Chuyện quanh ta

Ngày thu phân là ngày nào? Giải mã tất tần tật về ngày thu phân

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Thu phân là khoảng thời gian chính giữa của mùa thu, cụ thể là một trong 24 chu kỳ trong năm của mặt trời. Thời điểm này, con người, cây cối hay thời tiết đều có sự thay đổi, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về thời gian này. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu ngày thu phân là ngày nào? Đặc điểm và ý nghĩa của tiết thu phân.

1. Thu phân là gì?

Tiết thu phân là khái niệm xuất phát từ người Trung Quốc cổ đại. Trong đó từ thu được dùng để chỉ mùa thu trong bốn mùa xuân hạ thu đông, còn từ phân nghĩa là sự phân chia đồng đều, cân bằng. Từ đó chúng ta có thể hiểu thu phân nói đến thời gian ở giữa mùa thu. Còn theo quan điểm khoa học phương Tây, khi mùa thu ở bán cầu Bắc bắt đầu thì đây chính là thu phân. Vào thời gian này, mặt trời sẽ đến gần với xích đạo nhất.

Ngày thu phân là gì
Ngày thu phân là thời điểm vào giữa mùa thu

2. Ngày thu phân là ngày nào?

Thời gian diễn ra ngày thu phân nằm vào khoảng từ ngày 22 – 24 tháng 9 dương lịch, nghĩa là sau khi tiết Bạch Lộ kết thúc và kéo dài đến ngày 7 – 8 tháng 10, khi bắt đầu chuyển sang tiết Hàn Lộ.

Mỗi năm tiết thu phân sẽ diễn ra theo thời gian khác nhau. Cụ thể thu phân năm 2022 bắt đầu từ ngày 23 tháng 9 năm 2022 đến ngày 7 tháng 10 năm 2022 (Dương lịch).

3. Những ảnh hưởng của ngày thu phân

3.1. Tiết thu phân với con người

Tiết thu phân là khoảng thời gian nông dân bắt đầu thu hoạch mùa màng và chuẩn bị trồng trọt cho vụ đông. Thời xưa khi kỹ thuật canh tác chưa phát triển, người nông dân thường nghỉ ngơi vào thời gian này nên người ta còn gọi đây là tiết nông nhàn. Còn ngày nay khi các kỹ thuật canh tác đã phát triển hơn, người nông dân vẫn sẽ canh tác, sản xuất như thông thường.

Với những người làm chăn nuôi gia súc gia cầm, thu phân là thời gian để họ dọn dẹp chuồng trại, phòng dịch cho vật nuôi. Thời điểm này gia súc gia cầm rất dễ nhiễm bệnh và chết, vậy nên cần thực hiện triệt để quá trình vệ sinh này.

Vào tiết thu phân, người nông dân sẽ thu hoạch mùa màng
Vào tiết thu phân, người nông dân sẽ thu hoạch mùa màng

Thời tiết khi bước sang thu phân khá dễ chịu và mát mẻ. Đây cũng là điều kiện lý tưởng để các loại vi sinh vật phát triển. Vậy nên chúng ta cần giữ gìn sức khỏe tốt hơn vì thời điểm này cơ thể rất dễ bị cảm lạnh, phong hàn.

3.2. Tiết thu phân với động vật

Bước vào tiết thu phân, các loại động vật thường hạn chế di chuyển, đi lại, đặc biệt là một số động vật như chuột, ếch, rắn,… Thời gian này mùa sinh sản cũng đã đi qua, vậy nên các hoạt động của chúng không còn sôi nổi như trước nữa. Thay vào đó, chúng sẽ tìm nơi trú ẩn an toàn để sống qua mùa đông và chờ đợi cơ hội phát triển mới trong chu trình sinh trưởng.

Thời gian này, một số động vật như chim, hươu, nai  sẽ bắt đầu di chuyển đến phương nam để tránh cái lạnh ở miền Bắc. Phía nam nổi bật với thảm thực vật phong phú, nhiệt độ ấm, dồi dào thức ăn,… phù hợp cho quá trình phát triển của các loại động vật.

Vào tiết thu phân, một số loài động vật sẽ di chuyển đến phía Nam
Vào ngày thu phân, một số loài động vật sẽ di chuyển đến phía Nam

3.3. Tiết thu phân với thực vật

Trong tiết thu phân, lượng nhiệt và ánh sáng từ mặt trời sẽ thay đổi, trở nên dịu nhẹ hơn chứ không còn mạnh mẽ như trước. Vì lí do này nên thực vật ít quang hợp hơn, sự sống diễn ra chậm rãi, không còn mạnh mẽ như các giai đoạn trước.

Trong giai đoạn này, thực vật cũng dần chuyển sang màu lá vàng và thay áo mới. Việc rụng lá giúp cây cối hạn chế sự thoát hơi nước, đồng thời giảm tiêu tốn chất hữu cơ vào những phần không cần thiết của cây. Sau thời gian này, cây bắt đầu ủ cành vào mùa đông, sau đó tích tụ dinh dưỡng vào thân cây và rễ cây để nảy lộc vào tiết xuân ấm áp.

Riêng đối với cây xương rồng, thu phân sẽ là khoảng thời gian loại cây này bước vào giai đoạn ngủ đông. Đồng thời, cây sẽ tích lũy dinh dưỡng vào thân cây để chuẩn bị cho việc ra hoa sau này. Vậy nên trong thời gian thu phân, chúng ta nên giảm tần suất tưới nước cho cây. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ngừng bón phân cho cây bởi nếu tưới nước và bón phân trong giai đoạn này rất dễ khiến cây bị chết.

4. Ý nghĩa phong thủy của ngày thu phân

Chúng ta có thể thấy, ngày thu phân là thời điểm động thực vật đều bước vào trạng thái “ngủ đông”. Đồng thời các yếu tố sinh sôi cũng yếu đi, khí lạnh càng phát triển, âm thịnh. 

Trong phong thủy, người ta cho rằng những người tương hợp với mệnh Kim sẽ gặt hái được nhiều thành công, có nhiều đổi mới trong công việc. Con đường sự nghiệp của họ cũng ổn định và suôn sẻ hơn.

Những người mệnh Kim nên cẩn trọng trong ngày thu phân
Những người mệnh Kim nên cẩn trọng trong ngày thu phân

Ngược lại, những người mệnh Kim thì nên cẩn thận trong tiết thu phân. Của cải và sức khỏe đều sa sút. Tuy nhiên nhìn chung, tiết thu phân vẫn là thời điểm thích hợp để làm việc trọng đại, khởi đầu những điều mới mẻ.

5. Các lễ hội nổi bật trong ngày thu phân

Ở nước ta thì ngày thu phân rơi vào thời gian cuối năm. Thời tiết lúc này vô cùng mát mẻ, thích hợp để tổ chức các hoạt động vui chơi và lễ hội. Trong đó có một lễ rất lớn, đó là tết trung thu.

Với người Việt Nam và Trung Quốc, trung thu là tết đoàn viên, là cơ hội để gia đình tụ họp với nhau. Đây cũng là dịp để mọi người cùng tâm sự, chia sẻ và mong cầu những điều tốt đẹp trong những tháng cuối năm.

Ngày thu phân tại Việt Nam
Ở Việt Nam và Trung Quốc, tiết thu phân rơi vào thời điểm gần cuối năm với lễ Trung Thu đoàn viên

Thu phân ở Nhật Bản thì đây là ngày lễ chính thức. Trong dịp này, họ sẽ được đoàn tụ và đi tảo mộ người thân.

Tại khu vực Âu Mỹ, tiết thu phân là thời gian người nông dân thu hoạch mùa màng. Vậy nên họ sẽ tổ chức nhiều lễ hội để ăn mừng mùa vụ, có thể kể đến như “Ngày trăng thu hoạch” ở Anh. Trong dịp lễ này, họ sẽ cùng mong cầu một mùa bội thu và gửi lời chúc tốt lành đến mọi người.

Tại Hoa Kỳ và Canada, tiết thu phân sẽ diễn ra lễ hội lớn nhất đó là lễ Tạ Ơn. Dịp lễ này người dân sẽ tổ chức mừng thu hoạch và làm lễ tạ ơn đến Thiên Chúa đã ban cho họ cuộc sống an lành.

>>>Đọc thêm: Ngày hạ chí là ngày gì? Có gì đặc biệt trong ngày này? 

6. Tại sao ngày thu phân của mỗi năm lại không rơi vào cùng thời điểm?

Mỗi năm, thời gian diễn ra tiết thu phân lại có sự thay đổi nhất định. Lý do là vì để Trái Đất quay quanh Mặt Trời sẽ mất 365,25 ngày. Trong khi đó, một năm dương lịch là chỉ kéo dài 365 ngày, ngắn hơn 0,25 ngày.

Để bù lại khoảng thời gian chênh lệch này, người ta đã thêm một ngày nhuận, nghĩa là tháng 2 sẽ có 29 ngày, 4 năm sẽ có một năm nhuận. Dù vậy, việc này chỉ điều chỉnh thời điểm giao mùa giữa các năm diễn ra tương đối, thực tế thì không thể đảm bảo các ngày tiết khí sẽ rơi vào cùng một thời điểm.

>>>Bạn đã biết: Ngày lập xuân là ngày gì? Ý nghĩa ngày lập xuân đối với người việt

Bài viết trên vừa giúp bạn đọc có được những thông tin cơ bản về tiết thu phân và nắm được ngày thu phân là ngày nào. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn đọc. Đừng quên theo dõi các bài viết khác của Vua Nệm để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng