Chuyện quanh ta

Tư vấn 1 cây vàng bao nhiêu tiền, kinh nghiệm mua vàng chốt lời cao

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Từ xưa đến nay, vàng đã luôn được coi như một loại tài sản có giá trị cao và được nhiều người tích trữ trong nhà. Cũng từ quan niệm của người Á Đông và thói quen tích trữ của cải mà nhiều năm nay, mặt hàng vàng được nhiều người đầu tư hơn để vừa làm của cải phòng ngừa, vừa để sinh lời. 

Tuy vậy, nhiều người mới bắt đầu đầu tư vào vàng sẽ có thắc mắc 1 cây vàng bao nhiêu tiền, kinh nghiệm mua vàng để chốt lời cao. Đây không chỉ là thắc mắc của nhiều người mới tham gia vào thị trường này, mà của nhiều người dân, đặc biệt trong thời gian qua, giá cả của thị trường vàng luôn biến động, có thời điểm tăng cao phá vỡ mọi đỉnh kỷ lục. Bài viết này sẽ giúp giải đáp những thắc mắc về việc đầu tư vào thị trường vàng.

1. Cách tính 1 cây vàng là bao nhiêu, có bao nhiêu loại vàng

Không có gì bàn cãi khi những thông tin về giá vàng, 1 cây vàng bao nhiêu tiền, kinh nghiệm mua vàng,… luôn nằm trong bảng xếp hạng được tìm kiếm cao nhất mỗi ngày.

Là một loại tài sản có giá trị cao cả về vật chất lẫn thẩm mỹ, giá cả của vàng cũng luôn biến động tùy vào nhu cầu của thị trường hay sự kiện quốc tế chấn động. Do vậy, không chỉ người mới mua vàng mà cả những người đã kinh doanh mặt hàng này lâu năm cũng phải thường xuyên theo dõi sát sao. 

1 cây vàng 9999 giá bao nhiêu tiền
Vàng là một loại tài sản có giá trị cao được các gia đình tích trữ trong nhà

Khách hàng thường có những thắc mắc chung về vàng như 1 cây vàng bao nhiêu tiền, 1 cây vàng nặng bao nhiêu kg, 1 cây vàng SJC giá bao nhiêu, 1 cây vàng là bao nhiêu chỉ,…Tất tần tật những thông tin dưới đây sẽ mang đến những hiểu biết chung đầu tiên về vàng.

1.1. Điểm mặt các loại vàng có trên thị trường hiện nay

Trong thị trường kim hoàn, vàng được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên hàm lượng của vàng nguyên chất có bên trong thành phần cấu tạo. Từ đó có 8 loại vàng đang có trên thị trường hiện nay là: vàng 999, vàng ta, vàng tây, vàng Ý, vàng hồng, vàng trắng, vàng mỹ ký, vàng non.

Mỗi loại vàng sẽ có những đặc tính về màu sắc, trọng lượng, giá cả và có ứng dụng riêng. Thông thường, vàng ta và vàng 999 là 2 loại vàng được tìm mua nhiều nhất để đầu cơ tích trữ hoặc mua bán sinh lợi nhuận. Còn những loại vàng khác được sử dụng nhiều trong chế tác trang sức, phụ kiện thời trang vì có tính thẩm mỹ cao, giá không đắt đỏ như vàng ta và vàng 999.

1.2. Phân biệt các loại vàng có trên thị trường

Dựa trên hàm lượng và mức độ tinh khiết của vàng có trong thành phần cấu tạo, mà người ta chia những sản phẩm vàng trên thị trường ra làm 8 loại với những khái niệm về đặc tính và ứng dụng riêng.

  • Vàng ta hay còn gọi là vàng 9999, là loại vàng có mức độ tinh khiết cao nhất đạt 99,99% hàm lượng vàng nguyên chất.

Vàng 9999 có đặc tính là khá mềm và dễ bị biến dạng khi có tác động lực. Vì thế loại vàng này ít được ứng dụng trong chế tác trang sức. Thông thường, vàng ta được chế tác dưới dạng thỏi hoặc miếng dùng để đầu tư mua bán sinh lời. 

  • Vàng 999 cũng là một dạng của vàng ta, tuy nhiên hàm lượng vàng nguyên chất chỉ đạt 99,9%.

Vàng 999 cũng có đặt tính giống với vàng ta là khá mềm, chủ yếu để làm vàng miếng, đúc nhẫn để dễ trao đổi, mua bán.

1 cây vàng là bao nhiêu tiền
Các loại vàng phổ biến hiện nay
  • Vàng tây là hợp kim được tạo từ vàng và một số kim loại khác theo tỷ lệ nhất định.

Màu sắc của vàng tây không bị loá như vàng ta và còn được bồi thêm bởi nhiều kim loại có độ cứng nên thường được dùng để chế tạo trang sức, nữ trang với tính thẩm mỹ cao.

Tuy nhiên, vì thành phần không phải là vàng nguyên chất nên chúng cũng dễ bị gỉ trong quá trình sử dụng, cần phải thường xuyên đánh bóng để lấy lại vẻ đẹp. 

  • Vàng trắng cũng là hợp kim của vàng và nhiều kim loại khác.

Màu sắc đặc trưng của vàng trắng là trắng sáng nên được dùng để thay thế cho bạch kim. Vàng trắng thường dùng để chế tạo trang sức, phụ kiện với độ sang trọng và độ cứng cao.

  • Vàng hồng là hợp kim của vàng và đồng.

Vàng hồng thường được phân thành loại 10K, 14K, 18K. Nhờ màu sắc đẹp, phần lớn càng hồng được ứng dụng để làm trang sức, phụ kiện thời trang. 

  • Vàng Ý có nguồn gốc từ nước Ý với 2 loại chính là vàng 750 và vàng 950.

Vàng Ý có cấu tạo là hợp kim của vàng với kim loại có màu trắng như bạc hoặc niken. Giá của vàng Ý trên thị trường khá rẻ và có nhiều mẫu mã, kiểu dáng trang sức đẹp, độc đáo.

  • Vàng mỹ ký hay vàng mạ có cấu tạo chính là kim loại và được mạ vàng ở bên ngoài.

Nhờ tính thẩm mỹ cao và dễ chế tác nên có nhiều sản phẩm trang sức trên thị trường. Tuy nhiên đặc tính của vàng này cũng nhanh bị gỉ. 

1.3. 1 cây vàng là bao nhiêu chỉ 

Trong ngành kim hoàn cũng như các ngành kinh doanh khác, khi quy đổi vàng, người ta cũng có những quy ước về đơn vị thống nhất giữa các quốc gia. Theo đó, 1 cây vàng được tính tương đương với 10 chỉ vàng. Để hiểu rõ hơn về cách tính toàn này, có thể tham khảo quy tắc chuyển đổi sau đây:

1 cây vàng bằng bao nhiêu tiền
Các đơn vị vàng hiện hành

Dựa theo khối lượng

  • 1 lượng vàng = 10 chỉ vàng = 37,5g
  • 1 chỉ vàng = 3,75g
  • 1 kg vàng = 266 chỉ vàng = 26 lượng + 6 chỉ vàng

Dựa trên đơn vị ounce

  • 1 ounce = 31,103476g = 8,29426 chỉ = 0,829426 lượng vàng
  • 1 lượng vàng = 1,20565302733 ounce

2. Giá 1 cây vàng bao nhiêu tiền và các yếu tố ảnh hưởng

2.1. Giá 1 cây vàng là bao nhiêu

Vì có sự phân loại vàng theo thành phần cũng như đặc tính sử dụng như vậy, giá 1 cây vàng bao nhiêu tiền cũng có sự chênh lệch rõ rệt.

Theo đó, trên thị trường hiện nay, giá vàng 9999 đang ở mức cao nhất với khoảng trên 60 triệu đồng 1 cây với vàng SJC và khoảng trên 50 triệu đồng với vàng Rồng Thăng Long hoặc PNJ.

Tuy nhiên, mức giá này chỉ mang tính chất tham khảo do biểu đồ giá vàng thế giới cũng liên tục thay đổi khi thị trường xảy ra biến động. Thời gian gần đây do tình hình dịch bệnh cũng như những biến động về kinh tế, xã hội, giá vàng có chiều hướng tăng mạnh.

Do đó, trước khi quyết định đầu tư mua vàng miếng hay vàng trang sức để kinh doanh, nên thường xuyên cập nhật và có phân tích về xu hướng giá vàng mới nhất. 

2.2. Các yếu tố có tác động trực tiếp đến giá vàng

Mọi sự biến động về giá của bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường đều bắt nguồn từ nhiều yếu tố tác động, giá vàng cũng không ngoại lệ. Giá 1 cây vàng bao nhiêu tiền thường xuyên thay đổi theo từng ngày, thậm chí là từng giờ do chịu sự tác động của các yếu tố:

1 cây vàng 9999 bao nhiêu tiền
Các yếu tố tác động đến giá vàng
  • Khủng hoảng kinh tế, chính trị toàn cầu
  • Quan hệ giữa nguồn cung và cầu mặt hàng vàng
  • Hoạt động của các quỹ giao dịch, trao đổi ETF
  • Biến động giá USD
  • Biến động giá dầu và vàng
  • Ảnh hưởng của lạm phát
  • Chính sách lãi suất, phương thức kinh doanh của ngân hàng quốc tế trung ương

3. Kinh nghiệm mua vàng cần biết để tránh lỗ, thu lời cao

Dù được coi là phương án đầu tư an toàn và giữ giá theo thời gian, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho biết mua vàng thời điểm hiện tại như một kênh để sinh lời là khá mạo hiểm. Nếu muốn mua bán vàng có lợi nhuận nên lưu ý và tham khảo một vài kinh nghiệm được các chuyên gia và nhà đầu tư chia sẻ. 

3.1. Theo dõi xu hướng giá vàng trước khi quyết định mua

Vì giá vàng thường xuyên biến động và không cố định thời gian dài, nên nếu không muốn để vụt mất cơ hội mua giá tốt để sinh lời cao, người mua cần thường xuyên cập nhật và theo dõi giá vàng trước khi mua.

Việc này giúp người mua có thể phần nào dự đoán được xu hướng của giá vàng thời gian gần tới như có tăng hay đang giảm để kịp “bắt đáy” giá tốt. Ngoài ra, việc tự theo dõi biến động giá vàng còn giúp người mua tránh việc vị dẫn dắt hay ép giá khi đi mua vàng tại cửa hàng.

1 cây vàng bao nhiêu tiền hôm nay
Cập nhật xu hướng giá vàng trước khi mua

3.2. Tìm hiểu giá vàng thế giới và có sự so sánh phân tích

Thông thường, xu hướng giá vàng trong nước cũng không thể nằm ngoài giá vàng thế giới. Nếu giá vàng thế giới có chiều hướng tăng thì giá vàng trong nước cũng tăng và ngược lại. Vì thế, để có thể dự đoán trước được xu thế của giá vàng, thì nên theo dõi tình hình của giá vàng thế giới. 

Bên cạnh đó, dù không phải là chuyên gia, người mua cũng nên làm phép so sánh giá vàng ở thời điểm hiện tại với giá vàng cách trước ít nhất 3 tháng và cùng thời kỳ của những năm trước. Từ đó có thể rút ra được xu hướng hiện tại của giá vàng để biết được giá vàng tăng, giảm hay giữ nguyên trong vài ba tháng tới. 

3.3. Chọn mua vàng ở các cửa hàng bán vàng uy tín

Để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc vàng, người mua nên ưu tiên mua vàng ở những cửa hàng uy tín. Mua vàng ở đây người mua cũng được cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận về nguồn gốc và độ tuổi của vàng. Đây là thứ rất quan trọng, nhất là khi đi bán lại vàng cho cửa hàng, người mua sẽ không phải mất nhiều thời gian để kiểm định giá vàng.

Bên cạnh đó, hiện nay có không ít những cửa hàng kinh doanh vàng lớn, nhỏ. Người mua rất dễ bị mua phải hàng giả, hàng nhái nếu ham mua vàng rẻ, không qua kiểm duyệt, chứng nhận. 

1 cây vàng giá bao nhiêu tiền
Mua vàng tại cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng và bảo hành

3.4. Mua vàng của thương hiệu uy tín

Mua vàng có xuất xứ từ thương hiệu uy tín là một trong những kinh nghiệm mua vàng mà ai cũng cần phải tuân thủ. Đây cũng là yếu tố quyết định đến chất lượng và giá trị của vàng. Hiện nay trên thị trường vàng Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho một số thương hiệu được sản xuất vàng để kinh doanh như SJC, PNJ, ACB, AAA,…

Một yếu tố khác đáng lưu ý là giá trị của vàng từ những thương hiệu uy tín thường ít bị mất giá, được đảm bảo chất lượng lâu dài từ nhà sản xuất. Do đó, khi muốn mua vàng, nên ưu tiên mua những loại vàng có thương hiệu này. 

3.5. Dùng khoản tiền nhàn rỗi để mua vàng

Dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư mua vàng cũng là một trong những kinh nghiệm mua vàng an toàn được các nhà đầu tư khuyên làm. Tiền nhàn rỗi được tính là khoản tiền dư ra chưa có mục đích sử dụng trong khoảng 2, 3 năm tới.

Đầu tư mua vàng bằng tiền nhàn rỗi sẽ giúp người mua an tâm hơn, không sợ bị ảnh hưởng đến cuộc sống. Bên cạnh đó, đây cũng là một cách được gọi là “tiền đẻ ra tiền”, sử dụng những khoản tiền dôi dư để kiếm thêm tích trữ cho tương lai. Đa phần những người lựa chọn phương án này đều phải có tài chính ổn định và có kế hoạch chi tiêu cụ thể để không bị thiếu hụt tiền tiêu dùng. 

Như vậy, trên đây là tất tần tần thông về 1 cây vàng bao nhiêu tiền, kinh nghiệm mua vàng được tổng hợp từ các chuyên gia về vàng lâu năm. Để biết được chính xác giá vàng hiện tại, người mua cần trực tiếp theo dõi sát sao giá vàng tại các cửa hàng kinh doanh vàng uy tín, cũng như giá vàng thế giới để có sự quy đổi.

Đọc thêm: Mua vàng ngày vía Thần tài: Lộc hay lỗ?

Thông thường giá vàng thế giới tăng thì giá vàng trong nước cũng sẽ tăng và ngược lại. Do vậy, trước khi đi mua vàng, người mua nên theo dõi liên tục giá vàng trong vòng ít nhất 3 tháng gần nhất và so sánh với giá vàng cùng thời điểm trong những năm trước đó. Nhờ đó, người mua có thể nhanh chóng bắt kịp khi giá vàng giảm và bán nhanh sinh lời khi giá vàng tăng đỉnh điểm.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều