Sống khỏe

Nên ăn tiêu đen hay tiêu trắng? Công dụng khi ăn tiêu

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Cả tiêu đen và tiêu trắng đều có những ưu điểm riêng. Một số người thích ăn tiêu đen nhưng cũng nhiều người ưu tiên sử dụng tiêu trắng. Vậy nếu là bạn, bạn nghĩ nên ăn tiêu đen hay tiêu trắng? Hãy đọc bài viết sau để có câu trả lời là mình đang tìm kiếm nhé!

1. Tìm hiểu về tiêu đen và tiêu trắng

1.1. Tiêu đen là gì?

Tiêu đen là loại gia vị thường xuyên xuất hiện trong các món ăn của người Việt. Dù chỉ có kích thước nhỏ bé nhưng hương vị của tiêu đen rất nồng nàn và không lẫn vào đâu được. Tiêu đen cay nồng và giúp các món ăn dậy lên hương vị đặc trưng kích thích vị giác. Quá trình thu hoạch tiêu đen bắt đầu từ khi hạt tiêu già và cứng cáp. Sau khi được phơi dưới nắng, tiêu xanh dần se lại và chuyển màu thành đen.

Tiêu đen được thu hoạch và phơi khô nguyên hạt
Tiêu đen được thu hoạch và phơi khô nguyên hạt

1.2. Tiêu trắng là gì?

Tiêu trắng còn được gọi là tiêu sọ và có màu sắc giống như tên gọi. Loại tiêu này có cách thu hoạch khác một chút so với tiêu đen. Nhà vườn sẽ đợi đến khi nào tiêu chín mùi nhất rồi mới bắt đầu hái xuống. Nếu cần thiết, họ sẽ ủ tiêu từ 3 – 5 ngày để đạt độ chính tối đa. Tiêu sọ thường được xem là hàng tuyển vì chỉ lấy những hạt lớn, chắc và có độ tròn trịa cao. Ngày nay, do nhu cầu thị trường tăng cao mà lượng tiêu trắng không đủ để tiêu thụ. Vì vậy mà người ta thường dùng hạt tiêu đen (độ già kém hơn) và loại bỏ vỏ.

Tiêu trắng được thu hoạch và loại bỏ phần vỏ
Tiêu trắng được thu hoạch và loại bỏ phần vỏ

2. Ăn tiêu có lợi gì?

2.1. Cải thiện khả năng hấp thu

Trong tiêu chứa piperine, một chất có khả năng cải thiện khả năng hấp thụ của beta-carotene, vitamin A, C. Chưa hết, chất này còn thúc đẩy hoạt động dịch chuyển của amino axit và hạn chế enzyme. Nhờ vậy mà cơ thể thực hiện chuyển hóa dinh dưỡng hiệu quả hơn. Đồng thời, piperine còn tăng cường hoạt động ruột non, tạo điều kiện để chất dinh dưỡng dễ dàng được hấp thụ và có giá trị hơn.

2.2. Tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày

Đa số những bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa hay dạ dày đều bắt nguồn từ việc thiếu axit hydrochloric. Vị cay nồng của hạt tiêu lại là yếu tố kích thích giúp dạ dày tiết ra loại axit này. Nhờ vậy mà quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru và nhanh hơn. Khi hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, bạn đã có thể nói tạm biệt với chứng đầy hơi, ăn không tiêu, táo bón,… Đặc biệt hơn, hạt tiêu được sản xuất sạch sẽ còn có công dụng kháng khuẩn cho bạn đường ruột khỏe mạnh. 

Ăn tiêu có lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa
Ăn tiêu có lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa

2.3. Giúp bạn ăn ngon miệng

Bạn luôn được mọi người ví là cò hương và rất muốn tăng cân nhưng lại chẳng có hứng thú với thức ăn. Theo một số nghiên cứu, hạt tiêu đen thật sự có khả năng kích thích vị giác và tăng cảm giác thèm ăn. Khi bạn đã ăn ngon miệng, việc tăng cân sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực.

2.4. Hỗ trợ giảm béo phì

Hạt tiêu có thể giúp bạn tăng cân thì cũng có khả năng giúp bạn giảm cân một cách thần kỳ. Trong trường hợp này, bạn nên ưu tiên sử dụng hạt tiêu đen để tận dụng sự hữu ích của lớp vỏ. Trong vỏ hạt tiêu chứa một số thành phần hỗ trợ phá vỡ tế bào chất béo và giúp đốt cháy lượng lớn calo. Nếu trước khi tập thể dục mà bạn sử dụng tiêu đen thì công dụng giảm cân sẽ còn tăng gấp đôi.

2.5. Hạn chế tình trạng đầy hơi

Nếu bạn bị đầy hơi hoặc khó tiêu, hãy sử dụng tiêu thay cho ớt hoặc nước uống có ga. Món ăn với gia vị là tiêu có hương thơm nồng, cay nhưng không gây khó chịu, vừa mang lại cảm giác ngon miệng, vừa đào thải lượng khí ga đang dồn nén trong dạ dày. Nếu tình trạng chướng chướng khí vẫn chưa khỏi hẳn, bạn có thể trộn hạt tiêu đen với dầu thực vật rồi xoa lên bụng. Sau khi kết hợp mát xa nhẹ nhàng chắc chắn bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Tiêu cũng chống đầy hơi cực kỳ hiệu quả
Tiêu cũng chống đầy hơi cực kỳ hiệu quả

2.6. Chữa nghẹt mũi và sung huyết

Hạt tiêu sở hữu khả năng sát khuẩn cao nên có thể giúp bạn chống hoặc chữa cảm cúm hiệu quả. Vì vậy, đây luôn là gia vị ưu tiên khi nấu món cháo giải cảm quen thuộc. Ngoài ra, tiêu cũng hỗ trợ ngăn chặn các triệu chứng của cảm cúm như đờm, sung huyết.

2.7. Chống ung thư

Tiêu là gia vị chứa nhiều chất chống oxy hóa nên ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Theo các nghiên cứu dài hạn đã được các chuyên gia Hoa Kỳ tiến hành, hạt tiêu có thể giảm thiểu khả năng gây ung thư. Nó ngăn chặn quá trình phát triển của các tế bào ung thư ruột, hạn chế cả bệnh cao huyết áp, tim mạch và tiểu đường.

Ăn tiêu cũng có tác dụng phòng ngừa tế bào ung thư
Ăn tiêu cũng có tác dụng phòng ngừa tế bào ung thư

3. So sánh tiêu đen và tiêu trắng

Tiêu đen và tiêu trắng sở hữu những đặc điểm riêng như sau:

Tiêu chí so sánh Tiêu đen Tiêu trắng
Chế biến
  • Được thu hoạch khi vỏ còn xanh hoặc điểm vàng.
  • Mang đi phơi khô rồi lấy nguyên hạt không tách vỏ.
  • Được thu hoạch khi đã chín mùi, vỏ màu đỏ.
  • Ngâm nước và chà sát để tách vỏ.
  • Phơi nắng .
Màu sắc Đen Trắng ngà hoặc xám
Bề mặt Nhăn nheo Không hoặc ít nhăn nheo
Hương thơm Hương thơm đậm đà Hương thơm nhẹ hơn
Độ cay nồng Cay nhẹ nhàng và từ từ Cay nồng và nhanh
Thời gian bảo quản Dài hạn Để lâu dễ bị biến chất
Công dụng cho sức khỏe Mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe Chủ yếu để trang trí và tạo mùi

4. Nên ăn tiêu đen hay tiêu trắng?

Nếu xét về hương vị, mỗi người sẽ có gu ẩm thực khác nhau. Vì vậy mà người thích vị cay nhẹ nhàng sẽ tìm thấy sự đồng điệu với tiêu đen. Ngược lại, tiêu trắng là gia vị yêu thích của người đam mê món ăn cay nóng.

Nếu bạn muốn ăn tiêu để tăng cường sức khỏe, tiêu đen lúc này sẽ là lựa chọn khôn ngoan. Vì tiêu đen vẫn còn giữ lại lớp vỏ sau quá trình chế biến nên chắc chắn sẽ chứa nhiều dược liệu hơn. Trong khi đó, tiêu trắng đã không còn quá nhiều chất dinh dưỡng khi mất đi lớp vỏ và phải trải qua quá trình lên men để tách vỏ dễ hơn. Chưa kể, tiêu trắng có thời gian chế biến lâu hơn và giá thành cũng mắc hơn nên khó tìm được nguồn hàng chất lượng.

Tuy nhiên, tiêu trắng vẫn là người bạn đồng hành của nhiều đầu bếp nhờ vào màu sắc và hương vị của nó. Người ta thường dùng tiêu trắng để chế biến các món ăn phương Tây đòi hỏi sự sang trọng. Có lẽ đây cũng chính là lý do khiến cho tiêu trắng được tiêu thụ nhiều hơn mặc dù không bổ dưỡng bằng tiêu đen.

Nên ăn tiêu đen nhiều hơn nếu quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe
Nên ăn tiêu đen nhiều hơn nếu quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe

5. Lưu ý khi ăn tiêu

Hạt tiêu có nhiều công dụng là điều không thể phủ nhận. Nhưng ăn tiêu như thế nào để nó không gây hại cho sức khỏe cũng là điều bạn cần quan tâm. Sau đây là một số lưu ý quan trọng cho bạn:

  • Không nên cho tiêu vào thức ăn khi nó đang được nấu ở nhiệt độ cao. Hãy để dành bước này sau khi đã tắt bếp và bày thức ăn ra đĩa.
  • Đừng quá lạm dụng hạt tiêu trong thực đơn hằng ngày.
  • Bảo quản tiêu ở nơi thoáng mát và khô ráo, hãy vứt ngay nếu tiêu có tình trạng bị ẩm mốc.
  • Mua tiêu ở nơi uy tín, ưu tiên những siêu thị và cửa hàng lớn. Có thể tự trồng tiêu để phục vụ nhu cầu hằng ngày.
  • Thận trọng khi ăn tiêu trong quá trình điều trị một số bệnh lý.
  • Không kết hợp bừa bãi tiêu với các loại thảo mộc để chữa bệnh.
Nên cẩn thận không được quá lạm dụng tiêu
Nên cẩn thận không được quá lạm dụng tiêu

>>> Mời bạn đọc: 

Hạt đác là gì? Công dụng, lựa chọn và chế biến món ăn ngon từ Hạt đác

Hạt mắc khén là gì? Cách sử dụng hạt mắc khén làm gia vị thơm ngon và hấp dẫn

Hạt dổi là gì? Lợi ích của hạt dổi – Cách sử dụng hạt dổi làm gia vị món ăn

Nên ăn tiêu đen hay tiêu trắng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Câu trả lời nằm trong sở thích, thói quen và mục đích sử dụng tiêu của bạn. Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về cả tiêu đen và tiêu trắng. Hy vọng nó sẽ giúp bạn biết khi nào nên dùng tiêu đen, khi nào nên chọn tiêu trắng.

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh