Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp thắc mắc: Nên dọn giường sau khi thức dậy không?

CẬP NHẬT 29/11/2023 | BỞI Minh Anh

Có một thói quen nhỏ mà nhiều người thường bỏ qua, đó là việc dọn giường sau khi thức dậy. Dù có vẻ như một việc vô nghĩa và tốn thời gian, nhưng thực tế lại cho thấy rằng việc dọn giường có thể ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu suất làm việc của chúng ta suốt cả ngày. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng có nên dọn giường sau khi thức dậy không? Cùng Vua Nệm khám phá câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Tìm hiểu: Nên dọn giường sau khi thức dậy không?

Câu hỏi về việc có nên dọn giường sau khi thức dậy hay không đã luôn là một chủ đề gây tranh cãi. Mỗi người có quan điểm và lựa chọn riêng về vấn đề này, tùy thuộc vào tình hình và quan điểm cá nhân của mỗi người. Dưới đây là ưu cùng nhược của việc dọn giường:

1.1. Ưu điểm của việc dọn giường sau khi thức dậy

  • Ngủ ngon hơn: Dựa trên một khảo sát của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia (NSF), những người dọn giường vào buổi sáng có chất lượng giấc ngủ tốt hơn 19% so với người không dọn. Điều này có thể liên quan đến việc không gian ngủ gọn gàng đã góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ của họ.
  • Góp phần mang đến thành công: Nếu luôn dọn giường vào mỗi buổi sáng, bạn đã hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên trong ngày. Điều này thúc đẩy bạn hoàn thành từ công việc này đến công việc khác. Đến cuối ngày, một nhiệm vụ hoàn thành sẽ biến thành nhiều nhiệm vụ hoàn thành. Hành động dọn giường cũng củng cố ý thức về việc những điều nhỏ bé trong cuộc sống cũng có ý nghĩa to lớn. Nếu bạn không thể làm tốt những việc nhỏ, bạn cũng sẽ khó lòng thực hiện tốt những mục tiêu lớn hơn.
  • Hạnh phúc hơn: Một chiếc giường không được sắp xếp gọn gàng có thể tạo ra cảm giác hỗn loạn về mặt thị giác và gây ra sự không thoải mái. Với hầu hết mọi người, trật tự bên ngoài sẽ góp phần mang lại sự yên bình bên trong.
  • Cách tốt để kết thúc một ngày: Nếu bạn để ga trải giườngchăn cuộn lại thành đống hoặc để chúng trên sàn, bạn vẫn cần phải dọn giường trước khi đi ngủ. Đặc biệt sau một ngày dài, việc này có thể gây ra mệt mỏi và căng thẳng. Mặt khác, khi chiếc giường đã được dọn dẹp, bạn có thể dễ dàng tiến vào thế giới giấc ngủ mà không cần phải lo lắng.
nên dọn giường sau khi thức dậy không
Việc dọn giường sau khi thức dậy sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

1.2. Nhược điểm của việc dọn giường sau khi thức dậy

  • Gây căng thẳng: Nếu phải dọn giường vào buổi sáng vốn đã đầy áp lực thì bạn có thể bỏ qua bước này. Phòng ngủ là một không gian cá nhân trong ngôi nhà của bạn. Thậm chí khi có khách đến, bạn chỉ cần đóng cửa và không ai có quyền can thiệp.
  • Làm phiền bạn: Không có quy tắc nào nói rằng bạn bắt buộc phải dọn giường sau khi thức dậy. Nếu bạn thích một chút cảm giác lộn xộn trong không gian ngủ của mình thì việc dọn giường vào thời điểm nào là tùy thuộc vào bạn.

Như vậy, quyết định dọn giường hay không dựa vào quan điểm và tình hình cá nhân. Điều quan trọng là tạo ra môi trường phù hợp cho bản thân để có một ngày mới hiệu quả và thoải mái.

nhược điểm của dọn dường sau khi thức dậy
Nếu việc dọn giường vào buổi sáng vốn đã đầy áp lực thì bạn có thể bỏ qua bước này

2. Cách dọn giường ngủ sạch sẽ, thơm tho mà chỉ tốn vài phút

2.1. Thay mới ga trải giường

Một phương pháp để làm sạch phòng ngủ là thay ga trải giường. Vì trong không gian phòng ngủ, giường thường là trung tâm. Các vi khuẩn, bụi bẩn và virus thường tồn tại trong không khí và có thể bám vào bề mặt giường. Do đó, việc giữ cho giường sạch sẽ có thể không chỉ giảm nguy cơ nhiễm bệnh mà còn giữ gìn sức khỏe.

Hãy thay ga trải giường của bạn hai lần mỗi tuần. Đồng thời, lựa chọn vải trải giường dựa theo mùa để bạn có thể tận hưởng sự thoải mái trong ngôi nhà của mình. Bạn có thể sử dụng ga trải giường bằng cotton cho mùa hè, lụa cho mùa đông và chú ý tránh sử dụng vải ấm như lông thú, vì nó có thể tích tụ quá nhiều bụi bẩn.

cách dọn giường sau khi thức dậy
Hãy thay ga trải giường của bạn hai lần mỗi tuần!

2.2. Làm thẳng ga giường

Khi thức dậy, bạn hãy làm thẳng ga trải giường một cách chỉn chu và sắp xếp gọn gàng các chiếc gối. Nếu đang gặp vấn đề về tóc và gàu, bạn nên cân nhắc thay vỏ gối hoặc vỏ gối ba lần mỗi tuần.

2.3. Vệ sinh nệm định kỳ

Hãy đưa nệm đến cửa hàng để làm vệ sinh định kỳ. Thói quen này sẽ ngăn chặn sự hiện diện của côn trùng trên bề mặt giường. Đồng thời, có lợi cho sức khỏe lưng của bạn, ngoài ra vệ sinh nệm định kỳ giúp làm phẳng các vết xơ vải bên trong nệm. Đặc biệt, khi nệm được làm sạch đều đặn sẽ giúp gia tăng tuổi thọ nệm, tránh tình trạng vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ gây hư hỏng nệm.

Hãy đưa nệm đến cửa hàng để làm vệ sinh mỗi tháng một lần
Hãy đưa nệm đến cửa hàng để làm vệ sinh mỗi tháng một lần

2.4. Sử dụng máy hút bụi 

Một trong những phương pháp làm sạch giường hiệu quả nhất là sử dụng máy hút bụi. Hãy đầu tư vào một thiết bị tốt để duy trì sự sạch sẽ cho cả phòng ngủ và chiếc giường của bạn. Chỉ cần vài phút hút bụi mỗi ngày là bạn đã có không gian phòng ngủ sạch sẽ và tươm tất rồi.

2.5. Chọn loại chăn phù hợp

Điều quan trọng để chiếc giường của bạn sạch sẽ là lựa chọn loại chăn phù hợp. Bạn không nên đầu tư vào một sản phẩm có khả năng tích tụ quá nhiều bụi, vì điều này có thể gây ra dị ứng và các vấn đề về da khác.

chọn loại chăn phù hợp
Bạn không nên đầu tư vào một sản phẩm có khả năng tích tụ quá nhiều bụi

2.6. Cất bớt những đồ đạc không cần thiết

Bạn hãy loại bỏ những vật phẩm ít sử dụng hoặc đã lâu không cần dùng. Việc xử lý các đồ vật này sẽ tạo không gian rộng rãi hơn cho căn phòng và mang đến không gian thoải mái, thông thoáng hơn.

Những khu vực không được chú ý thường chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Vì vậy, hãy tạo cho mình thói quen sắp xếp và sử dụng đồ vật một cách hợp lý bạn nhé!

Bạn hãy loại bỏ những vật phẩm ít sử dụng hoặc đã lâu không cần dùng
Bạn hãy loại bỏ những vật phẩm ít sử dụng hoặc đã lâu không cần dùng

3. Mẹo hay giúp tiết kiệm thời gian dọn dẹp giường ngủ

Ngoài những gợi ý về cách dọn dẹp phòng ngủ gọn gàng như đã đề cập ở trên, Vua Nệm muốn chia sẻ với bạn một số tips giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa quá trình dọn dẹp phòng ngủ như sau:

  • Khi bắt đầu dọn dẹp một vùng nào đó, hãy lấy toàn bộ đồ ra khỏi đó để tránh tình trạng hỗn độn và lộn xộn.
  • Tạo không gian vui vẻ bằng cách phát nhạc trong quá trình dọn dẹp để xua tan cảm giác nhàm chán.
  • Để tập trung vào việc dọn dẹp, hãy tắt các thiết bị di động để tránh sự xao lãng không cần thiết.
  • Đối với các đồ nhỏ dễ bị lạc hướng, đặt chúng vào hộp và đặt trở lại vị trí cũ sau khi hoàn thành dọn dẹp.
  • Sử dụng cây lăn bụi để nhanh chóng làm sạch ga giường và mặt giường một cách tiện lợi.
  • Tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành việc dọn dẹp phòng ngủ là một cách tốt để động viên và tự thưởng thức công lao của mình.

Việc dọn giường sau khi thức dậy không chỉ đơn giản là xếp chồng các lớp ga mền và gấp gọn chăn mềm, mà còn là một cách để chúng ta bày tỏ tôn trọng bản thân và tạo ra một tâm trạng tích cực cho ngày mới. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết của Vua Nệm về nên dọn giường sau khi thức dậy không!

>>>Xem thêm: Mách bạn: Cách trải ga giường chuẩn không cần chỉnh

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh