Chuyện quanh ta

Mỹ ký là gì? Giá bao nhiêu? Một số lưu ý nếu muốn mua loại trang sức này

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Trang sức là một trong những loại phụ kiện quan trọng giúp tôn lên vẻ đẹp, thời trang và sự sang trọng của mỗi cá nhân. Tùy nhiên trang sức được làm từ các chất liệu cao cấp như vàng, đá quý, kim cương… thường có giá tiền rất cao không phải ai cũng có thể sở hữu được. Thay vào đó, có một loại trang sức  với mức giá rẻ hơn rất nhiều những vẫn đảm bảo được thiết kế tinh xảo, bắt mắt, chính là mỹ ký. Vậy mỹ ký là gì, có những đặc trưng nào? Bài viết này Vua Nệm sẽ cùng bạn làm rõ nhé!

Mỹ ký là gì?
Tìm hiểu mỹ ký là gì?

1. Mỹ ký là gì?

Mỹ ký là tên gọi các loại trang sức được chế tác bằng sắt, đồng, chì… – những kim loại có chất lượng thấp. Những trang sức này sau đó sẽ được phủ lên một lớp vàng hoặc bạc mỏng bên ngoài để làm đẹp, đánh lừa thị giác người mua. 

Mỹ ký là trang sức được chế tác từ kim loại như đồng, sắt, chì
Mỹ ký là trang sức được chế tác từ kim loại như đồng, sắt, chì

Mỹ ký là loại trang sức rất được ưa chuộng trên thị trường nhờ mẫu mã đẹp, đa dạng kiểu dáng và đặc biệt là giá thành rẻ. Chỉ với vài chục ngàn đồng trở lên là bạn đã có thể sở hữu được một món trang sức mỹ ký để làm phụ kiện như dây chuyền, nhẫn, vòng tay, lắc… với vẻ ngoài sang trọng không hề thua kém vàng thật, trang sức đắt tiền khác.

2. Ưu, nhược điểm của mỹ ký

Để hiểu rõ hơn về mỹ ký là gì. Chúng ta sẽ cùng điểm qua những ưu, nhược điểm của loại trang sức này nhé.

2.1 Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên của mỹ ký có thể kể đến là chúng được thiết kế rất đẹp mắt. Mặc dù được làm từ các nguyên liệu rẻ tiền như đồng, sắt… nhưng sản phẩm lại được thiết kế rất kỹ lưỡng, thêm nữa là được phủ lên một lớp vàng hoặc bạc mỏng nên nhìn bằng mắt thường không hề thua kém các loại trang sức đắt tiền khác.

Trang sức mỹ ký có thiết kế tinh xảo không hề thua kém trang sức đắt tiền
Trang sức mỹ ký có thiết kế tinh xảo không hề thua kém trang sức đắt tiền

Ưu điểm thứ hai đó là giá thành của các loại mỹ ký là rất thấp, phù hợp với túi tiền đại đa số mọi người, những người có thu nhập vừa phải nhưng muốn có một vài món trang sức mang trên người. Giá của chúng rẻ hơn rất nhiều so với các trang sức khác được làm từ vàng, bạch kim, kim cương…

>>>Đọc thêm: 

2.2 Nhược điểm 

Mặc dù có những ưu điểm nhất định song khuyến khích bạn không nên sử dụng thường xuyên các loại mỹ ký bởi chúng có thể gây hại và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Cụ thể:

  • Mỹ ký có thể gây kích ứng da nếu sử dụng trong thời gian dài. Lý do là vì các chất liệu như chì, đồng, sắt rất dễ bị oxy hóa, gây tác động trực tiếp đến làn da, dẫn đến các tình trạng như sưng tấy, mủ…
  • Nếu mỹ ký được làm từ chì có thể gây nhiễm độc chì. Hàm lượng chì tích tụ theo thời gian sẽ gây ra hàng loạt các vấn đề liên quan đến sức khỏe như tai biến, huyết áp…

Ngoài ra, độ bền của trang sức mỹ ký không cao. Chúng dễ bị oxy hóa, sẫm màu, trôi lớp vàng, bạc mỏng bên ngoài. Vì vậy thường chỉ sử dụng được trong một khoảng thời gian ngắn.

3. Các loại trang sức mỹ ký phổ biến

Trang sức mỹ ký có sự đa dạng về kiểu dáng, chủng loại. Gần như bạn có thể tìm thấy mọi loại mỹ ký từ nhẫn, bông tai, vòng cổ, lắc tay… tùy vào nhu cầu sử dụng của mình. Đặc trưng của các loại trang sức mỹ ký thường như sau:

  • Nhẫn: được chế tác tinh xảo, tỉ mỉ theo phong cách truyền thống lẫn hiện đại. Ngoài ra, để tăng thêm độ sang trọng và nét nghệ thuật, những chiếc nhẫn sẽ đính thêm đá rất bắt mắt.
  • Bông tai: thường hướng đến các thiết kế trẻ trung, hiện đại. Các mẫu thiết kế thường bám theo các thương hiệu lớn, có độ tinh xảo không hề kém cạnh.
  • Dây chuyền: chủ yếu dành cho nữ với thiết kế mảnh, nhỏ, kết hợp với đá và có họa tiết cầu kỳ. Các loại vòng cổ dành cho nam sẽ được thiết kế mạnh mẽ, nam tính hơn.
  • Vòng tay: được thiết kế đa dạng kiểu dáng để phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, độ tuổi khác nhau.
Trang sức mỹ ký có các loại nào
Trang sức mỹ ký rất đa dạng, gồm nhẫn, bông tai, dây chuyền…

4. Giá của trang sức mỹ ký là bao nhiêu?

Không khó để tìm mua các loại trang sức mỹ ký. Chúng có thể được bán nhiều ở các chợ dân sinh hoặc thậm chí là các cửa hàng trang sức. Giá của các loại trang sức này tương đối rẻ, dao động phổ biến trong khoảng 200.000 – 300.000 đồng, một số kiểu đơn giản thậm chí chỉ vài chục ngàn đồng. Đáng nói là mỹ ký khá phổ biến trên thị trường, bán “chạy hàng” không hề thua kém các loại trang sức đắt tiền khác.

Giá bán mỹ ký là bao nhiêu
Mỹ ký được bán với mức giá rẻ, phụ thuộc vào mức độ tinh xảo của món hàng

Với một số loại mỹ ký được làm từ các chất liệu tốt hơn một chút như vàng non sẽ có giá cao hơn. Ngoài ra, mức giá của chúng còn phụ thuộc vào mẫu mã, độ tinh xảo hoặc cửa hàng định giá…

Ngoài các chợ dân sinh, tiệm trang sức, bạn còn có thể mua các món đồ mỹ ký tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada…

5. Cách phân biệt trang sức mỹ ký với vàng, bạc thật

Mỹ ký là gì đã được làm rõ. Tuy nhiên để phân biệt nó với vàng, bạc thật vẫn là một khó khăn đối với nhiều người, nhất là khi các trang sức mỹ ký còn được phủ lên lớp vàng, bạc mỏng. Dưới đây là một số cách giúp bạn phân biệt giữa mỹ ký với vàng, bạc thật:

  • Dùng kính lúp kiểm tra bề mặt. Nếu là vàng thật, đủ độ già thì bề mặt sẽ mịn và không có bọt, bong bóng li ti, không bị lõm như mỹ ký.
  • Trên vàng thật thường sẽ được khắc các số liệu liên quan đến loại vàng như vàng 10K, vàng 18K, 24K… và có logo của các hiệu vàng uy tín.
  • Ma sát để kiểm tra xem tranh sức có bị đổi màu, trầy xước hay không. Vàng thật sẽ sáng bóng hơn và không bị trầy xước, trong khi đó với mỹ ký sẽ dễ bị trầy xước, bạc màu.
  • Sử dụng nam châm để kiểm tra. Nếu là vàng thật sẽ không bị hút bởi nam châm, ngược lại trong mỹ ký lẫn nhiều kim loại tạp chất khác như sắt sẽ bị nam châm hút dính.
  • Thử với lửa. Vàng thật không sợ lửa, trong khi đó mỹ ký dưới nhiệt độ cao sẽ bị xỉn màu, chuyển sang đen và nóng chảy.
Cách phân biệt vàng mỹ ký
Bạn có thể phân biệt mỹ ký với vàng bằng cách thử lửa, dùng nam châm…

7. Một số mẹo giúp giữ cho trang sức mỹ ký luôn sáng bóng

Như đã nói ở trên, trang sức mỹ ký dễ bị oxy hóa, không có độ bền cao nên thời gian sử dụng không được lâu. Tuy nhiên, vẫn có những mẹo nhỏ giúp bạn có thể kéo dài hạn sử dụng của các loại trang sức này, giữ cho chúng được sáng bóng. Cụ thể như sau:

  • Không để mỹ ký tiếp xúc với nước, hóa chất là một trong những tiêu chí quan trọng để bảo vệ các loại trang sức này. Nước, chất tẩy rửa dễ khiến mỹ ký bị oxy hóa, bạc màu, gỉ sét.
  • Chỉ đeo các loại phụ kiện như là dây chuyền sau khi đã hoàn tất các bước make up, xịt nước hoa để tránh các thành phần trong nước hoa xịt dính lên mỹ ký dễ dẫn đến các phản ứng hóa học, giảm độ bền của chúng.
  • Bạn có thể sơn phủ lớp bóng lên các loại trang sức mỹ ký mà mình đang sở hữu để hạn chế khả năng chúng bị oxy hóa theo thời gian.
  • Bảo quản các trang sức mỹ ký một cách cẩn thận, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, môi trường ẩm ướt, không để chung với các phụ kiện khác… để tránh các phản ứng oxy hóa xảy ra.
  • Trong quá trình vận động như chạy bộ, chơi thể thao… không nên đeo trang sức vì mồ hôi dính vào mỹ ký làm đẩy nhanh quá trình oxy hóa, làm chúng dễ bị gỉ sét, sạm màu.

Bài viết vừa làm rõ câu hỏi mỹ ký là gì cũng như các vấn đề liên quan đến loại trang sức này. Nhìn chung mỹ ký sẽ là sự lựa chọn rất thích hợp để làm trang sức khi tài chính eo hẹp hoặc đơn giản là làm một một món phụ kiện, chụp vài bộ ảnh. Tuy nhiên lưu ý là chúng ta không nên sử dụng thường xuyên và có phương pháp bảo quản phù hợp để có thể sử dụng được lâu dài nhất.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh