Chuyện quanh ta

Tại sao nấm Tùng Nhung quý hiếm và đắt đỏ nhất thế giới?

CẬP NHẬT 05/06/2023 | BỞI Tôn Vân

Trong thế giới các loại nấm, nấm Tùng Nhung luôn được xếp vào nhóm quý hiếm và đắt đỏ bậc nhất. Vậy nấm này có gì mà lại mắc đến vậy? Cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

1. Đặc điểm của nấm Tùng Nhung

nấm tùng nhung giá
Nấm Tùng Nhung chỉ có thể mọc lên từ những rễ cây thông

Nấm Tùng Nhung có tên khoa học là Tricholoma matsutake với độ quý hiếm thuộc hàng top trong thế giới các loại nấm. So với các loại nấm thông thường mọc lên từ đất hoặc thân cây gỗ, riêng loại nấm này chỉ có thể mọc lên từ những rễ cây thông.

Thực vật này bám vào rễ thông còn sống, tạo khuẩn ở rễ và lấy chất dinh dưỡng từ rễ cây thông để nuôi dưỡng những cây nấm trưởng thành. 

Về bề ngoài, kích thước của nấm sinh trưởng trong tự nhiên khá lớn. Có những thân nấm cao đến 8 -10 cm. Chóp nấm có thể rộng đến 20 cm. Phần thân nấm có hình trụ, mập mạp, màu nâu nhạt. Trong khi mũ nấm có hình chóp, tròn đầy. So với các loại nấm khác, phần mũ của nấm không xòe rộng bằng. 

Nấm Tùng Nhung là loại nấm rất dày thịt. Thịt nấm có màu trắng, mùi thơm ngạt ngào được ví như nhựa thông. 

Nấm sinh trưởng mạnh trong môi trường có khí hậu giá lạnh, ở độ cao 2500m so với mực nước biển như rừng cây tùng, cây thông đỏ. Nó cũng thích sống ở những nơi quanh năm mây bao phủ, có tuyết và độ ẩm cao.

Cá biệt có loại nấm Tùng Nhung sinh trưởng ở độ cao trên 3500, gọi là nấm Tùng Nhung tuyết sơn với giá thành cực kỳ đắt đỏ. Loại nấm này chỉ mọc trong vòng 7-10 ngày tuyết tan/năm.

nấm tùng nhung có tác dụng gì
Nấm Tùng Nhung chỉ có thể mọc tự nhiên không nuôi trồng được.

Những khu vực được mệnh danh là “thánh địa” của loại nấm quý này là  Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc, Hàn Quốc. Tại Việt Nam cũng xuất hiện loại nấm này, nhưng chỉ ở một số vùng cao phía Bắc. Nấm chỉ mọc vào tháng 8 hàng năm nên sản lượng cho được rất ít. Đó là lý do nấm có giá trị rất cao. 

2. Công dụng của nấm Tùng Nhung 

2.1 Thành phần quý trong Đông Y

Nấm Tùng Nhung chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giúp bồi bổ sức khỏe với dược tính vượt trội. Cụ thể, nấm Tùng Nhung chứa tới 18 loại axit amin, trong đó phải kể đến là vitamin B1, B2, E. Hàm lượng protein, chất xơ và vi khoáng trong nấm cũng rất cao. Các hoạt chất chứa trong nấm có khả hỗ trợ, chữa trị một số căn bệnh nguy hiểm. 

Nấm có tính hàn, mát, mang đến khả năng giải độc tố tốt khi kết hợp với các loại thuốc Đông Y khác. 

2.2 Tái tạo hồi phục tế bào

Nấm Tùng Nhung có thể sử dụng như 1 loại thực phẩm bồi bổ giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng, thúc đẩy tái tạo tế bào. Khi bị sốt cao, bạn có thể làm nước ép từ loại nấm này để hạ sốt. Ngoài ra, nếu bị dị ứng thời tiết thì cũng có thể uống nước nấm Tùng Nhung để giảm cơn dị ứng. 

nấm tùng nhung giá bao nhiêu
Nấm Tùng Nhung có thể sử dụng như 1 loại thực phẩm bồi bổ

2.3 Ngăn ngừa, giảm nguy cơ mắc ung thư

Nấm Tùng Nhung có khả năng ngăn ngừa và hỗ trợ ung thư hiệu quả. Có thể bạn chưa biết, nấm Tùng Nhung là một trong những loại thực vật hiếm hoi vẫn sống sót sau thảm họa bom nguyên tử tại Nhật Bản vào năm 1945. Điều này cho thấy rằng nấm Tùng Nhung có khả năng chống phóng xạ cao. 

Ngày nay, nấm Tùng Nhung đã được chứng minh có khả năng chống lại các tế bào di căn ác tính và bảo vệ sức khỏe người bệnh sau những đợt hóa trị, xạ trị. Nấm còn giúp giảm mức độ đau đớn cho bệnh nhân ung thư. 

Người Nhật Bản còn tin rằng uống rượu nấm Tùng Nhung thường xuyên sẽ giúp bạn tăng khả năng chống ung thư. Người Nhật cắt nấm Tùng Nhung thành lát mỏng rồi ngâm với rượu trong vòng 30 ngày là đã sử dụng được. Rượu nấm Tùng Nhung có vị dễ chịu, không cay nồng nên rất dễ uống dù nam hay nữ. 

2.4 Ngăn ngừa bệnh tim mạch 

nấm tùng nhung của nhật
Việc ăn nấm Tùng Nhung thường xuyên còn giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ

Nấm Tùng Nhung được chứng minh có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch tiểu đường thành phần chủ yếu của loại nấm này là chất xơ và các loại vitamin.

Chúng giúp giảm thiểu Cholesterol, đồng thời bảo vệ thành mạch máu, ổn định áp, từ đó ngăn ngừa các bệnh về tim. Đồng thời, việc ăn nấm Tùng Nhung thường xuyên còn giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, do tắc nghẽn mạch máu. 

2.5 Một số công dụng khác

Dưới đây là một số công dụng tốt cho sức khỏe khác của nấm Tùng Nhung: 

  • Hàm lượng chất xơ dồi dào giúp ngăn ngừa các bệnh như mỡ nội tạng, gan nhiễm, máu nhiễm mỡ,…
  • Nấm Tùng Nhung giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả, giảm thiểu lượng đường dư thừa trong cơ thể, từ đó  ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. 
  • Giảm stress, an thần. 
  • Chữa trị chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. 
  • Ngăn ngừa lão hóa, đem đến làn da mịn màng, hồng hào.
  • Giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả, giảm cân. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch.
  • Phục hồi sức khỏe với người sau phẫu thuật, người mới ốm dậy.
  • Có thể sử dụng trong chế độ ăn dặm cho bé, giúp con khỏe mạnh, không ốm vặt. 
  •  Hàm lượng chất xơ dồi dào trong nấm có khả năng ngăn mỡ tích tụ ở nội tạng. Thường xuyên sử dụng nấm sẽ ngăn ngừa được các bệnh như: Gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ,… 

3. Hướng dẫn cách sơ chế nấm Tùng Nhung

nấm tùng nhung bán ở đâu
Phần vỏ là nơi giúp nấm Tùng Nhung có mùi vị đặc biệt

Việc sơ chế nấm Tùng Nhung là bước cực kỳ quan trọng để đảm bảo giữ được trọn vẹn hương vị, giá trị dinh dưỡng có trong loài nấm quý này. Trong các bộ phận của nấm, phần vỏ cần được sơ chế cẩn thận nhất vì đây là nơi giúp nấm Tùng Nhung có mùi vị đặc biệt, được mô tả giống như nhựa cây thông.

Chính vì thế, khi sơ chế, bạn không gọt bỏ phần này. Đồng thời, dùng lực nhẹ nhàng để làm sạch vỏ nấm. Bạn có thể dùng 1 chiếc khăn mềm sạch để rửa nấm, phải rửa thật nhanh để nấm không bị mất đi mùi thơm đặc trưng này. 

4. Các món ăn bổ dưỡng từ nấm Tùng Nhung 

4.1 Matsutake Dobin Mushi – Món súp nấm Tùng Nhung cao cấp

Trong ẩm thực của người Nhật, Matsutake Dobin Mushi là một cái tên vô cùng nổi tiếng với thành phần nguyên liệu là nấm Tùng Nhung. Món ăn này cũng được xem như tinh hoa ẩm thực Nhật Bản. 

Matsutake Dobin Mushi
Matsutake Dobin Mushi là một cái tên vô cùng nổi tiếng

Phần nước dùng của món Matsutake Dobin Mushi được ninh nhừ từ thảo dược quý trong nhiều giờ liền, đem đến hương vị thanh mát, dễ chịu. Bên cạnh đó, nấm Tùng Nhung cùng thịt gà, tôm sú cũng được kết hợp để tăng mùi vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng có trong món ăn. 

Phần trình bày món ăn cũng được các đầu bếp đặc biệt chú trọng. Súp Matsutake Dobin Mushi không được bày ra tô như bình thường mà trong những bình trà nhỏ. Cách trình bày này không chỉ tăng hiệu ứng thị giác cho thực khách mà còn giữ cho món ăn luôn nóng hổi. 

Matsutake Dobin Mushi là món súp cao cấp bậc nhất do cách chế biến cầu kì và sự xa xỉ của nấm Tùng Nhung, đó đó, nó chỉ xuất hiện trong thực đơn Kaiseki ở các lữ quán, khách sạn sang chảnh. 

4.2 Takikomi – gohan Matsutake –Món cơm nấm Tùng Nhung 

Gohan là một món ăn kết hợp giữa gạo, các loại rau củ cùng các loại thịt. Trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, Gohan được mệnh danh là món ăn “gói trọn mùa thu Nhật Bản”. Chúng thường được nấu để bổ sung dinh dưỡng vào mùa thu trên bàn cơm của người Nhật. 

Gohan Matsutake
Gohan là một món ăn kết hợp giữa gạo, các loại rau củ cùng các loại thịt

Cơm nấm Tùng Nhung Takikomi – gohan Matsutake được nấu từ nước Dashi, một loại nước dùng đặc trưng của người Nhật gồm rong biển và cá ngư bào ninh nhừ. Cơm được nấu cùng các loại rau củ mùa thu cùng thịt.

Khi cơm gần chín, người ta sẽ cho thêm một chút nước ép từ nấm Tùng Nhung để tạo mùi vị thơm ngon hơn. Chính tinh chất này từ nấm mà món cơm gohan mới có hương thơm vô cùng đặc trưng.

Những hạt cơm thơm nồng, mềm dẻo hòa quyện với vị thanh ngọt của rau củ, nấm và các loại thịt đem đến 1 món ăn tuyệt vời cho bàn cơm gia đình mà bạn nhất định phải thử qua!

4.3 Nấm Tùng Nhung nướng than hoa 

Gợi ý cuối cùng Vua Nệm gửi đến bạn là món nấm Tùng Nhung nướng than hoa. Món ăn có cách chế biến vô cùng đơn nhưng đem đến hương vị toàn vẹn nhất của nấm Tùng Nhung. Bạn có thể thái thành lát để thơm ngon hơn. 

nấm tùng nhung nướng
Món nấm Tùng Nhung nướng than hoa

XEM THÊM:

Trên đây là tất cả những thông tin về nấm Tùng Nhung mà Vua Nệm muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết đã giúp thỏa mãn bộ óc tò mò của bạn về loại nấm này rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân