Sức khỏe giấc ngủ

Tiết lộ hay: Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? 

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Minh Anh

Chúng ta đều biết chiều cao của một người ảnh hưởng bởi gen di truyền, chế độ dinh dưỡng hay chế độ luyện tập, Tuy nhiên, ít người biết rằng giấc ngủ cũng ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao. Ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi trưởng thành có thể cao lên. Vậy nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Cùng Vua Nệm tìm hiểu vấn đề này trong bài viết hôm nay nhé!

Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Xem bài viết để biết đáp án
Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Xem bài viết để biết đáp án

1. Mối liên hệ giữa giấc ngủ và chiều cao

Ở bất cứ độ tuổi nào thì một giấc ngủ ngon, chất lượng cũng đều vô cùng quan trọng. Ngủ đủ giấc, ngủ tốt sẽ giúp cơ thể của chúng ta khỏe mạnh, sảng khoái, tinh thần phấn chấn, tâm trí minh mẫn, linh hoạt và tăng cường trí nhớ tốt.

Đặc biệt, giấc ngủ còn ảnh hưởng tới chiều cao của con người, chủ yếu là ở trẻ em, thanh thiếu niên. Vì theo nghiên cứu, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 0 – 20 tuổi mới có thể phát triển chiều cao. Sau độ tuổi này, gần như chiều cao của con người không có nhiều sự thay đổi nữa. Mặc dù, tập luyện, dinh dưỡng và ngủ đủ giấc có thể giúp chiều cao tăng lên nhưng không đáng kể.

Quay trở lại với vấn đề mối quan hệ giữa giấc ngủ và chiều cao, giấc ngủ chất lượng sẽ giúp tăng chiều cao hiệu quả, ngược lại nếu ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ kém sẽ làm chậm quá trình phát triển chiều cao của trẻ và thanh thiếu niên.

Theo các nghiên cứu, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của chúng ta. Trong đó, chiếm khoảng 23% là yếu tố di truyền, 32% là do chế độ dinh dưỡng. Có tới 45% còn lại dựa vào: giấc ngủ, chế độ tập luyện, môi trường sống,…Có thể nói, giấc ngủ đóng vai trò quyết định lớn tới chiều cao của mỗi người.

Sở dĩ nó có liên quan đến chiều cao là vì nó ảnh hưởng tới sự sản sinh của hormone tăng trưởng GH – một hormone quyết định đến sự tăng trưởng chiều cao của cơ thể.

Hormone tăng trưởng GH sẽ được tuyến yên tiết ra vào cả ban ngày và ban đêm. Nhưng vào ban đêm, loại hormone này được tiết ra nhiều hơn, cao hơn gấp nhiều lần so với ban ngày. Đặc biệt, trong khung “giờ vàng” của giấc ngủ, loại hormone này sẽ được sản sinh nhiều hơn, góp phần vào quá trình phát triển chiều cao của chúng ta.

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và việc tăng chiều cao
Khi ngủ, cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng GH giúp tăng chiều cao

Trong khi đó, nếu thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng tầm vóc của chúng ta. Điều này là do hormone tăng trưởng GH được giải phóng ít hơn. Nếu thiếu ngủ kinh niên có thể làm chậm sự phát triển một cách đáng kể.

Ngoài ra, giấc ngủ còn ảnh hưởng đến chiều cao ở khía cạnh tư thế ngủ. Khi chúng ta ngủ, cơ thể được thư giãn, các cơ xương, sụn không chịu áp lực như khi chúng ta ngồi, đi lại hay di chuyển. Nhờ đó, cơ xương, sụn có sẽ có thêm “không gian”, điều kiện để phát triển hơn.

Tuy nhiên, cần nhớ là phải ngủ đúng tư thế. Vì khi nằm sai tư thế sẽ khiến xương bị xoắn vặn hoặc chịu áp lực lớn sẽ gây cản trở sự phát triển của xương, ảnh hưởng tới sự tăng trưởng chiều dài xương và chiều cao.

Tóm lại, để có được chiều cao lý tưởng, nhất là với trẻ em và thanh thiếu niên, ngoài việc chú ý vào chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể thao, thì cũng cần quan tâm tới việc nâng cao chất lượng giấc ngủ và đặc biệt là ngủ đủ giấc, đúng giờ. Vậy nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Xem phần tiếp theo của bài viết để được giải đáp.

2. Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?

Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao là mối quan tâm của rất nhiều người. Các bậc cha mẹ có con nhỏ đang trong độ tuổi phát triển lại càng cần phải biết nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao để lên lịch trình ngủ cho con đúng giờ nhất.

2.1. Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, có 2 khung giờ vàng để hormone tăng trưởng sản xuất ra nhiều nhất. Đó là từ 21 giờ tối đến 2 giờ sáng và 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng. Các nghiên cứu có thấy, vào hai khung giờ này, lượng hormone sinh trưởng sẽ tiết ra cao gấp 5 – 7 lần so với thời gian ban ngày.

Điều kiện để loại hormone này tiết ra nhiều tối đa là phải có một giấc ngủ sâu, ngủ ngon giấc. Vì vậy, để đảm bảo có một giấc ngủ sâu vào thời điểm này thì trẻ em, thanh thiếu niên cần phải ngủ sớm hơn khoảng 2h. Nghĩa là, cần phải đi ngủ từ lúc 8h30 – 9h30, để có thể thức dậy vào khoảng 7h sáng hôm sau. Nếu trẻ đi ngủ muộn hơn thì gần như không thể đạt giấc ngủ sâu vào 2 khung giờ vàng trên. Như vậy thì sẽ ảnh hưởng tới tốc độ và khả năng tăng trưởng chiều cao.

Đáp án nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao
Nên ngủ từ 8h30 – 7h sáng hôm sau để tăng chiều cao

2.2. Ngủ bao lâu để cao lớn hơn?

Chúng ta đã biết ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao, nhưng vẫn còn một câu hỏi khác cũng cần được giải đáp, đó là ngủ bao nhiêu lâu để cao lớn hơn? Chính vì giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng chiều cao một cách tự nhiên. Nên việc ngủ bao nhiêu lâu cũng rất quan trọng. Thông thường, người trưởng thành cần ngủ khoảng 7-9 giờ. Với trẻ em từ 13 tuổi trở lên thì cần ngủ nhiều hơn, từ 7 – 11 giờ mỗi đêm. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 0 – dưới 13 tuổi sẽ thường cần phải ngủ từ 10 – 18 giờ.

2.3. Ngủ ban ngày có giúp tăng chiều cao không?

Nhiều người cũng không khỏi thắc mắc, ngủ ban ngày có thể giúp làm tăng chiều cao không. Trên thực tế, giấc ngủ ban ngày thường khá ngắn, trong khi giấc ngủ ban đêm lại dài hơn rất nhiều. Mặt khác, ban ngày cơ thể con người cũng có thể tiết ra hormone tăng trưởng. Vì vậy, giấc ngủ ban ngày cũng có thể giúp kích thích chiều cao, tuy nhiên sự phát triển không đáng kể, không hiệu quả như giấc ngủ ban đêm mang lại.

2.4. Ngủ như thế nào giúp bạn cao hơn?

Tư thế ngủ thoải mái sẽ giúp cho cơ thể và xương khớp, sụn cơ được thả lỏng, thư giãn. Nhất là khi ngủ trên bề mặt bằng phẳng sẽ điều chỉnh cột sống ở vị trí thẳng tự nhiên và không chịu nhiều áp lực. Điều này sẽ kéo dài cột sống của chúng ta và cũng cho phép hormone tăng trưởng dễ dàng di chuyển khắp cơ thể. Thông thường, tư thế nằm ngửa với một chiếc gối phẳng dưới đầu gối được xem là tư thế tốt nhất giúp cơ xương khớp phát triển tốt hơn, góp phần tăng chiều cao.

Ngủ ngửa giúp phát triển chiều cao tốt hơn
Ngủ ngửa giúp phát triển chiều cao tốt hơn

3. Những cách giúp ngủ ngon và sâu giấc để tăng chiều cao

Nhiều người thường khó ngủ, ngủ không ngon giấc vì một số lí do nào đó. Vậy phải làm sao để ngủ ngon hơn? Dưới đây là một số cách giúp chúng ta có giấc ngủ sâu, chất lượng hơn, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

3.1. Tạo phòng ngủ thoải mái và tốt cho giấc ngủ

Ngủ trong phòng tối, yên tĩnh và sạch sẽ sẽ giúp ngủ ngon hơn. Không nên tiếp xúc với ánh sáng mạnh, nhất là ánh sáng xanh trước và trong khi ngủ, vì não nó sẽ khiến não tỉnh táo.

Bên cạnh đó là phải tạo cho phòng ngủ thông thoáng. Bạn có thể mở cửa sổ để phòng thông gió, mát mẻ. Lượng không khí sạch giàu oxy và luôn được thay mới sẽ giúp cho não bộ thư giãn và cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của chúng ta. Không khí kém có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và hạn chế sự phát triển của cơ thể.

3.2. Tạo sự thoải mái cho cơ thể khi ngủ

Mặc quần áo sạch sẽ, mềm mại và thoải mái khi ngủ sẽ giúp ngủ ngon hơn. Quần áo thô cứng có thể cản trở quá trình lưu thông máu và khiến bạn phải trằn trọc, thức dậy trong đêm, ngăn cản giấc ngủ sâu. Hãy nhớ rằng, hormone tăng trưởng chỉ có thể hoạt động tốt khi bạn chìm vào giấc ngủ sâu.

Đồng thời, giữ ấm tay chân sẽ giúp có giấc ngủ ngon lành. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng bàn tay và bàn chân ấm sẽ giúp tạo ra giấc ngủ sâu REM (chuyển động mắt nhanh). Bàn tay và bàn chân lạnh sẽ khiến bạn không thể ngủ sâu.

Tạo sự thoải mái cho cơ thể khi ngủ giúp ngủ ngon hơn
Tạo sự thoải mái cho cơ thể khi ngủ giúp ngủ ngon hơn

3.3. Không sử dụng chất kích thích trước khi đi ngủ

Uống một cốc nước lớn trước khi đi ngủ và khi thức dậy sẽ giúp làm sạch, thanh lọc cơ thể tốt. Hoặc các bạn cũng có thể uống một cốc sữa nóng để giúp ngủ ngon hơn. Trong sữa chứa một loại axit amin gọi là tryptophan tạo ra tác dụng tương tự như thuốc an thần.

Không nên tiêu thụ bất kỳ thực phẩm hoặc đồ uống nào có chứa cafein, nicotin hoặc rượu trong ít nhất 4 đến 5 giờ trước khi đi ngủ. Caffeine và nicotin là những chất kích thích khiến bạn mất ngủ. Trong khi rượu có thể phá vỡ nhịp điệu tự nhiên của cơ thể, khiến bạn bồn chồn khi ngủ. Ngoài ra,cũng cần hạn chế ăn một bữa ăn nhiều trước khi đi ngủ ít nhất 3 giờ đồng hồ.

3.4. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục vào ban ngày có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Vì nó sẽ làm tăng lưu thông máu và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cả ngày, giúp đảm bảo một giấc ngủ ngon vào buổi tối.

Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày để ngủ ngon hơn
Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày để ngủ ngon hơn

3.5. Thư giãn trước khi ngủ

Thực hành thư giãn hoàn toàn và hít thở sâu trong vài phút trước khi đi ngủ. Thư giãn từ đầu đến chân. Nhắm mắt lại và thư giãn mọi bộ phận trên cơ thể. Thực hiện các bài tập thở hoàn chỉnh theo ba giai đoạn:

  • Hít vào từ từ và sâu bằng mũi trong 3 đến 5 giây, đảm bảo rằng dạ dày và như ngực mở rộng.
  • Giữ hơi thở trong 3 đến 5 giây nữa. Siết nhẹ cơ bụng.
  • Thở ra từ từ và hoàn toàn qua miệng và mũi. Bài tập thở này sẽ giúp lưu thông máu trơn tru và giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi.

Tắm nước nóng trước khi đi ngủ giúp tạo giấc ngủ sâu vì nó làm sạch cơ thể và thư giãn các cơ bắp căng thẳng.

3.6. Thức dậy và ngủ đúng giờ theo lịch trình lặp lại mỗi ngày

Duy trì thói quen đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả cuối tuần. Điều này sẽ giúp bạn phát triển một nhịp điệu đều đặn cho giấc ngủ. Bộ não của bạn sẽ gửi cho bạn “tín hiệu buồn ngủ” vào cùng một thời điểm mỗi ngày, có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ sâu dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Trên đây là những thông tin và giải đáp cho vấn đề nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao. Những gia đình có con nhỏ và con trong độ tuổi thanh thiếu niên nên áp dụng thời gian ngủ như chúng tôi đã chia sẻ để con có sự phát triển chiều cao tốt hơn.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh