Ngủ quên không thay băng vệ sinh có sao không? Nên thay băng mới bao lâu 1 lần?

CẬP NHẬT 07/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong thời kỳ kinh nguyệt, việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ, an toàn là điều vô cùng quan trọng nhằm tránh gây ra tình trạng viêm nhiễm âm đạo. Vậy nếu lỡ ngủ quên không thay băng vệ sinh có sao không? Đâu là những tác hại của việc quên thay băng vệ sinh, bạn hãy cùng xem chi tiết thông tin qua bài viết được cập nhật ngay bên dưới nhé!

1. Tác hại của việc ngủ quên không thay băng vệ sinh

Vùng kín là một bộ phận cơ thể vô cùng nhạy cảm, nếu như vệ sinh không đúng cách, đặc biệt là ngủ quên không thay băng vệ sinh cũng sẽ khiến cho vùng da này gặp nhiều nguy hiểm, chẳng hạn như:

1.1. Không thay băng vệ sinh sẽ làm hăm da, kích ứng, ngứa

Giữ băng vệ sinh quá lâu trong cơ thể chính là việc tạo điều kiện, tạo môi trường để vi khuẩn có thể sinh sôi và gây ra các triệu chứng ngứa ngáy, kích ứng, nổi mẫn đỏ hay gây hôi vùng kín.

Nếu như bạn để bề mặt của băng vệ sinh quá lâu trong vùng kín sẽ khiến cho làn da cô bé bị cọ xát với băng vệ sinh, gây nên tình trạng hăm đỏ. Trong một số trường hợp, nếu bạn sử dụng băng vệ sinh rởm, kém chất lượng còn có thể gây nên tình trạng kích ứng vô cùng nghiêm trọng.

tác hại ngủ quên không thay băng vệ sinh
Ngủ quên không thay băng vệ sinh sẽ gây nên tình trạng hăm da, gây kích ứng cho da

1.2. Gây nên tình trạng viêm nhiễm phụ khoa

Không chỉ gây nên tình trạng ngứa, kích ứng mà nếu lỡ ngủ quên không thay băng vệ sinh sẽ làm cho vi khuẩn tấn công vào bên trong cô bé, gây nên các tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là khi sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng.

1.3. Gây nên hội chứng sốc độc cho vùng kín

Hội chứng sốc độc vùng kín hay còn được biết đến là hội chứng TSS, thường xảy ra đối với những người dùng tampon. Bởi vì khi dùng tampon quá lâu, âm đạo của bạn rất dễ bị trầy xước, đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn đi sâu vào bên trong cơ thể và gây nhiễm độc.

Biểu hiện khá phổ biến của tình trạng sốc độc vùng kín là các cơn sốt cao, tụt huyết áp, thường xuyên nôn mửa, tiêu chảy và tình trạng suy hô hấp. Do đó, để tránh gây nguy hiểm cho vùng kín, các chị em cần tránh dùng băng vệ sinh quá lâu kể cả khi có lượng kinh khá ít.

2. Bao lâu nên thay băng vệ sinh mới một lần

Tong chu kỳ kinh nguyệt, việc thay băng vệ sinh thường xuyên là việc vô cùng cần thiết, chúng giúp cho bạn tránh được tình trạng nhiễm khuẩn, nguyên nhân gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Do đó, dù những ngày cuối kỳ lượng máu có ra ít hơn, băng vệ sinh không đầy thì bạn cũng cần thực hiện thay băng vệ sinh.

Thời gian hợp lý để tiến hành thay băng vệ sinh là thay cách nhau khoảng 6 giờ. Bạn cũng có thể thay băng ít nhất trong khoảng từ 4 đến 8 giờ hoặc bất kỳ khi nào bạn cảm thấy ẩm ướt, khó chịu. Với những người phụ nữ có lượng máu ra nhiều hơn thì luôn cần phải thay băng vệ sinh thường xuyên hơn.

bao lâu thì thay băng vệ sinh
Thời điểm thích hợp để tiến hành thay mới băng vệ sinh

Đối với những chị em thường xuyên sử dụng tampon, bạn cũng cần lưu ý phải thay băng vệ sinh ít nhất từ 4 đến 8 giờ một lần. Việc làm này sẽ giúp cho bạn có thể tránh được tình trạng sốc và nhiễm độc. Đặc biệt, nếu lượng máu kinh nguyệt thải ra quá nhiều thị bạn cũng cần phải ưu tiên thay tampon thường xuyên hơn.

Đối với các cô nàng sử dụng cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh và tampon thì bạn nên thay chúng sau 8 đến 12 giờ sử dụng. Khi lấy cốc ra, bạn cần phải làm sạch trước khi tái sử dụng nhằm đảm bảo được độ an toàn nhé!

3. Những tiêu chí chọn lựa băng vệ sinh phù hợp với bạn

Dưới đây là tổng hợp các cách chọn lựa băng vệ sinh chất lượng, nhằm đảm bảo sức khỏe phụ khoa mà bạn cần lưu ý:

3.1. Nên chọn mua băng có bề mặt mềm mại

Việc chọn lựa các loại băng vệ sinh có bề mặt mềm mại và thoáng khí sẽ tạo cảm giác thoải mái cho bạn trong suốt một ngày dài. Ngoài ra, những lớp bông này còn có tác dụng lớn đối với việc bảo vệ vùng kín, chúng sẽ không gây ra các vấn đề về bệnh ngứa hoặc kích ứng trong suốt quá trình sử dụng.

3.2. Không chọn mua băng có mùi thơm

Các loại băng vệ sinh có mùi có thể gây ra quá trình kích ứng cho làn da nhạy cảm của cô bé. Nếu như sử dụng chúng một cách lâu dài còn gây nên tình trạng dị ứng, hăm da, kích ứng, mẩn đỏ, nghiêm trọng hơn là gây ra những căn bệnh phụ khoa khác, đặc biệt là vô sinh.

chọn băng vệ sinh
Khi chọn băng vệ sinh, bạn cần chú ý không chọn loại có mùi hương

3.3. Cần quan tâm khả năng thấm hút, thoáng khí

Những loại băng vệ sinh có khả năng thấm hút tốt luôn giữ cho bề mặt được khô thoáng, tạo cảm giác để các bạn gái trở nên tự tư hơn. Đồng thời, khi chọn lựa băng vệ sinh bạn cũng cần quan tâm đến vấn đề thoáng khí, chúng sẽ ngăn chặn được tình trạng bí bách, khó chịu.

Tuy nhiên, khi lựa chọn các loại băng vệ sinh có độ thấm hút và độ thoáng khí cao, các chị em lại có thói quen không thay băng vệ sinh thường xuyên. Đó cũng chính là lý do làm cho vi khuẩn sinh sôi, gây nên mùi hôi và tình trạng ngứa ngáy. Do đó, dù là sử dụng loại băng vệ sinh nào, các chị em cũng cần có thói quen thay băng đúng giờ nhé!

3.4. Sử dụng băng vệ sinh không có chất tẩy trắng

Thông thường, các chất tẩy trắng sẽ xuất hiện trong các loại băng vệ sinh giả, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Do đó, khi chọn lựa băng vệ sinh, bạn nên chọn mua ở các địa điểm phân phối uy tín và kiểm tra bao bì kỹ càng trước khi mua nhé!

cách chọn băng vệ sinh
Chỉ nên sử dụng các loại băng vệ sinh chất lượng, không có chưa các chất tẩy trắng để hạn chế tác hại khi ngủ quên không thay băng vệ sinh

4. Bạn nên chọn lựa, sử dụng loại băng vệ sinh nào?

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại băng vệ sinh, mỗi loại sẽ có cách sử dụng, ưu điểm và thời gian khác nhau. Dựa vào từng sở thích và nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn lựa băng vệ sinh dựa theo:

Băng vệ sinh miếng lót: Đây là loại băng vết sinh phổ biến, thường được sử dụng rộng rãi tại thị trường Việt Nam. Loại băng vệ sinh này thường được chia thành các loại bao gồm băng có cánh, không cánh, siêu mỏng hoặc dày. Bạn nên chọn mua các loại băng siêu mỏng với những ngày ít kinh và băng dày với những ngày kinh dày hơn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý phải thay ngay băng mới trong vòng 4 tiếng.

các loại băng vệ sinh
Dù cho bạn dùng loại nào thì cũng không nên ngủ quên không thay băng vệ sinh

Tampon: Đây là loại băng vệ sinh được thiết kế nhỏ nhắn chỉ bằng một đầu ngón tay. Chúng thường được đau vào bên trong âm đạo để thấm hút kinh dịch. Khi sử dụng loại băng vệ sinh nay, bạn nên thay thế loại băng mới trong khoảng từ 4 đến 6 tiếng đồng hồ.

Cốc nguyệt san: Đây là loại vệ sinh hình cốc, khi sử dụng bạn nên đưa vào sâu bên trong âm đạo để hứng máu kinh. Tuy các loại cốc này đều có thể tái sử dụng nhưng bạn cũng nên thay và làm sạch chúng từ 6 đến 8 tiếng.

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp thông tin giúp giải đáp thắc mắc ngủ quên không thay băng vệ sinh có sao không? Hy vọng với những chia sẻ từ Vua Nệm sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích nhằm chăm sóc cho sức khỏe của mình được toàn diện hơn.

Đánh giá post