Chuyện quanh ta

Nấm Bạch Tuyết là gì? Lợi ích sức khỏe của nấm bạch tuyết

CẬP NHẬT 05/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nấm bạch tuyết là một loại nấm được nhiều người thích để chế biến thành nhiều món ăn ngon, đặc biệt là các món lẩu. Cùng tìm hiểu chi tiết về loại nấm này cũng như những lợi ích sức khỏe mà nấm bạch tuyết mang lại trong bài viết sau đây nhé!

1. Nấm bạch tuyết là gì?

Loại nấm này còn có một tên gọi cũng khá thông dụng khác là nấm hải sản. Về bề ngoài, nấm bạch tuyết có màu trắng muốt với độ dài khoảng 4-8 cm. Phần đầu nấm có hình mũ mang màu trắng hoặc nâu nhạt. 

cách sơ chế nấm bạch tuyết
Trong tự nhiên, nấm này thường được tìm thấy mọc thành cụm.

Về hương vị, nấm khi ăn có vị dai giòn sần sật, hơi xốp, vị khá giống với vị hải sản nên nấm mới có thêm tên gọi là nấm hải sản. Đây là một nguyên liệu rất được chị em nội trợ yêu thích vì có thể chế biến được nhiều món ăn, đặc biệt là món lẩu.

2. Lợi ích sức khỏe của nấm bạch tuyết

Theo các nghiên cứu, dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà nấm này mang lại: 

2.1 Giàu chất dinh dưỡng

Trong nấm bạch tuyết chứa rất nhiều dưỡng chất như polysaccharide, protein, chất xơ, nhiều steroid ergosterol, pro vitamin D2, riboflavin, biotin, niacin,… giúp cơ thể nhận được hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng. Nấm tuyết chứa chất béo thấp không gây tăng cân mà còn hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, loại nấm này còn chứa nhiều khoáng chất có lợi như kali, phốt pho, magie,…

nấm bạch tuyết nấu món gì
Nấm bạch tuyết giàu chất dinh dưỡng

2.2 Hỗ trợ kiểm soát cholesterol

Nấm chứa lượng lớn chất xơ, giúp giảm hàm lượng cholesterol, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch cơ thể. 

Loại nấm này còn tăng cường bài tiết axit mật và giảm tình trạng đáp ứng insulin. 

2.3 Ngăn ngừa nhiễm ký sinh trùng

Enzyme protease có trong nấm là một chất có khả năng hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn và các ấu trùng gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, nấm bạch tuyệt còn chứa hàng loạt hợp chất thực vật có lợi giúp cơ thể kháng vi khuẩn khuẩn, nấm gây hại hiệu quả. 

2.4 Hỗ trợ điều trị ung thư

Các nghiên cứu y khoa cho thấy, trong nấm bạch tuyết chứa hợp chất glycoprotein (HM-3A), marmorin, beta-(1-3)-glucan, hypsiziprenol và hypsin với khả năng ức chế sự tăng trưởng và di căn của các tế bài ung thư, từ đó giúp hỗ trợ điều trị và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.  

100g nấm bạch tuyết bao nhiêu calo
Nấm bạch tuyết hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả

2.5 Kháng lại các loại nấm gây bệnh

Nấm này là một trong những loại nấm chứa hàm lượng hypsin cao. Chất này đem lại hiệu quả trong việc kháng nấm và ngăn ngừa sự xâm nhập của các loại nấm gây hại cho cơ thể. 

2.6 Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Nấm bạch tuyết cũng được sử dụng trong quá trình điều trị đối với bệnh nhân cao huyết áp. Nấm còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở đối tượng này nhờ vào thành phần oligopeptide có trong nấm.

2.7 Đặc tính chống viêm

Công dụng tiếp theo của nấm bạch tuyết là ngăn ngừa tình trạng suy hô hấp và giảm các phản ứng viêm. Đó là nhờ nấm chứa nhiều chất polysaccharide, hợp chất phenolic và flavonoi với khả năng ức chế cytokine gây viêm.

2.8 Chống vi khuẩn

bà bầu ăn được nấm bạch tuyết không
Trong nấm bạch tuyết còn chứa lượng lớn chất phenolic và flavonoid.

Trong nấm này còn chứa lượng lớn chất phenolic và flavonoid. Đây là những chất có hiệu quả tốt trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các vi khuẩn có hại như Serratia marcescens, Escherichia coli Bacillus subtilis và Staphylococcus aureus.

2.9 Giàu chất chống oxy hóa

Nấm bạch tuyệt giàu chất chống oxy hóa như như phenol, steroid, flavonoid,… Những thành phần này không chỉ giúp cơ thể tránh được nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới stress oxy hóa mà còn giúp trẻ hóa làn da, chống lão hóa hiệu quả. 

2.10 Hỗ trợ quản lý đường huyết và cân nặng

Đây cũng là nguyên liệu tuyệt vời để hỗ trợ kiểm soát đường huyết và cân nặng. Lý do là nấm chứa hợp chất hyperize prenol, hypsin, polysaccharide và polyphenol, giúp hỗ trợ giảm sự tích tụ của mỡ trong cơ thể và phân giải lipid. 

3. Cách bảo quản nấm bạch tuyết

3.1 Nấm khô

100g nấm bạch tuyết bao nhiều calo
Đối với nấm bạch tuyết khô, cách bảo quản hiệu quả nhất là cho vào túi zip

Đối với nấm bạch tuyết khô, cách đem lại hiệu quả cao nhất là bạn cho nấm vào túi zip khóa kín rồi để ở những khô ráo thoáng mát hoặc ngăn mát tủ lạnh. Khi dùng, bạn chỉ cần cho nấm bạch tuyết khô vào ngâm trong nước cho đến khi nấm nở mềm ra. 

3.2 Nấm bạch tuyết tươi

Đối với nấm bạch tuyết tươi, bạn nên dùng màng bọc thực phẩm để bọc nấm lại, sau đó trữ trong ngăn đá tủ lạnh. Lý tưởng nhất là từ 1-3 độ để nấm có thể giữ được độ tươi tốt nhất. Với phương pháp bảo quản này, bạn có thể giữ nấm tươi ngon trong vòng 3-5 ngày. 

Nấm bạch tuyết tươi khi mua về và dùng ngay, bạn có thể ngâm trước nấm trong nước muối pha loãng. Nhờ vậy, nấm sẽ được khử trùng hoàn toàn, đồng thời vẫn giữ được độ ẩm tự nhiên mà không mất đi các khoáng chất có lợi. 

Sau khi ngâm với nước muối, bạn để nấm ráo ngoài nơi thoáng mát, nhiệt độ thường. Nếu chưa có nhu cầu dùng ngay thì bạn có thể giữ nấm tươi từ 8-12 giờ. 

bạch tuyết nấm
Đối với nấm bạch tuyết tươi, bạn nên dùng màng bọc thực phẩm để bọc nấm lại

Đối với nấm mua về đã lấy sử dụng nhưng không hết và chưa ngâm nước thì bạn hãy phần nấm đó vào trong túi zip kín và cất vào trong ngăn đá tủ lạnh. Đối với nấm đã ngâm nước thì bạn nên tìm cách chế biến thành những món ăn khác để tránh nấm bị nhũn, không ăn được nữa. 

4. Nấm bạch tuyết mua ở đâu?

Nấm bạch tuyết được bán phổ biến ở các chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm nên bạn có thể dễ dàng tìm mua ở bất kỳ nơi đâu. Giá nấm bạch tuyết thường giao động trong khoảng 25.000 đồng/150 gram. 

5. Gợi ý các món ăn ngon với nấm bạch tuyết

5.1 Cách nấu nấm bạch tuyết xào chay

Cách nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: 

món ngon từ nấm bạch tuyết
Nấm bạch tuyết xào chay
  • Nấm bạch tuyết
  • Trái thơm
  • Củ cà rốt
  • Bông cải xanh
  • Nước mắm chay
  • Hạt nêm chay
  • Trái ớt
  • Tiêu
  • Ngò gai

Các bước thực hiện như sau: 

  • Các nguyên liệu sau khi mua về rửa sạch, thái lát thơm, cà rốt, bông cải sao cho vừa ăn. 
  • Đảo dầu trong chảo, khi dầu đủ nóng thì cho nấm bạch tuyết cùng cà rốt, thơm, bông cải xanh vào xào. Nêm nếm chút nước mắm, hạt nêm, tiêu, ớt cho vừa miệng. 
  • Xào chín vừa, cho thêm 1 ít nước, để lửa riu trong 2-3 phút thì tắt bếp và thưởng thức món ăn thôi!

5.2 Cách nấu canh nấm bạch tuyết

Các nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm:

nấm bạch tuyết kỵ với gì
Nấu canh nấm bạch tuyết
  • Nấm bạch tuyết
  • Nấm kim châm
  • Bắp ngọt
  • Trái thơm
  • Hạt sen
  • Cà chua
  • Hạt nêm chay

Các bước chế biến như sau: 

  • Nấm bạch tuyết sau khi mua về đem đi ngâm nước cho nở ra thì thái nhỏ. Bắp, thơm, cà chua thái lát. 
  • Phi hành xào rồi cho cà chua cùng nấm bạch tuyết vào chung. Thêm chút hạt nêm rồi cho nước vào. 
  • Đợi cho đến khi nước sôi, bạn cho thêm bắp và dứa vào. Hầm thêm khoảng 10 phút thì thêm hạt sen nấu thêm 5 phút. Đến đây bạn đã có 1 nồi canh nấm bạch tuyết thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng rồi!

XEM THÊM:

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan tới nấm bạch tuyết. Hãy thử áp dụng các công thức nấu nấm phía trên để đa dạng thực đơn cơm gia đình hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên