Chuyện quanh ta

Ngày lập xuân là ngày gì? Ý nghĩa ngày lập xuân đối với người việt

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong văn hóa Trung Hoa cổ đại, tương truyền rằng một năm có 24 tiết khí, tiết Lập Xuân là một trong số đó và mở đầu cho 24 tiết khí. Vậy ngày lập xuân là ngày gì? bắt đầu vào ngày nào trong năm? Và tiết lập xuân có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Ngày lập Xuân là ngày gì?

Ngày lập xuân là những ngày đầu năm, “lập” trong tiết lập xuân có nghĩa là thành lập. Nó tượng trưng cho sự khởi đầu một năm mới. Còn “xuân” tượng trưng cho mùa đầu tiên trong năm. Chính vì thế, tiết lập xuân được hiểu là ngày khởi đầu cho một năm mới, đó cũng chính là dịp tết đến xuân về và là thời điểm gia đình được đoàn tụ.

lập xuân ngày nào
Ngày lập xuân có ý nghĩa rất đặc biệt đối với người Việt Nam

Thông thường, tiết lập xuân bắt đầu vào ngày 4/2 hoặc ngày 5/2 và kéo dài trong 2 tuần, kết thúc vào ngày 18/2 hoặc 19/5 Dương lịch hằng năm. Khi mặt trời ở vị trí 315 độ là thời khắc tiết lập xuân bắt đầu. Đứng đầu trong 24 tiết khí, tiết lập xuân báo hiệu một năm mới lại đến.

2. Ngày Lập Xuân Có Gì Đặc Biệt?

Đến ngày 4/2 Dương lịch hằng năm là thời điểm tiết lập xuân bắt đầu. Thời tiết không còn khô và rét như tiết đại hàn mà dần trở nên ấm áp hơn. Tuy nhiên, khí hậu ấm áp trở lại sẽ làm độ ẩm trong không khí tăng cao, mưa phùn thường xuyên và hình thành kiểu thời tiết nóng ẩm. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên không ít sự khó chịu và bất tiện cho đời sống sinh hoạt của người dân.

lập xuân ngày bao nhiêu
Lập xuân là thời điểm mà vạn vật thay đổi, cây cối đâm chồi, nảy lộc

Bên cạnh đó, tiết lập xuân cũng là thời điểm đánh dấu sự thức tỉnh của thiên nhiên. Cây cối đón những đợt mưa phùn đầu tiên bắt đầu đâm chồi, nảy lộc và ra hoa. Các loài động vật bắt đầu thức giấc một một thời gian dài ngủ đông tránh rét, thời gian này động vật khá yếu ớt, chúng sẽ tích cực tìm thức ăn và bắt đầu một chu kì sống mới.

Tiết lập xuân ở Việt Nam trùng với dịp Tết nguyên đán. Đây là thời điểm mà ai ai cũng hòa trong không khí tết đến xuân về, nơi nào cũng náo nhiệt tận hưởng một dịp Tết thật trọn vẹn sau một năm làm việc vất vả.

3. Ý Nghĩa Của Ngày Lập Xuân

Tiết lập xuân là một sự khởi đầu cho một năm mới cho nên ý nghĩa có nó vô cùng đặc biệt. Nhiều phong thủy gia cho rằng, tiết lập xuân rơi tháng Giêng âm lịch, đây là thời điểm dương khí dồi dào, tinh thần và sức khỏe con người có sự chuyển biến tích cực, trút bỏ muộn phiền năm cũ, đón một năm mới thành công hơn. Hơn nữa, lễ Tết là dịp hỷ mỗi năm một lần, do đó người ta sẽ bắt đầu những việc quan trọng như kết hôn, khai trương buôn bán… 

ngày nào lập xuân
Tiết lập xuân mang không khí rộn ràng, náo nhiệt đến khắp mọi nơi

Ngoài ra, tiết lập xuân là thời kì hoàng kim thịnh vượng nhất của những người mệnh Mộc. Theo đó, đây là thời điểm thích hợp, thuận lợi cho sự khởi đầu trong công việc, học vấn và buôn bán của người mệnh Mộc. Ngược lại, đây là thời điểm tương khắc của người mệnh Thổ, cần chú ý để tránh xui xẻo và những điều không may.

4. Hướng Xuất Hành Ngày Lập Xuân

Ngày xuất hành: Xuất hành vào lập xuân nên đi vào ngày Thanh Long Đầu. Khởi hành lúc sáng sớm khi dương khí dồi dào thì mọi chuyện về công việc làm ăn hay sự nghiệp mọi chuyện đều như ý muốn.

Hướng xuất hành: Hướng Tây là hướng Thần Tài ngự trị, nhiều người xuất hành vào hướng tây để đón tài lộc, cầu may trong sự nghiệp và làm ăn. Nếu bạn muốn gặp nhiều may mắn trong cuộc sống thì nên xuất hành hướng Nam để đón Hỷ thần. Bên cạnh đó tuyệt đối không xuất hành về hướng Tây Bắc trong ngày lập xuân sẽ gặp Hạc thần (không may).

5. Đặc Trưng Văn Hóa Trong Tiết Lập Xuân

5.1 Văn hóa truyền thống trong ngày lập xuân

Tiết lập xuân là một dịp hỷ vì ngày này trùng với dịp Tết cổ truyền của người Việt. Tết Nguyên Đán là một dịp lễ lớn mỗi năm chỉ có một lần, đây là thời điểm gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Các hoạt động trong ngày tết cổ truyền thường thấy nhất chính là cùng nhau ăn bữa cơm có đầy đủ tất cả các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, lễ tảo mộ và hội đạp thanh là hai hoạt động không thể thiếu trong dịp Tết nguyên đán. 

ngày lập xuân năm 2022
Lập xuân cũng là một sự chuyển giao để chuẩn bị đón một cái Tết đầm ấm bên gia đình

Bên cạnh đó đây cũng là thời điểm mà mọi người dành cho nhau những lời chúc phúc, những lời tốt đẹp cho chặn đường sắp tới. Để gặp nhiều may mắn trong những ngày này, bạn nên mặc trang phục màu sáng, xem giờ xuất hành, hẹn người hợp mệnh để đi viếng chùa đầu năm để cầu sức khỏe và bình an cho những người thân yêu. 

Ngoài ra, tục lệ xưa lưu truyền một số chuyện kiêng kỵ rằng: không nên dọn nhà cửa vào ngày Tết để tránh chuyện không may. Người xa cho rằng việc dọn nhà cửa vào dịp Tết là xua đuổi tài lộc, vận mệnh u ám và rước họa vào nhà.

5.2 Chăm sóc tốt bản thân trong tiết lập xuân

Sau một mùa đông dài, thời tiết trở lạnh cơ thể cần được làm ấm trở lại. Chính vì thế, bạn nên dậy sớm vận động cơ thể, tập những bài tập phù hợp với thể trạng sẽ rất tốt để chuẩn bị đón năm mới.

Tiết lập xuân khí hậu trở nên ấm áp hơn, thời tiết thay đổi đột ngột cơ thể bạn có thể không kịp thích nghi. Vì thế, bạn cần chú ý đến các bệnh về đường hô hấp và xương khớp. Giữ nhà thoáng mát, mặc đồ thoải mái để hạn chế tác động của thời tiết nóng ẩm.

Ngoài ra, mùa Xuân là mùa thích hợp để trồng cây, bạn có thể trồng cây quanh nhà để trang trí, hoặc quanh vườn để thay đổi vận khí.

6. Những Việc Nên Làm Vào Tiết Lập Xuân 2022

Dưới đây là một số việc bạn nên làm vào ngày lập xuân để được may mắn, tốt lành cho cả năm:

  • Hãy mặc đồ có tông màu hợp mệnh sẽ giúp bạn gặp nhiều may mắn.
  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, bỏ qua chuyện năm cũ và chào đón năm mới với tinh thần thoải mái nhất.
  • Tập luyện thể dục vừa phải nâng cao sức khỏe đồng thời dậy sớm để tận hưởng kỳ nghỉ với không khí trong lành, mát mẻ.
  • Trồng nhiều cây xanh để không gian nhà ở thoáng mát, thay đổi vận khí.

Lễ Tết là dịp hỷ bạn nên làm nhiều việc thiện để lòng mình nhẹ hơn và nuôi dưỡng tâm hồn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi chùa, làm phước để thêm phần phúc báo. Tuy nhiên, những việc thiện nên xuất phát từ tâm, lúc ấy bạn sẽ thấy cuộc sống vô cùng ý nghĩa.

ngày lập xuân kiêng gì
Nên chú ý một số kiêng kỵ để tránh những xui rủi không đáng có

7. Những Việc Không Nên Làm Vào Tiết Lập Xuân

  • Không nên quét dọn trong dịp Tết, hãy dọn nhà cửa sân vườn trước đó để tránh vận xui đeo bám.
  • Tránh làm vỡ ly, chén, bát vì đây là chuyện không may.
  • Không nên mặc đồ màu tối trong dịp đại hỷ, sẽ làm giảm vận khí.
  • Không nên cãi vã, hạn chế sinh chuyện trong gia đình, hãy dành cho nhau những lời chúc phúc.

>> Xem thêm: Ngày hạ chí là ngày gì? Có gì đặc biệt trong ngày này? 

Bài viết trên là cung cấp một số thông tin về ngày lập xuân. Đây là một dịp hỷ hãy nên làm những việc tốt đẹp để cả năm được may mắn, lúc ấy mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bạn. Bên cạnh đó, hãy luôn dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp và đừng quên chú ý đến sức khỏe để tận hưởng dịp Tết một cách trọn vẹn nhất bạn nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều