Sức khỏe giấc ngủ

Mất ngủ vì những “hành vi xấu” tại nơi công sở

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Sau khi tan ca, bạn đặt lưng xuống chiếc giường yêu quý nhưng thật sự bạn luôn cảm thấy căng thẳng và khó đi vào giấc ngủ hoặc mất ngủ, đây là dấu hiệu của việc bạn thật sự đã “kiệt sức” và cần tìm cách khắc phục nhanh chóng để thoát khỏi tình trạng này.

1. Mối liên hệ giữa giấc ngủ và công việc

Theo nguyên cứu, giấc ngủ và công việc gần giống như “đôi bạn cùng tiến” gắn bó mật thiết trong cuộc sống của bạn.

Theo nghiên cứu mới của Đại học Iowa, giấc ngủ và thái độ làm việc có mối tương quan mật thiết. Nghiên cứu này được xuất bản trong Tạp chí Tâm lý học ứng dụng (Journal of Applied Psychology) và bao gồm 3 phần chính.

600 công nhân Mỹ & Trung Quốc đã tham gia khảo sát trong 10 ngày về giấc ngủ hằng đêm và những hoạt động được cho là thiếu lành mạnh tại văn phòng như: làm việc căng thẳng, cáu giận,… Kết quả cho thấy những người có hành vi xấu thường có xu hướng mất ngủ và chất lượng giấc ngủ không tốt, hay trằn trọc & thức giấc giữa đêm.

giấc ngủ và công việc
Mối quan hệ giữa giấc ngủ và công việc có thể là nguyên nhân dẫn đến việc mất ngủ

2. Mối liên hệ giữa “Hành vi xấu” và việc mất ngủ

Trong phần 3, những người tham gia còn lại được hỏi về cách ứng xử khi đang ở nơi công sở. Và kết quả càng bất ngờ hơn khi những người có thói quen “vờ như đã quên” những “hành vi xấu” thì dễ bị mất ngủ, còn những người nhớ về nó nhưng không để tâm nhiều thì lại đi vào giấc ngủ rất dễ dàng.

Zhenhyu Yuan, một nhà nghiên cứu hàng đầu đã giải thích lý do vì sao mà nhóm thứ nhất thấy khó ngủ bởi họ chỉ “giả vờ quên” thôi còn thật ra vẫn luôn đau đáu, suy nghĩ không ngừng về “hành vi xấu” đó & lo sợ nó sẽ làm xấu đi hình ảnh cá nhân họ trong mắt mọi người. Chính điều đó khiến cho cuộc sống của họ trở lên căng thẳng, đôi khi dẫn đến việc mất ngủ liên tục. Và trong trường hợp này, tôi dùng từ “không phù hợp” để nói về việc không đồng nhất giữa nhận thức và hành động bên ngoài.

mối quan hệ giữa mất ngủ và công việc
Mối quan hệ giữa mất ngủ và công việc là gì?

Cố vấn và huấn luyện viên đời sống David Bennet cho hay: Trong cuộc sống, rất nhiều người cho rằng mình có đạo đức tốt, khéo léo và biết cách đối nhân xử thế. Đôi khi, hành động của họ không thống nhất với sự “lầm tưởng” này, chia sẻ với Elite Daily:

“Nhiều người tự nhận mình là có đạo đức tốt và biết cách hành xử. Nếu việc làm hằng ngày của họ không thống nhất với suy nghĩ này, nó có thể gây ra căng thẳng. Đối với những khách hàng của mình, tôi dùng cụm từ “không phù hợp” để mô tả tình huống mà sự tự nhận thức của bạn không đồng nhất với hành động bên ngoài”.

Bennett cho biết tình trạng không đồng nhất này có thể gây ra sự căng thẳng trong thời gian dài, do vậy, mỗi chúng ta cần tự nhận thức đúng đắn để có những hành vi tốt hơn.

Ông cũng nhắn nhủ: Tại chốn công sở, không nên truyền tai nhau những thông tin sai lệch và nói những điều không đúng về người khác. Hãy chỉ nói những điều tích cực  và góp ý mang tính xây dựng để tập thể làm việc tốt hơn. Nếu bạn không thể nói điều gì tốt đẹp, đừng nói gì cả. Bởi những “hành vi xấu” đó chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy stress & gây mất ngủ.

Vua Nệm

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team