Chuyện quanh ta

Vàng Tây là gì? Vàng Tây bao nhiêu 1 chỉ? Giá so với vàng ta

CẬP NHẬT 31/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nếu bạn là người có đam mê với đồ trang sức và tìm hiểu về các chất liệu của chúng, thì chắc hẳn bạn cũng đã ít nhiều nghe tới vàng tây. Đây là chất liệu rất được ưa chuộng bên cạnh các mẫu trang sức được làm từ vàng ta. Vậy, đã bao giờ bạn thắc mắc: “vàng tây là gì? Vàng tây bao nhiêu 1 chỉ? Và giá so với vàng ta thế nào?” Nếu có, hãy cùng Vua Nệm giải đáp chi tiết các câu hỏi trên trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vàng tây là gì? Vàng tây bao nhiêu 1 chỉ? Giá so với vàng ta

Nếu bạn muốn biết vàng tây là gì, giá vàng tây bao nhiêu thì hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây nhé!

1.1. Vàng tây là gì?

Vàng tây là loại hợp kim kết hợp giữa vàng nguyên chất và các kim loại màu khác. Sau đó, chúng được chế tác thành rất các mẫu trang sức vô cùng đa dạng và bắt mắt nên rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Vì vàng tây có được độ cứng và dẻo cần thiết, màu sắc lại sáng và đa dạng nên việc chế tác chúng đơn giản và dễ dàng hơn nhiều so với vàng ta. 

Hiện nay, có rất nhiều loại vàng tây khác nhau và chúng được phân biệt bởi hàm lượng vàng thật có trong sản phẩm. Chẳng hạn như: vàng 9k, 10k, 14k, 18k, 22k, 23k, 24k. Trong đó:

  • Vàng tây 9K là loại vàng có hàm lượng vàng ta thấp nhất (khoảng 37,5%), nên giá thành của nó cũng ở mức rẻ nhất.
  • Vàng tây 24K là loại vàng có hàm lượng vàng ta cao nhất, gần như nguyên chất (chiếm khoảng 99,9%). Chính vì thế, chúng cũng là loại có giá thành cao nhất.
vàng tây là vàng gì
Vàng tây là gì? Vàng tây rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Theo các khảo sát thực tế cho thấy: người Mỹ thường dùng vàng 14K làm đồ nữ trang, người Canada thì thích dùng vàng 21K, còn người Ý thích vàng 9K, 10K. Tại Việt Nam thì vàng 18K và 24K được ưa chuộng nhất. 

1.2. Vàng tây bao nhiêu 1 chỉ?

Cũng giống như vàng miếng hiện nay giá của vàng tây dao động mỗi ngày – giờ, không cố định. Do đó, mức giá mà Vua Nệm sắp đưa ra dưới đây sẽ chỉ mang tính chất tham khảo tại một thời điểm cụ thể khi chúng tôi tra cứu. Còn để cập nhật chính xác nhất về giá vàng tây mỗi ngày, bạn nên tham khảo trực tiếp tại các web uy tín của Việt Nam như: PNJ, Bảo Tín Minh Châu, SJC, DOJI,…

Khu vực Phân loại Mua vào (vnđ) Bán ra (vnđ)
Hồ Chí Minh 10K 2.098.300 2.298.300
14K 3.007.200 3.207.200
18K 3.721.700 3.921.700
Hà Nội 10K 1.426.000 1.576.000
14K 3.023.000 3.223.000
16K 3.629.000 3.929.000
18K 3.823.000 3.823.000

Có sự chênh lệch về giá vàng này là nằm ở khâu thiết kế sản phẩm và uy tín mỗi thương hiệu. Bạn có thể cân nhắc về điều này khi lựa chọn trang sức nhé!

1.3. Giá của vàng tây thế nào so với vàng ta?

Như bạn đã biết, vàng tây có hàng lượng vàng nguyên chất ít hơn vàng ta, nên chắc chắn giá thành của vàng tây cũng thấp hơn nhiều so với vàng ta.

Cụ thể như sau: Nếu mức cao nhất của vàng tây 18K hôm nay là 3.721.700đ/ 1 chỉ mua vào và 3.921.700đ/ 1 chỉ bán ra, thì giá của vàng ta là: mua vào 5.160.000đ/ 1 chỉ – bán ra 5.250.000đ/ 1 chỉ. Như vậy, có thể thấy sự chênh lệch lớn về giá giữa vàng tây và vàng ta.

giá vàng tây
Sau vàng tây là gì thì bạn cần biết vàng tây sẽ có giá rẻ hơn vàng ta

1.4. Cách phân biệt vàng tây

Thật ra, việc phân loại vàng cũng như các kim loại quý thường chỉ những người có chuyên môn mới dễ nhận biết, còn lại thì khá khó để nhận biết chính xác các loại vàng tây. Tuy nhiên, vẫn có cách để phân biệt vàng tây với vàng thông thường như sau:

  • Dựa vào số hiệu ghi trên sản phẩm. Có nhiều mẫu trang sức, người ta sẽ khắc luôn loại vàng vào phần móc khuy của sản phẩm. Tất nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có.
  • Dựa vào màu sắc và độ bóng của sản phẩm: các mẫu càng chứa hàm lượng vàng nguyên chất cao thì càng sáng bóng và bắt mắt hơn, màu của vàng nguyên chất cũng sẽ vàng hơn. Còn với những mẫu vàng 10,14,18k,… thường có màu giống với kim loại pha cùng. Ví dụ: vàng pha cùng Ni hay Pd sẽ có màu hơi trắng, vàng pha với Cu sẽ có màu ngả hồng hoặc đỏ nhạt, vàng pha với Ag sẽ có màu lục.

1.5. Vàng tây có bán được không?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và câu trả lời là hoàn toàn bán được. Vì nó cũng là một loại vàng có giá trị thương mại trên thị trường, chỉ là hàm lượng vàng ít hơn thì giá sẽ thấp hơn. 

Còn giá vàng tây là bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào thời điểm bán của bạn. Giá bán vàng tây sẽ bằng với giá tiệm vàng mua vào, nên hãy kiểm tra chúng trước khi giao dịch để có giá tốt nhất nhé! 

Ngoài ra, nếu các sản phẩm trang sức làm từ vàng tây của bạn đang bị hỏng, móp méo, trầy xước thì cũng có thể bị trừ một chút chi phí khi bán đi nhé!

2. Những ưu – nhược điểm của vàng tây

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn cũng đã nắm được các ưu – nhược điểm của vàng tây rồi, nên trong phần này Vua Nệm sẽ tóm tắt ngắn gọn lại nhé:

vàng tây
Vàng tây là gì? Ưu – nhược điểm của vàng tây

Về ưu điểm:

  • Vàng tây có giá thành thấp hơn nhiều so với vàng ta, nên phần lớn mọi người đều có khả năng mua được.
  • Các mẫu trang sức làm từ vàng tây rất đa dạng và tinh xảo hơn nhiều so với vàng nguyên chất. Vì vậy, với những ai mua chủ yếu để làm đồ trang sức, ít mục đích kinh doanh thì vàng tây sẽ chiếm lợi thế hơn.
  • Vàng tây cũng có độ bền cao, không bị ảnh hưởng bởi những tác động của môi trường như các món trang sức làm bằng kim loại thường khác.

Nhược điểm:

  • Giá trị kinh tế của vàng tây sẽ không cao như vàng ta.
  • Vàng 10K thường khá giòn, nếu không sử dụng và bảo quản cẩn thận, có thể khiến nó bị gãy. 
  • Vàng tây loại 10K cũng dễ bị xỉn màu.

3. Ứng dụng của vàng tây trong ngành trang sức

Như đã nói, vàng tây được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam và trên toàn thế giới chính bởi các mẫu mã đa dạng của nó. Vì vàng tây được pha thêm kim loại nên chúng có độ cứng và dẻo hơn, khi đó việc chế tác ra những sản phẩm cầu kỳ, yêu cầu độ tinh xảo cao cũng dễ dàng hơn. Một số sản phẩm được làm từ vàng tây là:

  • Dây chuyền, mặt dây chuyền, kiềng
  • Khuyên tai
  • Vòng tay, lắc tay, lắc chân
  • Đồng hồ
  • Nhẫn
  • Khuy cài áo,…

Nói chung, bạn có thể làm được mọi món đồ trang sức từ chất liệu vàng tây này.

trang sức vàng tây
Ứng dụng của vàng tây trong ngành trang sức khá rộng rãi

4. Những lưu ý khi chọn mua vàng tây

Sau khi hiểu rõ về vàng tây, nếu bạn có hứng thú mua để sở hữu chúng, cần tham khảo ngay kinh nghiệm mua vàng sau:

  • Hãy chọn đơn vị bán vàng uy tín: điều này rất quan trọng vì vàng là món đồ có giá trị cao, nên cần những địa chỉ uy tín để chắc chắn rằng sản phẩm bạn mua là hàng thật và xứng đáng với số tiền bỏ ra. Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều đơn vị mua bán vàng bạc đá quý uy tín mà bạn có thể lựa chọn là: PNJ, Bảo Tín Minh Châu, Huy Thanh, Doji,…
  • Nên mua và bán vàng tại cùng một nơi: đây là phương pháp giúp bạn bán vàng ra được giá cao nhất đó. 
  • Trước khi mua, hãy tham khảo giá để có được mức giá tốt nhất. Không nên mua khi giá vàng đột nhiên tăng cao.
  • Khi mua nhớ lấy hóa đơn để thuận lợi hơn cho việc mua bán sau này.
mua vàng tây
Những lưu ý khi chọn mua vàng tây

>> Xem thêm: Mua vàng ngày vía Thần tài: Lộc hay lỗ?

5. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin mà bạn đang quan tâm về vàng tây là gì? vàng tây bao nhiêu tiền một chỉ và giá so với vàng ta. Hy vọng rằng, bài viết này của Vua Nệm đã giải đáp được mọi thắc mắc của bạn về loại vàng này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều