Sức khỏe giấc ngủ

Thực hư chuyện nằm võng bị đau lưng và hướng giải quyết

CẬP NHẬT 22/12/2021 | BỞI Tôn Vân

Những lúc đi bên ngoài về hay ngồi quá lâu, việc được ngả lưng lên chiếc võng sẽ giúp nhiều người cảm thấy vô cùng thoải mái. Nhưng cũng có nhiều khuyến cáo cho rằng nằm võng bị đau lưng và gây ra nhiều vấn đề khác cho sức khỏe. Vậy thực hư câu chuyện thế nào và liệu có hướng giải quyết hay không, mời bạn đọc cùng khám phá và đánh giá.

1. Nằm võng gây đau lưng có thật không?

Trên thực tế, có nhiều bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống chia sẻ rằng họ có thói quen nằm võng ngót nghét vài chục năm. Theo bác sĩ cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này, nhưng cũng không thể phủ nhận ảnh hưởng xấu của chiếc võng tưởng chừng như vô thưởng vô phạt.

Như chúng ta đã biết, võng không phải là một mặt phẳng, khi có tác động như có người nằm xuống, nó tạo ra một đường cong tùy vào trọng lượng cơ thể. Do đó, nếu cứ để cột sống ở tư thế này trong thời gian dài, trước hết là xương sống sẽ dễ bị cong.

nằm võng có gây đau lưng
Liệu nằm võng có gây đau lưng?

Nằm võng bị đau lưng còn kèm theo một hệ lụy khác không mấy tốt cho vùng vai gáy. Đa số người nằm võng mặc định nó là một chiếc giường không cần nằm gối, vì vậy khi sử dụng lại vô tình làm cho khớp cổ không được nâng đỡ, gây ra tình trạng tê và mỏi, lâu ngày dẫn đến chứng đau vai gáy thường thấy.

Ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, rất nhiều người có xu hướng nằm trên võng và xem tivi hoặc cầm điện thoại lướt mạng xã hội. Điều này có thể mang lại thoải mái nhất thời nhưng về lâu dài, dây thần kinh mắt sẽ bị ảnh hưởng, các cơ tay cũng mỏi và bị căng do ở trong một tư thế cố định quá lâu.

nằm võng trong thời gian dài
Nằm võng trong thời gian dài không chỉ gây đau lưng mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy về các vùng khác trên cơ thể

2. Trẻ em nằm võng bị đau lưng, lợi bất cập hại

Là một đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, ít nhiều gì cũng có những lần bạn được đặt trên võng để ru ngủ. Nhưng theo nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng võng cho trẻ em có rất nhiều điểm hạn chế mà nếu không khắc phục sẽ để lại hệ lụy khôn lường.

2.1. Hội chứng rung lắc

Ở các nước phát triển, người ta không dùng võng để ru em bé ngủ, cũng ít khi dùng nôi để đưa đẩy vì đã có chuyên gia sức khỏe chứng minh rằng những chuyển động qua lại thường xuyên sẽ làm não của trẻ bị tổn thương. Người ta gọi đây là Hội chứng rung lắc. 

Theo đó, khi hệ thần kinh của một đứa bé chưa phát triển hoàn thiện nhưng đồng thời lại phải chịu tác động từ sự rung lắc kéo dài. Tổn thương xảy ra nếu nghiêm trọng sẽ làm trẻ bị chậm phát triển năng lực trí tuệ, rối loạn ngôn ngữ, giảm thị lực, mắc chứng động kinh, rối loạn kỹ năng định hướng và chậm hình thành nhận thức.

Nằm võng không đúng cách
Nằm võng không đúng cách dễ gây ảnh hưởng sức khỏe cho trẻ em

2.2. Hình thành thói quen và chứng ức chế

Nếu phụ huynh lạm dụng võng quá nhiều, em bé sẽ dần hình thành thói quen, chỉ khi nào được ru trên võng thì mới có thể đi vào giấc ngủ, nếu không sẽ quấy khóc vì cảm thấy lạ lẫm.

Đồng thời, võng cũng gây ra chứng ức chế thần kinh nghiêm trọng. Nhiều bố mẹ không biết nên hay để đứa con lớn hơn trong nhà ru đứa chon nhỏ hơn trên võng. Đôi khi chúng sẽ đưa võng rất nhanh với một quãng dao động rộng làm cho em bé cảm thấy bất an, lâu dần sẽ thấy lo lắng mỗi lần được ru ngủ bằng võng.

2.3. Ảnh hưởng đến cột sống và lồng ngực

Cũng tương tự như người lớn, trẻ con nằm võng bị đau lưng là chuyện còn nghi ngờ, nhưng ảnh hưởng tới định hình phần xương này là chắc chắn có. Khi cột sống bị cong, lồng ngực và những cơ quan bên trong sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các con còn có thể bị gù khi lớn lên.

2.4. Dễ gây té ngã

Võng là là vật dụng không có tính cân bằng, người lớn hay trẻ em nếu không cẩn thận đều có thể bị té khỏi đó. Khi để bé nằm trên võng, trong lúc bé ngủ phụ huynh không chú ý, vô tình bé dậy và cọ quậy rất dễ bị ngã xuống sàn nhà và gây ra chấn thương về xương hoặc đầu.

cho trẻ nằm võng
Người lớn nên tìm hiểu kỹ những điều cần tránh trước khi cho trẻ nằm võng

2.5. Hạn chế khả năng hoạt động

Mỗi đứa bé đều phát triển theo từng giai đoạn và quan trọng nhất là giai đoạn tập lật, lẫy, trườn, bò và tập đi. Tuy nhiên, khi đã quá quen với việc nằm võng, những hành động bản năng này sẽ dần bị triệt tiêu vì bé không có nhiều không gian để thực hiện. Lâu ngày rất dễ gây ra chứng thụ động ở trẻ.

3. Hướng giải quyết nào cho nằm võng bị đau lưng?

Đọc tới đây chắc có không ít người cảm thấy nằm trên một chiếc võng thật sự tìm ẩn quá nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì đã có những cách giải quyết sau đây để bạn vừa có thể thoải mái thư giãn trên võng mà vẫn không ảnh hưởng sức khỏe.

  • Chỉ nên nằm trên võng trong một khoảng thời gian cố định, không quá 1 tiếng đồng hồ, nên chú ý vận động cơ thể chứ không nằm yên một chỗ.
  • Không nên đọc sách, bấm điện thoại khi đang nằm trên võng vì lúc này khoảng cách giữa mắt và những vật khác không phù hợp, dễ gây cận thị, loạn thị.
  • Không nên cho trẻ em dưới 3 tháng tuổi nằm võng, nếu có hãy để bé nằm lên người bạn.
  • Trẻ con dành rất nhiều thời gian để ngủ, cho nên không được để chúng nằm ngủ trên võng, chỉ nên dùng võng để ru và bế bé đặt lên mặt phẳng như giường hoặc nệm.
  • Không nên đưa võng quá mạnh vì có thể làm cho thần kinh của trẻ bị ảnh hưởng.
  • Khi cho trẻ em nằm trên võng, có thể dùng những vật như chiếu, đệm lót độ cứng vừa phải, gối đầu và gối ôm chặn xung quanh để giữ cho tư thế của bé không bị xiêu vẹo.
  • Nên đặt bé nằm chéo so với chiều của võng để phần lưng có được sự nâng đỡ tốt nhất.
Tránh nằm võng bị đau lưng
Tránh nằm võng bị đau lưng người dùng nên sử dụng trong thời gian ngắn

4. Một số sản phẩm nệm dành cho bé nếu không dùng võng

Võng và nệm đều là nơi ghi lại nhiều kỷ niệm thời thơ ấu đáng nhớ của các bé, vậy nếu không dùng võng thường xuyên, hãy kết hợp dùng những chiếc đệm chất lượng để bảo vệ giấc ngủ cho con trẻ.

4.1. Nệm Lò xo Amando Orlando – 1109

Với độ cứng vừa phải cùng chất liệu cao su thiên nhiên thượng hạng, nệm lò xo đến từ Amando là sản phẩm phù hợp cho gia đình có con nhỏ.

Do hệ thống lò xo nằm trong các túi độc lập nên giảm thiểu tình trạng nấm mốc, nguyên nhân gây bệnh cho trẻ mà mẹ bỉm nào cũng sợ hãi.

Hơn nữa, trẻ còn có thể thoải mái chơi đùa vì nệm không gây cảm giác bí bách mà cực kỳ thoáng khí ngay trong những ngày oi bức. 

Sản phẩm Nệm Lò xo Amando Orlando - 1109
Sản phẩm Nệm Lò xo Amando Orlando – 1109 bảo hành tới 10 năm và có giá khoảng hơn 9 triệu VNĐ

4.2. Nệm Foam Inoac Aeroflow Pride – 1194

Nệm kháng khuẩn của Inoac luôn là lựa chọn hoàn hảo cho làn da mẫn cảm của em bé. Hơn nữa, khả năng tự động thích nghi để bảo vệ khung xương người nằm cũng là ưu điểm lớn nhất của Inoac Aeroflow Pride.

Trên chiếc đệm này là tập hợp của rất nhiều công nghệ như chống nước, kháng khuẩn tự động và thân thiện với môi trường.

>> Xem thêm: TOP 7 chiếc nệm kháng khuẩn tốt nhất 2021

Sản phẩm Nệm Foam Inoac Aeroflow Pride - 1194
Sản phẩm Nệm Foam Inoac Aeroflow Pride – 1194 có giá khoảng 17 triệu VNĐ

4.3. Nệm cao su Vạn Thành Segovia – 1242

Chiếc nệm cao su có cấu trúc hình bán nguyệt nâng đỡ cơ thể, thoáng khí vượt trội và nhất là không khiến các bé tỉnh giấc nếu ngủ với bố mẹ do cơ chế hấp thụ trọng lực.

Hiện đại hơn là nệm Segovia  còn có khả năng kháng khuẩn, chống lại các nguyên nhân gây ra vi nấm làm hại đến sức khỏe của em bé.

Nệm cao su Vạn Thành Segovia - 1242
Nệm cao su Vạn Thành Segovia – 1242 đang có giá khoảng 12 triệu VNĐ

5. Kết luận

Vấn đề nằm võng bị đau lưng đã được hé lộ phần nào về tính chân thực, dù cho nằm trên bất kỳ vật gì, điều quan trọng nhất vẫn là biết cách điều chỉnh cơ thể cũng như có khoảng thời gian sử dụng thích hợp để đạt được hiệu quả trọn vẹn mà không gây hại cho cơ thể.

Nguồn: https://www.thesleepjudge.com/benefits-sleeping-hammock/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân