Chuyện quanh ta

Vàng 18K là gì? Liệu vàng 18K có phải Vàng Tây không?

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vàng với thiết kế, chất liệu và độ nguyên chất khác nhau. Trong đó, vàng 18K vô cùng phổ biến, được nhiều người sử dụng. Vậy Vàng 18K là gì? Liệu vàng 18K có phải Vàng Tây không? Mời bạn hãy cùng đón xem bài viết sau để có thể nhanh chóng giải đáp thắc mắc nhé!

1. Vàng 18K là vàng gì?

Để tìm hiểu vàng 18K là vàng gì đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu các tiêu chuẩn phổ biến giúp đánh giá vàng nguyên chất. Theo như quy định Quốc tế thì vàng nguyên chất chính là vàng 9999 hay vàng 24K. Đây là loài vàng có hàm lượng lên đến 99.99%, còn lại chính là các hợp kim với hàm lượng không đáng kể.

Trong khi đó, vàng 18K là loại vàng có hàm lượng vàng chiếm lên đến 75%. Phần còn lại bao gồm 25% các loại hợp kim khác. Chữ K đằng sau các loại vàng chỉ mức độ tinh khiết của chúng. Được tính bằng công thức K/24 x1 00%.

vàng 18k là gì
18K là loại vàng gì? Tại sao loại vàng này được gọi là vàng 18K?

2. Vàng 18K có phải Vàng Tây không?

Vàng Tây là sự kết hợp giữa Vàng và các loại kim loại khác. Bởi vì vàng nguyên chất thường có tính mềm dẻo nên rất khó để chế tạo thành trang sức. Do đó, người ta thường kết hợp kim loại để dễ tạo hình. Cũng chính vì vậy mà vàng 18K còn được gọi là Vàng Tây.

vàng 18k là vàng gì
Giải đáp chi tiết thắc mắc vàng loại 18K có phải còn được gọi là vàng tây không?

3. Vàng 18K có gì khác so với các loại vàng khác

Để có thể chọn mua được loại vàng phù hợp, bạn cần phân biệt được vàng 18K với các loại vàng khác. Bởi vì mỗi loại vàng thường có các giá trị khác nhau, phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau:

3.1. So sánh vàng 18K với vàng 24K

Vàng 18K là loại vàng có 75% nguyên liệu cấu thành là vàng nguyên chất, còn lại 25% là các hợp kim khác. Loại vàng 18K thường có màu sáng, có độ bóng và độ cứng cao. 

Trong khi đó vàng 24K có đến 99.99% là vàng nguyên chất. Loại vàng này thường có độ mềm, có màu ánh kim và có giá trị cao hơn so với vàng 18K.

nhẫn vàng 18k
Sự khác biệt chi tiết giữa hai loại vàng là 18K và 24K, loại nào có lượng vàng cao hơn?

3.2. So sánh vàng 18K với vàng 14K

Vàng 14K là loại vàng có khoảng 58.3% là vàng nguyên chất, còn lại chứa 41.7% là các loại kim loại khác. Thông thường, vàng 18K sẽ đậm màu và có giá trị hơn so với các loại vàng 14K.

3.3. So sánh vàng 18K với vàng 10K

Vàng 10K là loại vàng có chứa 41.7% vàng nguyên chất và khoảng 58.3% là các loại kim loại khác. Thông thường, vàng 10K sẽ có màu sáng hơn và giá rẻ hơn so với các loại vàng 14K, 18K.

mua vàng 18k
Tổng hợp các thông tin so sánh giữa vàng loại 18K so với một số loại vàng khác

4. Tuổi của vàng 18K thế nào?

Vàng 18K là loại vàng có độ tinh khiết trong khoảng 75% do đó người ta hay bảo là loại vàng này có 7 tuổi rưỡi. Để tham khảo tuổi vàng, bạn hãy cùng xem chi tiết thông qua bảng tuổi vàng dưới đây!

Loại vàng Hàm lượng vàng Tuổi vàng
24K 99.99% 10 tuổi
18K 75.00% 7 tuổi rưỡi
14K 58.33% 5 tuổi 83
10K 41.67% 4 tuổi 17

5. Tại sao vàng 18K phổ biến khi chế tác trang sức

Vàng 24K thường là loại vàng có giá trị cao, có màu vàng đậm ánh kim, không có độ bóng và có độ mềm cao nên rất khó để có thể gia công thành các loại trang sức gắn đá. Đó cũng là lý do mà các thợ kim hoàn luôn pha trộn thêm kim loại và vào nguyên chất nhằm giúp vàng trở nên cứng cáp, dễ tạo hình hơn. Góp phần tạo nên những món đồ trang sức tinh xảo, cầu kỳ và cuốn hút.

Ngoài ra, vàng 18K cũng có mức giá thành thấp hơn so với vàng 24K nên chúng luôn đáp ứng được đa dạng ngân sách của khách hàng. Bên cạnh đó, loại vàng này cũng được dùng để tích trữ thay cho các món đồ trang sức nhằm tránh để chúng bị mất giá cũng như xuống màu chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.

Nhiều người dùng cũng thích sở hữu vàng 18K bởi vì chúng có độ sáng bóng cao, có thiết kế đa dạng, phong phú và có khả năng bám đá tốt. Do đó, chúng luôn được lựa chọn làm các món đồ trang sức nhằm tạo nên điểm nhấn nổi bật cho cơ thể.

giá vàng 18k
Vàng loại 18K thường có độ mềm mại nên chúng có thể dễ dàng tạo hình, làm nên trang sức bắt mắt hơn vàng 24K

6. Có nên mua vàng 18K hay không?

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại vàng, vậy có nên mua vàng 18K không? Việc chọn lựa loại vàng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Về tài chính: Tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình mình mà bạn có thể chọn lựa loại vàng phù hợp. Nếu có kinh tế tốt, bạn nên chọn lựa vàng ta, nếu bị hạn chế về nguồn tiền bạn nên chọn mua vàng tây, vàng 18K với mức giá rẻ hơn.

Về tính thẩm mỹ: Hiện nay, vàng 18K là loại trang sức đa dạng mẫu mã, kiểu dáng. Từng đường nét của chúng đều được chế tạo một cách kỳ công, đảm bảo được độ tinh xảo, tính thẩm mỹ cũng như giá trị cho người dùng.

Về độ hư hỏng: Vàng 18K tuy đẹp nhưng lại rất dễ bị phai màu, bị xỉn đen. Do đó, nếu chọn mua, bạn cần bảo quản phù hợp cũng như thường xuyên vệ sinh, đánh bóng để trang sức vàng 18K luôn đẹp như mới nhé!

vàng 18k giá bao nhiêu
18K có tốt không? Có nên mua vàng 18K để dự trữ và để tích lũy hay không?

Do đó, để biết nên mua loại vàng nào cho phù hợp bạn cần xem xét kỹ tiêu chuẩn cũng như nhu cầu của mình để có thể nhanh chóng chọn mua được loại vàng phù hợp nhé!

7. Cách chọn mua vàng 18K phù hợp

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều thông tin về vàng giả, vàng kém chất lượng. Do đó, để có thể chọn mua được Vàng 18K đạt chuẩn, đảm bảo đủ hàm lượng vàng cần thiết, bạn cần phải lưu ý đến các vấn đề sau:

Chỉ nên chọn mua vàng 18K tại các cửa hàng uy tín, có kinh nghiệm lâu năm, có tên tuổi trên thị trường, có đầy đủ giấy tờ cũng như giấy tờ, chính sách, chế độ bảo hành, chế độ thu cũ rõ ràng. Bạn cũng nên tham khảo nhiều cửa hàng để có thể chọn lựa được cửa hàng phù hợp, có mức giá tốt nhất.

Khi mua vàng cần phải có giấy tờ rõ ràng, có giấy đảm bảo vàng thật để bạn có thể yên tâm hơn.

Khi đi mua vàng, bạn cũng cần học cách tính tuổi vàng cũng như biết cách phân biệt đúng các loại vàng để có thể chọn lựa đúng loại, đúng chất lượng cũng như đúng mức giá. Đồng thời cũng sẽ giúp bạn tránh gặp phải trường hợp cửa hàng không uy tín lừa gạt, bán loại chất lượng thấp với giá cao.

Vàng khi đã mua về cần phải biết cách bảo quản cũng như vệ sinh đúng cách nhằm giữ cho vàng luôn được sáng, được đẹp. Hiện nay, bạn có thể vệ sinh vàng bằng dung dịch xà phòng hoặc mang đến tiệm vàng để được nhân viên đánh bóng.

>> Xem thêm: Nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng có lời hơn?

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp Vàng 18K là gì? Liệu vàng 18K có phải Vàng Tây không? Hy vọng qua bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về loại vàng 18K để có thể chọn lựa trang sức phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết trên, bạn đừng ngần ngại để lại thông tin để được Vua Nệm tư vấn, giải đáp và hỗ trợ một cách nhanh chóng, kịp thời nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều