Lễ tạ ơn là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn truyền thống trong lễ tạ ơn

CẬP NHẬT 21/10/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Lễ tạ ơn là một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất trong năm của nhiều quốc gia phương Tây. Đã bao giờ bạn thắc mắc Lễ Tạ Ơn là gì chưa? Nguồn gốc và ý nghĩa của Lễ Tạ Ơn như thế nào? Các món ăn truyền thống không thể thiếu trong Lễ Tạ Ơn là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngày Lễ Tạ Ơn của phương Tây ngay trong bài viết này nhé!

lễ tạ ơn là gì
Lễ Tạ Ơn là gì?

1. Tìm hiểu ngày Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving day

1.1. Lễ tạ ơn là gì?

Ngày Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving day) là một ngày lễ lớn được tổ chức vào ngày thứ Năm, tuần thứ tư của tháng 11 hàng năm ở các quốc gia lớn như Hoa Kỳ, Canada, và một số đảo Caribe và Liberia. 

Đây cũng là một ngày nghỉ lễ chính thức cho tất cả các công nhân viên pháp lý ở Hoa Kỳ và Canada. Tuy nhiên, ở Canada, Lễ Tạ Ơn được tổ chức sớm hơn các nước khác, thường là vào thứ Hai của tuần thứ hai trong tháng Mười.

1.2. Nguồn gốc của ngày Lễ Tạ Ơn

Vào thế kỷ 16 – 17, một bộ phận người ở Anh theo đạo Công giáo và Thanh giáo vì không chấp thuận cải đạo theo tôn giáo của hoàng đế mà bị bắt vào tù và sau đó còn bị buộc phải rời khỏi đất nước Anh. Khi họ di cư tới Hà Lan, do không thể hòa nhập được với các phong tục, tập quán và văn hóa của người Hà Lan nên họ tiếp tục di chuyển tới châu Mỹ trên tàu Mayflower.

Bộ phận những người di cư này về sau được gọi là người hành hương (Pilgrims). Khi đến Plymouth, New England vào mùa Đông, vì điều kiện thời tiết ở đây quá khắc nghiệt mà một nửa trong số họ đã không thể sống sót. Đến mùa xuân, may mắn họ được cho lương thực, đồng thời dạy cách săn bắt và trồng trọt bở một số người thổ dân da đỏ tốt bụng tại vùng đất đó.

ngày lễ tạ ơn
Lễ Tạ Ơn đầu tiên bắt nguồn từ những người hành hương Pilgrims

Sau khi họ đã có thể tự lo cho mình, để cảm tạ Chúa vì sự giúp đỡ, che chở của Ngài trong suốt khoảng thời gian khó khăn, vì vậy họ đã tổ chức một buổi tiệc và mời những thổ dân da đỏ đến dự. Kể từ đó, hằng năm cứ đến mùa thu hoạch con cháu người Pilgrims đều làm một bữa tiệc Lễ Tạ Ơn nhằm cảm tạ những điều tốt đẹp đã đến với họ trong cuộc sống.

Mặc dù Mỹ và Canada nằm ngay cạnh nhau, thế nhưng nguồn gốc của Lễ Tạ Ơn tại hai quốc gia này lại hoàn toàn khác nhau. Lễ Tạ Ơn được tổ chức lần đầu tiên tại Canada vào năm 1578, bắt nguồn từ chuyến đi của nhà thám hiểm Martin Frobisher tới đất nước Canada lần thứ 3.

Hành trình đi của ông đã gặp vô vàn sóng gió, vì vậy ngay sau khi cập bến Nunavut, ông đã quyết định tổ chức một bữa tiệc ăn mừng hành trình của mình được an toàn.

2. Lịch sử và ý nghĩa của Lễ Tạ Ơn là gì? 

2.1. Lịch sử của ngày Lễ Tạ Ơn 

Theo tạp chí BBC History Magazine, Lễ Tạ Ơn truyền thống được tổ chức lần đầu tiên bởi những người hành hương tại thuộc địa Plymouth, Massachusetts,Mỹ vào năm 1621. Bữa tiệc Lễ Tạ Ơn này nhằm bày tỏ lòng biết ơn đối với những thổ dân da đỏ tốt bụng cũng như ăn mừng mùa thu hoạch đầu tiên trên vùng đất mới.

Tuy nhiên, cũng có một số thông tin khác cho rằng bữa tiệc cho ngày Lễ Tạ Ơn đầu tiên thực chất đã được tổ chức trước đó. Theo nhà sử học Mỹ Michael Ganna,  Lễ Tạ Ơn đầu tiên đã được tổ chức bởi những người Tây Ban Nha sinh sống ở bang Florida, Bắc Mỹ vào ngày 8/9/1565, khi họ chia sẻ bữa ăn với bộ lạc địa phương sau một buổi lễ tôn giáo.

lễ tạ ơn vào ngày nào
Lễ Tạ Ơn nhằm cảm ơn những thổ dân da đỏ tốt bụng

Bên cạnh đó cũng có ý kiến khác, vào năm 1578 buổi Lễ Tạ Ơn đầu tiên được tổ chức bởi Martin Frobisher và đoàn thám hiểm của ông tại Newfoundland nhằm tạ ơn Chúa, đã bảo vệ họ, giúp họ vượt qua được một hành trình dài nhiều khó khăn, thử thách khắc nghiệt. Ngoài ra, cũng có một số ý kiến cho rằng Lễ Tạ Ơn thực sự đã diễn ra trước năm 1941.

2.2. Ý nghĩa của Lễ Tạ Ơn là gì?

Theo nguồn gốc của Lễ Tạ Ơn, bữa tiệc ngày Lễ Tạ Ơn được tổ chức với ý nghĩa nhằm cảm tạ Thiên Chúa, Ngài đã che chở giúp cho người dân có một cuộc sống bình an, no ấm. Cho đến giữa thế kỷ 19, khi nội chiến ở Hoa Kỳ trở nên căng thẳng thì Lễ Tạ Ơn được tổ chức với mục đích như một phương thức để vận động và xây dựng tình đoàn kết giữa các công dân của quốc gia này.

Ngày nay khi tình hình xã hội thay đổi, Lễ Tạ Ơn được xem là ngày để các thành viên trong gia đình đoàn tụ, quây quần sau một năm học tập và làm việc vất vả. Trong ánh nến ấm áp của bàn tiệc Lễ Tạ Ơn, tất cả các thành viên đều nắm tay nhau, nhắm mắt thầm tạ ơn Chúa đã ban cho những điều may mắn trong năm và  cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc.

3. Lễ Tạ Ơn năm 2022 khi nào?

Lễ Tạ Ơn ở Mỹ được bắt đầu vào thứ Năm cuối cùng của tháng Mười Một. Cụ thể,  ngày Lễ Tạ Ơn 2022 năm nay tại Mỹ sẽ bắt đầu vào ngày 26/11/2022. Theo văn hóa của người Mỹ, Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving là một trong những ngày lễ lớn nhất của năm được các gia đình mong đợi và dành thời gian để chuẩn bị cho buổi tiệc Lễ Tạ Ơn.

ngày lễ tạ ơn là ngày nào
Lễ Tạ Ơn ở Mỹ được bắt đầu vào thứ Năm cuối cùng của tháng Mười Một.

Lễ Tạ Ơn tại Canada lại được tổ chức sớm hơn so với Mỹ. Lễ Tạ Ơn ở đây thường sẽ được tổ chức vào thứ Hai của tuần thứ 2 trong tháng Mười. Chính vì vậy, Lễ Tạ Ơn 2022 năm nay tại Canada là ngày 11/10/2022. Ở một số quốc gia khác như Anh, Hà Lan, Liberia, Grenada,… cũng sẽ tổ chức lễ trong cùng thời điểm này.

Khi các trang mạng xã hội phát triển, văn hóa các nước được lan tỏa rộng hơn như Facebook nhắc gửi lời chúc mừng cho ngày Lễ Tạ Ơn. Chính vì vậy mà ngày Lễ Tạ Ơn trở nên phổ biến hơn ở các vùng lãnh thổ khác. Tại Việt Nam ngày Lễ Tạ Ơn chỉ mới được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây.

4. Những món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc Lễ Tạ Ơn 

4.1. Gà tây đút lò

Một trong những biểu tượng của Lễ Tạ Ơn chính là món gà tây đút lò hay còn được gọi là gà tây nướng. Đây là một món ăn được chế biến khá đơn giản. Sau khi sơ chế gà sạch sẽ, nhồi các loại rau củ như khoai tây, cà rốt, trứng, các loại hạt,… vào bên trong gà tây.

Tiếp theo, bạn có thể quét lên bề mặt gà tây một lớp mật ong hoặc rượu. Điều này đảm bảo sau khi nướng nguyên con, gà chín tới có màu vàng nâu đẹp mắt và hương vị vô cùng hấp dẫn.

lễ tạ ơn là ngày nào
Gà tây đút lò, món ăn đặc trưng của Lễ Tạ Ơn

4.2. Rau củ nướng 

Mặc dù, rau củ nướng là một món ăn có hình thức và cách chế biến cực đơn giản, thế nhưng đây sẽ là món ăn cho các bàn tiệc Lễ Tạ Ơn trở nên bắt mắt và được cân bằng dinh dưỡng hơn.

Để món rau củ nướng bằng lò nướng được ngon hơn, hãy chọn những loại rau củ tươi ngon, có kích thước phù hợp, sử dụng lượng dầu ăn phù hợp với lượng rau củ và nướng cho đến khi bề mặt của rau hơi cháy xém.

4.3. Đậu đũa đút lò

Đậu đũa đút lò cũng là một món ăn đơn giản nhưng rất được yêu thích trong bữa tiệc Lễ Tạ Ơn ở Mỹ. Sau khi rửa sạch, đậu đũa  được nướng với hành tây, phô mai, nấm đông cô hoặc thịt xông khói. Các nguyên liệu này đều bổ sung chất xơ và khoáng chất mang đến hương vị thơm ngon và giúp các món ăn khác ngon miệng hơn. 

lễ tạ ơn ngày nào
Đậu đũa đút lò món ăn yêu thích trên bàn tiệc Lễ Tạ Ơn tại Mỹ

4.4. Bánh bí đỏ (Pumpkin pie)

Bánh bí đỏ là một món tráng miệng truyền thống trên bàn tiệc Lễ Tạ Ơn, đây là loại bánh được làm từ bí đỏ nghiền nhuyễn và sau đó mang đi nướng cùng với quế, gừng, đinh hương, nhục đậu khấu, khiến món bánh bí đỏ mang một hương vị rất đặc trưng của mùa thu ngọt dịu, êm dịu, một chút béo béo bùi bùi. Đây sẽ là món bánh tráng miệng khiến bạn ăn một lần nhớ mãi không quên.

4.5. Khoai tây nghiền

Khoai tây nghiền cũng được xem là một trong những món ăn thường được xuất hiện trên bàn tiệc Lễ Tạ Ơn của các gia đình. Khoai tây sau khi nghiền nhuyễn sẽ được trộn cùng với sữa chua, sữa tươi, phô mai, kem sữa,… để tạo nên một món ăn với hương vị thanh đạm nhưng lại rất thơm ngon. Đặc biệt, khoai tây nghiền còn là một món ăn dặm vô cùng hấp dẫn và bổ dưỡng cho các em nhỏ. 

Khoai tây nghiền, món ăn giàu dinh dưỡng trên bàn tiệc Lễ Tạ Ơn 
Khoai tây nghiền, món ăn giàu dinh dưỡng trên bàn tiệc Lễ Tạ Ơn

XEM THÊM:

Như vậy, trên đây là bài viết chúng tôi giới thiệu tới các bạn những thông tin hữu ích về ngày Lễ Tạ Ơn cũng như những món ăn phổ biến trong bữa tiệc ngày lễ! Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về một ngày lễ thú vị và đầy ý nghĩa trên thế giới nhé!

Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB%85_T%E1%BA%A1_%C6%A1n

Đánh giá post