Chuyện quanh ta

Mạch nha làm từ gì? Tổng hợp các món ăn ngon được làm từ mạch nha

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Ngọc Hân

Từ lâu, mạch nha luôn được xem là một loại thức ăn thơm ngon, mang lại nhiều tác dụng trong y học. Vậy mạch nha làm từ gì, có thể dùng để chế biến những món ăn nào? Mời bạn hãy cùng khám phá công dụng và cách dùng của mạch nha tại bài viết dưới đây nhé!

1. Mạch nha làm từ gì, được tạo ra bằng cách nào?

Mạch nha chính là một loại mật dẻo được làm chủ yếu từ ngũ cốc (lúa mì, lúa mạch, yến mạch). Các loại đường mạch nha thường có tính dẻo, không bị dai, có màu vàng đậm, vị ngọt thanh tao, mang hương thơm thoang thoảng của lúa nếp non. Hiện nay, làng Phi Thổ, huyện mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi chính là nơi sản xuất mạch nha thơm ngon và nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

Để làm nên mạch nha, người ta sẽ lấy nếp và mộng lúa già đem phơi khô, giã thành bột mầm. Sau đó, đem gạo nếp nấu thành xôi, để nguội rồi mới trộn với hỗn hợp bột mầm trên. Cuối cùng, người ta sẽ đem nấu và cô đặc nhiều lần nhằm tạo ra một hỗn hợp đặc sánh, có màu vàng đậm, gọi là mạch nha.

kẹo mạch nha làm từ gì
Mạch nha làm từ gì, quá trình tạo ra mạch nha diễn ra như thế nào?

2. Những tác dụng nổi bật của mạch nha với sức khỏe

Theo y học, mạch nha chính là một vị thuốc có tính khí ôn, có vị mặn, không độc, thường được dùng để chữa các căn bệnh như sau:

2.1. Mạch nha giúp trị viêm gan cấp tính, mãn tính

Theo thông tin Tân Y Dược Quảng Châu, bệnh viện Nhân Dân khu Đông Sơn năm 1972, việc dùng rễ non mạch nha lên mầm ở nhiệt độ thấp, sấy khô tán thành bột chế tạo sirô, mỗi lần uống khoảng 10ml, uống ngày 3 lần sau bữa ăn. Đồng thời, kết hợp cùng với men hoặc Vitamin B, uống liên tục trong 31 ngày thì gan sẽ hồi phục chức năng.

2.2. Mạch nha giúp trị viêm nhiễm các loại nấm

Theo chia sẻ từ Tạp chí Trung Tây Y kết hợp vào năm 1987 đã từng đề cập rằng việc dùng cồn mạch nha có thể trị nấm hiệu quả. Do đó, bạn hãy sử dụng khoảng 40g mạch nha sống, cho vào 100ml cồn 75%. Sau đó, bạn hãy dùng hỗn hợp trên để bôi 2 lần vào buổi sáng, buổi tối trong 4 tuần sau sẽ thấy hiệu quả.

kẹo mạch nha có tốt không
Mạch nha là sản phẩm giúp điều trị nấm một cách hiệu quả

2.3. Mạch nha giúp trị chứng sữa nhiều, tắt sữa, đau căng vú

Tạp chí Trung tây y kết hợp 1984 đã chỉ ra rằng mạch nha rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh con, đặc biệt là những người phụ nữ đang gặp phải triệu chứng tắc kinh, tắt sữa quá nhiều. Do đó, bạn chỉ cần dùng từ 100g đến 200g mạch nha sắc với nước và sử dụng mỗi ngày để tình trạng của mình được thuyên giảm.

Đối với những người phụ nữ bị đau căng tức vú, cảm thấy sữa nhiều ở ngực hoặc muốn cho con thôi bú thì hãy sắc uống 120g mạch nha tán bột, mỗi lần dùng khoảng 15g, ngày uống 4 lần, uống với nước sôi nóng. 

2.4. Mạch nha giúp trị rối loạn tiêu hoá, đầy bụng, chán ăn, khó tiêu

Nếu bị các triệu chứng rối loạn tiêu hoá, bạn hãy nấu 10g mạch nha, 10g bạch linh, 10g đảng sâm, 6 thảo quả, 3g cam thảo, 3g can hương, 6g trần bì. Đối với các triệu chứng khó tiêu, chướng bụng, bạn có thể sử dụng mạch nha kết hợp cùng với kê nội cân, thần khúc và sơn tra nhằm mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất.

mạch nha có tốt không
Mạch nha có thể giúp điều trị chứng rối loạn tiêu hoá, đầy bụng hay chán ăn

3. Bật mí các món ăn ngon được làm từ mạch nha

Mạch nha là loại thực phẩm chứa các vitamin B, vitamin C, các chất lên men nên có thể hấp thụ ngay. Cùng với đó là tính ngọt tự nhiên nên chúng thường được sử dụng thay đường trong việc chế biến các món ngọt, nấu chè, làm bánh kẹo hoặc nhiều món ăn khác. Dưới đây là tổng hợp các món ngon từ mạch nha, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

3.1. Món sữa mạch nha

Sữa mạch nha chính là loại thức uống thơm ngon, hấp dẫn, giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho người lớn và trẻ em. Bên cạnh đó, loại thức uống này còn giúp bạn trị được một số căn bệnh như cải thiện tuần hoàn máu, cải thiện triệu chứng mất ngủ, giúp làm đẹp da một cách hiệu quả.

Hầu hết, các loại sữa mạch nha đều giống như cháo bột. Chúng được làm từ hỗn hợp bao gồm lúa mạch, sữa nguyên kem, được làm khô, tạo thành bột sau đó mới đem đi pha thành sữa.

3.2. Món kẹo đậu phộng, đậu mè

Kẹo đậu phộng, đậu mè là một trong những loại bánh kẹo phổ biến, quen thuộc với nhiều người dùng. Loại kẹo này không chỉ mang đến vị ngòn ngọt từ mạch nha mà còn kết hợp với vị béo béo, bùi bùi từ hạt điều, hương thơm đặc trưng từ hạt mè.

Để làm được món kẹo đậu phộng, bạn có thể mua mạch nha về rồi đun nóng, sau đó mang đi trộn với hạt mè cùng các loại ngũ cốc khác để tạo thành kẹo đậu phộng. Cách chế biến món ăn này cũng khá đơn giản, bạn có thể dễ dàng chuẩn bị và làm ngay cho gia đình mình, đặc biệt vào mùa tết này.

bánh làm từ mạch nha
Món kẹo đậu phộng thơm ngon được làm từ nguyên liệu mạch nha

3.3. Món mạch nha phếch bánh tráng, bánh quế

Mạch nha phếch bánh tráng, bánh quế là một món ăn vặt gắn liền với tuổi thơ của các thế hệ. Đây không chỉ là món ăn đơn giản mà còn mang lại hương vị thơm ngon đặc trưng khó cưỡng. Khi ăn, bạn sẽ cảm thấy vị ngọt của mạch nha được kết hợp hài hoà với vị giòn tan từ bánh quế và beo béo từ dừa sợi, làm cho bạn có thể ăn hoài không ngán.

Cách làm món mạch nha phết bánh tráng, bánh quế vô cùng đơn giản. Đầu tiên, bạn chỉ cần đun nóng mạch nha, nướng một ít bánh mè, bánh quế. Tiếp theo, bạn hãy phếch mạch nha với một lượng vừa đủ lên bánh, rắc thêm một ít hạt mè, đậu phộng và dừa nạo rồi gấp lại để thưởng thức.

3.4. Món kẹo Nougat

Kẹo Nougat là một món ăn vặt đơn giản, gây thích thú nhờ màu sắc bắt mắt, cách chế biến đơn giản. Cách làm món kẹo này cũng rất đơn giản, bạn có thể chuẩn bị vào dịp tết để giúp mang lại một món ăn độc đáo cho các thành viên trong gia đình mình nhé!

các loại bánh làm từ mạch nha
Mạch nha là một nguyên liệu đặc trưng, góp phần tạo ra món kẹo Nougat

3.5. Sử dụng mạch nha để làm các món ăn khác

Mạch nha chính là nguyên liệu có chứa một lượng đường tự nhiên nên chúng cũng thường được dùng để thay thế đường trong chế biến các món ăn. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng mạch nha để nấu chè, nấu ăn, cũng có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để chấm kèm với khoai, sắn.

4. Hướng dẫn cách bảo quản mạch nha chi tiết

Sau khi đã sử dụng xong mạch nha, bạn nên bảo quản chúng ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời nhằm giữ nguyên được độ tươi ngon, tránh làm cho mạch nha bị hỏng. Đồng thời, bạn cũng có thể bảo quản mạch nha ở ngăn mát tủ lạnh để giữ được lâu hơn.

Mạch nha là một loại nguyên liệu có độ ngọt tự nhiên, nên chúng rất dễ thu hút kiến. Do đó, trong quá trình bảo quản mạch nha, bạn có thể để hủ mạch nha ở giữa một bát nước nhằm ngăn, tránh cho kiến chui vào nhé!

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp mạch nha làm từ gì, đâu là các món ăn ngon, độc đáo từ mạch nha. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu rõ thêm về công dụng của loại nguyên liệu này để có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả, góp phần tạo nên nhiều món ăn ngon, hấp dẫn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân