Chuyện quanh ta

Nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng có lời hơn?

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Vàng là một trong những kênh đầu tư được rất nhiều người lựa chọn, đặc biệt là khi giá vàng đang biến động mạnh như hiện nay. Tuy nhiên, điều mà khiến nhiều người băn khoăn khi đầu tư vàng là không biết nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng? Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết về cả 2 loại vàng này trong bài viết dưới đây.

1. Vàng nhẫn là gì, vàng miếng là gì?

Có thể bạn đã biết, cả vàng nhẫn và vàng miếng đều nói về loại vàng nguyên chất, có giá trị kinh tế cao. Trong đó:

  • Vàng nhẫn là loại được thiết kế theo hình dạng của những chiếc nhẫn tròn thông thường. Chúng thường không điêu khắc các họa tiết lên mặt nhẫn mà thay vào đó là để bền mặt trơn, bóng, khá đơn giản. Tuy nhiên, khi được thiết kế với mục đích làm đồ trang sức, những chiếc nhẫn vàng sẽ có khắc hoa văn, họa tiết để khách hàng lựa chọn. Một chiếc nhẫn vàng thường được chế tạo từ 0,3 – 3 chỉ vàng, khá tiện lợi nên rất được người Việt ưa chuộng.
  • Vàng miếng là loại vàng có hình chữ nhật, kích thước khá nhỏ gọn vừa trong lòng bàn tay, các góc thường được bo khá gọn gàng. Trên bề mặt của những thanh vàng miếng này có khắc tên thương hiệu, logo, loại vàng và khối lượng để khách hàng dễ nhận ra. Vàng miếng thì thường có các loại 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 1 cây vàng. 10 lượng để khách hàng lựa chọn. 
nên mua vàng miếng hay vàng nhẫn
Nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng? Vàng đang là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm

Giữa vàng nhẫn và vàng miếng có sự khác biệt khá lớn. Cụ thể như sau:

  • Hình dạng: của vàng nhẫn là tròn rỗng giữa còn vàng miếng là hình chữ nhật đặc.
  • Khối lượng: vàng nhẫn thường chỉ dao động từ 0,3-3 chỉ. Trong khi đó, vàng miếng lại có từ 1 chỉ – 10 lượng.
  • Giá cả cũng có sự khác biệt lớn giữa 2 loại vàng này. Trong đó vàng miếng có giá cao hơn hẳn so với vàng nhẫn. Ở thời điểm hiện tại, vàng nhẫn đang dao động từ 53 – 54 triệu đồng/ 1 lượng. Trong khi giá vàng miếng đã lên tới 65 – 67 triệu đồng/ 1 lượng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch lớn về giá của vàng nhẫn và vàng miếng, trong đó nguyên nhân lớn là do chất lượng của vàng miếng được đánh giá cao hơn, thương hiệu uy tín hơn.

2. Vì sao nhiều người chọn mua vàng để đầu tư?

Từ trước đến nay, vàng luôn là một kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt, trong 2 năm covid trở lại đây khi giá vàng liên tục leo thang, chạm đỉnh thì lại càng có nhiều người chọn kênh đầu tư này. Nó bắt nguồn từ những lý do sau:

  • Vàng không bị mất giá như tiền mặt, nên khi có tiền nhàn rỗi, nhiều người dân sẽ có xu hướng mua vàng về tích trữ. 
  • Vàng là kim loại quý, có giá trị cao lại không bị hao hụt hay hỏng hóc dù có cất giữ trong bao lâu.
  • Sức mua của thị trường vàng luôn rất lớn, trong khi nguồn cung lại không nhiều và ngày một ít đi nên chắc chắn đầu tư vàng về lâu dài sẽ không thể lỗ.
  • Có thể sử dụng vàng để trao đổi, giao dịch tại mọi nơi trên thế giới.
  • Vàng có giá trị riêng biệt, không bị phụ thuộc vào bất cứ chính phủ hay ngân hàng nào.
nên mua vàng miếng hay nhẫn
Nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm

3. Nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng?

Sau khi đã hiểu rõ về giá trị của vàng, cùng lý do tại sao nhiều người chọn vàng làm kênh đầu tư, chắc chắn nhiều người đang đắn đo việc nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng

Thực ra, sẽ không có câu trả lời nào chính xác nhất cho việc nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng, mà còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác để xác định. Cụ thể như sau:

  • Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế: như bạn đã biết, vàng miếng có giá thành cao hơn khá nhiều vàng nhẫn, nên nếu kinh tế của bạn ở mức vừa phải thì nên cân nhắc chọn vàng nhẫn. Ngược lại, nếu tài chính tốt, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn vàng miếng.
  • Tùy vào mục đích sử dụng: ngoài đầu tư, nhiều người còn dùng vàng để biếu, tặng, sử dụng như những món đồ trang sức. Và với mục đích này, thì tất nhiên người ta sẽ chọn vàng nhẫn thay vì vàng miếng. Trái lại, nếu đầu tư mọi người sẽ có xu hướng chọn vàng miếng nhiều hơn.
  • Khối lượng vàng: như đã giới thiệu, vàng nhẫn thường chỉ giao động từ 0,3-3 chỉ/ 1 chiếc nhẫn, còn vàng miếng thì đa dạng và lớn hơn nhiều. Do đó, nếu bạn muốn tích trữ thuận tiện và gọn gàng thì vàng miếng chiếm ưu thế hơn. 
nên mua vàng miếng hay nhẫn trơn
Nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng? Cả vàng nhẫn và vàng miếng đều có ưu – nhược điểm riêng

4. Những điểm cần lưu ý khi mua vàng

Dù bạn mua vàng nhẫn hay vàng miếng với mục đích gì thì cũng nên chú ý những điều sau để tránh “bị lỗ” ngay sau khi mua:

4.1. Chọn thời điểm mua vào – bán ra hợp lý

Giống như đầu tư, việc chọn thời điểm mua bán vàng là vô cùng quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng tới lợi nhuận của bạn. Do đó, không nên mua vào khi giá vàng tăng lên đột xuất quá cao, thay vào đó bạn nên nghe ngóng thêm tình hình để quyết định có nên bán ra số vàng đang có để kiếm lợi nhuận không. Tiếp đến, nếu giá vàng giảm sâu thì đây là thời điểm thích hợp để mua vào. 

Tất nhiên, thời điểm mua vào – bán ra còn tùy thuộc vào tình hình thực tế và nhu cầu của bạn.

4.2. Chọn địa chỉ mua bán uy tín

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị gia công, phân phối và bán lẻ vàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của vàng, bạn nên lựa chọn những cửa hàng uy tín, đã có danh tiếng để giao dịch. Điều này giúp bạn hạn chế được rủi ro khi chọn kênh đầu tư là vàng.

4.3. Nên mua – bán tại cùng một cửa hàng

Có thể bạn đã biết hoặc chưa, nhưng việc mua và bán vàng tại cùng một địa điểm sẽ giúp bạn có được mức giá cao nhất, hạn chế tối đa các chi phí chênh lệch do không cùng thương hiệu. Vì trong mỗi sản phẩm vàng dù tại cửa hàng lớn hay nhỏ thì thương hiệu của nó luôn được khắc sẵn trong sản phẩm rất dễ nhận biết. Nên khi bạn mang đi giao dịch, chỉ cần nhìn vào các ký hiệu đó, chủ tiệm sẽ nhận ra.

nên mua vàng nhẫn hay miếng
Chọn địa chỉ uy tín để mua vàng

4.4. Khi cất giữ

Vì vàng là vật có giá trị cao, tỷ lệ hao hụt vô cùng thấp nên không cần phải bảo quản quá cầu kỳ. Tuy nhiên, chúng cần được cất giữ cẩn thận để tránh bị rơi, mất hoặc kẻ gian lấy cắp. 

Mỗi người sẽ có những cách cất giữ vàng khác nhau, tuy nhiên Vua Nệm vẫn muốn gợi ý một và cách cho các bạn muốn tìm hiểu thêm như sau:

  • Chọn dịch vụ giữ hộ vàng của ngân hàng. Đây là phương pháp không mới nhưng cũng có nhiều người chưa biết. Với phương pháp này, số vàng của bạn được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Nhưng cần lưu ý là chỉ ngân hàng nhà nước mới được cấp phép dịch vụ này nhé!
  • Đào hầm bí mật: với những người tích trữ lượng vàng lớn và chuyên nghiệp thì những chiếc hầm bí mật chính là lựa chọn của họ. Tất nhiên, để vào được hầm không phải dễ và thậm chí chỉ chủ nhân của nó mới có thể vào.
  • Để két sắt: cách làm này đã quá quen thuộc vào nhiều gia đình, tuy nhiên cũng ẩn chứa khá nhiều rủi ro như trộm cắp. Do đó, bạn nên cân nhắc về phương pháp này.
  • Cất tại nơi kín đáo: với nhiều người, họ chọn cách cất giữ vàng ở những nơi kín đáo mà người khác không nghĩ tới. Đây cũng là một cách hay, tuy nhiên cần thường xuyên chú ý và kiểm tra định kỳ để tránh những sự cố đáng tiếc nhé.

>> Xem thêm: 8 bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả vô cùng chuẩn xác

5. Tổng kết

Trên đây là đáp án cho câu hỏi nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng của Vua Nệm. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã chọn được kênh đầu tư thích hợp cho tài sản của mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều