá nặng. Khối lượng chịu tải động và tĩnh của Pallet nhựa lõi thép so với các loại Pallet nhựa khác có thể hơn gấp 6 lần.
  • Pallet nhựa 1 mặt: Là loại pallet được cố định 1 mặt tiếp xúc đất, mặt còn lại tiếp xúc với các kiện hàng hóa. Phần lớn các loại Pallet nhựa 1 mặt đề sẽ trang bị thêm chân đế.
  • Pallet 2 mặt: Là loại pallet có 2 mặt thay phiên luân chuyển được với nhau. Phần lớn các loại Pallet nhựa 2 mặt sẽ không có chân đế.
  • Pallet nhựa liền khối: Là pallet được đúc ra từ 1 khối liền nhau duy nhất và không bao gồm bất cứ mảnh ghép nào. Loại Pallet này có khả năng chịu tải và  nâng đỡ cực kỳ tốt.

Bên cạnh đó, một số cấu tạo Pallet nhựa nổi bật khác là Pallet xuất khẩu TT120, Pallet nhựa khung ràng PL02,…

cấu tạo pallet nhựa
Có nhiều cấu tạo Pallet nhựa phổ biến ngày nay

3. Ưu, nhược điểm của Pallet nhựa

Sau khi tìm hiểu về Pallet nhựa là gì, chúng ta cùng đi sâu vào phân tích những ưu và nhược điểm của dòng sản phẩm này. 

3.1. Ưu điểm

Pallet nhựa có ưu điểm là bền bỉ, không lo bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với hóa chất. Tuổi thọ của Pallet nhựa khi so với Pallet gỗ sẽ cao gấp 10 lần trong điều kiện bình thường. Đồng thời, Pallet nhựa công nghiệp còn có ưu điểm không thấm nước giúp việc lưu trữ, bảo quản hàng hóa được tốt nhất. Mặt khác, sản phẩm thuận tiện cho việc lau chùi, làm sạch, vệ sinh, đảm bảo cao về an toàn sinh học.

Chưa dừng lại ở đó, Pallet nhựa còn hạn chế được nguy cơ tấn công của mối mọt, một tình trạng thường xảy ra ở những tấm Pallet gỗ. Giá thành của Pallet nhựa lại tương đối rẻ, trọng lượng nhẹ nên vận chuyển dễ dàng, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công. Cuối cùng, một ưu điểm khác là tuy làm từ nhựa nhưng sản phẩm lại khá thân thiện với môi trường.

3.2. Nhược điểm

Song, bên cạnh những ưu điểm thì Pallet nhựa vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế. Chẳng hạn như chi phí ban đầu để sở hữu Pallet nhựa thường cao hơn Pallet gỗ. Khi bị vỡ hay hư hỏng nghiêm trọng, cách tốt nhất là tái chế lại vật liệu nhưng sẽ hơi tốn kém. Nếu không được thiết kế đúng, Pallet nhựa có thể bị trơn trượt.

pallet nhựa có tốt không
Pallet nhựa tồn tại song song cả ưu và nhược điểm

4. Ứng dụng của Pallet nhựa trong sản xuất và trong đời sống

Vì sở hữu những ưu điểm nổi bật nên Pallet nhựa ứng dụng phổ biến cho nhiều mục đích khác nhau. Vậy, những ứng dụng thường gặp nhất của Pallet nhựa là gì?

4.1. Trong sản xuất

Đầu tiên có thể kể đến, đa số những doanh nghiệp hiện nay đều dùng đến Pallet nhựa trong việc vận chuyển hàng hoá xuất khẩu. Lý do là vì Pallet nhựa có trọng lượng khá nhẹ nên tiết kiệm chi phí được tối đa. Mặt khác, Pallet nhựa trong nông nghiệp có vai trò giúp bảo quản thực phẩm, tránh tình trạng dập nát. Điều này đảm bảo chất lượng của thực phẩm luôn được tốt nhất khi trao đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Pallet nhựa kê hàng còn được dùng với mục đích cố định những loại hàng hóa cồng kềnh hay hỗ trợ bốc dỡ những hàng hóa từ container xuống. Pallet lót sàn đồng thời cũng đóng vai trò giữ cho hàng hoá không bị ẩm mốc khi tiếp xúc với mặt đất trực tiếp. Chưa hết, việc sử dụng Pallet nhựa trong khâu kê và sắp xếp hàng hóa còn giúp tối ưu hoá không gian, diện tích kho bãi.

ứng dụng pallet nhựa
Những tấm Pallet nhựa được ứng dụng nhiều trong công và nông nghiệp

4.2. Trong đời sống

Trong đời sống, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những ứng dụng của Pallet nhựa. Chẳng hạn chúng được dùng để vận chuyển những mặt hàng điện tử như máy tính, tivi, linh kiện bảng điện,… Đặc trưng của những mặt hàng này là dễ vỡ nên cần dùng đến Pallet nhựa để làm kệ lót. Đồng thời, những thiết bị điện tử có bản chất là dễ tĩnh điện nên việc sử dụng Pallet nhựa sẽ ngăn chặn quá trình sản sinh, tích tụ những điện tích tĩnh đe dọa đến tuổi thọ thiết bị.

Chưa dừng lại ở đó, chúng ta cũng có thể bắt gặp Pallet nhựa trong ngành hoá chất. Bởi lẽ đặc thù của hóa chất là nguy hiểm, có tính ăn mòn và dễ bay hơi nên cần dùng Pallet nhựa để không bị tràn khi vận chuyển.

Đối với lĩnh vực kinh doanh hàng hoá thì Pallet nhựa được ứng dụng để trưng bày sản phẩm, ngoài ra còn giúp di chuyển mặt hàng dễ dàng từ vị trí này đến vị trí khác chỉ bằng thao tác đơn giản là nâng pallet nhựa lên. Bạn hoàn toàn không cần chạm đến hàng hoá mà vẫn di chuyển được chúng.

Còn trong ngành dược hay đồ uống, thực phẩm, việc dùng Pallet nhựa cũng giúp đơn giản hoá việc di chuyển. Vì đặc tính của loại Pallet này là bền, sạch, ít bị hỏng hóc trong quá trình sử dụng nên được sử dụng phổ biến trong mọi ngành nghề khác nhau.

các ứng dụng pallet nhựa
Sản phẩm cũng được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống

>> Xem thêm: Các mẫu giường gỗ pallet độc đáo cho phòng ngủ

Trên đây là giải đáp chi tiết về Pallet nhựa là gì cũng như ưu, nhược điểm và ứng dụng của loại Pallet này. Hy vọng qua bài viết của Vua Nệm, bạn đọc sẽ được cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân